[ข้อมูล] การปาดฝา ทางออกของฝาโก่งและคนที่อยากแรง

kamolwat_t · 29877

Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
สวัสดีคร้าบ...

มาคุยกันเรื่อง แปลกๆบ้่างฮะ opel ของเรา มันมักจะมีปัญหาเรื่องความร้อนเสมอ(ถ้าแก้ไม่จบ) และถ้าซวย ก็งานเข้าครับฝาโก่งแน่ๆ ทางออก ถ้าไม่เปลี่ยน ก้ไสฝาคัรบอิอิ เรามาว่าเรื่องการไสฝาครับ

ผมไม่มีรูปแฮะ ไว้ไปโรงกลึงจะถ่ายมาให้ดูนะครับ... :-[

โดยปรกติแล้วน้อยคนครับที่จะไสฝาสูบ

บังเอิญ ผมได้คุยกับพี่ที่รู้จักทางโทรศัพท์ แล้วก็มีการลองสมมุติฐานกันครับ พอดีปะเก็นแกก็ทำท่าเย้มๆเลยลองของซะเลย...

ค่าทำ เฉพาะไสฝา 1000 นิดๆครับ ไม่ถึง 1500 ฮะ รวมปะเก็นรวมนู่นนี่นั้น รู้สึกว่าจะ 4-5000 บาทครับ

ผลที่ได้คือ

การตอบสนอง ของเกียรออโต้ดีขึ้นมากครับ ดีขึ้นมากๆๆๆๆๆ รถพุ่งมากเปลี่ยนเกียรขึ้นเร็ว กดคันเร่งเพื่อทำคิกดาวน์ ก็ตอบสนองดีกว่าเดิม :D

และสำคุญที่สุด น้ำมันครับ ประหยัดกว่าเดิมมาก.. จากที่เราใช้ๆกัน 8-9 กม/ลิตร...กลายเป็น 12-13 โลลิตรครับ.. ;)

เรามาดูกันครับว่าเพราะอะไร...

การปาดฝาจะทำให้กำลังอัดเพิ่มขึ้นครับส่งผลให้ รถมีแรงบิดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากโดยปรกติเดิมๆ เครื่อง c14nz จะมีกำลังอัดอยู่ที่ 9.4 ครับ
   
Compression Ratio of Gm engines

G    <= 8.5       
L    > 8.5 to 9.0    
N    > 9.0 to 9.5    
S    > 9.5 to 10.0    
X    > 10.0 to 11.5    
Y    > 11.5

อ้างอิงจาก http://en.wikipedia.org/wiki?title=Talk:List_of_GM_engines นะครับ

มาต่อๆๆ การที่ไสฝาออกไป 0.5 mm หรือว่า0.8 mm  นั้นดูอาจจะน้อยครับ แต่ว่าหากมาดูที่ช่วงชักจากรูปด้านล่าง 73.4 xขนาดกระบอกสูบ 77.6

มันก็สามารถเพิ่มกำลังอัดขึ้นมาได้พอขับสนุกทีเดียวเลยครับ... แต่ว่าต้องให้อู่ที่ชำนาญเป็นผู้ทำนะครับ ทำไปเรื่อย... เกิดปาดเกิน หัวเทียบโหม่งลูกสูบครับผม :shock:

ขอข้ามเรื่องดีเทลนะครับ การคำนวนมันเยอะอยู่... ;D ;D ;D

มาดูความเชื่อเก่าๆกันบ้างครับเรื่องการปาดฝากันบ้างครับ...

เขามักจะบอกว่าการปาดฝาทำให้เครื่องร้อนง่าย... มาดูครับว่าทำไม..

เมื่อระยะของกระบอกสูบลดลง...จะทำให้จังหวะการจุดระเบิดเพี้ยนครับ ทำให้การจุดระเบิดแแก่กว่าเดิม...(อธิบายง่ายๆว่าจุดระเบิดก่อน 0 ตายบนนะครับ ดูตามรูปแล้วกัน...และอ่านเพิ่มได้จาก http://www.opel.in.th/index.php/topic,1121.0.html รวมบทความของ อ.ศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข ครับ )

เลยส่งผลให้ แรงดันจากการจุดระเบิด ไปต้านการหมุนของกระบอกสูบครับ เลยมีความร้อนสะสมมากครับดูตามรูปฮะ

ฉะนั้น ถ้าเราตั้งไฟให้อ่อนลงมานิดหน่อย เพื่อให้มันกลับมาจุดระเบิดที่ ศูนย์ตายบน ปัญหาความร้อนจะหมดไปครับ... อันนี้ทดลองมาแล้วฮะ...

