[ข้อมูล] Air Intake changer

kamolwat_t · 4928

Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
สวัสดีคร้าบ.... มีของมาหลอกล่ออีกแล้ว...อิอิ มานคือ...



Air Intake changer

เป็นตัวช่วยเพิ่มอากาศในห้องเผาไหม้ครับ.... มีหลายแบบฮะ ทั้งแบบที่มีเกจ์เวคคั่ม และไม่มี... แต่ ช่างมันก่อนเรามาดู หลักการทำงาน...

มันอาศัยหลักการคิดง่ายๆว่า ถ้า มีอากาศเข้าไปในห้องเผาไหม้มากขึ้น ก็จะสามารถทำให้รถแรงขึ้นได้ครับ (อากาศเยอะแรงม้าต้องเยอะ) แถมยังบอกอีกว่า

ประหยักน้ำมัน อัตราเร่งดีขึ้น เครื่องแรงขึ้น แต่..... ช้าก่อน มันมีมากกว่านั้นครับ...

เมื่อก่อนผมเรียกไอ้เจ้านี่ว่าของเล่นปัญญาอ่อน ไว้หลอกกินตัง... เหตุผลน่ะเหรอครับ...

หลักการทำงานของเครื่องยนต์ คือ อากาศผสมกับ เชื่อเพลิง ในอัตราส่วน 14.7 : 1 เพื่อที่จะได้ค่าการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ที่สุดถึงแม้ในความเป็นจริง มันจะมีการ เพิ่ม/ลดบ้างเล็กน้อย ตามจังหวะการกดคันเร่ง เพื่อเรียกรอบ หรือถอนคันเร่ง ก็ตาม (อ่านบทความของ อ.ศิริบุรณ์ ต่อเองนะครับ)

หมายความว่า... การที่ อยู่ดีๆ เราเพิ่ม อากาศเข้าไปในห้องเผาไหม้โดยไม่ดูตาม้าตาเรือ... จะทำให้ส่วนผสมบางครับ... เพราะว่า อากาศมากกว่าเชื่อเพลิงที่ควรจะเป็น และไอ้เจ้า ท่ออากาศเนี้ยก็ดันไป แปะอยู่หลัง ตัววัดอากาศ ซะด้วย... สมมุติ ว่า เครื่องอ่านค่าอากาศจาก map ได้ 100 พอติดไอ้ตัวเนี้ย อากาศเข้าจริงที่110 เกิดอะไรขึ้นครับ ส่วนผสมเลยเพี้ยนแน่นอน จากที่ควรเป็น ถึงแม้ว่าเครื่องยนต์จะมีการปรับส่วนผมสได้ บ้างเล็กน้อย โดยการอ่านค่าจาก O2 เซ็นเซอร์ แต่มันไม่ใช่ ว่าจะปรับได้ตลอดเวลาครับ บางคัน ใส่ไปยังงั้นอ่ะไม่รู้เรื่อง...ปรับไม่เป็น ปรากฏว่า พอรอบเดินเบามันทำท่าจะดับ... ก็เพราะว่า อากาศมันมากกว่าเดิม เครื่องเลย ผสมบาง แค่ขับมาจอด ก็ดับแล้วครับ แก้ไม่ได้(จริงๆต้องบอกว่า ไม่รู้จะแก้ยังไงเพราะว่าไม่รู้เรื่องเชิงช่างเลย)

ด้วยเหตุนี้ บางคันเลยใส่ไปเห็นผล(ทางใจ) บางคันไม่เห็นผล(เซ็งที่เสียตังมาซื้อ) แต่จริงๆแล้วมันเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยได้บ้าง... ครับ...และจะดีขึ้นถ้ามีการจูนกล่อง เพื่อปรับน้ำมันตามไปด้วยมาดูว่า ทำยังไงมันจะเวริค์

ถ้ากรณีรถที่ไม่ได้จูนกล่อง... จะเห็นผลแค่ ทำให้อัตราเร่งในช่วงรอบที่ตั้งให้มันทำงาน ในบางจังหวะดีขึ้น นิดหน่อย นิดหน่อยจริงๆครับ (ทางใจมากกว่า) แต่เสียงกับ หน้าตามันดีนะ... ผมชอบแฮะ..อิอิ ให้ฟรีก็เอาครับ... การตั้งค่า ผมจำได้คร่าวๆว่า เร่งรอบให้ได้ ที่ต้องการ แล้วหมุนวาวล์จนเข็มเริ่มกระดิก แล้วค่อยปรับ(เอาจริงๆคือผมไม่รู้ครับ เขาอธิบายมาอีกที... ไอ้คนอธิบายมันก็ถอดทิ้งไปแล้ว... :สำนึก:)

ในกรณีที่เป็น รถที่จูนกล่อง... ให้ตั้งทำงานได้ตั้งแต่รอบเดินเบาได้เลย แล้ว ยกกราฟ หัวฉีดให้ทำงาน จูนตามปรกติ อากาศจะเข้ามามากขึ้นเองโดยเป็นในจอ แล้วปรับจูนให้พอดี(พูดง่ายครับ แต่ทำไม่เป็นนะฮะ..แฮะๆๆ :สำนึก:) สามารถ เห็นผลได้เป็นแรงม้าที่ 3 ตัว ในเครื่อง 1nz ทำเต็ม (140>143 ม้า) ตั้งกะทางเข้า ลิ้น แคม ยันท่อไอเสีย ก็ ถือว่า เงิน 3000 ได้มา 3 ตัว ก็ จ่ายๆไปฮะ ทางที่ให้มันแรงมันก็ทำไปหมดแล้ว... เอามาอีกนิดหน่อยไม่เสียหลาย... จริงม่ะคับ แต่ต้องให้คนที่จูนเป้นทำนะครับ ทำไปเรื่อง..รวนแน่ๆ..ง

ในกรณีรถแข่ง... ผมเคยเห็นรถน้องวิน ทีมศรีสุชาติ เปิดเครื่องให้ดู มันก็มีฮะไอ้ตัวเนี้ย... แต่ว่ามันเป็น วาวล์ง่ายๆวาวล์แก๊ส แล้วมีรูอากาศขนาด1mm เป็นตัวดูดอากาศ เวลาเรามือบอนเอามือไปอุดรูนั้น รอบเครื่องจะสูงขึ้นครับ โอ้ มีเอฟเฟคแฮะ แปลว่าใช้งานได้จริง ผมเลยเลิกเรียกว่า ของเล่นปัญญาอ่อน ไว้หลอกกินตัง ตั้งแต่ตอนนั้น เรียกว่า ของที่ มีประโยชน์สำหรับคนที่ทำเป็นแทน (แต่ยังกินตังเหมือนเดิม)

ใส่ดีหรือไม่ดี... อยู่ที่ คนจ่ายตังแล้วคับ... แฮะๆๆ ส่วนตัว ผมว่ามันเสียงเพราะดี มีตังเหลือๆๆๆๆ หรือว่า เจอขายสัก 1000เดียว จะซื้อมาใส่เล่นๆ ลองวิชาสักอัน(รถผมมี A/F ไว้จูนได้ครับ แม้จะไม่แม่นมากนัก แต่ดีกว่าไม่มี)

จบแย้วฮะ... มีอะไรสงสัย ถามมาโลด.... :ปลิว:

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
Reply #1 on: 27 Jun 2009, 23:48
อ่า มีกราฟ มาไห้ดูครับ แล้วมาวิเคราะห์ ด้วยกัน



สังเกตุว่า ปลายของ กราฟ ก่อนใส่มันจะไม่นิ่ง เห็นม่ะครับ หลักเป้นฟันปลา แต่พอใส่ไปจูนดีๆ มันจะยกตัวสุงขึ้น.... เพราะอะไรเอ่ย... ติกตอกๆๆๆ

เพราะว่าในรอบปลายของรถที่นำมาทดสอบ อากาศมันไหลมาไม่พอครับ พอใส่ไอ้เจ้า ตัวกินตังไป... มันเลยให้อากาศไหลเข้าได้มากขึ้น ไม่มีการอั้นครับ...(แต่อย่างที่บอกอะ..ต้องจูนดีๆนะครับ) ไปล่ะ บ่ะบายๆ :bye: :bye:

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง