พี่ทหารเรือ
ถ้าอย่างผมอ่ะ
รูดทุกเมล็ด ในเมืองวิ่ง120ได้ก็จัด ตจว.สุดเครื่อง
เบรกใช้ไม่ช่อย เปิดเลน4เลลน5 เป็นประจำ
ถ้าใครมากวนหรือมาลองดีก็จัดทุกรายไป 555
ควรใช้โช๊คไงครับ 555+
ใช้ โชคช่วย.... ดีกว่าครับ... เหอๆๆๆๆ งบเท่าไรอ่ะเรา...
ส่วนเวคบี... ผมว่า... ตามที่นัทแนะนำฮะ... น่าจะเอาอยู่แล้ว... สิ่งที่เราได้มามันต้องมีการ แลกคืนเสมอครับ ต้องหาจุดที่เรารับได้ฮะ...
ส่วน โช้ค MONO ผมให้ข้อมูลเบื่องต้นก่อนไปทำ FAQ แล้วกันนะครับ...
ผมต้องแจ้งให้ทราบก่อนนะครับว่า สปริงที่ใช้กับ โช้ค MONO นั้น ค่า K จะต่ำกว่า โช้คธรรมดานิดหน่อยคัรบ เพราะว่าโช้คเป็นแก๊สมีความสามารถในการคืนตัวช่วยอยู่แล้ว.. ครับ
จะซื้อ โช้คให้ดูที่่ตัวแทนจำหน่าย ครับ... โอลิน หรือ บิลสไตท์ ของมันแพงครับ ชุดละไม่ต่ำกว่า 20000 แล้วยังไม่ได้สปริง... หมายความว่า.. เกิดได้โช้คมา... หาสปริง ค่า K ไม่เหมาะสม... กลายเป็นว่าไม่แมท โช้คพังกันวัยอันควร... นะครับ... โทษใครไม่ได้ด้วย... มาเจาะจงยี่ห้อเลยดีกว่า...
โอลิน ตอนนี้มีทั้ง ผู้นำเข้าและผู้ซ่อม ที่ไว้ใจได้ครับ ราคาผมไม่ทราบ... แต่ว่าถ้า ได้มา... โอลิน โช้คน่าจะเป็นแนว per เป็นหลักแน่นอน... ถ้าชอบ และอยากใช้แบนด์นี้.. ก็ห้ามยากครับ ผมว่าเป็นตัวเลือกที่ดี แต่มีข้อแม้คือ
ได้มาเป็นสเปคไหน(หมายความว่าออกแบบมารอบรับการขับแบบใดครับ)
ได้มา..แล้วสปริงที่ใช้เอาอะไรใส่เหมาะสมที่สุด ผมเชื่อว่าอาจจะมีคนใช้ โอลินใน opel บ้านเราครับ.. แต่ผมเชื่ออีกว่า นับหัวได้ แต่ละคนก็มีรูปแบบการขับต่างกันออกไป แล้วจะเอาอะไรมาเป็นตัววัดว่าอะไรเหมาะอะไรไม่เหมาะ ดีล่ะครับ ในเมื่อไม่มี ตารางความเหมาะสม ถ้าเป็นรถที่มันมีคนใช้เยอะๆ มีช่างเยอะๆ มันจะมีการแนะนำกันได้ครับว่าอะไรเหมาะอะไรประมาณไหน... เหมือนที่ผมสามารถแนะนำโช้ค และสปริง corsa ที่มีอยู่ในตลาดให้ น่าจะเหมาะสมกับการใช้งาน ของหลายๆคนคัรบ
ส่วนเรื่องการซ่อม ไม่ต้องห่วงครับ เรามีร้านซ่อมแท้ๆตรงยี่ห้ออยู่ ครับ... ถึวแม้จะได้มือ 2 มา ก้เอามาซ่อมได้เหมือนใหม่เลย.. กี่บาทผมไม่ทราบนะครับ
บิลสไตท์ ตัวแทนจำหน่ายคือ ก.เจริญ โจทย์เยอะครับ... พังแล้วซ่อมไม่ได้นะครับ ไม่มีช่าง เสียเคลมได้บ้างไม่ได้บ้าง ขึ้นอยู่ว่าสนิทแค่ไหน ไม่มีความจริงใจในการขายของคัรบ เพื่อนเราก็โดนมากับตัว... มอง opel เป็นลูกเมียคนใช้... ผมเลย ไม่ชอบครับ (แต่คนที่คุยดีก็มี อยู่ที่ดวงเวลาเข้าไปครับ) ลองหาข้อมุลในเนทครับ เขาสรรเสริญ บุพการีกันให้แซด...
ราคา อยู่ที่ี 20000 ต้นๆไม่รวมสปริง ครับ ออจริงๆคุณ P ก็สั่งได้ครับ แต่ยังไม่มีร้านซ่อมตรงยี่ห้อเช่นกัน
มาดูตัวเลือกแปลกๆกันบ้างครับ...
บังเอิญผมไปเจอ เจ้าบอมบ์แนะนำ ร้านโช้คที่ สร้าง โช้ค mono 4 ต้น พร้อมสปริง ปรับสูงต่ำ (ถ้าเป็น corsa จะได้แค่ข้างหน้า ข้างหลังต้องตัดสปริงหลอดเอาครับ แต่ว่ามันไม่เสียค่า k เพราะว่าเป็นสปริงหลอด) และสามารถเลือกค่า k ได้ จำไม่ผิดน่าจะ 7 เบอร์ และค่าความหนืดของโช้ค เลือกได้ 3 ระดับ(ปรับไม่ได้นะครับ ต้องเลือกตั้งแต่แรก เขาจะแนะนำให้) ในราคา 20000 รับประกัน 50000 โลครับ
อยุ่แถวๆ เทพารักษ์ ครับ ผมเลย ได้คุยกัน เพื่อนอีกคลับ แล้วเขาอยากเปลี่ยนโช้คพอดี แต่ว่าอยากรู้จักว่า mono เป็นยังไง ผมเลยให้นั่ง รถ corsa ผม (ช่วงล่าง สไตทเมท แต่ผลิตโดยบิลสไตท์ ครับ) ว่ามันจะเป็นแบบนี้ๆๆๆ นะ... โดนไป ยูเทรินเดียว... สั่งผลิตเลย...
ตัวผมเองก้ได้มีโอกาสไปช่วยปรับแต่ง และทดสอบ ด้วย...กว่าจะลงตัว ไป อยู่ 3 รอบครับ เนื่องจาก
ยังไม่เคยมีใครใช้โช้คตัวนี้ลงใน city เลยต้องจับทางกันสักพักนึง
เจ้าของรถ อธิบายลักษณะการขับขี่ ของตัวเอง ผิดพลาดทำให้สื่อสารกันไม่เข้าใจ
ร้านใช้สปริงค่า k ผิดในครั้งแรก ทำให้รถเสียอาการ แต่มีการคุย และผมไปช่วยเทส จึงออกมาได้ค่อนข้างดี ในครั้งที่ 2 และที่ไปครั้งที่ 3 เพื่อ ทำสีกระบอก และ กะว่าจะให้สปริงนุ่มอีกนิดนึง แต่ว่าคุยกันเทสกันแล้ว... กลัวว่ามันจะเสียอารมณ์สปอท์ เลยไม่แก้ใขครับ แต่ต้องเข้าใจว่าการสร้างช่วงล่างออกมาให้ตรงใจเรานั้น มันจะต้อง อาศัยการลองผิดลองถูกในช่วงแรก พอจับทางได้ มันจะง่ายครับ ตอนนี้เจ้าของรถ แฮปปี้มากทีเดียว เพราะว่าเอาเงินไปเบิก TEIN ใหม่ 37000 พร้อมสปริง ยังไม่เกาะเท่านี้...(ลองในรถเพื่อน รุ่นเดียวกันยางตัวเดียวกัน)
ผมเลย คิดว่าเจอตัวเลือกของผมแล้ว.... สามารถปรับแต่ง ได้ให้เหมาะสมกับเรามากที่สุด จนพอใจ
ถ้าหักค่าสปริงออกไป ชุดละ 7000 (ราคาของ สปริง ไอบัค H&R KW ของ corsa) ค่าโช้คเหลือ 14000 ถือว่าคุ้มครับ (แต่จริงๆ เขาคิดค่าสปริง ถ้าอยากได้เก็บไว้เปลี่ยนเล่น คู่ละ2000)
ตอนนี้ต้องบอกว่า ยังไม่มีใครเอา opel ไปใส่ครับ ผมเองคงรอให้เรื่องหลังมันหายดีก่อนแล้วค่อยว่ากัน ใครจะเป็นเหยื่อม่ะครับ อิอิ