[ข้อมูล] ระบบ ไอเสียของรถยนต์ ภาคที่ 2 ว่ากันด้้วยเรื่องเครื่อง NA

kamolwat_t · 6834

Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
ออ เดี๋ยวงงกัน  เครืื่อง NA มาจาก Naturall Aspirated  แปลว่า อะไรม่ะรู้ รู้แต่ว่ามันไม่พึ่งพาระบบอัดอากาศ ครับ

Meaning it doesn't rely on a turbo or supercharger to make its power.When you go to buy the car, if you look at the specs, it should say N/A on it.

ผมขอเอา ข้อมูล ที่มีการรวบรวมใน เวบต่างๆ ก่อนนะครับ

เครื่องยนต์ 1.5-1.6 N/A เกียร์ธรรมดา
ท่อเดินทั้งเส้นขนาดไม่เกิน 2 นิ้ว

เครื่องยนต์ 1.8 N/A เกียร์ธรรมดา
ท่อเดินทั้งเส้นขนาดประมาณ 2 นิ้ว

เครื่องยนต์ 2.0 N/A เกียร์ธรรมดา
ท่อเดินทั้งเส้นขนาดประมาณ 2.2 นิ้ว

เครื่องยนต์ 2.5 N/A เกียร์ธรรมดา
ท่อเดินทั้งเส้นขนาดประมาณ 2.5-3 นิ้ว

ข้างบนนี้เป็น ขนาดโดยประมาณ เท่าันั้นนะครับ ตัวแปลมันเยอะมาก สำหรับเครื่อง NA

จากที่เคยถกเถียงกันในนี้
ว่า รถที่ใส่หม้อพักไส้ตรง รอบต้นๆ แรงจะตก
โดยเฉพาะรถเกียร์ออโต้
อ่านตรงนี้ครับ
++++++++++++