ดูรูปกันๆๆ

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
รูปสุดท้ายนั้น... ตัวปรับหัวนกกระจอกครับ ตอนนี้ปรับมาเกือบกลางแล้ว... ยังไม่เข็ก ครับ...แรงกว่าเดิม... :D :D :D :D

แล้วก็ รูป รถซิ่ง... ตอนไปเทสครับ... เหมือนกันเด๊ะ

ก่อนเข้าปั้มเจอแทกซี่ ขวางไม่ยองให้เข้า เลย ดึงสไลท์เข้า... หัก 90 เลย... ในปั้มตกใจกันใหญ่... :สำนึก: :สำนึก: :สำนึก:

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline pecth

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 392
  • สมมุติว่าไม่รู้จักกัน....0/
  • No.: 39
  • รุ่นรถ: Opel VetarA
  • สีรถ : บอล์น
  • เครื่องยนต์: เดิมๆ เครื่องไรอะ ไม่เคยรุ้ รุ้แค่ว่า 8 วาล์ 2.0
แล้วถ้าปาดหน้า ;)

กรุไม่รู้คับกรุอึน


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
แล้วถ้าปาดหน้า ;)

 :o :o :o อ่ะไรเนี้ย.... :สำนึก:

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline wiwat

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 85
  • Tel 086 0330741

Offline sawassdee

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 207
  • นักรบพ่อลูกอ่อน
 ;)  เอ่อ  อันนี้น่าสนใจครับ  แล้ว  C16SE   ของกระผม  มันสามารถปาดฝาได้มั่งป่าวอ่ะ  อยากแอบจี๊ดๆ  จ๊าดๆ  บ้าง     :-*     :-*

Opel  Astra F  1994  C16SE  Sedan

Toyota  Corolla  GLXI  1.3   4E - FE   1995


Offline ntping

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 232
Corsa เครื่องเดิมทำได้ไหมต้น....

ไม่รู้คำนวนถูกรึป่าว  ถ้าเสีย 5,000 บาท  5,000 กม. ก็คืนทุนแล้วสิ (จะได้หาข้ออ้างได้ง่ายหน่อย... ;D ;D )

      จำนวนน้ำมัน         
ราคาน้ำมัน (a)   ระยะทาง (b)            9 กม./ลิตร (c )           13 กม./ลิตร (d)   ปริมาณที่ประหยัด(ลิตร) (e)           ราคาประหยัด (f)
       30           5000                         555.56                     384.62                 170.94                       5,128.21
               
(c )= (b)/9
(d) = (b)/13
(e) =( c) - (d)
(f)= (e) *30 B/L



Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
ไม่มีอะไรได้มาฟรีๆนะครับ พึงสังวรเอาไว้เลยว่า การเพิ่มอัตราส่วนกำลังอัด ทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักกว่าที่ผู้ผลิตออกแบบไว้ แรงระเบิดและความรุนแรงจากการระเบิดในห้องเผาใหม้สูงขึ้น ความเค้นของอุปกรณ์ต่างๆมากขึ้น เช่น ปะเก็น วาล์ว ฝาสูบ ลูกสูบ กระบอกสูบ ก้านสูบ ข้อเหวี่ยง ฯลฯ ส่งผลโดยตรงต่ออายุการใช้งาน

การเพิ่มอัตราส่วนกำลังอัด ทำกันในรถแข่งหลายๆคันครับ แต่เครื่องที่เอามาทำนั้น พิ้นฐานมันดีอยู่แล้ว หรือเปลี่ยนลูกข้อก้านชาร์ปทั้งหมด เครื่อง 4G92 MIVEC เคยเห็นอู่ทำกำลังอัดไปถึง 14 กว่าๆ (จากเดิม 10 กว่า) แต่มันคือรถแข่ง เค้าอัพเกรดระบบระบายความร้อน , ระบบหมุนเวียนน้ำมันเครื่อง ตามไปด้วย (น้ำมันเครื่องเค้าก็เกรดสูงออกแบบมาเพื่อการแข่งขัน ไม่ใช่ 4 ลิตร 450 บาทแบบที่เราใช้กัน) และที่สำคัญเค้าพร้อมรับความเสี่ยงของการที่เครื่องพังได้ครับ เพราะมันคือรถแข่ง เครื่องพังไม่ว่า แต่ต้องชนะ เพราะมันส่งผลโดยตรงต่อ Sponsor ของทีม

ฝากไว้ให้คิดนิดนึง ถ้ามันมีแต่ข้อดีจริงๆ โรงงานเค้าคงทำออกมาแล้วครับ ทำแล้วแรงขึ้น ประหยัดขึ้น ทำไมโรงงานถึงไม่ทำ ลองคิดดูดีๆครับ  :)




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline ntping

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 232
ถ้าได้แรงขึ้นแล้วประหยัด ตามที่ต้นบอก  ก็ดีครับ  :) แล้วเรื่อง เครื่องพังนี่.... อย่าบอกแฟนผมนะครับ  จะได้เป็นข้ออ้างเวลาลงเครื่องใหม่  ;D ;D (จุ๊ๆ อย่าให้รู้เด็ดขาด... เดี๋ยว :หนาว:)



Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
จากที่บอมบ์บอก...  อ่านอาจจะสงสัยครับ..

กรณีที่ทำรถแข่งมัน ทำกันเยอะครับ เอาเงินลงไปเยอะอยู่...

แต่ในกรณีของการปาดแค่เล็กน้อย ไม่เกิน 1มิล มันจะยังอยู่ในช่วงที่ยังไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อครื่องยนต์ครับ...เพราะว่ากำลังอัดยังอยู่แถวๆไม่เกิน 10 ครับ น้อยกว่าเครื่อง x14xe อีกครับ ถ้าเราsetup อย่างถูกต้องนะครับ...ปัญหาต่างๆเรื่องความร้อนจะไม่ตามมา... ผมเห็นว่ามีแต่คนบอกว่าปาดฝาแล้วเครื่องฮีตง่าย...แต่ไม่รู้ว่าจริงๆมันเป็นเพราะอะไรครับเลยมาอธิบายครับ  :)

ถ้าถามว่า ทำไมจึงบอกว่า ไม่เป็นอะไรมาก... :มั้ง:

เพราะว่า มีหลายๆคันที่ไปปาดมาเพราะความจำยอมครับ เนื่องจากฝาโก่งแล้วก็ใช้ๆกันไป... แต่ไม่ได้ทราบว่ามันแรงขึ้นหรือว่าประหยัดอะไรมาก..เพราะว่าใช้แบบปรกติครับขับไปเรื่อยๆ แต่ถ้ามาเช็คกันดีๆจะเห็นผลต่างแน่นอนครับ  ;D

ท่านที่บอกว่าเครื่องเดิมไม่แรง... แล้วอยาก วางเครื่องใหม่... ผมว่าบางครั้งการปรับแต่งเล็กๆน้อยๆใช้เงินไม่มาก ก็สามารถทำให้ขับสนุกขึ้นได้ึครับ...  :D

ผมไม่ได้มาแนะนำการ setup รถเพื่อลงสนามหรือไปแข่งกันนะครับ แค่บอกทางเลือกสำหรับคนที่เบื่อๆไม่รู้จะทำอะไรเล่นดีครับ... ก่อนที่จะวางเครื่องใหม่จริงๆ เนื่องจากว่าเครื่อง 8v เรามันทนยังกะแรดครับ... ถ้าไม่เข้าเกียรผิด...จนวาวล์ขาด :สำนึก:

เครื่อง c16 se ก็ทำได้ครับ สบาย... เพราะว่าจำได้ว่าฝาโก่งปาดไปหลายคันแล้ว...ไม่เห็นมีปัญหากลับมานะครับ ;D ;D ;D

เครื่อง ซาฟิร่า เครื่อง x14xe x16xe ก็มีมาปาดครับ... ไม่เป็นอะไร... เพราะว่ามันยังอยู่ในวิสัยของการซ่อมครับ... ยังไม่ได้ปาดเวอร์ๆ เปลี่ยนลูกสูบหัวนูน... อันนั้น..ผมไม่ทราบแล้ว... :สำนึก:

สงสัยถามได้ฮะ...ไม่ก็โทรมา...อิอิ ;D ;D

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
เอาง่ายๆ ถ้าเบ่งอี้ๆๆๆแรงๆ ไส้ก็จะจะลักออกมาครับ เปลืองแรงด้วย แล้วจะเจ็บกว่าการอื้อออ..แบบปกติครับ
ถ้าฝาโก่งแล้วก็ทำเถอะครับ ถ้าเดิมดีใช้ไปเถอะ การกินน้ำมันมันมีตัวแปลมากมายที่แน่ๆรถแรงไม่กินมากกว่า
เดิมเป็นไปไม่ได้ครับ คิดดูซิครับเหอะๆ นอกจากปลาดเปลืองจริงๆซึ่งยังไม่เคยพบเช่นกัน .. . . . .
คิดถึงอายุการใช้งานด้วยนะครับ อยากแรง 5000 ไปทำอย่างอื่นได้อีกมากมายครับ
การปาดจริงๆเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ รถเราเก่าแล้ว อยากจะกินน้อย
ลองสั่งอะไหล่เบิกห่างมาดูซิครับรับรองวิ่งปลิวเลยทั้งรถทั้งเงินเหอะๆ

อ้อ..อีกอย่าง c16se ของแอสตร้าตั้งไฟไม่ได้นะครับ มันเป็นคอย
ไม่จะหัวจายจิ๊บๆ เหอะๆ ไปทำท่อดีกว่า 5000 รุ่งแน่ๆ

***โปรดใช้วิจารณะห้อยในการตัดสินใจ ที่นี่เราบอกทุกแง่มุม คุณเป็นคนเลือก คิดเอง รถคุณ เงินคุณ พังคุณจ่าย ตายคุณขับ หลับคุณตื่น . . . โอ้ยลงไม่ได้เฮะ
เราก็เสนอทางเลือก อย่าเชื่อถ้าคุณยังไม่เข้าใจ ถ้าอยากรู้ก็ต้องลอง ซึ่งก็เงินคุณ รถคุณ อยู่ดี ที่สำคัญผมว่า แรงไม่แรง อยู่ที่คนขับเป็นหลัก รถ..เครื่องมือ
เพราะนายต้น 1.2 กะ 2.0 ก็ไม่ต่างนะผมว่าเหอะๆ ก็ยังแรงเหมือนเดิมอยู่ดีเหอะๆ
อีกอย่างแรง อย่าลืมเบรค และช่วงล่าง เหอะๆ นี่แง้มๆเรื่องเบรคมาด้วยนะ

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
เหอๆๆ ขับดีๆ เครื่องไม่แรงก็เร็วได้ครับ...เหอๆๆๆ ;D ;D ;D ;D

ออ เครื่องตัวอื่นนอกจาก c14nz ผมก็เห็นมีปาดกันเวลาโก่งครับ...  :shock: แต่มันรู้สึกว่าจะมีการปรับไฟเอง ตามการจุดระเบิดที่เปลี่ยนไผได้นิหน่อย.... ใช่ได้เจ้าน๊อคเซ็นเซอร์ ป่าวน่อ...

ของแบบนี้ ไม่เคยลองไม่รู้ครับ... ผมยังยืนยันบอกว่ามันทำได้ถ้าเข้าใจครับ... กลัวเหมือนกันว่าถ้าอ่านที่ผมบอกไปทำเอง... แล้วถ้าทำไปเรื่อยพังมา..ใครจารับผิดชอบ...แฮะๆๆ

โดยปรกติถ้ามันไม่จำเป็นต้องเปิดฝา ก็ยังไม่ต้องไปทำอะไรครับ..ยกเว้นว่า..

ปะเก็นรั่วมีน้ำมันซึมต้องเปลี่ยน...ต้องเปิดฝา

ฝาโก่ง...ต้องเปิดฝา

แล้วก็ทำไปเล่นๆได้ครับ มันจ่ายอีก 1200-1300 รวมขัดพรอท์ (พี่เข้ชอบจับไปทำซะเวลาเปิดฝาจะได้ไม่ต้องกลับมาทำบ่อยๆ และอุดตาน้ำไปด้วยกันเลย...ไหนๆก็เปิดออกมาแล้ว..)

เปิดฝาทีนึงจ่ายไม่น้อยครับ.. แต่ถ้าได้เปิดก็เอาให้คุ้มครับ...อิิอิ ;)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
เหอๆๆ ขับดีๆ เครื่องไม่แรงก็เร็วได้ครับ...เหอๆๆๆ ;D ;D ;D ;D

ออ เครื่องตัวอื่นนอกจาก c14nz ผมก็เห็นมีปาดกันเวลาโก่งครับ...  :shock: แต่มันรู้สึกว่าจะมีการปรับไฟเอง ตามการจุดระเบิดที่เปลี่ยนไผได้นิหน่อย.... ใช่ได้เจ้าน๊อคเซ็นเซอร์ ป่าวน่อ...

ของแบบนี้ ไม่เคยลองไม่รู้ครับ... ผมยังยืนยันบอกว่ามันทำได้ถ้าเข้าใจครับ... กลัวเหมือนกันว่าถ้าอ่านที่ผมบอกไปทำเอง... แล้วถ้าทำไปเรื่อยพังมา..ใครจารับผิดชอบ...แฮะๆๆ

โดยปรกติถ้ามันไม่จำเป็นต้องเปิดฝา ก็ยังไม่ต้องไปทำอะไรครับ..ยกเว้นว่า..

ปะเก็นรั่วมีน้ำมันซึมต้องเปลี่ยน...ต้องเปิดฝา

ไอ้ตรงที่เน้นนิเหละที่ผมกลัวสุดๆ ช่วงนี้วัยรุ่นเวปเราเยะด้วย ตอนผมเด็กๆผมก็อ่านไรเจ๋งก็ทำแน่ เพราะแม่จ่ายตังเหอะๆ
ฝาโก่ง...ต้องเปิดฝา

แล้วก็ทำไปเล่นๆได้ครับ มันจ่ายอีก 1200-1300 รวมขัดพรอท์ (พี่เข้ชอบจับไปทำซะเวลาเปิดฝาจะได้ไม่ต้องกลับมาทำบ่อยๆ และอุดตาน้ำไปด้วยกันเลย...ไหนๆก็เปิดออกมาแล้ว..)

เปิดฝาทีนึงจ่ายไม่น้อยครับ.. แต่ถ้าได้เปิดก็เอาให้คุ้มครับ...อิิอิ ;)

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline chok_cm

  • DekGayRay's
  • หนึ่งในใต้หล้า
  • *****
    • Posts: 460
ตกลง c16se  ปาด ได้มั้ย  อิอิ    :มั้ง:



Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
เหอๆๆ ขับดีๆ เครื่องไม่แรงก็เร็วได้ครับ...เหอๆๆๆ ;D ;D ;D ;D

ออ เครื่องตัวอื่นนอกจาก c14nz ผมก็เห็นมีปาดกันเวลาโก่งครับ...  :shock: แต่มันรู้สึกว่าจะมีการปรับไฟเอง ตามการจุดระเบิดที่เปลี่ยนไผได้นิหน่อย.... ใช่ได้เจ้าน๊อคเซ็นเซอร์ ป่าวน่อ...

ของแบบนี้ ไม่เคยลองไม่รู้ครับ... ผมยังยืนยันบอกว่ามันทำได้ถ้าเข้าใจครับ... กลัวเหมือนกันว่าถ้าอ่านที่ผมบอกไปทำเอง... แล้วถ้าทำไปเรื่อยพังมา..ใครจารับผิดชอบ...แฮะๆๆ

โดยปรกติถ้ามันไม่จำเป็นต้องเปิดฝา ก็ยังไม่ต้องไปทำอะไรครับ..ยกเว้นว่า..

ปะเก็นรั่วมีน้ำมันซึมต้องเปลี่ยน...ต้องเปิดฝา

ไอ้ตรงที่เน้นนิเหละที่ผมกลัวสุดๆ ช่วงนี้วัยรุ่นเวปเราเยะด้วย ตอนผมเด็กๆผมก็อ่านไรเจ๋งก็ทำแน่ เพราะแม่จ่ายตังเหอะๆ
ฝาโก่ง...ต้องเปิดฝา

แล้วก็ทำไปเล่นๆได้ครับ มันจ่ายอีก 1200-1300 รวมขัดพรอท์ (พี่เข้ชอบจับไปทำซะเวลาเปิดฝาจะได้ไม่ต้องกลับมาทำบ่อยๆ และอุดตาน้ำไปด้วยกันเลย...ไหนๆก็เปิดออกมาแล้ว..)

เปิดฝาทีนึงจ่ายไม่น้อยครับ.. แต่ถ้าได้เปิดก็เอาให้คุ้มครับ...อิิอิ ;)

เหอๆๆ เอาเป็นว่า.... ต้องอยู่ในดุลยพินิชย์ ของช่างผู้ซ่อมนะครับ...

ผมเอามาบอกไว้จะได้รู้ว่าอะไรเป้นอะไร... ไม่ต้องไปกลัว...ครับ...

ความกลัวเกิดจากความไม่รู้ครับ... ถ้าเรารู้และเข้าใจ เราจะได้มีสติครับไม่กลัวไปซะหมด... ถึงยังไง ถ้ามันต้องซ่อมเรื่องฝาโก่ง... ไม่ปาด...ก็เปลี่ยนครับ.. 2 อย่าง..เหอๆๆ ;D ;D ;D

ส่วนของพี่โชคครับ... c16se ทำได้ครับ เคยเห็นอยู่แต่ว่ายังไม่เคยเช็คผลต่างจริงๆจังๆครับ... :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
หลังจากงานอยุทยา... ได้ไปลองเทสรถจริงกันมาแล้ว... คิดเห็นอย่างไรบ้า่งครับพี่น้อง  :) :) :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline ksuchon

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,290
  • Pen-Gay Team
ความคิดเห็น คือ มันตอบสนองดีเกินคาดครับพี่

เหมือนเกียร์ธรรมดา แต่เปลี่ยนเกียร์โดยคันเร่งเลยครับ

เปลี่ยนทัศนคติ ที่มอง C14NZ AUTO ไปเลยครับผม

 :D

Mobile   0870005270
E-Mail     ksuchon@yahoo.com


Offline ntping

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 232
น่าสนใจ... เดี๋ยวโทรไปขอความรู้สักหน่อย ;D ;D ;D

เผอิญความรู้น้อยครับ ขอถามหน่อย  ???
ต้นถ้าพี่ปาดแล้ว ต้องปรับเปลี่ยนอะไรเกี่ยวกับไฟด้วยรึเปล่า..... แล้วไปทำที่ไหนมาเนี่ย ถ้าพี่เข้จะได้แวะไปหาสักหน่อย   8)



Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
น่าสนใจ... เดี๋ยวโทรไปขอความรู้สักหน่อย ;D ;D ;D

เผอิญความรู้น้อยครับ ขอถามหน่อย  ???
ต้นถ้าพี่ปาดแล้ว ต้องปรับเปลี่ยนอะไรเกี่ยวกับไฟด้วยรึเปล่า..... แล้วไปทำที่ไหนมาเนี่ย ถ้าพี่เข้จะได้แวะไปหาสักหน่อย   8)

ทำที่พี่เข้ครับ... :)

พอปาดเสร็จให้หมุนไฟอ่อนลงมานิดหน่อยครับ

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
วิ่งระยะสั้น รอบและการตัดเกียร์ก่ดูดีขึ้นนะ ก่แค่เทสต์สั้นๆอ่ะนะ
ถ้าวิ่งทุกวันน่าจะรู้สึกมากกว่านี้
ก่เชื่อตามพี่เขาก่อน เพราะพี่สันติ ก่คงไม่หลอกเราหรอก 555++

กะลังนึกอยู่ว่า ปะเก็นที่เราใส่กันมันกี่มิล แล้วถ้าเราตัดปะเก็นสังกะสีใส่แทน
หรือไม่ก่เอาไฟเบอร์แบบบางใส่ มันจะได้ประมาณนี้รึป่าวน้าาา???


(อ่ะก่แถมให้พี่สันติว่า .. เด๋ว กลับบ้านเดือนนี้ จาวัด dimension ของเครื่อง vw ดีเซลมาให้นะครับ
เมื่อต้นเดือน ผมลืมสนิทเลย มัวแต่จะลุยรถให้สมบูรณ์สมใจอยากอยู่ ..)

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline Omega VIP

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 6,036
กอล์ฟว่าปะเก้นเดิม 0.8 mm. รึเปล่าครับ  ถ้าเราลดปะเก้นลงไปสัก 0.2 mm. น่าจะเห็นผลบ้างนะครับ

ร้านตัดปะเก้นเหล็กดังๆก็ ช.ปะเก้นอ่ะครับ 
« Last Edit: 29 Jul 2009, 19:58 by Omega VIP »



Offline ntping

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 232
ถามอีกนิดก่อนคิดจะทำครับ  ;D

ที่ทำมาแล้วนี่ ขัดพอร์ทด้วยรึเปล่า ไม่แน่ใจ  ถ้าขัดเป็นที่ขัดพอร์ทหรือปาดฝาคับต้น .....  ความคิดของคือ ขัดพอร์ทอากาศก็เข้าดีขึ้นแล้ว น่าจะเห็นผลเร็วกว่าเดิมเหมือนกัน  พี่เคยเอาintake charger ไปใส่รถ 2J กับ 4A FE ให้ความรู้สึกต่างกันเหมือนกัน  4A เห็นผลดีกว่า  (เปลี่ยน สายหัวเทียนเป็น 0.9 mm. กับหัวเทียนเข็มแล้วเหมือนกันนะ) รอบ 4A ขึ้นเร็วกว่าเดิมหน่อยครับ 2J ไม่ค่อยต่าง หรือเพราะ อุปทานมั้ง :มั้ง:

ถ้าไม่ได้ขัดมาก็คงแจ่มกว่านี้สิถ้าขัด +เพิ่มหัวเทียนแต่ง+สายแต่งนิด นี่คงมันส์เลย....  ;) พังค่อยว่ากัน ;D



Offline Omega VIP

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 6,036
อันนี้แค่ขัดนะครับ ไม่ได้ปาด แต่รอบกวาดเร็วขึ้นครับ     http://www.opel.in.th/index.php/topic,127.0.html

ปัจจุบันเฟืองท้ายเดิม MV6 3.7 LSD ก็ไม่รู้สึกว่าอืดมากมายครับ  วิ่งที่ความเร็ว 100 Km/hr@ 1900 rpm , 120 km/hr@ 2100 rpm Max 170 km/hr@ 3700

แต่ในอนาคตอาจจะเอา Skyline GTS 4.1 LSD เพื่อสามรถวิ่งขึ้นเขาไปเที่ยวปาย ยัน แม่ฮ่องสอนได้สบายๆหน่อยครับ



Offline ntping

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 232
โหหหหห.... คุณกอล์ฟ..แจ่มสุดๆ :o  อย่างเทพเลย  เหมือนใหม่จากโรงงาน :D.. กระจังหน้าก็เท่.....อยากไปทำบ้าง  ขอทำcorsa ก่อน (เดี๋ยวโดนบ่น >:( )

รบกวนขอข้อมูลก่อนขัดพอร์ทหน่อยสิครับ .... เผื่อว่าจะทำ  ;D ;D

ปล.ผมมีเฟืองท้ายเดิมของ Ome 2.0 น่าจะ3.9 มั้ง  ลองเอาไปใส่ไหม  ดีขึ้นแล้วค่อยเปลี่ยน SKY 4.1 ตอนนี้ผมเปลี่ยน 4.3 lsd แต่ไม่รู้กี่% (48/11 มั้ง) หาย จนรู้สึกได้เหมือนกัน .... ได้ก็ต้นดีครับ
เกือบเอา 4.5 แล้ว... (คงเป็นม้าเลย กระโดดไปมา)  ถ้าสนใจลองมีใครขึ้นไปเชียงใหม่ผ่านตาก ผมฝากให้ได้ครับ  หรือ แวะมาเอาก็ได้  (ถ้าเอาจริง ขอเช็คก่อนว่า 3.9 จริงหรือเปล่า)


ทำมาแพงมาก..ตกลงกันแล้วว่าจะเปลี่ยน เพลาข้างskyด้วยแล้วกลึงเข้ากับดุมล้อ... แต่ทำเสร็จบอกว่าของ ome ก็ใหญ่อยู่แล้ว แปลงที่เพลาเข้าเฟืองก็ได้...(คิดราคาไปแล้วนะเนี่ย.... คุยกันที่ราคาจบงาน) ช่างเถอะบ่นเฉยๆ  แต่ก็ออกมาดีครับ ก็พอใจหน่อยมันส์ดี  แพงไปนิด จะเข้าไปเปลี่ยนอีกครั้งอาทิตย์หน้า มันเริ่มหอนแล้ว แต่เอา 4.3 (43/10) แทน



Offline Omega VIP

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 6,036
เรื่องเฟืองท้ายให้ match กับ 2 Jz-GE ผมว่าน่าจะ 4.1 นะมีเต็ด รึ ไม่เต็ดก็ได้  เนื่องจากรถคราวร์ มาจิตร้า แชชเชอร์ มาร์ค ทู ส่วนใฟญ่ทดที่ 4.1 ทั้งนั้นครับ

ตอนแรกผมก็ว่าจะเอา 4.3 เพราะ ในอนาคตจะใส่แม๊กขอบ 18 F 8.5 R 9.5 ครับ  แต่ตอนนี้ไม่มีตังค์ ใส่ล้อเดิม MV6 + ล้อกะทะ อีก 1 วง ครับ

ไว้ถ้าผมไปธุระที่ตาก จะลองติดต่อไปดูนะครับ  เฟืองท้ายเดิมเป็นไงอ่ะครับ  หลายคันที่ผมเคยลองโอเมะวาง เจ เฟืองท้ายฝาดำทด 3.9 ก็ไม่อืดจนเกินไปนะครับ

อย่างตอนที่ลองรถพี่ซิ้นที่นครนายก  ผมแซงรถญี่ปุ่นทางโค้งขึ้นเขา  ทางไปน้ำตกสาริกาอ่ะครับ แต่วันนั้นไม่ได้เหยียบมาก เพราะ พี่ชาย

เตือนเรื่องเบรคไว้อ่ะครับ  เลยไม่ซัดมาก  รถผมเองยังไม่ได้ปลด 180  เลยเหยียบแค่ 170 ครับ  แต่ทดต่ำมันก็ดีที่รอบไม่ค่อยสูงครับ



Offline ntping

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 232
หุหุ สงสัยจะจำที่อยู่คุณผิด  ผมอยู่กทม. คับ  ถ้าอยู่กทม. มาเอาเลยที่ ซีคอนบางนาครับ  087-9228866  ถ้าลองแล้วดีขึ้นก็แลกกันก็ได้คับ....

ClubJZ บอกให้ใช่ 4.3up แต่ผมว่าถ้า 43/10 น่าจะworkกว่า  ยังตัดสินใจไม่ได้เลย...หรือว่าเอา 4.1 ดีนะ  :ไม่:


ของเดิมก็ดีนะครับ ไม่ได้น่าเกลี่ยดอะไหล่  แต่อยากลองคับตามที่เค้าบอกมา เปลี่ยนแล้วก็  กดแล้วมาง่ายดี (ตอบสนองกิเลส  เฉยๆ....โดนแฟนด่าเลย :omg:)



Offline ntping

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 232
รู้แล้ว  อยู่ตากฟ้า  นครสวรรค์นี่เอง  ไม่ใช่จังหวัดตาก  :( 

ของผมตามนี้ครับ  ตอนที่ใส่ 3.9 http://www.clubjz.net/showthread.php?t=9004

100 รอบที่ 2100
130 2900 เกือบๆ 3000
150 3500
170 เกือบ 4000

งั้นคงไม่ต่างกันเท่าไร.... วันนี้จะลอง 4.3 แล้วจะบอกนะครับ  ว่ารอบขึ้นที่เท่าไร  แต่อย่างนั้นแล้ว 3.7 กับ 3.9  ไม่น่าต่างกัน น่าลง4.1 มากกว่า จะได้เห็นผล (หรือลอง3.9ก่อน - ฟรีครับ เอาไปลองได้เลยเป็นเดือนก็ได้ เพราะไม่ได้ใช่อยู่แล้ว ถ้าอยากเอาไปก็ค่อยว่ากัน  ค่าน้ำยาล้างแผลนิดหน่อยก็พอครัับ   :drink: หรือแลกกัับ3.7 ก็ได้ครับ :ไถ:)



Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
พึ่งกลับมา....แฮะๆๆ

เรื่องปาดฝา... เขาก็จะขัดพรอต์ บดวาวล์ ให้ด้วยอยู่แล้วครับ ไหนๆมันก็เอาออกมาแล้วอ่ะฮะ... ;D

ราคารวมมันก็ 1000 นิดเดียวฮะ.... ถ้าทำแบบหยาบๆ ไม่ได้ ขัดเงาแวบแบบ กลอฟ์อ่ะครับ...แฮะๆๆ อันนั้น ตามความเนียนครับ... :D


ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline ntping

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 232

ข้อมูลเพิ่มเติมให้คุณกอล์ฟ... เพิ่งถ่ายมาเมื่อเช้าเอง  เมื่อวานตอนเย็นลองแล้วรถมันเยอะ ไม่กล้าคับ  :หนาว:

เฟืองเดิม 3.9   ==> เฟือง sky 4.3 (11/48) Lsd ?%

100 รอบที่ 2100                ==>  2425-2500
120 รอบที่    (ไม่ได้จับ)         ==> 2850-2900
130 รอบที่ 2900 เกือบๆ 3000 ==>     3150
150 รอบที่ 3500                ==>  3650-3675
170 รอบเกือบ 4000            ==>     4100

ความประหยัด
ในเมือง     5-6 โลลิตร ==>  5-6 โลลิตร
ต่างจังหวัด  8-9 โลลิตร  ==>  8-9 โลลิตร

ความรู้สึกผมนะครับ ความประหยัดไม่ค่อยต่างกัน เพราะขึ้นอยู่กับน้ำหนัก บาทา  แต่ 4.3 ได้เสียงรอบเครื่องที่ดังในช่วงปลาย และคันเร่งเบาที่100 แต่140 ก็ตื้อหน่อยแล้ว  ส่วน 3.9 คันเร่งเบาๆที่ 120 150 ก็ยังเรื่อยๆอยู่... ;D

ส่วนตัวว่า 3.9 ก็ดี แต่4.1น่าจะดีกว่าคับ ถ้าชอบปลายคล้ายของเดิมนะครับ...



Offline ntping

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 232
ลืมครับ  อาจจะ + 50-100 รอบนะครับ  คราวก่อนไม่ได้มีOBD วัด วัดตามเข็มเอาครับ มันเพี้ยนกว่ากันนิดเดียว 



 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง