......ออโต้..... รุ่นนี้ ท่อน้ำมันเกียร์วนเข้า .... หม้อน้ำไม๊ครับ... (เทคโนโลยีงามไส้..วนหม้อน้ำ บ้านเราไม่ต้องวน ก็ร้อนตับแลบแล้วครับ)
ถ้าวน... ตัดใส่ ออยแยกครับ.. ต่อมาไว้กระจังหน้าเลยครับ.... รถเรามันรถเก่า เอาดีกับระบบรั่วซึมไม่ได้ครับ... น้ำมันถ่ายเทความร้อนไปน้ำ นี่ไม่เท่าไร..แค่น้ำ เดือด...
แต่ถ้าน้ำซึมเข้าเกียร์ ....
จุดแรกนะครับ... แยกใส่ออย์เกียร์ครับ.. ตั้งรับลม ที่ กระจังหน้าเลยครับ ข้อนี้ ผมเจอกับตัว เกียร์พัง สองรอบครับ น้ำเดือด บรรลัย
จุดที่สองครับ... ระบบ หล่อเย็นพี่เติมแบบไหนครับ ... ถ้า เข้มข้น ไม่ได้นะครับ ถ้าจ่ะเติม ผมพูดให้เข้าใจง่ายนะครับ พี่ซื้อหล่อเย็นมา
วาโวลีน.. แบ่งออก เป็น สามส่วน.. ครับ พี่หาถังมาเติมน้ำให้ได้ สามลิตร แล้วเท หล่อเย็นใส่แค่ 1 ส่วน พอครับ คนให้เข้าแล้วเติม...
อย่าเติม แบบลูกทุ่งนะครับ แบบว่า เติม หล่อเย็นไปก่อนแล้วเทน้ำตาม งานเข้านะครับ วาวล์ไม่เปิด เลยนะครับ
จุดที่สาม ถ้ายังเดือด อีก... ต้องเอาวาวล์ น้ำออก ครับ.. เติมหล่อเย็นเหมือนเดิม...แล้วขับเทสครับ... รถวิ่งนี่ไม่ขึ้นแน่นอน เทสแบบนี้ครับ ตอนเที่ยงเลย เดินเครื่อง เปิดแอร์ เปิดไฟ เปิดเครื่องเสียง... จอดกลางแดดเลยครับ.. ขอแค่ 15 นาทีครับ ถ้ามัน ร้อนจนถึง 95องศา ไม่ต้องตกใจครับ ปกติของ ยุโรปเค้า
..... แต่ถ้า 100 องศา .... ยังไม่ผ่านการทดสอบครับ .. ต้อง หาจุดบกพร่องกันต่อไป..
จุดที่สามนี้ หลายท่าน อาจไม่เห็นด้วยครับ... ใช้วิจารณญาณ เอานะครับ ....
ผมทำ 110 องศา มาสามครั้งแล้ว ใส่โบ บูสหนักๆ เทสที่ 200 กิโล ไม่ยักก่ะพัง เครื่องนี้ ทนแท้ ผมข้องใจ ล่าสุด รื้อมาดูเลย ข้างใน ปกติทุกอย่าง
... อย่าปาดฝาก่อนนะครับ.. ทำให้หมดหนทางก่อน ครับ สู้ๆ
ส่วนที่ผมกล่าวมาทั้งหมด ผมไม่ได้อ่านจากตำราใดๆ หรือฟังจากใครมาครับ เป็นการ ทดสอบของผมเอง...ส่วนหนึ่งเป็นส่วนที่เรียนรู้จากตอนเรียน จากรถยนต์หลายๆค่าย... ผนวกกับทฤษฏีที่เป็นไปได้.....หรือเรียกว่าการทดลองครับ พิจารณาดูนะครับ