ขอถามเกี่ยวกับการดูแลรถ 2 เรื่อง

อยากข้าม · 1306

Offline อยากข้าม

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 188
1 หัวเทียนครับ
ตอนนี้ติดรถอยู่เป็นบล๊อค 21 แต่ผมไปซื้อมาใหม่เป็นบล๊อคเบอร์ 16 (ร้านจัดให้) คราวนี้สงสัยว่าถ้าผมเอาชุดเก่าออกมาได้ แล้วชุดใหม่จะใส่เข้าไปได้หรือไม่ (ขนาดเกลียวขันด้านฝาสูบของทั้งสองชุดมันจะเท่ากันหรือ)

2 นำ้มันเกียร์ธรรมดา
เท่าที่เคยอ่านจากกระทู้นี้

http://www.opel.in.th/index.php/topic,5697.0.html

ผมสอบถามร้านอะไหล่สามร้านถึงนำ้มันเกียร์สังเคราะห์ ไม่มีหนึ่งร้าน มีสองร้านแต่ทั้งสองร้านขายอยู่ที่ราคาลิตรละ 450 บาท (2ลิตรก็ 900) แต่แบบไม่สังเคราะห์ขายอยู่ที่ประมาน 250/ลิตร

ผมจึงสงสัยว่า แบบแพงกว่าจะดีกว่าหรือไม่ และใช้ได้ดีหรือไม่ (มีช่างเคยห้ามใช้นำ้มันเกียร์สังเคราะห์ กับรถผมอีกคันที่มี LSD  เค้าบอกว่าเคยลองแล้วไม่ดี) พอดีคอร์ซ่าไม่มี LSD เลยสงสัยว่าจะมีปัญหาหรือไม่ หรือมีสมาชิกท่านใดเคยใช้นำ้มันเกียร์สังเคราะห์แล้วบ้าง

ขอบคุณล่วงหน้าครับ



Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
เกลียวเดียวกันครับ เบอร์ 16 มัน เหมาะสำหรับใส่กับ เครื่อง 16v ครับ เพราะว่า ช่องถอดหัวเทียนมันมีขนาดเล็กครับ

น้ำมันเกียร์ใช้แบบธรรมดาก็ได้ครับ ถ้าไม่ได้ขับโหดๆฮะ ใส่ดีกว่าก็ช่วยถนอมกันไปครับ

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline อยากข้าม

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 188
ขอบคุณครับ คุณต้น
 
ผมก็สรุปจากตอนที่หาอ่านเอาในนี้ว่ามันจะใช้กันได้ แต่พอถามช่างที่เคยใช้บริการกับเพื่อนที่ซ่อมรถเป็น เค้าว่าไม่ได้ ผมก็งงเพราะร้านอะไหล่ไม่น่ามั่ว เลยมาถามดีกว่า

ส่วนนำ้มันเกียร์ ก็อาจจะใช้ของที่มีเหลืออยู่ที่บ้าน เป็นวาโวลีนตัวที่ใช้กับเกียร์ LSD ได้ แต่ไม่น่าจะเป็นสังเคราะห์เพราะไม่เห็นมีเขียนบอก (แต่ร้านอะไหล่ร้านนึงที่ผมคุยด้วยเค้าว่าเป็นสังเคราะห์ อาจจะมั่วอยากขายหรือไม่รู้จริงก็ได้เพราะมันลิตรละ 230-250 ซึ่งแพงกว่าปกติเป็นเท่าตัว)

จากประสพการณ์ส่วนตัว นำ้มันเกียร์ดีมากๆๆ ช่วยให้รถวิ่งลื่นขึ้นจริงๆนะครับจากรถอีกคัน(นำ้มันเกียร์ของ Kazz)  จากที่อ่านๆมาผมสรุปว่ามันช่วยตัวเฟืองท้ายมากกว่าตัวเกียร์เอง ให้ลื่นขึ้น (รถกระบะที่เคยเปลี่ยนนำ้มันเฟืองท้ายก็เร่งลื่นขึ้นเลย) ดังนั้นผมถึงคิดว่าจะเอาของดีใส่น่ะครับ แต่พอดีเคยโดนช่างทักไว้กะรถอีกคัน เลยอยากมาถามก่อน (วันนี้โทรไปถามช่างท่านนั้นอีกที เค้าว่าใช้ได้ดีครับ เพียงแต่เค้าเชียร์ให้ผมใช้ Kazz ดีกว่า ผมเลยเข้าใจผิดคิดว่าเค้าไม่ชอบมัน)



Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
 :D

นานๆเปลี่ยนทีนึงครับ...