ถาม : ท่อทิ้งจากเทอร์โบ ระยะหลังเห็นชอบใช้ขนาดใหญ่ๆ 2.5-3 นิ้ว มีผลดีผลเสียอย่างไร หรือบางคนก็ทำเป็นแบนโจ
อ.ศิริบูรณ์ : ถ้าใช้ท่อใหญ่แล้วโหลดเตี้ยมากๆ ท่อจะลากดิน...นี่ผมไม่ได้พูดเล่นนะ !
ส่วน ที่บอกว่าทำเป็นแบนโจนั้นถูกต้องแล้ว เพราะไอเสียที่หลุดออกจากใบพัดไอเสียยัง SCREW อยู่ แล้วห้องเครื่องส่วนใหญ่ก็ไม่มีที่ว่างพอจะเดินท่อให้ไอเสียพุ่งตรงต่อไปได้ และท่อออกจากแบนโจที่ทำนั้นก็ไม่ควรจะออกตรงกลาง แต่ควรปล่อยออกด้านในด้านหนึ่ง เสมือนเป็นโข่งที่ 3...อย่างนั้นล่ะแจ๋ว
ถาม : แต่เท่าที่เห็นก็เป็นท่อหักเลี้ยวลงด้านล่างเลย
อ. ศิริบูรณ์ : คงเป็นเหตุผลในเรื่องพื้นที่ซึ่งมีจำกัด ถ้าจะให้ดีก็ควรทำท่อที่ต่อจากเทอร์โบให้ป่องๆ ไว้หน่อย เพราะตอนนั้นไอเสียยังหมุนอยู่ ถ้าจะขืนใจให้ทั้งหมุนทั้งเลี้ยวคงไม่สนุก
ถาม: ถ้าทำท่อใหญ่มากๆ จะมีผลเสียอะไรหรือเปล่า
อ. ศิริบูรณ์ : สิ่งที่ผมเป็นห่วง คือ ถ้าท่อใหญ่เกินไป ไอเสียจะวิ่งออกไปแบบเอื่อยๆ คำถาม คือ จำเป็นต้องรักษาความเร็วของไอเสียไว้ไหม ? ในกรณีของเครื่องยนต์เทอร์โบ อาจไม่ต้องรักษาความเร็ว เนื่องจากไม่มี BACK PULSE เพราะไอเสียถูกใบพัดไอเสียปั่นจนเละและออกมาเป็น CONSTANT FLOW
ในกรณี ของเครื่องยนต์เทอร์โบ ความเร็วของไอเสียไม่มีความสำคัญ สิ่งที่สำคัญ คือ LOW PRESSURE เพราะฉะนั้นการทำท่อทิ้งใหญ่ๆ จึงไม่มีอะไรเสียหายในแง่การทำงานของเครื่องยนต์ แต่จะทำให้วิ่งช้าลงหน่อยเพราะหนักท่อ แล้วท่อก็อาจลากพื้นไปตลอดทาง ทำท่อไอเสียก็ลำบาก ก่อนเข้าหม้อพักก็ต้องลดขนาดลงอีก แล้วทำไมตอนเริ่มต้นต้องทำให้ใหญ่ลากพื้น ก็ทำช่วงแรกให้ใหญ่หน่อย (เพราะไอเสียยังหมุนอยู่) จากนั้นก็เล็กลงมาเท่ากับที่จะเป็นไส้ในของหม้อพักไอเสียก็พอแล้ว
ถาม : ขนาดท่อหลังเทอร์โบที่เหมาะสม ตัดสินจากอะไร
อ. ศิริบูรณ์ : ก็ดูว่าใช้ท่อขนาดไหนแล้วไม่มี PRESSURE BUILD-UP โดยเอา PRESSURE GAUGE เสียบเข้าไปที่ท่อเลย แล้วดูว่าท่อแต่ละขนาดมีแรงดันต่างกันเท่าไร ถ้าท่อ 2 นิ้วกับ 3 นิ้ว มีแรงดันใกล้เคียงกัน ก็ใช้ท่อเล็กนั่นแหละ ดัดง่าย ใช้พื้นที่น้อย เบา
สรุป ว่าใช้ท่อขนาดเล็กที่สุด เท่าที่ไม่มี PRESURE BUILD-UP...หรือจะนับแรงม้าก็ได้ เพราะรู้กันอยู่แล้วว่า 1 แรงม้า ใช้อากาศ 40 ลิตร เวลาออกเป็นไอเสียก็ต้องมากกว่านั้นเพราะร้อนกว่า ดูว่ามีไอเสียกี่หมื่นลิตร/นาที คำนวณว่าถ้าใช้ท่อออกขนาด 2 นิ้ว แล้วไอเสียจะอั้นไหม ดูจากแรงม้าง่ายที่สุด เพราะแรงม้าคืออากาศ + รอบเครื่องยนต์ + บูสต์ และอื่นๆ
ถาม : ฮอนด้า ซีวิค วางเครื่อง B16A หรือ B18C มีม้าประมาณ 200 ตัว ก็เห็นใช้ท่อไอเสียหลากหลายขนาด ส่วนมากจะใช้ท่อใหญ่ จะมีผลเสียหรือไม่ เพราะอาจารย์เคยบอกว่าโล่งเกินไปไม่มี
อ.ศิริบูรณ์ : ใช่ โล่งเกินไปไม่มี แต่ในเครื่องยนต์ NA ความเร็วของไอเสียเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าท่อใหญ่มากๆ ไอเสียก็จะไม่มีความเร็ว เพราะฉะนั้น AMPLIFIER สำหรับ PULSE ครั้งต่อไปก็จะไม่ชัด เฮดเดอร์จะไม่ค่อยทำงาน ถ้าเลือกขนาดท่อไอเสียที่พอเหมาะ ไม่อั้นเกินไป และสามารถรักษาความเร็วของไอเสียที่วิ่งออกไปได้ ก็จะช่วย AMPLIFIER เฮดเดอร์ให้ทำงานได้ดีขึ้น
ขนาดของท่อไอเสีย มีผลในเครื่องยนต์ NA มากกว่าเครื่องยนต์เทอร์โบ
