ขอแจ้งก่อนนะครับว่ามิได้มีเจตนาที่จะซ้ำเติม บุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์นี้ครับ... แต่ว่าต้องการให้เห็นเป็นตัวอย่างของปัญหา เล็กน้อยๆที่มันสร้างให้เกิดความเสียหายมากพอดูครับ
พอดีว่าช่วงวัน ศ.ที่ผ่านมา...ได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนสนามชิกครับ...ว่ารถสตาท์ม่ะติดในซอยแถวลาดพร้าว... ผมเองอยู่พระราม 2 เลยให้จี๊ดไปช่วยดูเพราะเห็นว่าจะเข้าไปที่พี่สินพอดี...
ไล่อาการไปๆมาๆ ก็บอกว่า ปั้มไม่ทำงาน..เลยติดว่าเรื่องปรกติ...ให้ลากเข้าอู่ครับ
มาวันจันทร์ ที่อู่โทรมาแจ้งว่า รถคันที่ลากเข้ามา... แคมชาฟหัก....
ผมก็ชิบหายแล้ว ค่าซ่อมเบื้องต้น 9000 บาท...
เลยมาเช้คประวัติการใช้งานของเจ้าของรถดูครับ ว่ามันเกิดอะไรขึ้นจึงทำของที่ไม่น่าจะพัง พังได้แต่นึกเหตุผลน่าจะเป็นไว้แล้วครับ แต่ต้องการตรวจสอบ
ได้ความว่า เคยมีอาการฮีต เมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมาครับ ผมเองก็เป้นคนที่ช่วยทางโทรศัพท์ ครับสาเหตุมันเกิดจาการที่ว่า พัดลมมันไม่สมบูรณ์ครับแปลงมา (ข้อมูลในตอนนั้น) เลยไม่สามารถสร้างแรงลมมาระบายความร้อนของระบบได้สมบูรณ์ครับ แต่ว่ายังไม่ได้ไปเปลี่ยนครับ
สงสัยไหมครับ..ว่าเหตุการณ์ มันเกี่ยวเนื่องกันเช่นไรครับ... ผมจะไล่เป็นสเตปนะครับ...
พัดลมแปลงมา ทำให้หม้อน้าร้อนบ่อย... > จริงๆต้องเปลี่ยนพัดลมครับราคาหลักพันนิดๆ
ร้อนบ่อยทำให้น้ำขาดบ่อยๆ > ต้องเติมน้ำในระบบบ่อยๆประครองอาการไปก่อน
ถ้าลืมดูน้ำ โอกาสเครื่องร้อนจนฮีตจะมีมากครับ > เพราะว่าน้ำซึ่งเป็นสื่อในการถ่ายเทความร้อนในระบบขาดหาย
เครื่องฮีต มีโอกาสฝาโก่ง.. > เพราะว่าโลหะ2ชิ้นมันขยายตัวไม่เท่ากันครับ พอร้อนมากๆชิ้นที่ความหนาแน่นน้อยกว่า (หรือชิ้นเล็กกว่าเช่น ฝาสูบ)จะขยายตัวได้มากกว่า เหมือนสติกเกอร์ PVC ที่เอาวางกลางแดด มันจะงอๆครับ
บางครั้งมันไม่โก่งทันทีครับเพราะว่าเราดับเครื่องทัน แล้วปล่อยให้มันเย็นเอง บางทีก็รอดบางทีก็ไม่รอด > เวลาเครื่องร้อนมากๆ จะถึง100 ต้องรีบดับเครื่องด้วยตัวเอง อย่าให้มันดับเองนะครับ แล้วรอๆๆๆจนกว่ามันจะเย็นเอง...นานๆเป็นชั่วโมงยิ่งดี แล้วค่อยใส่น้ำลงไป โอกาสฝาโก่งจะน้อยลง... ลองนึกดูครับ ว่าแก้วที่มันร้อนๆเจอน้ำเย็นเทลงไปแก้วแตกได้ครับ เพราะมันหดตัวเร็วเกินไป เครื่องยนต์ก็เช่นกัน
บางทีมันก็โก่งนิดเดียว และยังขับได้ต่อไปครับ แต่ว่าตัวล็อคแคมชาฟ มันจะบิดตัวไปแล้วโดยที่เราไม่รู้... > เพราะว่ามันก็ขับได้ไม่มีปัญหาอะไรครับ แต่ว่าเมื่อถึงจุดๆนึง เหล็กมันทนแรงเค้นไม่ไหว..มันจึงขาด(มันเป็นเหล็กหล่อครับ โยนลงพื้นก็แตก...ไม่เหมือนเหล็กก้อนมากลึง...)
ขาดไปแล้วครับ...งานนี้ จ่ายเกือบ 10000 แน่ๆ...... > ต้องเลือกแล้วครับว่าจะซ่อมหรือวางใหม่....เพราะว่าเวลามันหัก..วาวล์จะลงมาฟาดกับลูกสูบด้วยครับ...ยังไม่รู้ว่าข้างในเสียหายมากแค่ไหนครับ
ผมจบเท่านี้แล้วกัน... น่าจะเห็นภาพแล้วครับ...ว่ามันเกิดจากปัญหาเล็ก กลายเป็นปัญหาใหญ่ถึงขั้นต้องเลือกว่าจะเปลี่ยนเครื่อง....หรือซ่อมครับ..เพราะราคาใกล้ๆกันเลย...
แต่ไม่ต้องตกใจไปครับ..เคสนี้ ผมกับเพื่อนๆจะช่วยเหลือกันเต็มที่ครับ