OPEL Corsa AT>MT ใครเคยมีประสบการณ์บ้างครับ

FatDream · 3746

Offline FatDream

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 116
ใช้ Corsa AT อยู่ครับ ใช้งานปกติในเชียงราย

เคยผ่านการ Overhaul ที่อู่ช่างเต้ย เชียงใหม่เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว

ตอนนี้เกียร์มีปัญหาอีกแล้ว ปัญหาเหมือนเดิมเลย คือเข้าเกียร์ D แล้วไม่วิ่ง เข้าเกียร์ R แล้วกระชาก

แต่คราวนี้ไม่มีเวลาไปเชียงใหม่แล้วครับ และเริ่มจะท้อกับปัญหาของตัวเกียร์แล้ว

เลยให้ช่างแถวบ้าน (เคยเป็นช่างศุนย์ OPEL ครับ) จัดการหาเกียร์ MT มือสองมาใส่

เมื่อวันอาทิตย์ใส่เสร็จแล้วผมลองไปวิ่ง รู้สึกว่าเกียร์ 5 จะเข้ายากหน่อย แล้วครัชก็ค่อนข้างแข็ง

แจ้งให้ช่างลองหาวิธีแก้ไขแล้ว แต่อยากขอคำแนะนำหน่อยครับ

ว่านอกจากการเปลี่ยนยกเกียร์ MT มาใส่แล้วให้รถใช้งานได้ปกติแล้วเนี่ย

ผมควรทำอะไรกับตัวรถอีกบ้าง เปลี่ยนอะไรอีกบ้าง หรือมีข้อแนะนำอื่นใดสำหรับการเปลี่ยนเป็น MT บ้างครับ

ปล.ตอนที่เป็น AT รุ้สึกว่าคันเร่งค่อนข้างแข็ง ถามช่างเต้ยแกบอกว่าไม่ควรทำอะไรมัน

เพราะมีผลกับการ kickdown แต่ตอนนี้มาเปลี่ยนเป็น MT แล้ว ผมจะมีวิธีใดทำให้คันเร่งไม่แข็งบ้างครับ

บางทีมันก็รุ้สึกว่าคันเร่งแข็งนี่ขับนานๆ เมื่อยเหมือนกันครับ




Offline POP LN

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 105
  • C14NZ เท่านั้น
  • รุ่นรถ: opel corsa 3D
  • สีรถ : สีฟ้า
  • เครื่องยนต์: C14NZ
ผมใช้วิธีปลดสปริงแถวๆลิ้นเร่งออกครับเบาขึ้นหน่อยแต่ถ้าทำแบบนี้สายคันเร่งต้องยังใหม่พอสมควรน๊ะครับถ้าสายคันเร่งเก่ามันจะฝืดลิ้นเร่งจะไม่คืนอันตรายครับ  :D



Offline watpong

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 429
  • We love OPEL.
  • No.: 249
  • รุ่นรถ: Opel  Corsa  B    (3D)
  • สีรถ : ขาว
  • เครื่องยนต์: X16XE
สายคันเร่งแข็งช่างเต้ยบอกว่ามันเป็นปกติอยู่แล้วครับ
กระทืบลูกเดียวครับ  :ตาย: :ตาย: :ตาย:

ชื่ออั๋นครับ จ.ลำพูน-เชียงใหม่

โทร :  True Move :  093-9353698

ฝากน้องซ่าของผมด้วยนะคร้าบบ

http://www.opel.in.th/index.php/topic,10675.0.html

FackBook : http://www.facebook.com/raizaraz

เฟสบุค กลุ่ม Opel โซนภาคเหนือครับ (แอดกันมาเยอะๆนะครับ) : http://www.facebook.com/groups/534561976589207/




Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
สายคันเร่งแข็ง หรือสายครัชแข็งครับ

ถ้าสายครัชแข็ง แสดงว่าแผ่นครัชใกล้หมดแล้วครับ ให้รีบเปลี่ยนโดยด่วน

อีกอย่าง การจัดวางตำแหน่งของสาย ก้อสำคัญนะครับ วางให้มันโค้งสวยๆหน่อย ก้อจะเหยียบได้ลื่นปรื๊ดดดด
ยิ่งกว่าบีบครัชรถมอร์เตอร์ไซด์ซะอีก

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline FatDream

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 116
สายคันเร่งแข็ง หรือสายครัชแข็งครับ

ถ้าสายครัชแข็ง แสดงว่าแผ่นครัชใกล้หมดแล้วครับ ให้รีบเปลี่ยนโดยด่วน

อีกอย่าง การจัดวางตำแหน่งของสาย ก้อสำคัญนะครับ วางให้มันโค้งสวยๆหน่อย ก้อจะเหยียบได้ลื่นปรื๊ดดดด
ยิ่งกว่าบีบครัชรถมอร์เตอร์ไซด์ซะอีก


แข็งทั้งสองอย่างครับ

เดี๋ยวจะไปบอกช่างแก้ไขครับ

แล้วผมต้องเปลี่ยนตัว idle speed controller เป็นแบบเกียร์ธรรมดาด้วยมั้ยครับ



Offline watpong

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 429
  • We love OPEL.
  • No.: 249
  • รุ่นรถ: Opel  Corsa  B    (3D)
  • สีรถ : ขาว
  • เครื่องยนต์: X16XE
สายคันเร่งแข็ง หรือสายครัชแข็งครับ

ถ้าสายครัชแข็ง แสดงว่าแผ่นครัชใกล้หมดแล้วครับ ให้รีบเปลี่ยนโดยด่วน

อีกอย่าง การจัดวางตำแหน่งของสาย ก้อสำคัญนะครับ วางให้มันโค้งสวยๆหน่อย ก้อจะเหยียบได้ลื่นปรื๊ดดดด
ยิ่งกว่าบีบครัชรถมอร์เตอร์ไซด์ซะอีก


เดี๋ยวจะไปบอกช่างแก้ไขครับ

แล้วผมต้องเปลี่ยนตัว idle speed controller เป็นแบบเกียร์ธรรมดาด้วยมั้ยครับ

ไม่จำเป็นครับ เบ้าไอเดิลของพี่เป็นเกียร์ออโตครับใช้ก็ของเดิมครับ
เกียร์ธรรมดาจุกไอเดิลจะเล็กกว่าของเกียร์ออโตครับ  ถ้าเอาของเกียร์ธรรมดามาใส่ทีนี้รอบค้างแน่นอนครับ ฮ่าๆเพราะเบ้ามันไม่พอดีกัน

ชื่ออั๋นครับ จ.ลำพูน-เชียงใหม่

โทร :  True Move :  093-9353698

ฝากน้องซ่าของผมด้วยนะคร้าบบ

http://www.opel.in.th/index.php/topic,10675.0.html

FackBook : http://www.facebook.com/raizaraz

เฟสบุค กลุ่ม Opel โซนภาคเหนือครับ (แอดกันมาเยอะๆนะครับ) : http://www.facebook.com/groups/534561976589207/




Offline FatDream

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 116
ตอนนี้ลองขับมาวันนึง รถมีอาการตอนเหยียบคลัช บางครั้งรอบสวิงขึ้นสูง ค้างประมาณ 5 วินาที

แล้วรอบเครื่องถึงจะลดลงมาครับ เป็นบ่อยตอนชะลอลดแล้วเหยียบคลัชเพื่อลดเกียร์ครับ

ปล. รู้สึกว่าตัวคันเกียร์คลอนๆ ตอนเปลี่ยนเกียร์มีเสียง แอ๊ดๆ เหมือนมันไม่ได้ใส่น้ำมัน แก้ไขยังไงได้มั่งครับ



Offline hackett

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 76
  • รุ่นรถ: CORSA
  • สีรถ : RED
  • เครื่องยนต์: 1400
ตอนนี้ลองขับมาวันนึง รถมีอาการตอนเหยียบคลัช บางครั้งรอบสวิงขึ้นสูง ค้างประมาณ 5 วินาที

แล้วรอบเครื่องถึงจะลดลงมาครับ เป็นบ่อยตอนชะลอลดแล้วเหยียบคลัชเพื่อลดเกียร์ครับ

ปล. รู้สึกว่าตัวคันเกียร์คลอนๆ ตอนเปลี่ยนเกียร์มีเสียง แอ๊ดๆ เหมือนมันไม่ได้ใส่น้ำมัน แก้ไขยังไงได้มั่งครับ

รอบเครื่องค้างตอนเบาเครื่อง แป๊บนึง เป็นเรื่องปกติครับสำหรับรถที่เปลื่ยนจากเกียร์ออโต้เป็นเกียร์ธรรมดา ...
ผมก็เพิ่งเปลื่ยนเป็นเกียร์ธรรมดาได้ไม่นานนี่เอง ก็เจอปัญหานี้เช่นกัน แต่ตอนนี้ชินกับมันแล้ว
ส่วนคันเกีนร์คลอนๆ ลองเช็คที่บูตคันเกียร์ดูว่ามันยังปกติดีอยู่มั๊ย 
ตอนเปลี่ยนเกียร์มีเสียง แอ๊ดๆ  ให้ลองหยอดน้ำมันตรงช่วงบูตคันเกียร์ ดูครับ มันอาจจะแห้งไม่มีน้ำมันหล่อลื่นเลยทำให้มันฝืด และมีเสียงได้

ของผมจัดการทำหมดแล้วตอนนี้เข้าเกียร์ทียังกับเกียร์คิวชิพ  ;D วิ่งมันโคตรๆๆๆ



 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง