ใส่หม้อพักน้ำเดิมแล้วความร้อนยังไม่ลดพัดลมก็ต่อตรงครับพี่ี โอเปิล แอสตรา 8 v ปี 1995

purim76 · 6822

Offline purim76

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
    • Posts: 12
คือตอนแรกพัดลมหม้อน้ำเสีย ความร้อนขึ้นสูง แล้ว ทำให้หม้อพักน้ำฉีก ผมฝืนขัยสักพักพอถึงบ้าน แต่จอดเป็นระยะ

เปลี่ยนหม้อพักน้ำแล้วแต่ไปซื้อที่ร้านมาแต่ทำไมมีท่อ อากาศเพิ่ม มาอีกท่อ ของเก่าไม่มีท่อนี้

ตอนนี้ผมมาต่อไฟตรงพัดลม พัดลมทำงานปกติ เสียตรง สวิตหม้อน้ำ

แต่อาการอีกอย่างคือ  ตอนนี้ พัดลมทำงานปกติ แต่หม้อพักน้ำเดือดมาก พอความร้อนถึง 95 องศา น้ำดันออก ตรงท่อที่เพิ่มมา

ไปถามอู่แถวบ้านเขาบอกท่ออากาสอีกท่อไม่เกี่ยว กับที่หม้อพัก แต่เป็นฝาสูบโก่งแทน

รบกวนถามพี่ๆครับ
 1. หม้อพักน้ำ เดิมของรุ่นนี้มีท่อ กี่ท่อครับ ของเดิมผมมี 2 ท่อ แต่ตอนนี้ ซื้อมามี 3 ท่อ มันเกี่ยวกับน้ำเดือดไหมครับ ถ้าเกี่ยวควรทำอย่างไรครับ

2. อาการฝาสูปโก่งเป็นอย่างไรครับ ราคาซ่อมประมาณเท่าไหร่ครับ
3.วาวน์น้ำเกี่ยวไหมครับกับน้ำเดือดในหม้อพักครับ
4.ตอนนี้พัดลมทำงานปกติ แต่พอขับไป ถึง 95 องศา น้ำในหม้อพักเดือดมาจนดันน้ำออกตรงท่อที่เพิ่มมา ควรทำอย่างไรครับ

ขอบคุณพี่ๆที่แบ่งปันความรู้ครับ
« Last Edit: 02 May 2012, 12:11 by purim76 »



Offline zOlutiOn

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
    • Posts: 45
วาล์วน้ำน่าจะเสียนะครับ ดันเสีย ค้างในตำแหน่งปิด เมื่ออุณหถูมิสูงถึงที่กำหนด วาล์วน้ำดันไม่เปิด สุดท้ายก็เกิดแรงดันสูง ทำให้ท่อน้ำในระบบ ตรงไหนที่แตกง่ายกว่า ก้เกิดการแตกขึ้น ผมเข้าใจถูกไหมครับ รอกูรู มาให้คำตอบที่แน่ชัดอีกที ส่วนเรื่องท่อที่เพิ่มมานั้น หากมีการเปลี่ยนวาล์วน้ำแล้ว และรูที่เพิ่มไม่ได้ใช้ก้ทำการอุดซะ การอุดให้ระวังด้วยนะครับ เพราะหากอุดไม่ดีและเกิดแรงดันเกินในระบบ อาจเป็นอันตรายได้นะครับ



Offline มือใหม่corsa

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,676
  • เจ้าซ่าส์ ชาเขียว
  • No.: เจ้าซ่าส์ชาเขียว เบอร์ 69
  • รุ่นรถ: CORSA 3Dr.
  • สีรถ : เขียวปรี๊ด
  • เครื่องยนต์: เครื่องวีออซ 1NZ-VVTI AUTO
ผมขออนุญาตเดานะครับ  ท่อที่เพิ่มขึ้นมานั้นน่าจะเป็นของรุ่น 16V และเมื่อมันไม่ตรงรุ่นท่อมันก็จะเกินมาเพราะไม่ใด้ใช้  ทีนี้เมื่อไม่ได้ใช้ก็ทำให้ท่อมันไม่ได้ต่อกับระบบของน้ำระบายความร้อน  ทำให้เปิดออกสู่ภายนอกระบบก็ไม่ใช่ระบบปิดตามที่ควรจะเป็น  เมื่อไม่ใด้เป็นระบบปิดแล้วเวลาเครื่องยนต์ร้อนก็ไม่ทำให้เกิดแรงดัน(แรงดันในระบบเท่ากับแรงดันบรรยากาศปกติ)  ทำให้น้ำหล่อเย็นเดือดในอุณหภูมิจุดเดือดตามปกติมันจึงทำให้น้ำพุ่งออกมาจากรูท่อส่วนเกินดังกล่าว  ซึ่งถ้าหม้อพักน้ำไม่มีท่อส่วนเกินนั้นจะทำให้ในระบบมีแรงดันสูงกว่าปกติซึ่งก็จะมีผลทำให้จุดเดือดของน้ำหล่อเย็นในระบบสูงขึ้นตามแรงดันไปด้วย  ซึ่งทางที่ดีก็ควรจะหาหม้อพักน้ำให้ตรงกับรุ่นของเขา  แต่ถ้าหาไม่ได้จริงๆก็น่าที่จะสามารใช้กาวอีป๊อกซี่อุดรูดังกล่าวไว้ก็น่าจะได้นะครับ  ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นเพียงการคาดเดาซึ่งอาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้ควรใช้วิจารณญาณในการอ่านครับ ขอบคุณที่ทนอ่านจนจบแบบงงๆ  :haha :haha :haha   :P :P :P

เจ้าซ่าส์ชาเขียว CORSA 1.4i 3Dr. Auto Top Speed 100Km/Hr.
สมาคมวิทยุสื่อสารเพื่อการพัฒนา / ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเพื่อนพัฒนา http://www.vr144650.com
e20mmo@gmail / hotmail.com

http://e20mmo.multiply.com


Offline junnoi

  • VIP's Member
  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *****
    • Posts: 41
  • แม่โจ้ เชียงใหม่
  • รุ่นรถ: Opel Aatra / KIA Sportage
  • สีรถ : น้ำเงิน / เขียว
  • เครื่องยนต์: 1600 16v. / 2000
ที่คุณซื้อมานั่นมันหม้อพักของเครื่อง 16v (มีสามรู) เครื่อง 8vจะมีรูน้ำ 2 รู สาเหตุมาจากหม้อพักนี้แหระ....



Offline 2000ips

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 425
  • ขอพลังจงสถิตกับท่าน
ตามลุงหมอว่าไว้ครับ

อุดมันซะ

ชื่อ ศักดิ์ ครับ

Corsa GSi 1.6 X16XE  ผมใช้เอง MAเอง
Zafira 1.8CD Z18XE ผบทบ. และลูกๆใช้ครับ ผมทำหน้าที่ MA
BMx อีก 3 แค่เติมลมยาง

I Love Opel


Offline เสือ

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 452
  • ขับอย่างเดียว
  • No.: astarดำ 231  /  astraแดง 203  / corsa 233
  • รุ่นรถ: opel astra(5d) 1.6 16v ปี 97 /  opel astra(5d) 1.6 16v ปี 95 / opel corsa (5d) 1.4i 8v ปี 94
  • สีรถ : astra ดำ  /  astra แดง   /   corsa ม่วงเข้มๆ
  • เครื่องยนต์: X16XEL   /   X16XEL   /  C14NZ
หม้อพักถ้าจะไปซื้อใหม่ให้ตรงรุ่น
ตัว16v มาให้ผมเซ้งต่อก็ได้คับ
ถ้าสภาพยังไม่เสียหายอะนะ
จะได้ไม่ต้องแปลง ไม่เสียของด้วย



Offline purim76

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
    • Posts: 12
ขอบคุณพี่ๆมากครับ สรุปว่า วาวน์น้ำไม่เกี่ยวนะครับ โล่งใจไปที
คุณเสีือจะเซ้งต่อหรือครับได้เลยครับ ลองใส่ดูประมาณ 30 นาที พอเครื่องร้อนแล้วเห็นมันเดือดๆก็ดับเครื่องเลยครับ



Offline purim76

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
    • Posts: 12
หลังจากใส่หม้อพักน้ำใหม่แล้ว ของเดิมตรงรุ่น พัดลมหม้อน้ำยังต่อตรงอยู่
แต่ความร้อนยังไม่ลดครับ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆแตะ 100 ถึง ขีดแดงครับ

ต้องไปเปลี่ยนวาวน์น้ำไหมครับ หรือเป็นที่อะไรครับผม รบกวนด้วยครับ



Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
ระบบระบายความร้อนมีอุปกรณ์หลักๆ ดังนี้ครับ

1.ปั๊มน้ำ   2.วาล์วน้ำ  3.หม้อน้ำ  4.พัดลมหม้อน้ำ
5.สวิทย์หัวโต หรือ สวิทย์พัดลมระบายความร้อนของหม้อน้ำ
6.น้ำ จะใส่น้ำยาหรือไม่ก้อได้

เพราะฉะนั้น ก้อลองไล่ๆดูครับ  :P ว่าอะไรตัวไหนที่มันทำงานได้ไม่เต็มที่ครับ

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline mit

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 525
  • ขับ corsa 5d
  • No.: 139
  • รุ่นรถ: opel corsa at 8v
  • สีรถ : เขียว...ลายทั้งคัน
  • เครื่องยนต์: c14nz เครื่องเทพ
หลังจากใส่หม้อพักน้ำใหม่แล้ว ของเดิมตรงรุ่น พัดลมหม้อน้ำยังต่อตรงอยู่
แต่ความร้อนยังไม่ลดครับ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆแตะ 100 ถึง ขีดแดงครับ

ต้องไปเปลี่ยนวาวน์น้ำไหมครับ หรือเป็นที่อะไรครับผม รบกวนด้วยครับ

วาวล์น้ำไม่เปิดครับ เปลี่ยนก็จบครับ..... :giveme

เจ็บมาเยอะ........
ปราจีนบุรี (พระราม ๙ )
tel. ๐๘๙ ๙๘๗๖๐๔๘ 092-0154924


Offline Kaset

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 918
  • รุ่นรถ: ASTRA hatchback
  • สีรถ : น้ำเงินเหลือบม่วงแกมดำ
  • เครื่องยนต์: X16XEL
รอดูผลด้วยคนครับ เป็นกำลังใจให้ครับ  :D :D :D
เมื่อก่อนผมก็เป็นครับ ต้องไล่เช็คระบบดีๆครับ

086-9137682  ชื่อเล่น  แบงค์ ครับ
อยู่เขียงใหม่   


Offline JOe1323

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 609
  • No.: 289
  • รุ่นรถ: astra 8V
  • สีรถ : แดงเข้มๆ
  • เครื่องยนต์: Sr-20 E85 only
วาวล์น้ำน่าจะเสีย เคยขับๆอยู่ มันไหลไป 98 ตลอด ถอดวาวล์น้ำออกเหลือ 92 - 95  :D



Offline zOlutiOn

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
    • Posts: 45
ขอบคุณพี่ๆมากครับ สรุปว่า วาวน์น้ำไม่เกี่ยวนะครับ โล่งใจไปที
คุณเสีือจะเซ้งต่อหรือครับได้เลยครับ ลองใส่ดูประมาณ 30 นาที พอเครื่องร้อนแล้วเห็นมันเดือดๆก็ดับเครื่องเลยครับ

วาล์วน้ำไม่เสีย  เช็คดูดีแล้วจริงๆ หรอครับ ...
เอ... พัดลมก็ต่อไฟตรง หรือพัดลมไกล้พังแล้ว หมุนได้ไม่เต็มที่



Offline purim76

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
    • Posts: 12
คือตอนนี้สวิทพัดลมเสียด้วยอ่ะครับ รอไปที่อู่ทำวาวน์น้ำเลยทีเดียว ขอบคุณพี่ๆเพื่อนๆสมาชิกครับผม



Offline อยากข้าม

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 188
ลองถอดวาล์วนำ้ออกแล้ววิ่งดู อาจจะเป็นตัวนี้

ถ้าโชคร้าย ก็อาจจะเป็นประเก็นฝาสูบแตก-รั่ว
ถ้าโชคร้ายมาก ก็ฝาสูบโก่ง



 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง