วางเครื่องอะไรมาอ่ะครับ
จริงๆแล้วดรัมเบรคเดิม เอาอยู่นะครับ
ย้อนกลับไปที่เรื่องที่เรามักเข้าใจผิดก่อน
เบรคหลังจะมีภาระเวลาที่ทำงานน้อยกว่าเบรคหน้าครับ ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ส่วนมาก ถ้าไม่ได้เป็นรถสปอต์ จริงๆหรือว่าเครื่องแรงๆ เขามักจะไม่มีเบรคดิสหลังมาให้ เพราะว่า ดรัมเบรคมันเอาอยู่ครับ
ข้อดีของดิสเบรค นอกจากหล่อ(หลังๆ รถราคาถูก โรงงานจะมีดิสเบรคหลังติดมาให้ในรุ่นสูงๆ เพราะว่ามันเรียกเงินได้ครับ แล้วมันทำให้คิดว่ามันดูหล่อกว่า) มีเรื่องการระบายความร้อนครับ(อันนี้สำคัญกว่าหล่อ ไม่หล่อนะผมว่า)
ส่วนเบรคหน้า ถ้าคิดว่า เราขับรถค่อนข้างเร็ว ใช้เบรคบ่อยเปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้นก็ง่ายดีครับ หล่อด้วย ของดัดแปลงก็มีเยอะครับบ้านเรา เลือกๆดูครับ คุ้นๆว่า ของ honda หรือเลวิน ก็เอามาแปลงง่ายนะครับ
แต่ว่ามีวิธีง่ายกว่านั้น คือเปลี่ยน ผ้าเบรคครับ ถ้าเบรคเราไม่ได้ง่อยเกินไป
ง่อยในที่นี้คือ รถเดิมเป็น แอสต้า 8v จานบางไม่มีรูระบาย วางเครื่อง 2000cc ไม่ว่าจะยี่ห้ออะไีร หรือว่า วางเครื่อง ที่มันเกิน 130 แรงม้า(ตามสเปค) แล้วยังใช้เบรคเดิม อันนี้ไม่แนะนำครับ แต่ว่าใช้ได้นะถ้าขับช้าๆฮะ (แต่เชื่อผมสิ วางเครื่อง เกิน 130 ม้า หรือ 2000cc ไม่น่าตีนเบาครับ 555) แนะนำให้เปลี่ยน เป็น เบรค ตรงรุ่นแต่ว่าเป้นของ 16v ครับ จบง่ายที่สุดแล้วก็เลือกใช้ผ้าเบรคดีๆนิดนึง ก็สบายแล้วครับจ่ายเงินน้อยด้วย
กรณีที่ ช่างในพื้นที่ มีความสามารถ เอาเบรคต่างยี่ห้อมาแปลงใส่ได้ก็สะดวกดีครับ แต่ว่าให้อยู่ในความปลอดภัยนะครับ
มีเรื่องที่จะตามมาเวลาที่เปลี่ยนเบรคครับ ขนาดที่เปลี่ยนไปของคาลิปเปอร์จะมีผลทำให้ระยะเบรคเพี้ยนนะครับ ถ้ายังไงเช็คดีๆครับ เดี๋ยวจะขับยาก ถ้ามันเพี้ยนมากๆ
ส่วนเรื่อง จานรันสต๊อป ผมมีเพื่อน 3-4 คนที่ใช้ จานขยายแล้วมันร้าวครับ เลยไม่ค่อยแนะนำ แต่ว่าตัวจานสแตนดาทไม่มีปัญหาครับ ส่วนจาน opel เคยชี้แจงไปในกระทู้เก่าๆแล้วครับ ว่ามันเป็นของ แดวู เคลียร์แลนท์มันไม่เท่ากันครับ ต้องเอามาดัดแปลงนิดหน่อยครับ
ป.ล. จะขอย้ายเข้าไปใน FAQ นะครับ รอให้ตอบกันสักพักก่อน