สวัสดีคร้าบ...
มาคุยกันเรื่อง แปลกๆบ้่างฮะ opel ของเรา มันมักจะมีปัญหาเรื่องความร้อนเสมอ(ถ้าแก้ไม่จบ) และถ้าซวย ก็งานเข้าครับฝาโก่งแน่ๆ ทางออก ถ้าไม่เปลี่ยน ก้ไสฝาคัรบอิอิ เรามาว่าเรื่องการไสฝาครับ
ผมไม่มีรูปแฮะ ไว้ไปโรงกลึงจะถ่ายมาให้ดูนะครับ...

โดยปรกติแล้วน้อยคนครับที่จะไสฝาสูบ
บังเอิญ ผมได้คุยกับพี่ที่รู้จักทางโทรศัพท์ แล้วก็มีการลองสมมุติฐานกันครับ พอดีปะเก็นแกก็ทำท่าเย้มๆเลยลองของซะเลย...
ค่าทำ เฉพาะไสฝา 1000 นิดๆครับ ไม่ถึง 1500 ฮะ รวมปะเก็นรวมนู่นนี่นั้น รู้สึกว่าจะ 4-5000 บาทครับ
ผลที่ได้คือ
การตอบสนอง ของเกียรออโต้ดีขึ้นมากครับ ดีขึ้นมากๆๆๆๆๆ รถพุ่งมากเปลี่ยนเกียรขึ้นเร็ว กดคันเร่งเพื่อทำคิกดาวน์ ก็ตอบสนองดีกว่าเดิม

และสำคุญที่สุด น้ำมันครับ ประหยัดกว่าเดิมมาก.. จากที่เราใช้ๆกัน 8-9 กม/ลิตร...กลายเป็น 12-13 โลลิตรครับ..

เรามาดูกันครับว่าเพราะอะไร...
การปาดฝาจะทำให้กำลังอัดเพิ่มขึ้นครับส่งผลให้ รถมีแรงบิดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากโดยปรกติเดิมๆ เครื่อง c14nz จะมีกำลังอัดอยู่ที่ 9.4 ครับ
Compression Ratio of Gm engines
G <= 8.5
L > 8.5 to 9.0
N > 9.0 to 9.5
S > 9.5 to 10.0
X > 10.0 to 11.5
Y > 11.5
อ้างอิงจาก
http://en.wikipedia.org/wiki?title=Talk:List_of_GM_engines นะครับ
มาต่อๆๆ การที่ไสฝาออกไป 0.5 mm หรือว่า0.8 mm นั้นดูอาจจะน้อยครับ แต่ว่าหากมาดูที่ช่วงชักจากรูปด้านล่าง 73.4 xขนาดกระบอกสูบ 77.6
มันก็สามารถเพิ่มกำลังอัดขึ้นมาได้พอขับสนุกทีเดียวเลยครับ... แต่ว่าต้องให้อู่ที่ชำนาญเป็นผู้ทำนะครับ ทำไปเรื่อย... เกิดปาดเกิน หัวเทียบโหม่งลูกสูบครับผม

ขอข้ามเรื่องดีเทลนะครับ การคำนวนมันเยอะอยู่...

มาดูความเชื่อเก่าๆกันบ้างครับเรื่องการปาดฝากันบ้างครับ...
เขามักจะบอกว่าการปาดฝาทำให้เครื่องร้อนง่าย... มาดูครับว่าทำไม..
เมื่อระยะของกระบอกสูบลดลง...จะทำให้จังหวะการจุดระเบิดเพี้ยนครับ ทำให้การจุดระเบิดแแก่กว่าเดิม...(อธิบายง่ายๆว่าจุดระเบิดก่อน 0 ตายบนนะครับ ดูตามรูปแล้วกัน...และอ่านเพิ่มได้จาก
http://www.opel.in.th/index.php/topic,1121.0.html รวมบทความของ อ.ศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข ครับ )
เลยส่งผลให้ แรงดันจากการจุดระเบิด ไปต้านการหมุนของกระบอกสูบครับ เลยมีความร้อนสะสมมากครับดูตามรูปฮะ
ฉะนั้น ถ้าเราตั้งไฟให้อ่อนลงมานิดหน่อย เพื่อให้มันกลับมาจุดระเบิดที่ ศูนย์ตายบน ปัญหาความร้อนจะหมดไปครับ... อันนี้ทดลองมาแล้วฮะ...
ดูรูปกันๆๆ