ของผม มีแปลกกับเกียร์เนี้ยฮะ... จังหวะเกียร์ 2-3 ลาย 5500 รอบ ตรงหน้าพิตของสนามแก่งกระจานทีไร มีเสียงเฟืองขบกันทุกที.... แต่ปรกติเวลาขับทั่วไปไม่เคยได้ยินครับ... แปลกมากๆ  :มั้ง:

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline อยากข้าม

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 188
เป็นแต่ในสนามใชไหมครับ ถ้างั้นอาจเป็นที่นำ้มันเกียร์ร้อนแล้วเสื่อมสภาพก็ได้

วันนี้ได้ไปให้ช่างแถวบ้านจัดทั้งสองเรื่องให้ ปรากฏว่า
- หัวเทียนถอดออกมาเทียบดูกับของใหม่แล้ว เกลียวเหมือนกันมาก และ มีความยาว(ลึกลงไปในฝาสูบ)เท่ากัน ต่างกันที่น๊อตตัวถอด/ใส่ และ แหวนตรงกลางระหว่างน๊อตที่ว่า และเกลียวใน (ด้านฝาสูบ) แหวนตรงกลางที่ว่านี้ของชุดใหม่มีขนาดเล็กกว่าเดิมมาก คาดว่า มีขนาดเพียง 1/3 ของชุดเดิมที่ใช้อยู่  ตอนแรกช่างดูคิดว่าจะใช้กันไม่ได้เพราะดูผ่านๆของใหม่มันสั้นกว่า แต่พอมองดูดีๆ ส่วนในฝามันเท่ากัน ก็จึงน่าจะโอเค แต่เวลาจะเปลี่ยนหัวเทียนครั้งหน้า บล็อกขันจะต้องลงไปลึกกว่าเดิมพอสมควร  ตอนนี้ยังใช้ชุดเก่าอยู่ครับเพราะถอดออกมาดู 2 หัวแล้วยังใช้ได้

- นำ้มันเกียร์จะต้องถอดแคร๊งอย่างที่พี่บัติได้กล่าวไว้ ทางช่างจึงแนะให้ผมไปเปลี่ยนที่ปั๊มนำ้มันเพราะเค้ามีเครื่องดูด ช่างว่าสะดวก/ง่าย/ประหยัดเวลาและแรงกว่า ผมก็ว่าน่าจะจริง เลยลองไปดูที่ปั๊ม สอบถามแล้ว ที่ปั๊มบอกว่าเค้าทำไม่ได้เพราะการดูดจากเกียร์อย่างที่ผมว่า มันไม่เหมือนกับการดูดนำ้มันเครื่อง แล้วแนะให้เข้าศูนย์เลย ดูท่าเค้าอาจจะกลัวปัญหาก็ได้  จริงๆแล้วมันต้องถอดอ่างนำ้มันออกจากเกียร์อย่างเดียวเลยใช่ไหม?



Offline Mr.T

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,078
  • รุ่นรถ: Astra Caravan
  • สีรถ : Blond
  • เครื่องยนต์: X20XEV
ใช่เล้วครับ ไม่ต้องใช้อะไรดูดทั้งสิ้นครับ ส่วนน้ำมันเกียร์อย่างที่ต้นว่าเลยครับ ถ้าไม่ได้ขับแบบลากเกียร์บ่อยๆ ผมว่าใช้เกรดธรรมดาที่มันเป็น GL-5 ก็พอครับ



www.opel.in.th

089-7015533


 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง