[ข้อมูล] ว่ากันด้วยเรื่อง พื้นฐานของการแต่งรถ ครับ (Part 2 ท่อร่วมไอดี)

kamolwat_t · 8683

Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
ท่อร่วมไอดี..เส้นทางนำอากาศสู่เครื่องยนต์
     หน้าที่ของท่อร่วมไอดี คือการนำอากาศเข้ามาผสมกับเชื้อเพลิงเพื่อนำไปเผาไหม้ในห้องเผาไหม้ ของกระบอกสูบตามจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ ซึ่งขั้นตอนนี้ถือได้ว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก

เพราะถือได้ว่าเป็นขั้นตอนเริ่มแรกในการทำงานของเครื่องยนต์ ซึ่งก็คือในจังหวะ “ดูด” จาก 4 ขั้นตอนคือ “ดูด อัด ระเบิด คาย”
     ดังนั้นหากในจังหวะเริ่มแรก เครื่องยนต์ไม่สามารถเริ่มต้นทำงานได้ ก็จะไม่สามารถทำงานต่อไปจนครบวงจรได้

     นอกจากหน้าที่ในการเริ่มต้นทำงานให้เครื่องยนต์แล้ว “ท่อร่วมไอดี” ก็ยังเป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลต่อพละกำลังของเครื่องยนต์อยู่ไม่น้อย ดังนั้นท่อร่วมไอดี จึงต้องถูกออกแบบ และคำนวณถึงปริมาตรในการกักเก็บอากาศ และความลื่นไหลของอากาศที่จะไหลเข้าสู่เครื่องยนต์อย่างละเอียด
     แต่อย่างไรก็ดีการออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ N/A แบบมาตรฐานนั้น ก็ยังมีการ “ตอน” หรือคุมกำเนิดประสิทธิภาพในหลาย ๆ แง่มุมเอาไว้บ้าง ด้วยเหตุผลเพื่อความปลอดภัยของเครื่องยนต์ อายุการใช้งาน รวมทั้งความประหยัดเชื้อเพลิงของรถคันนั้น ๆ ไว้ด้วย
     ในเครื่องยนต์รุ่นเก่า ๆ ที่มีวาล์วสำหรับเปิดรับอากาศน้อย ๆ ตัว เช่น 2 วาล์วต่อ 1 สูบนั้น จะไม่สามารถควบคุมปริมาณอากาศได้แม่นยำมากนัก ดังนั้นการคำนวณค่าต่าง ๆ ในการออกแบบท่อร่วมไอดี จึงเป็นแบบกลาง ๆ เน้นประสิทธิภาพในช่วงรอบต่ำ ไปจนถึงรอบกลาง ๆ เมื่อเร่งไปถึงรอบสูง ๆ อากาศที่ผ่านเข้าเครื่องก็จะน้อยลงจนส่วนผสมระหว่างอากาศ และเชื้อเพลิงผิดเพี้ยนไป
     ต่อมาเมื่อเครื่องยนต์มีการพัฒนามากขึ้น ระบบวาล์วไอดีมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีจำนวนวาล์วมากขึ้น การเปิดรับอากาศก็แม่นยำมากขึ้นตามมาด้วย ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งในหลาย ๆ ส่วน ที่ทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์รุ่นใหม่ ๆ มีมากขึ้นกว่าเครื่องยนต์รุ่นเก่า  ๆ ดังจะเห็นได้ว่าเครื่องยนต์ในยุคปัจจุบันนี้จะมีเรี่ยวแรงสม่ำเสมอทั้งรอบ ต้น รอบกลาง ไปจนถึงรอบปลาย
     ปัจจัยพื้นฐานที่จะทำให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพก็คือ กินง่าย คายสะดวก ดังนั้นเมื่อถัดจากด่านแรกสุดของด้านไอดีคือกรองอากาศกันมาแล้ว ก็มาถึงท่อร่วมไอดีนี่แหละครับ รูจมูกกว้าง แต่หลอดลมตีบ มันก็หายใจไม่คล่องหรอกนะครับ..จริงรึเปล่าล่ะ แต่ที่ผมพูดอย่างนี้ไม่ได้หมายความว่าต้องไปรื้อเปลี่ยนท่อร่วมไอดีกันเสีย หมดนะครับ สำหรับรถ N/A ที่ไม่ได้โมฯอะไรเยอะน่ะก็คงจะยังไม่ต้องไปเปลี่ยนหรอกครับ เพราะมันคงไม่เห็นผลอะไรมากมายนัก เรียกว่าเพิ่มขึ้นมาอีกนิดเดียวเท่านั้นแหละ อย่าไปเสียตังค์เลยครับ เพราะชิ้นนี้เนี่ยะ..แพงไม่ใช่เล่น ถ้าจะเล่นจริง ๆ ไว้แต่งมากขึ้นอีกสักนิดให้อยู่ในสเต็ปกลาง ๆ ก่อนค่อยเปลี่ยนจะดีกว่าครับ
     แต่ที่เอามาเขียนก็เพื่อปูพื้นฐานสำหรับน้องใหม่หลาย ๆ คนได้รู้กันนั่นแหละครับ ว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่ประกอบกันขึ้นมาเป็นเครื่องยนต์เนี่ยะ..มันส่งผลต่อ กันทั้งนั้น ไอ้ที่ว่าเปลี่ยนชิ้นเดียวแล้วแรงปรี๊ดน่ะ..โม้ทั้งนั้นแหละครับ หรือไม่ก็แรงวูบเดียว แล้วก็พังไปเลยล่ะก็พอได้
     เอ้า..ย้อนมาว่าเรื่องของเรากันต่อครับ ท่อร่วมไอดีที่ดีจะต้องมีการคำนวณทั้งในเรื่องขนาดความกว้าง แง่มุม องศา รวมไปถึงความยาวของท่อ เพื่อให้ปริมาณของอากาศที่ไหลไป “จ่อ” รออยู่ที่ปากวาล์วไอดีนั้นมีปริมาณที่เหมาะสมกับแต่ละสูบ และแต่ละช่วงของรอบเครื่องยนต์ด้วย
อีกเหตุผลหนึ่งที่ต้องมีการคำนวณความยาวของท่ออย่างเหมาะสมนั้นก็คือ เรื่องของแรงเฉื่อยของอากาศที่อาจจะเกิดขึ้นได้เพราะอากาศที่ถูกส่งผ่านท่อ ร่วมไอดีนั้นจะถูกปิด-เปิดให้ไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้ผ่านทางวาล์วไอดี ในจังหวะที่วาล์วปิด อากาศก็จะถูกกักเอาไว้ จึงเกิดแรงต้าน ทำให้อากาศที่มาจากด้านนอกไหลเข้ามาได้ไม่สะดวก ดังนั้นท่อที่ยาวก็จะช่วยเพิ่มพื้นที่การกักเก็บอากาศเอาไว้ “รอ” แบบใกล้ ๆ ซึ่งจะลดแรงต้าน หรือแรงเฉื่อยให้น้อยลง
     ปัจจุบันท่อร่วมไอดีได้ถูกพัฒนาขึ้น เพื่อให้สามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยเรียกว่า “ท่อร่วมไอดีแปรผัน” ซึ่งสามารถยืด-หด เพื่อเพิ่ม หรือลดระยะทางการไหลของอากาศให้เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ รวมทั้งยังมีท่ออากาศเสริม ที่สามารถปิด-เปิดเพื่อปรับแต่งปริมาณอากาศให้แม่นยำมากขึ้นด้วย

ท่อร่วมไอดีสำหรับรถแต่ง
      สำหรับในกลุ่มรถแต่งที่มีการโมดิฟายเครื่องยนต์ไม่ว่าจะเป็นทั้งในแบบ N/A หรือ แบบที่มีระบบอัดอากาศ ทั้งเทอร์โบฯ หรือซุปเปอร์ชาร์จซึ่งต้องการปริมาณอากาศสำหรับป้อนเข้าสู่กระบอกสูบมากกว่า ปกติเยอะ ๆ จึงมักจะเปลี่ยนท่อร่วมไอดีเป็นแบบที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น เพื่อกักเก็บอากาศไว้รอป้อนเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้เพียงพอกับความต้องการ
      โดยท่อไอดีไซต์พิเศษสำหรับเครื่องยนต์ที่ได้รับการตกแต่งนี้ก็มีทฤษฎีการทำ งานเหมือนกับท่อร่วมไอดีแบบมาตรฐานนั่นแหละนะครับ คือต้องสามารถป้อนอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ได้ในปริมาณที่เหมาะสม ดังนั้นท่อร่วมไอดีแต่งเหล่านี้จึงต้องมีการคำนวณขนาดทั้งความกว้าง ความยาว ความสูงของทั้งห้องพักอากาศ และท่อทางเดินอากาศอย่างละเอียด ซึ่งบรรดานักแต่งรถก็มักจะคุ้นเคยกันดีกับท่อร่วมไอดีจากสำนักแต่งดัง ๆ ที่ออกแบบมาเป็นชุดคิท ที่ยกกันมาทั้งเซ็ตตั้งแต่ท่อร่วมไอดี เทอร์โบฯ เฮดเดอร์ ซึ่งทำงานร่วมกัน
นอกจากนี้ภายในท่อร่วมไอดีที่เป็นของแต่งนี้ ในรุ่นดี ๆ ยังมีการปรับแต่งรายละเอียดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้มากขึ้นด้วย เช่น การขัดพื้นผิวภายในให้เรียบ เพื่อให้อากาศไหลได้อย่างราบรื่น ซึ่งผิดกับท่อไอดีรุ่นเก่า ๆ ที่ผลิตจากอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป ซึ่งมักจะมีผิวขรุขระ และบริเวณท่ออากาศที่ต่อกับพอร์ทไอดีที่ฝาสูบ ยังมีการดีไซน์ให้เป็นรูปปากแตรเพื่อรีดอากาศให้เข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้เร็ว ขึ้นด้วย

     รู้จักกันแล้วว่าท่อร่วมไอดีมีประโยชน์อะไร และของแต่งดีกว่าอย่างไร...ก็ตัดสินใจกันดูนะครับว่าจะเปลี่ยนหรือเปล่า ???

จาก
www.carbyyou.com
ครับผม
« Last Edit: 16 Jun 2009, 16:33 by kamolwat_t »

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline Tanu

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 516
  • ผมว่า คนขับรถโอเปิ้ล เป็นคนฉลาด...ครับ
  • No.: ...
  • รุ่นรถ: Vauxhall Astra Cesaro 2.0i Hatchback
  • สีรถ : White
  • เครื่องยนต์: C20NE
I see something red    :red:




oil cap   :มั้ง:

http://www.opel.in.th/index.php/topic,1053.0.html

1993 Vauxhall Astra 2.0 Cesaro Hatchback.

The Cesaro was a limited edition model of the third generation Astra, not entirely sure what the specific details of it were, but it does appear different from the regular models, note the rather nice alloy wheels. Funnily enough, this shape Astra has really survived quite well into this decade, they are slightly thinner on the ground, but still very frequent sights. I didn't used to like them, but they


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
ตัวนี้เป็น  ram ของ c20ne ครับท่อร่วมในตำนาน..... ;)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง