แฮะๆๆ.. มาตอบล่ะฮะ...
เครื่อง c20 ne 8v ครับผม เดี๋ยวผมจะเอารถโค้ชที่ เป็นรถเดิมๆๆๆๆๆ มาเสให้ดูครับว่ามันเป็นไงบ้างถ้ารถมาตราฐาน
เห็นว่าโค้ชจะเปลี่ยน ท่อเป็น 2 นิ้วเหมือนกันและใช่ท่อปลายที่เงียบกว่าผมฮะ(ของผมมันท่อสูตร) ไม่แน่ใจว่าอาการจะออกมายังไงนะครับ
อาการดึง.... ก็ ปรกติเครื่องตัวนี้ รอบมันจะดึงที่ 2200-4000 ครับ ตอนที่ใช้เจ้าชิโร่จำได้อยู่ว่ารอบปลายเหี่ยวๆ แต่เปลี่ยนาเป็นท่อตัวนี้ รอบช่วง 4-6500 ยังลากได้เร็วกว่า ช่วง ก่อน 4000 อีกครับ เนื่องจากท่อใบปลายตัวนี้ ออกแบบมาให้ใช้งานในรอบ กลาง-สูงเป้นหลักครับ(ที่ผมบอกว่ามันทำวีออสบ้านๆทะลุ200 ได้) ดึงจนน่ากลัวครับดึงยาวกว่าเดิมเร็วกว่าเดิม(ไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่าเดี๋ยวต้องเอารถโค้ชมาเทสอีกคันนึง)
แรงม้าสูงสุดไม่ต่างจากเดิมครับ แต่แรงบิดมันทำงานได้ดีกว่าเดิม(ผมคิดเอาเองนะฮะขอเทสก่อน)
เส้นหยักๆ เป้นเพราะว่า... หัวฉีดรวนครับ... ม่ะช่ายเพลาเบี้ยวฮะแฮะๆๆ รถผมมันถ้าสตาท์เครื่อง ต้องรอ 1 นาที เครื่องเดินไม่นิ่ง แล้ว พอจะขับได้รอบจะกวาดไปประมาณ 1200 แล้วตกลงมา เป็นอันออกตัวได้... ไม่งั้นดับครับ...ดังยังกะเครื่องแคมสูงๆ เหอๆๆๆ แล้วถ้าวิ่งกดคันเร่งสุดครั้งแรกจากออกตัว น้ำมันจะสำลักครับ ต้อง กดทิ้งไป 1 เกียร แล้วค่อยซัด....(เพลามันเลยบิดแน่ๆเลย)
เรื่องการตัดกันของแรงม้าและแรงบิดมันจะแปลว่าเครื่องตัวนั้นๆ จูนออกมาได้พอดีหรือไม่ โดยอ่านจากกราฟนะครับ(ผมอ่านไม่เก่งนะจำๆเขามา)
กราฟที่แรงบิดวางนอนยัน ช่วงใกล้เรดลาย (ตัวนี้มายัน 5000 ) มันจะทำให้เลากดคันเร่งแล้วสามารถควบคุมรถได้ง่าย มีช่วงการทำงานของเครื่องกว้างครับ ถ้ามันขึ้นชันๆ มันจะเหมือนโดนช้างถีบ... ขับยากต้องคุมพวงมะลัยดีๆ เวลาเข้าโค้งคุมคันเร่งยากกว่า เพราะว่ามันมีสิทธ์ ที่ล้อจะหมดแทรคชั่นง่าย(แปลว่าล้อฟรีก็ได้ครับเวลาแรงบิดลงล้อเยอะๆจนล้อรับไม่ไหว) ฉะนั้นเวลาเราได้ยินว่ารถคันนั้นๆ แรงม้าแรงบิดสูงสุดเท่าไร ไม่ได้ครับ ต้องดูทั้งกราฟ... บางคันมันอาจจะแรงม้า 150 แรงบิด 140 แต่านู่นเลย 6000 รอบ แล้วมาแบบเส้นชันๆ มันจะมีช่วงการทำงานสูงสุดของเครื่องแปบเดียวครับ จะซิ่งต้องลากๆๆๆๆๆๆ เท่านั้น คล้ายๆกับรถ แข่งในพีระเมื่อก่อน ต้องขับไม่ให้หลุดช่วงการทำงานของเครื่องครับ
ออ เขา(อ.ศิริบูรณ์)บอกว่า ถ้าแรงบิดสูงสุดเท่ากันแต่มาก่อน ถึงแม้ปรงม้าจะสูงกว่าแต่ไม่มาก เช่น รถ A แรงบิด 140 ที่ 2500 ม้า 130 ตัว ที่ 6000 มาเจอกับ รถ B แรงบิด 140 ที่ 5000 ม้า 140 ตัว ที่ 6000 คัน A จะนำตั้งแต่ออกตัว...ยันเข้าเส้น จะไปตามกันทันก็ตอนที่แช่ความเร็วสูงสุด นานๆครับ เพราะว่า คันที่แรงบิดมารอบสูง จะมีโอกาสที่ความเร็วปลายสูงกว่าไปด้วยครับ (เขาอื่นว่ามาฮะ)
การที่จุดตัดมาใกล้ๆ แรงม้าสูงสุด แปลว่า เวลาขัับรถ มันจะเร่งสม่ำเสมอตั้งแต่ ตอนที่นอนกราฟ มายัน แรงม้าสูงสุดครับ แปลว่าขับง่ายมาก.... ฮะ ไม่ต้องลากรอบ สูงๆตลอดเพื่อกันแรงบิดตก....ครับผม...
เดี๋ยวไปหากราฟแรงบิดของ c20ne เดิมๆมาให้ดูก่อง...