[ข้อมูล] ว่ากันด้วยเรื่อง พื้นฐานของการแต่งรถ ครับ (Part 1 กรองอากาศ)

kamolwat_t · 5669

Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
หลักการพื้นฐาน
       หลักการง่าย ๆ สำหรับการที่จะทำให้รถยนต์สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพนั้น ก็คล้าย ๆ กับคนนั่นแหละครับ คือต้องมีอาหารให้กินอย่างเพียงพอ มีอากาศให้หายใจอย่างพอเพียง และมีการขับถ่ายของเสียในระดับที่เหมาะสม หรือพูดกันคล่อง ๆ ปากว่า “กินง่าย หายใจคล่อง และถ่ายสะดวก” นั่นเอง
       ความหมายของประโยคข้างต้นนั้นในเชิงช่างก็คือ ต้องมีปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่ส่งเข้าไปยังห้องเผาไหม้เพียงพอ มีปริมาณอากาศที่มากพอที่จะเผาไหม้เชื้อเพลิงนั้นได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งยังต้องมีอัตราการระบายไอเสียที่เหมาะสมด้วย
       หลักการนี้...ใช้ได้ตั้งแต่รถแต่งระดับต้นไปจนถึงระดับสูงเลยนะครับ !!!
       แล้วการที่จะทำให้เกิดสิ่งที่กล่าวมานั้นก็ไม่ใช่เรื่องยากนะครับ หากเป็นรถปกติที่ไม่ได้ตกแต่งอะไรเลย ก็แค่คอยตรวจเช็คท่อทางน้ำมัน และอากาศต่าง ๆ ทั้งไอดี และไอเสียไม่ให้มีรอยรั่ว หมั่นนำกรองอากาศมาเป่าไล่ฝุ่น และเปลี่ยนกรองอากาศตัวใหม่เมื่อถึงระยะเวลา หมั่นตรวจเช็คกรองน้ำมันเชื้อเพลิงว่ามีฝุ่นละออง หรือน้ำเข้ามามากหรือยัง ถ้ามากก็จัดการเปลี่ยนตัวใหม่เสีย ก็จะทำให้ระบบน้ำมัน และระบบไอดี ไอเสียสมบูรณ์ เครื่องทำงานได้เต็มที่ตามสมควรครับ
       สังเกตไม๊ครับว่าผมใช้คำว่า “เครื่องทำงานได้เต็มที่ตามสมควร” ซึ่งฟังดูแปลก ๆ แต่จริง ๆ แล้วผมหมายความตามที่ว่าจริง ๆ ครับ เพราะเครื่องยนต์ทุกเครื่องจะได้รับการออกแบบ และกำหนดแรงม้า แรงบิดมาโดยให้มีค่าความปลอดภัย หรือ Safety Factor อยู่พอสมควร เพื่อให้เครื่องยนต์มีอายุยาวนานขึ้น ดังนั้นการดูแลรักษาตามปกติ จึงสามารถเรียกแรงม้า แรงบิด ออกมาได้เพียงเท่าที่มีการกำหนดเอาไว้เท่านั้น เพียงแต่ว่าการดูแลรักษาตามปกติดังที่ได้กล่าวไปแล้วนั้น จะทำให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้ในระดับที่ไม่ “ตกลง” กว่าเดิมนั่นเอง
        ดังนั้นหากต้องการให้แรงกว่าเดิม ก็ต้องมีการ “ตกแต่ง” เปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนบางอย่างกันไปบ้าง เพื่อให้สามารถทำงานได้ “ดี” กว่าเดิม หรือเพื่อให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้ในระดับที่ขยับชิด “เรดไลน์” หรือขีดจำกัดของ Safety Factor ที่กล่าวไปแล้วมากขึ้น

เริ่มต้นการตกแต่ง
        เอาล่ะครับ ทีนี้...ก็เข้ามาในเรื่องของการตกแต่งกันแล้วล่ะ สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นแต่งรถนั้น หากไม่ใช่พวกเงินถุง เงินถัง จับรถมาโมฯกันแบบเต็ม ๆ แล้วล่ะก็ ผมพอจะแนะนำวิธีการง่าย ๆ สำหรับการเพิ่มแรงม้าให้มากขึ้นอีกนิดหน่อยด้วยการเปลี่ยนชิ้นส่วนที่มี มูลค่าไม่สูงมากได้ครับ
       ก็อย่างที่เกริ่นกันไปเสียยาวยืดในตอนต้นเกี่ยวกับระบบอากาศนั่นแหละครับ วิธีการเพิ่มความแรงที่ง่ายที่สุดก็อยู่ตรงนี้แหละครับ
เดากันออกรึยังครับว่าอะไร...ถู...ถู...ถูกต้องนะคร๊าบ..บบบบ
       สิ่งนั้นก็คือ “กรองอากาศ” นั่นเองครับ..ก่อนอื่นต้องอธิบายกันสักนิดนะครับ สำหรับมือใหม่ซิง ๆ กรองอากาศแบบที่เป็นสแตนดาร์ดติดรถมานั้น ส่วนใหญ่จะทำจากเยื่อกระดาษบาง ๆ ที่มีคุณสมบัติยอมให้อากาศไหลผ่านได้ โดยจะดักจับฝุ่นละอองที่ติดมากับอากาศเอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองหลุดเข้าไปในเครื่องยนต์ของเรา
       ทีนี้ข้อเสียของกรองอากาศชนิดนี้ก็คือการยอมให้อากาศไหลผ่านน้อยเกินไปหน่อย เนื่องจากถูกออกแบบมาให้มีประสิทธิภาพในการดักจับฝุ่นละอองค่อนข้างสูง เพื่อถนอมเครื่องยนต์เอาไว้ให้ได้มากที่สุด ดังนั้น ปริมาณอากาศที่ไหลผ่านกรองอากาศเข้าไปสู่ห้องเผาไหม้จึงน้อยลงไปด้วย แถมบางครั้งถ้าปล่อยให้ฝุ่นเกาะจนตันก็ยิ่งไปกันใหญ่
        ดังนั้นหากต้องการให้รถของคุณหายใจได้คล่องขึ้น ก็จะต้องหากรองอากาศอันใหม่มาใส่ให้รถของคุณ ซึ่งก็คือกรองอากาศแบบไฮเปอร์ฟอร์มาน หรือที่เรียกกันง่าย ๆ ว่า “กรองเปลือย” นั่นเองครับ
กรองเปลือยคืออะไร ? กรองเปลือยก็คือกรองอากาศที่ถูกออกแบบมาให้มีประสิทธิภาพในการยอมให้อากาศ ไหลผ่านมากกว่ากรองอากาศแบบสแตนดาร์ดติดรถ โดยมีวัสดุ และการดีไซน์รูปร่างหน้าตาหลากหลายรูปแบบเพื่อให้มีคุณสมบัติแตกต่างกันออก ไป
        สำหรับกรองเปลือยแบบแรกที่ผมอยากจะแนะนำให้ใช้กันก็คือ กรองเปลือยทรงมาตรฐาน ซึ่งคำว่าทรงมาตรฐานนี้ หมายถึงมาตรฐานของกรองอากาศที่ติดรถนะครับ บางคนก็เรียกกันว่ากรองเปลือยแบบรีฟิล ซึ่งกรองเปลือยแบบนี้ใช้งานง่ายที่สุด ก็คือถอดกรองเก่าออก แล้วก็จับกรองเปลือยแบบนี้ใส่เข้าไปแทนที่ได้ทันที ไม่ต้องดัดแปลงอะไรกับเครื่องยนต์ทั้งสิ้น
       โดยความแตกต่างของกรองอากาศแบบกรองเปลือยทรงมาตรฐาน กับกรองอากาศแบบมาตรฐานติดรถนั้น ก็จะแตกต่างกันแค่เรื่องของวัสดุที่ใช้ผลิตเท่านั้น รูปแบบดีไซน์ยังเหมือนเดิม แต่จะเปลี่ยนวัสดุเป็นผ้าใยสังเคราะห์ที่ยอมให้อากาศไหลผ่านได้คล่องกว่า
        สิ่งที่ได้จากการเปลี่ยนมาใช้กรองเปลือยแบบนี้ก็คือปริมาณอากาศที่เพิ่มมาก ขึ้นนั่นเอง ซึ่งก็จะส่งผลให้อัตราเร่งในช่วงรอบต้น ๆ ดีขึ้นนิดหน่อย ซึ่งก็ต้องบอกกันตรง ๆ นะครับว่านิดหน่อยจริง ๆ แต่ถ้าคุณขับรถของคุณเป็นประจำก็คงจะรู้สึกได้ทันที ส่วนในช่วงรอบปลาย ๆ ก็จะมีอาการคล้าย ๆ กับคุณขับรถที่เพิ่งเปลี่ยนกรองอากาศมาใหม่ ๆ ตลอดเวลานั่นแหละครับ ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากข้อจำกัดอื่น ๆ อีกหลายอย่างนะครับ ไม่ว่าจะเป็นขนาดท่อทางเดินอากาศ ช่องรับอากาศเข้า แม้แต่อุณหภูมิของอากาศ
         การที่จะทำให้รถแรงขึ้นมาก ๆ เพียงแค่การเปลี่ยนกรองอากาศตัวเดียวมันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วครับ !!!
 ฉบับ นี้..พื้นที่หมด ฉบับหน้ามาเจาะเรื่องของกรองอากาศกันต่อให้หมดเปลือกไปเลยนะครับ...หลังจาก นั้นผมก็จะทยอยเล่ากันไปเรื่อย ๆ ถึงเทคนิคต่าง ๆ ที่จะทำให้รถแรงขึ้น ซึ่งหากเอามารวม ๆ กันก็จะได้ม้ามาเพิ่มอีกไม่น้อยเลยล่ะครับ

จาก
www.carbyyou.com
ครับ

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง