สอบถามปัญหาเรื่องความร้อนครับ รบกวนพี่ๆแนะนำด้วยครับ

ultranot · 4198

Offline ultranot

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
    • Posts: 25
รถผม Opel corsa 1.4 เครื่องเดิมเกียร์กระปุกครับ เครื่องทำงานปกติแต่เข็มวันอุณหภูมิเครื่องที่ติดกับไม่ล์มันวิ่งขึ้นจนเกินขีดแดงเลย แต่ความร้อนของเครื่องปกติ ตัววัดอุณหภูมิที่อยู่กับนาฬิกาก้อปกติครับ วิ่งไปบางครั้งมันก้อลงมาเองผมลองขับแล้วทั้งที่เข็มเกินขีดแดงไม่มีปัญหาปกติดี (ใช้วัดความร้อนจากตัววัดที่ติดกับนาฬิกา) ผมอยากทราบว่าเป็นที่อะรัย
- และผมจะแก้ปัญหานี้ต้องเริ่มจากส่วนไหนก่อนครับ
- ตัวที่วัดอุณหภูมิของ Opel corsa อยู่ที่หม้อน้ำใช่ไหมครับ

                                                                         ขอบคุณครับ
                                                                          Ultranot



Offline kartoon

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 197
  • รุ่นรถ: corsa1.4i
  • สีรถ : เขียว
เชนเซอร์อุณหภูมิอยู่ใกล้กับไดชาร์ทและสายคันเร่ง ผมก็เคยเปลี่ยนแล้ว280บาท



Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
สายเซ็นเซอร์ (แบบเส้นเดียว) หลุดแล้วไปแตะกับตัวเครื่องครับ

ถ้าหลุดลอย เข็มความร้ือนจะไม่ขึ้นครับ ตามนั้น  :P

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline watpong

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 429
  • We love OPEL.
  • No.: 249
  • รุ่นรถ: Opel  Corsa  B    (3D)
  • สีรถ : ขาว
  • เครื่องยนต์: X16XE


เซนเซอร์อยู่บริเวณนี้แหละครับ อยู่ข้างบนท่อไอดี
มันจะเป็นสายไฟเส้นเดียว ต่อกับเซนเซอร์ หัวคล้ายๆตะปูอะครับ ลองดูว่าสายไฟมันเสียบอยู่กับเซนเซอร์มั้ย

ชื่ออั๋นครับ จ.ลำพูน-เชียงใหม่

โทร :  True Move :  093-9353698

ฝากน้องซ่าของผมด้วยนะคร้าบบ

http://www.opel.in.th/index.php/topic,10675.0.html

FackBook : http://www.facebook.com/raizaraz

เฟสบุค กลุ่ม Opel โซนภาคเหนือครับ (แอดกันมาเยอะๆนะครับ) : http://www.facebook.com/groups/534561976589207/




Offline Tap

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 57
อุณหภูมิที่ไมล์ใช้เซ็นเซอร์ที่ฝังอยู่ที่ท่อไอดีบอกอุณหภูมเครื่องยนต์  ส่วนหน้าจอเซ็นเซอร์มันอยู่ที่กันชนหน้าบอกอุณหภูมิอากาศ   ไม่เหมือนกันนะครับเดี๋ยวจะสับสนไปใหญ่



Offline ultranot

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
    • Posts: 25


เซนเซอร์อยู่บริเวณนี้แหละครับ อยู่ข้างบนท่อไอดี
มันจะเป็นสายไฟเส้นเดียว ต่อกับเซนเซอร์ หัวคล้ายๆตะปูอะครับ ลองดูว่าสายไฟมันเสียบอยู่กับเซนเซอร์มั้ย


เด๋วเย็นนี้ผมจะลองเช็คดีครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆครับ
* แสดงว่า ตอนดึงสายพานไดร์ชาร์จ อาจจะไปโดน*



Offline ultranot

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
    • Posts: 25
เชนเซอร์อุณหภูมิอยู่ใกล้กับไดชาร์ทและสายคันเร่ง ผมก็เคยเปลี่ยนแล้ว280บาท




ขอบคุณมากครับ ผมหายังไงก้อหาไม่เจอ(ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ ผมยังมือใหม่) รบกวนพี่ๆ Opel in แนะนำด้วยครับ



Offline ultranot

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
    • Posts: 25
สายเซ็นเซอร์ (แบบเส้นเดียว) หลุดแล้วไปแตะกับตัวเครื่องครับ

ถ้าหลุดลอย เข็มความร้ือนจะไม่ขึ้นครับ ตามนั้น  :P


ขอบคุณครับ เด๋วผมลองเช็คดูว่ามันหลุดหรือป่าว
                ยังไงแนะนำด้วยนะครับ ฝากตัวด้วยครับน้องใหม่ จากศรีสะเกษครับ



Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
ในคอร์ซ่าเดิมๆ จะมีตัวบ่งบอกอุณหภูมิ 2 ตัวครับ
1. ตัวที่ขึ้นโชว์อยู่ข้างๆนาฬิกาบอกเวลา ตัวนั้น เซ็นเซอร์จะอยู่บริเวณ กึ่งกลางหน้าแผงแอร์
เป็นการวัดอุณหภูมิภายนอกครับ

2. ตัวที่โชว์บอกตรงชุดหน้าปัทฯเรือนไมล์ ตัวนั้นจะเอาค่ามาจากอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์
ซึ่งเซ็นเซอร์มันจะฝังอยู่ที่บริเวณท่อไอดีท่อที่ 1 ข้างๆชุดสายพานไทมิ่ง มีสายเส้นเดียวสีฟ้า  :P


จากรูป...มองดูแล้วอยู่ที่ประมาณ 96 องศา สำหรับผมถือว่าปกติครับ

เพราะผมเคยขึ้นแบบนี้ มันก้อยังขับได้ปกติ....ซิลๆ  :ปลิว:

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline ultranot

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
    • Posts: 25
ในคอร์ซ่าเดิมๆ จะมีตัวบ่งบอกอุณหภูมิ 2 ตัวครับ
1. ตัวที่ขึ้นโชว์อยู่ข้างๆนาฬิกาบอกเวลา ตัวนั้น เซ็นเซอร์จะอยู่บริเวณ กึ่งกลางหน้าแผงแอร์
เป็นการวัดอุณหภูมิภายนอกครับ

2. ตัวที่โชว์บอกตรงชุดหน้าปัทฯเรือนไมล์ ตัวนั้นจะเอาค่ามาจากอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์
ซึ่งเซ็นเซอร์มันจะฝังอยู่ที่บริเวณท่อไอดีท่อที่ 1 ข้างๆชุดสายพานไทมิ่ง มีสายเส้นเดียวสีฟ้า  :P



ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ
เดี๋ยวผมจะลองไปเช็คดูอีกทีครับ



Offline kemmachart

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 78
  • No.: 1972
  • รุ่นรถ: corsa
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: 1.4
ของผมไม่เคยขึ้นเกิน 90 แต่ถ้าจอดรถรอแล้วสตาร์ทเครื่องไว้จะขึ้นเกิน 90 แต่ไม่เคยขึ้นถึง 100 เลย :ice



Offline Aod.

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 57
อุณหภูมิตรงนาฬกาได้ค่ามาจากเซ็นเซอร์อุณหภูมิ ติดหลังกันชนหน้ารถครับ
ส่วนอุณหภูมิที่หน้าปัดได้ค่ามาจากเช็นเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นที่เขาไอดีตัวที่ 1
ที่ว่าอุณหภูมิขึ้นถึงขีดแดง และพอรถเคลื่อนตัวก้อลดลง อาจเป็นไปได้ที่พัดลมหม้อน้ำเริ่มอ่อนแรง หรือระบบหล่อเย็นด้อยประสิทธิภาพ

จากประสบการณ์ที่ผมเคยเจอมา (Corsa 3D Auto) อยากแนะนำให้ลองตรวจสอบระบบหล่อเย็นทั้งระบบครับ
ผมเคยแตะขีดแดง (100 องศา) อยู่ครั้งหนึ่งและสิ่งที่ตามมาคือ เขาไอดีร้าว ตรงบริเวณตัววัดอุณหภูมิ
จากนั้นก็ไล่ตรวจสอบมาเรื่อยๆ จนเปลี่ยนหม้อน้ำและพัดลมเป็นของ vita ครับ
ตอนนี้ ยังไม่เคยเจอเกิน 92 องศาทั้งในและนอกเมือง   




Offline ultranot

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
    • Posts: 25
- ผมได้มาลองเช็คดูแล้ว สายไฟที่เช็นเซอร์ใกล้ๆไดร์ชาร์จ มันหลุดจริงๆครับ

ตอนนี้ลูกรักของผมเป็นปกติทุกอย่างแล้ว ขอบคูณสำหรับการแบ่งปันความรู้ประสบการณ์ต่างๆ
ของพี่ๆ ชาว Opel Club ทุกท่าน หวังว่าโอกาสหน้าจะได้รับคำแนะนำจากพี่ๆ Opel Club อีก ผมน้องใหม่ ของฝากเนื้อฝากตัวกับพี่ๆ Opel Club ทุกท่านด้วยนะครับ



 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง