มาดูกราฟอันที่ 2 กัน ครับ...
จะเห็นว่ามี เส้นแดงบาง และเส้นแดงหนาครับ...
แดงหนาคือ กราฟของท่อ cobra ครับ เปรียบเทียบกับ เส้นบางซึ่งเป็นกราฟตัวบนของท่อเงียบครับ...
อ่านกราฟให้ดูก่อนนะครับ...
เส้นสีแดงอันบน คือ แรงบิดครับ ได้ 154 นิวตันเมตร ที่ 2435 รอบ ครับเส้นสีแดงอันล่าง คือ แรงม้าวัดที่ ฟลายวิล ครับ หรือที่เครื่องนั้นเองมันบอกว่าได้ 103 ตัวที่ 5195 รอบ ครับเส้นสีน้ำเงิน คือ แรงม้าที่ลงพื้นครับ โดยมันจะสูญเสียกำลังในระบบเกียร์ไปส่วนนึงครับ วัดได้ 67.8 ตัวเส้นสีเขียว คือ ค่าแรงม้าที่สูญเสียไปในระบบครับ 28.9 ที่ 5265 รอบ ครับจะเห็นว่า...
ท่อไอเสีย ใบเดียว...จาก speedheaderracing พร้อมกับการจูนเชื้อเพลิง ให้พอดีกับ ความต้องการของเครื่อง ได้ผลต่างดังนี้ครับ...
แรงม้าวัดที่ ฟลายวิล เพิ่มมา 5 ตัว
แรงบิดเพิ่มมา 10 นิวตันเมตร
และ กราฟแรงม้า/แรงบิด ยกทั้งกราฟครับ... ไม่ใช่ว่า ปรับแค่จุดใดจุดนึง (โดยปรกติมันต้องมีการ แลกว่า ได้มา จะต้องมีเสียไปครับ แต่ว่าเราชดเชยด้วยการปรับแก๊สให้พอดีแทนครับ...
นิสัยเครื่อง ตอนที่ใส่ cobra คือ ดีกว่าเดิมตั้งแต่ต้นยันปลายครับ...(แต่ว่าไม่รู้เหตุผลจึงต้องเอาวิทยาศาสตร์มาวัดค่าครับ) ยิ่งช่วง 4000-6500 รอบจะต่างแบบเห็นได้ชัดครับ ใครอยากรู้ต้องลองขับดูเองครับ...
ท่อชุดนี้ เดิน 2 นิ้วทั้งระบบ พักกลางใส้เกลียว ราคา 12000 บาทโดยประมาณ ครับ เฉพาะพักปลาย cobra ราคา 5500-6500 บาท เพิ่ม แรงม้า 5 % และ แรงบิด 8 % ยกทั้งกราฟ.... ถือว่าคุ้มมากครับ.... ถ้าแค่ยกจุดใดจุดหนึ่ง ผมว่ามันไม่น่าลงทุน ครับ
ผมวัดแรงม้าคนละวันกันนะครับ อาจจะมีปัจจัยที่ทำให้มันเพี้ยนไปบ้าง อาจไม่ตรง 100% และ แรงม้าที่ได้ อาจจะ มาก/น้อยไม่เท่ากันใน ที่วัดแต่ละเจ้าครับ...
แต่สิ่งที่ เปรียบเทียบได้คือ แรงม้า/แรงบิด เทียบกันระหว่าง ปลายท่อไอเสีย 2 ตัว ครับว่ามีผลต่างกันแค่ไหน ลักษณะกราฟบอกได้ถึงนิสัยการตอบสนองของรถคันนี้ครับ...
ต่อไปจะเป็น กราฟเปรียบเทียบกับ เครื่อง c20 seh ใน kedett GSi ของเจี๊ยบ(ท่อ cobra ของ speedheaderracing เช่นกัน แต่ว่า พักกลาง2ลูก วีออส 1 ลูก และ มาสด้า 3 1ลูก เสียงเงียบกว่าผมเยอะครับ) กับ เครื่อง c20ne ใน corsa ของผมนะครับ
« Last Edit: 29 Jul 2010, 09:16 by kamolwat_t »
ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ
opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ
www.opel.in.th ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับlap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)