มาช่วยกันวิเคราะหน่อยครับ สายไฟช๊อตครับ

Xamky · 2480

Offline Xamky

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 57
สายพานพน้าเครื่องฉีก แล้วไปเกี่ยวเอาสายไฟชุดที่จะไปสั่ง รีเลย์คอมแอร์ให้ทำงาน  ทำให้สายไฟสองเส้นพันกัน(ซ๊อต) สายสองเส้นนี้ออกมาจากกล่อง เป็นชุดสั่งให้รีเลย์ต่อ พอมันเกียวปุ๊บ
1.ไฟเอ็งจินโชว์ ตอนสต๊าตติดจะดับซักพักจะติด
2.คอมแอร์ไม่ยอมต่อ พัดลมในห้องโดยสายทำงานปกติ เทอร์โม ทำงานปกติ
3.ไฟเลี้ยวไม่ทำงาน
4.ไฟผ่าหมากทำงาน

จากอาการที่ว่าส่งสัยจะเป็นที่กล่องหรือไม่ ถ้าเป็นจะซื้อกล่องมือสองได้ที่ไหน (นอกจากพี่สิน) รถ แอสต้า 8 v
 :วิญญาณ:   :วิญญาณ:   :วิญญาณ:



Offline Xamky

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 57
update

ตอนนนี้ไล่เปลี่ยนฟิวที่ขาด
ผล
1.คอมแอร์ตัด ต่อ ตามจังหวะไฟผ่าหมาก งง(ไม่ได้ทำอะไรเลยแค่เปลี่ยนฟิวที่ขาด)
2.ไฟเกียร์เตือน กระพริบ เวลาเข้า R จะกระชากมาก
3.ไฟเครื่องยังคงติดเหมือนเดิม เห้อๆๆๆ



Offline Xamky

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 57
update
เมือคืนลองใจเย็นเช็คโค้ด ไฟกระพริบ 12 ซะงั้น (ไม่เจอ)

ดึกๆลองมานั้งคล่ำระบบไฟที่มีการดัดแปลงบริเวณในห้องเครื่อง พบจุดต่อฟิว บริเวณขั้วแบต2-3 ตัว เลยทำการเปลี่ยนใหม่ (ไม่ขาดแต่ดูสถาพไม่ดี) ก่อนเปลี่ยนฉีดโซแนกล้างคราบขี้เกลือออก
จากนั้น มาไล่ถอดฟิว+ล้างขาด้วยโซแน๊กที่กล่องฟิว ทีละตัวจนครบทุกตัว
จากนั้นลองสต๊าต ผลปรากฏว่า ตอนนี้ไฟเตือนเกียร์ดับ..เย่ๆๆ  ลองติดสต๊าตหลายครั้ง ก็ยังดับ ok เลย

เดียวเย็นนี้จะลองไปดูระบบไฟเลี้ยวที่ไม่ออก  ไม่รู้ว่ามันจะเหมือนรถญี่ปุ่นหรือเปล่าที่สวิต์ไฟขอทางมันชอบเสีย ลองดูต่อไปครับ



Offline umc2006

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 454
 8) 8) 8)

มิตรภาพ สำคัญกว่าเงินตรา..


Offline Xamky

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 57
update

ครับหลังจาก ลงมืองมอยู่ 2-3 วัน ก็พบปัณหาคือไฟไม่จ่ายไปที่สวิตย์ไฟขอทาง เวลาสต๊าตไฟหรีที่สวิตย์ขอทางไม่ติด ไฟเครื่องเตือน
เลยลองไล่ตามสายไฟไปก็พบว่าสายไฟไม่ขาด มีไฟมา เลยลองรื้อดูสวิตย์ไฟขอทางพบว่าตัวสวิตย์ในไม่ค่อยต่อ และขามันมีคราบสนิม เลยทำการขัดขาของสวิตย์ และแกะสวิตย์ไฟขอทางเอามาทำความสะอาดขาข้างในตัวมัน และถ่างขามันออก จากนั้นประกอบกลับไปลองบิดกุญแจ ไฟหรีของสวิตย์ไฟหรีติด ลองติดเครื่องไฟเครื่องดับ

ลองเปิดไฟเลี้ยว ปรากฏว่า เฟรชเชอร์ รั่วๆๆๆ แง่วๆๆ เดียวลองหาเฟรชเชอร์มาเปลี่ยนดูอีกที



Offline Xamky

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 57
อัพเดทล่าสุด หลังจากเปลี่ยนแฟรชเชอร์ ทุกระบบก็ใช้งานได้ปกติครับ
สรุป
สายไฟ รีเลย์คอมแอร์ ซ็อตกัน
ทำให้ไฟเครื่องเตื่อน คอมแอร์ไม่ต่อ หลอดไฟตรงไฟขอทางไม่ติด(ไฟหรี) แต่กดไฟขอทางได้ปกติ

แนวทางแก้ไข
1.จัดการสายไฟที่ขาด ถอดเอารีเลย์คอมแอร์มาตรวจเช็ค
2.ถอดฟิวทุกตัวออกมาดู (ให้ไล่ถอด-ไส่ทุกตัว)ตัวไหนขาสีดำให้เปลี่ยน ตัวไหนขาดให้เปลี่ยน ให้ตรวจดูฟิวทุกตัว บางทีจะมีการดัดแปลงระบบไฟ ช่างจะต่อฟิวแยกออกมาต้องตรวจเช็คด้วย อย่าลืมดูในห้องเครื่องด้วย มันอยู่ใกล้กับแบต
3.ถอดรีเลย์+แฟรชเชอร์ออกมาตรวจเช็ค ตัวไหนขาสีดำให้ขัดคราบออกไซด์ออก ฉีดโซแนก เสียบกลับเข้าไปใหม่
4.สวิต์ไฟขอทาง ตัวสำคัญ ถอดออกมาดู ดูขามันทำความสะอาดขามัน ร่วมทั้งขั้วที่ติดช่องแอร์ด้วยฉีดด้วยโซแนก
ถ้าสามารถแกะมันได้ให้ทำการแกะ ดูขาข้างในตัวมัน ทำการถ่างและขัดจุดสัมผัสมัน ใช้โซแนกล้างเอาจารบีออก ประกอบกลับ ทดลองให้งาน

สังเกตถ้าสต๊าตแล้วไฟหรีตรงสวิทย์ไฟขอทางไม่ติด แสดงว่าไฟไม่มา ไฟเครื่องจะเตือน เพราะไฟเลี้ยวจะไม่ทำงาน
ขอให้โชคดี



 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง