[ข้อมูล] แก๊สโซฮอล โดย ศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข

kamolwat_t · 5030

Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's

เห็นว่าเป็นประเด็นที่ยังมีคนสนใจอยู่เยอะ พอดีไปอ่านเจอเข้าจึงนำมาฝากทุกคนครับ เหมือนเคยครับ
ใช้วิจารณญาณของตัวเองนะครับ

คัดลอกมาจากหนังสือ Popular Mechanics ภาคภาษาไทย ฉบับ พฤษภาคม 2005
คอลัมน์ รู้เท่า...ก้าวทัน...
โดย ศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข


“ถามกันอยู่นั่นแหละว่าใช้แก๊สโซฮอลแทนเบนซินได้จริงหรือ?”

อีกครี่งปีนับจากเดือนนี้ (พฤษภาคม 2548) พวกเราจะแวะเข้าปั๊มแล้วสั่งเติมเบนซินออกเทน 95 ไม่ได้อีกแล้ว พวกเราต้องเปลี่ยนคำสั่งใหม่ว่า แก๊สโซฮอล 95... ข่าวนี้ทำเอาหูของผมระบมด้วยคำถามที่ยิงมาจากทั่วสาระทิศ ภาษาอินเทอร์เน็ตคงจะจัดเข้าข่าย FAQ’s (Frequently Asked Questions) ของประเด็นแก๊สโซฮอลดังตัวอย่างต่อไปนี้

- ไม่มีเบนซินออกเทน 95 แล้วรถของผมจะทำยังไง?

ก็เติมแก๊สโซฮอล 95 ไปสิครับ ขืนไม่เติม คุณก็ต้องจอดไว้ดูเล่นในบ้านเท่านั้นเอง

- อ้าว ทำยังงั้นแล้วเครื่องผมไม่พังหรือ?

ทำไมต้องพังล่ะ ผมไม่เห็นรถในอเมริกาที่ซื้อแก๊สโซฮอลใช้กันปีละตั้งหมื่นกว่าล้านแกลลอน (เท่ากับประมาณ 5 หมื่นล้านลิตร) มันบ่นว่ากินแก๊สโซฮอลไม่อร่อยเหมือนเบนซินเลย ตั้งแต่เริ่มต้นในมลรัฐ Nebraska เมื่อ 34 ปีก่อน (ค.ศ.1971) จนบัดนี้ แก๊สโซฮอลก็กลายเป็นเชื้อเพลิงมาตรฐานเกือบจะทุกมลรัฐของอเมริกาไปแล้ว (ยกเว้นเพียง Alaska, Delaware, Hawaii, Maine, Maryland, New Hampshire, Oklahoma, Rhode Island, South Carolina, Vermont เท่านั้น)

- ส่วนผสมของ Ethanol ในอเมริกาเหมือนกับของเราหรือ?

เหมือนก็มี ไม่เหมือนก็มี กล่าวคือที่นั่นเขาใช้ส่วนผสม 3 สูตร สูตรที่ขายเกลื่อนประมาณ 80 % -ของยอดขายทั้งหมดเป็น Ethanol 10% เหมือนกับที่พวกเราบางคนลองใช้กันแล้ว (8 ล้านกว่าลิตรในเดือน กุมภาพันธ์ 2548) สูตรที่สองคือ Ethanol 7.7% สูตรที่สามคือ Ethanol 5.7% (คุณคิดว่าสูตรของเราจะยืนหยัดอยู่ที่ Ethanol 10% ตลอดไปหรือ? ผมมีลางสังหรณ์ จึงขอถามไว้ก่อน)

- ใช้แล้วกินน้ำมันเปลืองกว่าหรือเปล่า?

Ethanol เพียว ๆ แต่ละกรัมมีค่าความร้อนของการสันดาปน้อยกว่า เบนซินประมาณ 3% ครึ่ง แต่ว่าเมื่อคุณซื้อแต่ละลิตร คุณได้น้ำหนัก 796 กรัม แทนที่จะเป็น 720-730 กรัม (หนักกว่าประมาณ 9%) แต่แก๊สโซฮอลสูตร E10 มันเป็นเบนซิน 9 ส่วนบวก Ethanol 1 ส่วน จึงหนักเพียงประมาณ 730-740 กรัม และด้วยค่าความร้อนต่อกรัมเพียงไม่ถึงครึ่งเปอร์เซ็นต์ ฟังดูเหมือนเจ๊ากันไปเกือบพอดี แต่ตรงที่ Ethanol เสียปรียบหนักคือ ความเข้มที่ต้องผสมกับอากาศ (Air-fuel Ratio) ในอัตรา 9:1 (อากาศ 9:Ethanol 1 โดยน้ำหนัก) แทนที่จะเป็น 14.7:1 อย่างของเบนซิน (อากาศ 14.7:เบนซิน 1 โดยน้ำหนัก) แก๊สโซฮอลสูตร E10 จึงต้องการ AFR ประมาณ 14.2:1 (ซึ่งเข้มกว่า 14.7:1 ของเบนซิน)... วัดกันเป็นกิโลเมตรต่อลิตร แก๊สโซฮอลต้องเปลืองกว่าแน่... แต่ถ้าวัดกันว่ากิโลเมตรละกี่บาท แก๊สโซฮอลจะเปลืองเงินน้อยกว่า เพราะราคาปัจจุบันต่ำกว่าเบนซิน 95 ตั้ง 6% กว่า ๆ

- เครื่องเดินเรียบเหมือนเดิมหรือ?

เครื่องยนต์ที่ใช้หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็น Close-loop อย่างในปัจจุบันไม่เป็นปัญหา เพราะ Oxygen-sensor ที่คอยวัดปริมาณออกซิเจนในไอเสียว่าขาดหรือเกิน จะสื่อสารให้กล่องสมองปรับให้ได้ส่วนผสมที่เป็น Stoichiometric Equilibrium เกือบตลอดเวลา ยกเว้นจังหวะที่กดคันเร่งลึกมาก (เกิน 70-75%) ที่ออกจาก Close-loop ชั่วคราว ที่อาจจะพลาดไปจาก AFR สำหรับการเร่ง (Acceleration Mode)

...นั่นคือคำอธิบายว่าทำไม แก๊สโซฮอลจึงผสม Ethanol ไว้เพียง 10% ก็เพื่อให้โปรแกรมสำหรับใช้กับเบนซินยังพอจะใช้ต่อไปได้โดยไม่ต้องแก้ไข (ถ้าเกินกว่านี้ต้องแก้โปรแกรมแน่ เครื่องที่ใช้คาร์บูเรเตอร์ก็เช่นกัน ต้องจูนใหม่ แต่ง่ายระดับที่เรียกว่า “หลับตาข้างหนึ่ง หรี่ตาอีกข้างหนี่งก็ทำได้”

- เครื่องที่ไม่เคยน็อคจะน็อคไหม?

น็อคหคือไม่น็อคมันอยู่ที่ค่าออกเทน ถ้ามันเป็น 95 เหมือนกันก็ป้องกันอาการน็อคได้เท่ากัน ไม่เกี่ยวสักหน่อยว่าเป็นแก๊สโซฮอลหรือเปล่า อันที่จริงแล้ว Ethanol เพียว ๆ มีค่าออกเทนตั้ง 108 RON จึงเป็นตัวเลือกที่เอามาใช้เป็นตัวเพิ่มค่าออกเทน (Octane-improver) ให้กับเบนซินแทนที่จะใช้ MTBE ที่เป็นของแพงและต้องนำเข้า

- เขาว่า Ethanol ดูดความชื้นเก่งไม่ใช่หรือ?

เป็นความจริงว่า Ethanol ดูดความชื้นที่มีอยู่ในบรรยากาศเก่งกว่าเบนซิน ไม่ใช่ว่ามันสร้างน้ำเองได้ มันแค่ขยันชวนเอาความชื้นในอากาศมาอยู่กับมันได้เก่ง ดังนั้น ถ้าถังน้ำมันของคุณปิดได้สนิท และมีรูหายใจรูเล็กเท่าที่จำเป็น อากาศภายนอกก็นำความชื้นจากภายนอกเข้าไปในในถังได้ไม่มาก... นี่ก็เป็นสาเหตุอีกอย่างหนึ่งที่จำกัดสัดส่วนของ Ethanol ไว้เพียง 10%

- เขาว่า Ethanol กัดท่อยางเก่งไม่ใช่หรือ?

Ethanol กัดท่อยางเก่ง เบนซินก็กัดท่อยางเก่ง ดีเซลก็กัดท่อยางเก่ง ท่อยางสำหรับใช้เป็นท่อเชื้อเพลิงทั้งหลายจึงไม่ใช้ยางธรรมชาติ แต่เป็นยางสังเคราะห์สำหรับใช้กับงานนี้โดยเฉพาะ

ถ้าท่อยางยี่ห้อใดสู้แก๊สโซฮอลไม่ได้ ท่อยางยี่ห้อนั้นก็ไม่สมควรจะใช้กับเบนซินอยู่แล้วล่ะคุณเอ๋ย

ในขณะที่ยังมีเบนซิน 95 ขายอยู่ จะเติมแก๊สโซฮอลบ้าง สลับกับเบนซิน 95 บ้างจะเป็นอะไรไหม? ... มันก็แค่การผสมแก๊สโซฮอลสูตรส่วนตัวของคุณที่มีสัดส่วน Ethanol ต่ำกว่า 10% ในบางคราวเท่านั้น ถ้าวิ่งด้วย E10 (ที่คุณเคยหวาดกลัว)ได้แล้ว คุณจะมากลัวทำไมกับ E3 หรือ E4 หรือ E5 ล่ะ?

- เครื่องเทอร์โบจะไม่เป็นปัญหาหรือ?

เครื่องเทอร์โบมันวิเศษมาจากไหน มันถึงจะต้องเกรงกลัวแก๊สโซฮอล คุณรู้ไหมว่ารถแข่งที่ใช้เทอโบแรงดัน (Boost) สูงมาก ๆ น่ะกลับแสวงหา Methanol หรือ Ethanol เพียว ๆ ด้วยซ้ำ

ผมเองไม่ตื่นเต้นกับปัญหาพวกนี้ ผลกลับไปเป็นห่วงว่า เราจะผลิต Ethanol ได้มากพอจะผสมเป็น E10 ได้จริงหรือ? เราจะสูญเสียความร้อนไปในกระบวนการผลิต Ethanol กี่เปอร์เซ็นต์ (15%?)? เราจะต้องสูญเสียน้ำมันดีเซลไปเท่าใด เพื่อขนส่งวัตถุดิบหนัก ๆ อย่างอ้อย หรือมันสำปะหลังไปส่งโรงหมัก Ethanol (1 ตันของมันสำปะหลังเบอร์ 3 กลายเป็น Ethanol ได้ 170 ลิตร)? เราจะสูญเสียน้ำมันดีเซลอีกเท่าใดนำส่ง Ethanol ไปผสมกับเบนซินที่โรงกลั่นน้ำมัน? เราจะต้องทำลายป่าอีกสักกี่ล้านไร่เพื่อจะเพิ่มการปลูกอ้อยและมันสำปะหลัง ให้พอจะเอามาเผาในกระบอกสูบเครื่องยนต์ ราคาที่รัฐบาลประกันไว้ว่าผู้ผลิต Ethanol จะขายให้โรงกลั่นได้12.75 บาท จะต้องขยับขึ้นวันใด (เพราะวัตถุดิบมันแพงขึ้น)? ผู้ผลิต Ethanol ไม่ต้องเสียภาษี แต่งบประมาณรายจ่ายของรัฐเพิ่มขึ้นทุกปี ใครจะเป็นคนแบกภาระภาษีแทนผู้ผลิต Ethanol? .... ผมและท่านไง!

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline suny11

  • VIP's Member
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,305
  • เจนวิทย์ เทพละออง
  • รุ่นรถ: Crosa-3Doors Astra-Caravan Zafira-Spot & YAMAHA-XS250SP
  • สีรถ : ฟ้า บรอนซ์ มิราจ
  • เครื่องยนต์: C14NZ C16SE Z22SE
เป็นบทความแรกของอาจารย์ที่อ่านแล้วไม่ได้อารมณ์ของอาจารย์.................

เรียบร้อยไปเนอะ......ผมว่า..........แต่เนื้อหาเข้าเป้าเหมือนเดิม

ผมไม่ได้รักกษัตริย์ที่ความเป็นกษัตริย์
แต่รักที่เป็นยิ่งกว่ากษัตริย์
คือเป็นศูนย์รวมจิตใจคนทั้งชาติ
ที่ในหลวงทำมาตลอดตั้งแต่เป็นพระเจ้าแผ่นดิน
ไม่ใช่หน้าที่ของกษัตริย์เลย
***ยืมมาจากเสรีไทยเว็บบอร์ด***


มีชีวิตที่ลิขิตเอง!O8I958792O


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
เป็นบทความแรกของอาจารย์ที่อ่านแล้วไม่ได้อารมณ์ของอาจารย์.................

เรียบร้อยไปเนอะ......ผมว่า..........แต่เนื้อหาเข้าเป้าเหมือนเดิม

แฟนพันธ์ แท้แน่ๆเลย.... อิอิ  :D

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง