ความคิดใกล้เคียงผมเลยแฮะ แต่กำลังคิดถึงเครื่องTDIของVolkอ่ะ ท่านปีศาจ น่าจะมีอะไหล่เยอะกว่ามั้ยครับ
TD1900 หรือ TD1600 อะไหล่หาได้บานเบอะแน่นอน
ส่วน TDi1900 กะ TDi2200 และ TDi2400 ก่ใช่ว่าจะไม่มี แต่บางตัว ยนตรกิจไม่ได้สั่งมาสต็อคเลย ก่เลยต้องซื้อจากสิงคโปร์..ซึ่งก่ไม่ได้โหดร้ายนัก
ทีผมแนะนำให้เล่น TD ธรรมดา (เครื่องเริ่มมาปี 91-97) >> ระบบหัวฉีดเหมือน isuzu แต่ไม่ใช่คอมมอนเรล เพราะว่า
-มันไม่ต้องใช้กล่อง+ใช้ไฟฟ้าควบคุม ราคาเครื่องก่ไม่แพง TD1600 ปกติอยู่แค่หมื่นแก่ๆไม่เกิน 2หมื่น5
-แรงบิดยอดเยี่ยม เพราะว่า มันอยู่ใน VW ตู้ Transporter T3 ทีเปนรุ่นเหลี่ยมๆ ก่อนจะมาเปน Caravelle T4 และ T5 คาราเวลตัวปัจจุบัน
-ความทนทาน ก่อย่างที่ต้นบอก ..ถึงแม้ว่า สเปคเดิมๆ ไม่มีอินเตอร์ ในบ้านเราก่ใช้กันสนานไม่มีปัญหารัย
-ความประหยัด ดีเซลไม่เหมือนเบนซิล ดีเซลโบจะประหยัดกว่า ดีเซลไม่โบ ดีเซลแรงอัดน้อยก่ให้แรงบิดน้อย ก่ทำให้รถอืด
แต่ดีเซลโบ ให้แรงอัดเยอะ แล้วแรงบิดก่เยอะตาม ในขณะที่น้ำมันยังกินเท่าเดิม ของผม ตอนมันดีๆ วิ่งได้เกือบ 30 กม./ลิตร
..แต่อันนี้ยกให้ TDi แม้ว่ามันจะอยู่ในรถหนักอย่างคาราเวล หรือพาสสาต วิ่ง ตจว. คงที่ 120 มันกินแค่ 22 กม/ลิตร ร้ายกาจมาก !!
อ้อ..!! ตัว TD1900 ก่จะมีอยู่ใน Golfบรรทุก (หลังทึบ) Vento (Jetta) และ Seat กะ Skoda บางตัว (จำรุ่นไม่ได้)
มาดูเครื่องของ TDi 1900 มันมีอยู่ใน Citront Partner, VW Passat, VW Sharan,VW Caravelle, Seat Ahambra และ Skoda Octavia (และอาจมีบางรุ่นที่นึกไม่ออก)
-เปนเครื่องมีมาระหว่างปี 1995-2002 (น่าจะประมาณนี้นะ)
-ใช้ระบบไฟฟ้าควบคุมทั้งหมด..ฉะนั้น ถ้าริจะเล่นก่ต้องได้ทั้งหัวตัด และการแปลงระบบไฟฟ้าก่ต้องเนียน ไม่งั้นรถไม่ขยับแน่ๆ
-ประหยัดสุดๆ ยกนิ้วให้เลย ยิ่งถ้ามาอยู่กะ Astra หรือ Vec B ก่เลิกนึกถึงแก๊สเลย
-ตอนนี้มีตัดเข้ามาบ้าง แต่ยังไม่เยอะ ใครเส้นใหญ่ก่ได้ไป..ราคาที่เล่นทั้งหัว ก่เกือบแสน
...เฉพาะเครื่องพร้อมกล่อง ที่เล่นกันอยู่ที่ 6-7หมื่น แต่มันไม่จบง่ายๆ อย่างที่ทุกคนคิดหรอก ของเพื่อนแค่เอาเครื่องใหม่มาลงแทน TDi ตัวเก่า ขาดแค่คันเร่งไฟฟ้า กล่องมันไม่ทำงานเลย ต้องสั่งจากสิงคโปร์..แต่ไม่รู้ว่าเด๋วนี้ยนตรกิจเอาเข้ามายัง ??
อันนี้ที่ผมแนะนำมา ก่เพราะว่า
-เปนเครื่องที่มีกว้างขวางทั้งในบ้านเรา และแถบใกล้เคียง อะไหล่หาได้ง่ายทั้งวรจักร และร้านอะไหล่โฟล์คทั่วไป
-เหนใจคนอยากประหยัดค่าน้ำมัน
-วางไม่ยาก .. แต่อยู่ในไอ้ซ่า ผมว่า คงต้องระเบิดห้องแน่ๆ เพราะเครื่อง 1600 ยุโรป มันไม่ได้เล็กๆ แบบเครื่องยุ่นอ่ะ..แต่งัยๆ เด๋วเอารถมาจากศรีเกษ แล้วจะเอามาให้วัดมิติกันอีกที...
อันนี้ ของใกล้บ้านเราที่สุด เปน 2000 ปี07 มีอยู่ทั้งใน Saab9-3 และ Holden แต่บ้านเราเอามาเฉพาะเครื่องเบนซิล
While Holden will continue to offer a refined in-line six-cylinder petrol engine,
it’s all about the 2.0 litre common rail turbo diesel powered car. That is what will make this car a success story.
It’s both an efficient and smooth revving engine,
which develops 110kW at 4000rpm and a strong 320Nm of torque at 2000rpm.
สนใจก่รออีกซักแป๊บ หรือไม่ก่สั่งเข้ามาเลยจาก สิงคโปร์หรือออสซี่ ก่ได้..555