ถาม : ขนาดท่อไอเสียที่เหมาะสมในเครื่องยนต์ NA ต้องใช้ประสบการณ์หรือการคำนวณ
อ. ศิริบูรณ์ : ประสบการณ์ก็ไม่ต่างจากการคำนวณ เพียงแต่ถ้ามีประสบการณ์ก็ไม่ต้องคำนวณใหม่ ดูโหงวเฮ้งเครื่องยนต์แล้วรู้เลยว่าต้องใช้ท่อขนาดเท่าไร จะทำตารางแรงม้ากับพื้นที่หน้าตัดของท่อไอเสีย จากนั้นก็คำนวณออกมาเป็น DIAMETER ก็ได้ (DIAMETER เพิ่มขึ้นนิดเดียว พื้นที่หน้าตัดเพิ่มขึ้นเยอะนะ เพราะเป็นสแควร์) คำนวณแล้วใส่ในตารางว่า ในระดับแรงม้าต่างๆ นั้น ควรใช้ท่อไอเสียขนาดเท่าไร คิดครั้งเดียวแล้วพิมพ์แปะติดข้างฝาไว้
สังเกตไหมว่าการแข่งหลายรายการใน ปัจจุบัน คุมแรงม้าด้วยการใช้ AIR RESTRICTOR ทางด้านไอดี ใส่ไว้หน้าเทอร์โบ หรือใส่ไว้ในท่อดูด ซึ่งมีค่าใช้จ่ายไม่น้อย ผมก็เลยคิดวิธีใหม่ ใส่ AIR RESTRICTOR ตรงปลายท่อไอเสีย ถ้าไอเสียออกไม่ได้ ก็ทำแรงม้าเยอะไม่ได้ ถ้าแรงม้าเยอะ เครื่องก็ร้อน ถ้าใช้วิธีของผม คนจูนเครื่องจะมีเรื่องปวดหัวเพิ่มขึ้นหน่อย เพราะถ้าตะกละให้เครื่องยนต์ดูดไอดีเข้าไปเยอะๆ แล้วออกไม่ได้ ร้อนจนเครื่องพังแน่ เหมาะสำหรับสั่งสอนคนตะกละ
ผู้จัดการแข่งขันแจก AIR RESTRICTOR ให้เชื่อมติดกับปลายท่อไอเสีย คนตรวจสภาพรถก็แค่ใช้ VERNIER วัดว่าขนาดตรงกับที่แจกให้ไปหรือเปล่า คนทำเครื่องยนต์ก็ต้องดีไซน์ให้มีไอเสียน้อยๆ ต้องใช้สมองมากหน่อย ผมชอบวิธีนี้ เพราะสะดวกแก่คนตรวจ และสั่งสอนคนตะกละแรงม้า
ถาม : รถบ้านเกียร์อัตโนมัติ เปลี่ยนจากหม้อพักไส้ย้อนเป็นไส้ตรงแล้ววิ่งไม่ออก เกี่ยวกันด้วยหรือ
อ. ศิริบูรณ์ : ก็นั่นนะสิ...เหมือนจะบอกว่าเมื่อเปลี่ยนเป็นไส้ตรงแล้วโล่งเกินไป ผมบอกแล้วว่า �โล่งเกินไป� ไม่มี แรงอั้นที่ทำให้เครื่องยนต์แรงขึ้นก็ไม่มี
กรณี นี้น่าจะเป็นเพราะท่อไอเสียเดิมไม่โล่ง ไอเสียไม่ค่อยออก ไอดีก็ไม่ค่อยเข้า หัวฉีดหรือคาร์บูเรเตอร์ก็จ่ายน้ำมันฯ นิดเดียว ส่วนผสมน้ำมันฯ กับอากาศเหมาะสมกับสภาพนั้น เมื่อเปลี่ยนเป็นไส้ตรง ไอเสียออกง่ายขึ้น ไอดีเข้าง่ายขึ้น แต่น้ำมันฯ ยังจ่ายเท่าเดิม ก็เลยวิ่งไม่ออก ก็ไปทำให้หาย LEAN ซะ แล้วจะวิ่งได้ดีกว่าเดิม
สำหรับเครื่องยนต์ 4 จังหวะ �ท่อไอเสียโล่งเกินไป ทำให้วิ่งไม่ออก ต้องอั้นไว้หน่อยๆ� ไม่มีในโลก
ผม หวังว่าการพูดครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายแล้วนะ ไม่ใช่เพราะผมจะรีบตาย แต่เพราะไม่น่าจะมีอะไรซ้ำซากไปกว่านี้อีกแล้ว FAQ-FREQUENCY ASKED QUESTION ผมแปลว่า คำถามที่ซ้ำซากและงี่เง่า
ถาม : ของแต่งที่คล้ายๆ ลิ้นปีกผีเสื้อ ใส่ไว้ในท่อไอเสีย มีไว้เพื่ออะไร
อ. ศิริบูรณ์ : เป็นเหตุผลด้านกฎหมาย ถ้าตอนไหนอยากเป็นพลเมืองดีก็ปิดไว้หน่อย เสียงจะได้เงียบ ตำรวจไม่จับ แต่เมื่ออยากมันส์ ตำรวจกลับบ้านหมดแล้วก็เปิดสุดๆ = STRAIGHT-PIPE เสียงดังสนั่นกวนประสาทชาวบ้าน เหมือนคนขี่ฮาร์เลย์บางกลุ่มมีคำขวัญในใจว่า �RIDE LOUD,RIDE PROUD� ถ้าเสียงไม่ดังก็จะไม่ภูมิใจ การกวนส้นเท้าชาวบ้านได้เป็นความสุข ผมไม่เคยเห็นฮาร์เลย์เสียงเงียบซักคัน
ถาม : แต่ดูในบางโฆษณาก็บอกว่าลิ้นที่ใส่ในท่อไอเสีย เป็นเรื่องของประสิทธิภาพ
อ. ศิริบูรณ์ : ก็เอาอะไรมาใส่ไว้ให้ดูแปลก แล้วก็หาเรื่องพูดกันไป อธิบายกันยืดยาว แต่ไม่เป็นความจริง แค่พูดให้คนฟังแล้วอยากซื้อก็พอ ผมเรียกของแต่งแบบนี้ว่า �ของหลอกเด็ก� ผมพูดแบบนี้อยู่เสมอๆ ทำให้คนขายของประเภทนี้ไม่ชอบขี้หน้าผมซักคน
ถาม : ถ้าเป็นมอเตอร์ไซค์ 2 จังหวะ อย่างในฮอนด้าเรียก RC VALVE เรื่องความโล่งของท่อไอเสียจะมีผลมาก
อ. ศิริบูรณ์ : ใช่ เครื่องยนต์ 2 จังหวะ ท่อไอเสียจะโล่งเกินไปไม่ได้ เพราะต้องการคลื่นสะท้อน เนื่องจากเครื่องยนต์ทำงานโดย REVERSE PULSE ท่อไอเสียช่วงปลายจะถูกรีดให้เล็กลง ผมเรียกช่วงที่ถูกรีดว่า �หลอดกาแฟ� เพื่อให้ PULSE ต้อง REVERSE กลับมา ถ้าไม่อย่างนั้นจะดูดออกจากพอร์ตไอเสียอย่างเดียว
เครื่องยนต์ 2 จังหวะ จะไล่ไอดีจากด้านล่างขึ้นมา จากนั้นพอร์ตไล่ หรือพอร์ต TRANSFER จะถูกปิดโดยหัวลูกสูบ แต่พอร์ตไอเสียยังเปิดอยู่ เพราะถ้าพอร์ตไล่เปิดก่อนใน DOWN-STROKE ไอเสียที่เกิดจากการเผาไหม้จะวิ่งเข้าไปในห้องข้อเหวี่ยง เพราะฉะนั้นพอร์ตไอเสียต้องสูงว่าพอร์ตไอดีเสมอ
เวลาที่ลูกสูบวิ่งขึ้น (UP-STROKE) ก็จะปิดพอร์ตไล่ก่อน ไม่มีอะไรดันไอดีขึ้นมาได้แล้ว เมื่อจุดระเบิดไอเสียก็วิ่งออกไป แล้วไอดีส่วนหนึ่งก็จะหนีตามไอเสียออกไปด้วย จึงต้องมี REVERSE PULSE ผลักให้กลับมา ไอดีที่วิ่งตามหลังไอเสียออกไปเมื่อกี้ จะได้กลับมาเข้าห้องเผาไหม้ เป็นเสมือนซูเปอร์ชาร์จเพิ่มความแน่นให้ไอดี ถ้าเครื่องยนต์นั้นออกแบบอย่างเจ๋ง ลูกสูบจะปิดตอนที่ไอดี (ที่วิ่งตามไอเสียออกไป) กลับเข้ามาหมดพอดี ถ้าไอดีลอดไปได้จะกินน้ำมันฯ มาก แรงม้าก็ไม่มีด้วย
REVERSE PRESSURE หรือ REVERSE PULSE เกิดขึ้นเพราะหลอดกาแฟ ส่วนหลอดจะเล็ก-ใหญ่-ยาว-สั้น ก็ขึ้นอยู่กับรอบเครื่องยนต์ ถ้ารอบต่ำหลอดต้องเล็กและยาว ถ้ารอบสูงหลอดต้องสั้นและใหญ่
ถาม : อาจารย์เน้นที่หลอดกาแฟ แล้วท่อไอเสียช่วงกลางที่ป่องๆ ของเครื่องยนต์ 2 จังหวะ มีผลหรือไม่
อ. ศิริบูรณ์ : มี แต่ทำยาก หลอดกาแฟทำง่ายกว่าเยอะ มีลิ้นปีกผีเสื้อปิด-เปิด หรือจะทำเป็นตัวสไลด์ชักไปชักมาก็ได้ ถ้าไปทำตรงท้องป่อง...เหนื่อย...รั่ว...แตก เพราะตรงนั้นมีแรงดันมหาศาล เชื่อมไม่ดีบิดคันเร่งไป 10,000 รอบฯ...โพล๊ะ...ท่อแตก
เมื่อ 25 ปีก่อน มีสิงห์มอเตอร์ไซค์โดนคู่แข่งทำหน้าแตก มาให้ผมช่วยออกแบบท่อไอเสียให้ผมก็เดาๆ ไปกินคืนมาได้ก็พอ ผมไม่ค่อยชอบเท่าไร เลิกออกแบบตรงนั้นมา 20 กว่าปีแล้ว
ถาม : ตรงท้องป่องทำยาก ต้องตัดเหล็กเป็นแว่นๆ มาเชื่อมติดกัน เพราะไม่เท่ากันตลอด แล้วยังต้องแต่งตะเข็บข้างในให้เรียบด้วย
อ. ศิริบูรณ์ : ความเป็นจริงแล้วไม่ควรเป็นแว่นๆ แต่ควรจะทำเป็นริ้วๆ แนวยาวต่อเนื่องกัน ถ้าทำจำนวนน้อยๆ จะยาก แต่ถ้าทำมากๆ ก็ทำเป็นแผ่นเหล็กปั๊มได้นั่นแหละเจ๋งสุด (ถ้าทำได้ถูกต้องตามสัดส่วน) แต่อาจเป็นเพราะปั๊มให้ตรงสัดส่วนไม่ค่อยได้ หรือทำเสร็จแล้วเลื้อยไปบนตัวรถไม่ดี ก็เลยยังทำแบบแฮนด์เมด
ถ้าจะให้ดี ต้องเชื่อมตามยาว แล้วค่อยๆ ให้ขยายตัวไปเรื่อยๆ CONTINUOUS EXPANSION หรือ CONTINUOUS REVERSE-CONE อย่างนั้นจะดีกว่า ต้องตัดเหล็กเป็นแถบเหมือนเส้นก๋วยเตี๋ยว ปลายเรียว 2 ปลาย เอามาปะและค่อยๆ เชื่อมต่อกันเป็นทางยาว ไม่ได้ทำเป็นแว่นๆ เหมือนปลาเค็ม หลังจากที่ผมพูดไปแล้ว อาจจะเห็นท่อมอเตอร์ไซค์ มีรอยเชื่อมตามยาวเหมือนลายของแตงกวา จากเดิมที่เป็นรอยเชื่อมตามขวางแบบงูก้นขบ

จากห้องรัชดา

และ ท่อ แต่ละประเภท

1. ท่อใส้ย้อน ท่อเดิมจากโรงงาน ให้มาเพื่อความเงียบและช่วยลดควันดำ แต่ไม่แรงอั้นเกินไป ส่วนใหญ่เหมาะกับรถเดิมๆ NA เพราะเครื่องจำพวกนี้ส่วนใหญ่ต้องการแรงดัน฿ายในท่อไอเสียให้อั้นไว้จะได้ วิ่งมีกำลัง ไม่ได้ขึ้นแต่รอบ (หลายท่านคิดว่ารถตัวแรงขึ้น) ซึ่งจริงไม่ได้มีความเร็วขึ้นเลย นึก฿าพตามนะครับ เหยียบแล้วแรงดันหายไปหมดเลย พรวดเดียวทิ้ง มันเลยมาแต่รอบ ลักษณะ฿ายนอก ดูเอาจากรถเดิม ฿ายในจะเป็นท่อที่มองไม่เห็นอีกฝั่งเลยนะครับไม่สามารถเดาได้ว่ามันเข้าไป แล้วออกยังไงฟะ

2. ท่อใส้เยื้อง เหมาะกับรถ NA และโบ เดิมๆ ที่ไม่ได้โมเช่น 20โบ สำหรับเครื่อง NA สามารถใส่ได้ ท่อจะโล่งขึ้นวิ่งไหลปลายดีขึ้น เพราะไม่อั้นมาก ต้นได้จัดขึ้นกว่าเดิมไม่มากนักท่อเสียงจะดังกว่าใส้ย้อน แต่ไม่มากนัก รับได้สบายๆ ดังพอถ้วมๆ ส่วนจะใส่ในเครื่องโบก็เป็นเครื่องที่มีกำลังที่ไม่ดุร้ายมากนัก ส่วนใหญ่ใส่ในเครื่อง20โบ(ไม่โมเพิ่ม)กำลังดี เงียบ อั้นนิดนึงแต่แลกกับความเงียบก็ถือว่าคุ้ม ไม่ตกเป็นเป้าสายตาประชาชนและเจ้าหน้าที่หัวปิงปองจอมรีดไถซักเท่าไหร่

3. ท่อใส้ตรง เหมาะสมกับเครื่องมีโบ เกียร์ Manual โมสุดๆ เสียงโคตะระดังด้วยครับ เหตุใดจึงเหมาะกับเครื่องมีโบ เพราะ เทอร์โบช่วยอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้อยู่แล้วฉะนั้นเวลาออกก็ต้องโล่งตาม ไปด้วย ไม่เหมาะกับเครื่องNAซักเท่าไหร่เพราะ เครื่องดูดอากาศเข้าห้องเผาไหม้ด้วยตัวเองไม่มีอุปกรณ์ช่วย จึงไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ท่อแบบนี้ นอกจากเสียงจะดังแล้วยังทำให้กินน้ำมันมากกว่าเดิมครับ เพราะมาแต่รอบแต่ไม่มีกำลังที่จะขับเครื่องไปข้างหน้า ง่ายๆคือมาแต่รอบรถไม่วิ่ง เสียงดังแต่ไม่วิ่งอายคนเขานะครับ ยิ่งเจอเงียบสวนไปจะอายเข้าไปใหญ่...

จาก www.accordcg5.com ครับ

เดี๋ยว ส่วนตัวผมค่อยมาต่อ....  :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline ksuchon

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,290
  • Pen-Gay Team
เยี่ยมเลยครับพี่ต้น ความรู้แน่นหนา

พี่แล้วคุณสมบัติ ของท่อเลส กับท่อเหล็ก มันต่างกันยังไงหรอพี่

ใช่เพราะ เรื่องของราคา แล้วก็การไหลลื่นของอากาศมั้ยครับพี่

Mobile   0870005270
E-Mail     ksuchon@yahoo.com


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
เยี่ยมเลยครับพี่ต้น ความรู้แน่นหนา

พี่แล้วคุณสมบัติ ของท่อเลส กับท่อเหล็ก มันต่างกันยังไงหรอพี่

ใช่เพราะ เรื่องของราคา แล้วก็การไหลลื่นของอากาศมั้ยครับพี่

1. ต่างกันที่ ค่าการอมความร้อน นิดหน่อย และ ค่าทนต่อแรงบิด นิดหน่อยครับ ทั้งหมดขึ้นอยุ่กับความหนา ด้วย...

เอาแค่เลส ที่ใช้ๆ กัน ที่ต้องพันผ้า เพราะว่ามันบางกว่าท่อร่วมเหล้กหล่อเยอะ มันเลยคายความร้อนเร็ว (ที่ได้อ่านๆไปครับ อ่านให้ครบทั้ง NA และเซ็ทโบนะ จะเข้าใจ) เลยต้องมีผ้ามาพันให้มันไม่คายความร้อนเร็วเกินไปครับ ท่อเหล็กร้อนๆ โดนลมที่ความเร็ว 100 เป่า ไม่เกิน 10 วิ ก็เย็นแล้วนะ

2. เลสไม่เป็นสนิมครับ แต่มีหลายเบอร์ อย่างที่ ร้าน สปีดใช้มีเลสแบบไม่เงาแวบๆ แต่ว่าไม่เป็นสนิม ราคาถูกกว่าแบบเงาๆครึ่งนึง ทำแบบเงามา.. ใครมันจะไปเห็น ยิ่งพันผ้ายิ่งแล้วเลย จิงป่าว... ค่าความไหลอากาศ ถ้าเปรียบเทียบกับเงินที่จ่าย ไม่มีนัยสำคัญครับ รถบ้านๆลื่นไปก็ไม่ได้แรงม้ามากกว่าเดิม เกิน1 ตัวหรอก เรามาดูที่ ขนาดและสูตรของท่อดีกว่าครับ :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
นี่ ต้น แปะไปพึ่งกลับมาอ่านนะเนี้ย...เหอๆๆ

ถ้าเรา ทำท่ออากาศดีๆ ใส่แก๊ส จูนเนียนๆ แรกกว่า น้ำมันแน่นอนเพราะเราควบคุมเชื้อเพลิงได้  ;)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง