[ข้อมูล] หัวเทียน&กรองอากาศ

chok_cm · 6480

Offline chok_cm

  • DekGayRay's
  • หนึ่งในใต้หล้า
  • *****
    • Posts: 460
อยากขอความรู้ เกี่ยวกับ

1. หัวเทียน เบอร์ ที่เหมาะกับ เครื่องยนต์ รถโอเปิล รุ่นต่างๆ    

2. หัวเทียนแต่ละยี่ห้อ ราคา ประมาณเท่าไหร่

3. ความคิดเห็น เรื่อง ชนิด และยี่ห้อ กรองอากาศ  สำหรับ โอเปิล ( แนะนำที่ซื้อด้วยก็ดีนะครับ )

พอดีติดแก็สมาแล้ว  แต่รู้สึกว่า เครื่องเดินไม่เรียบเนียน ทั้งน้ำมันและแก็ส
« Last Edit: 10 Jun 2009, 17:15 by kamolwat_t »



Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
หัวเทียน..
5 ปีที่แล้ว ใช้ของ GM เคยซื้อที่ PNA @130 ...
4 ปีที่แล้ว Autolite Platinum เคยซื้อร้านอะไหล่แถวบ้านปทุม @200
3 ปีที่แล้ว GM เปลี่ยนที่อู่พีเข้ @150 ..
2ปีที่แล้ว ใช้ Bosch ธรรมดา 2 เขี้ยว @ 80 (ช่างที่บ้านซื้อให้)
ปีที่แล้ว กลับมาใช้ GM เหมือนเดิม อู่พี่เข้ @150
วันนี้เพิ่งให้แม่บ้านสอย Bosch Platinum มา 1 ชุด (@170บาท) เด๋วเย็นนี้ลองใส่ดู ดีขึ้นมั้ย
ส่วนรถใช้แก๊ส เขาแนะนำให้ใช้ Iridium หรือ ไม่ก่ Platinum...ใช่หรือป่าว??
แต่ที่ร้านอะไหล่ เขาก่มีหัวเทียนสำหรับรถที่ใช้แก๊สนะ..

กรองอากาศเดิมดีแล้ว แต่รถใช้แก๊ส มันก่จะมีปัญหาของส่วน Air Flow ..เพราะมันอาจจาเกิด back fire
อันนี้รอดูคำตอบจากคนอื่นๆ อีกทีนะ

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
ไม่เกี่ยวกับ
Iridium หรือ ไม่ก่ Platinum
ครับ

ไอ้พวกนั้นมัน บอกว่าให้ไฟได้ดีขึ้นจริง แต่มันของรถแต่ง เรามันรถบ้านครับ ให้ไฟแรงขึ้น น้ำมันเท่าเดิม อากาศเท่าเดิม มัมไม่คุ้มค่ากับราคาตัวละ หลายๆๆๆร้อยครับ

เคยเขห้นในรถแข่งที่วิ่งในพีระ เครื่องวิ่งไม่ดี เปิดหัวเทียนมาดู เขี้ยวหัก(ไอ้ Iridium หรือ ไม่ก่ Platinum เนี้ยแหละฮะ) เอาเดิมๆ เหมาะกับรถพื้นฐานเดิมๆที่สุดครับ

ผมจำได้คุ้นๆว่า ของแก๊สมันเปลี่ยนเบอร์เป็นหัวเทียนเย็น แล้ว จะช่วยได้ แต่ผมจำรายละเอียดไมไ่ด้ครับ รอให้คนมาเสริมฮะ  :) :)

ผมเองก็ใช้ GM ง่ายๆ

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
ผมก็ใช้ Autolite เหมือนกัน 4 ตัว 280 ที่พี่สิน  :)




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline chok_cm

  • DekGayRay's
  • หนึ่งในใต้หล้า
  • *****
    • Posts: 460
แล้วหัวเทียน แบบร้อน กับ แบบเย็น  อันไหนเหมาะกับ เครื่อง โอเปิล อ่ะครับ



Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
แล้วหัวเทียน แบบร้อน กับ แบบเย็น  อันไหนเหมาะกับ เครื่อง โอเปิล อ่ะครับ

ถ้าเครื่องเดิมๆ ไม่ได้ไปยุ่งอะไรกับมัน ของเดิมดีที่สุดครับ  :)




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
แล้วหัวเทียน แบบร้อน กับ แบบเย็น  อันไหนเหมาะกับ เครื่อง โอเปิล อ่ะครับ

หัวเทียนร้อน สำหรับเครื่องหวานเย็น
หัวเทียนเย็น สำหรับเครื่องร้อนแรง..!!

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline Omega VIP

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 6,036
ใช้หัวเทียนแบบเดิมแต่เปลี่ยนไวขึ้นก็พอครับ  เพราะ ความร้อนมันสูงกว่าน้ำมัน  แต่กำลังงานที่ได้มันน้อยกว่าครับ แม้ว่ามันจะ 105 ron อายุการใช้งานของมันจะสั้นกว่าการใช้น้ำมัน  แต่เราได้ประหยัดจากราคาแก๊สที่ถูกกว่าจะเปลี่ยนเร็วกว่าก็คงไม่เสียหายมั่งครับ  รถกอล์ฟใช้ GM เดิมๆ  เปลี่ยนเร็วขึ้นเท่านั้น

กรองอากาศใช้แบบเดิมครับ ขยันเป่าหน่อยแล้วจะเห็นความแตกต่างระหว่างกรองที่สะอาด  รถเราจะเหยียบง่าย  รอบกวาดได้เร็ว หัวฉีดไม่ได้มีปัญหาแบล็กไฟต์เหมือนฟิกซ์มิก เพราะ กล่องควบคุมหัวฉีดแก๊สจะอ้างอิงจากกล่องหัวฉีดน้ำมัน  การที่เราจะไปบีบให้มันจ่ายแก๊สน้อยกว่ามันก็จะฟ้องที่อุณหภูมิน้ำมันสูงขึ้น  เราจะรับรู้ได้จากกราฟที่จูนครับ  การจูนรอบเดินเบาให้เราดูเวลาจากน้ำมันเอาให้มันใกล้เคียงกัน รึ ว่าหนากว่าน้ำมันนิดหน่อย  รวมถึงการจูนรอบสูงๆด้วย  ซึ่งอันนี้ต้องมีคนขับรถให้นะครับ

สำหรับเครื่อง 8V. ไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องการวางรางหัวฉีด  เนื่องจากห้องเครื่องมันโล่ง  ดังนั้นอุณหภูมิหัวฉีดสูงจน error มีน้อยมากครับไม่เหมือน 16 V. ที่ห้องเครื่องคับแคบอาจจะเจอมันฟ้องในหน้า Diagosis ได้ครับ  อีกเรื่องคือ การวาง map sensor ที่ควรวางในขนานกับพื้นครับ  อย่าให้มันแกร่งไปมาได้  จะทำให้มันสลับจากแก๊สเป็นน้ำมัน สลับจากน้ำมันเป็นแก๊ส ตลอดเวลา  จะพาลให้ Map มันเสียครับ 

การเจาะรูฝัง Nozzle ควรให้โผล่แล้วออกมาแนบกับหัวฉีดน้ำมันเลยนะครับ  อาจจะใช้ Nozzle แบบยาวช่วยในกรณีที่ไม่สามารถเจาะใกล้หัวฉีดน้ำมันได้  เพราะ ของที่มาในชุด kit AG จะแถมแบบสั้นที่ตาร์ปเกลียวแล้วไม่โผล่หัวออกมาเลย  รวมทั้งดูองศาการเจาะด้วยครับ  ( ไม่ได้ถ่ายรูปท่อไอดีของกอล์ฟ กับ ของเต้ ที่เจาะไว้ให้ดู )


ที่สำคัญอีก คือ เรื่องสายไฟที่ตัดต่อกับหัวฉีดน้ำมันครับ ตัดต่อให้ถูกสูบก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรครับ  แต่พวกเครื่อง V อันนี้ต้องดูการจุดระเบิดว่าเริ่มจากสูบไหนก่อนครับ  ไม่งั้นมันครับ  แบล็กไฟต์เกิดขึ้นแน่นอน  รวมทั้งเครื่องสั่นเป็นจ้าวเข้าด้วย


ป.ล. ผมไม่ได้เก่งเรื่องแก๊สนะ   เพียงแต่ได้ศึกษามาเท่านั้น  คันแรกที่ผมติดเองก็คือ AG centrem กับเครื่อง 2 Jz - GE  VVT - i ใน Omega B ของผมเท่านั้นครับ  ที่เหลือก็ระบบฟิกมิกที่มาซ่อมอู่พี่หมี อันนั้นซ่อมบำรุงมากกว่าติดตั้งครับ

ป.ล. ในตอนนี้ชุดแก๊ส AG มีจับฉ๋ายนะครับ  ผลิตในจีนไม่ใช่โปแลนต์  จะขายถูกในแก๊สไทย  มันจะเขียนว่าชุด Kit OEM AG ครับ  ระวังโดนหลอก เพราะ เห็นว่ามันถูกกว่า AG Centrem ที่อำไพ  นำเข้ามาครับ



 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง