โดย : ทีมข่าว กทม.
หลัง จากสะพานเหล็กหลายแห่งทั่วกรุงเทพมหานครได้เปิดบริการยวดยานพาหนะให้คนกรุง มายาวนาน ย่อมเสื่อมสภาพและผุกร่อนลงไป ในที่สุดก็ถึงเวลาปรับปรุงครั้งใหญ่ โดยมีการประชุมหารือกันที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ประกอบด้วย นายประกอบ จิรกิติ รองผู้ว่าฯ กทม. พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รอง ผบช.น. ที่รับผิดชอบงานจราจร ตัวแทนสำนักการโยธา กทม. ตัวแทนตำรวจท้องที่ ตัวแทนการประปานครหลวง และการไฟฟ้านครหลวง
โดย กทม. เตรียมแผนปิดการจราจรเพื่อปรับปรุงซ่อมสะพาน 10 แห่งก่อน ประกอบด้วย
ส่วนที่ เหลืออีก 3 แห่ง คือ สะพานข้ามแยกพระราม 9-รามคำแหง สะพานพระราม 9-อสมท สะพานอโศก-เพชรบุรี โดย 3 สะพานแห่งนี้อยู่ใกล้เคียงโครงการ แอร์พอร์ตลิงก์ ที่กำลังก่อสร้าง รวมทั้งมีการซ่อมถนน โรคัลโรด กทม. จึงจำเป็นต้องชะลอการปรับปรุงไว้ก่อน รอให้โครงการต่างๆ เสร็จเรียบร้อยค่อยดำเนินการ เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้เป็นตัวเลือกในการเลี่ยงเส้นทางเมื่อมีการซ่อม สะพาน คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ในช่วงเดือน ต.ค. โดยสะพานพระราม 9-อสมท และพระราม 9-รามคำแหง ทั้ง 3 แห่ง จะใช้เวลาปรับปรุงแห่งละ 90 วัน ส่วน สะพานอโศก-เพชรบุรี ก็ต้องรื้อสร้างใหม่ จะใช้เวลาประมาณ 10 เดือน การทำงานแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
ส่วนที่ 1 งานตรวจสอบและประเมินสภาพโครงสร้างวัตถุประสงค์ เพื่อรองรับการใช้เส้นทางจราจรให้สอดคล้อง กับปัจจุบัน ได้แก่
1. ปริมาณจราจรที่เพิ่มขึ้น
2. น้ำหนักบรรทุกที่เพิ่มขึ้นตามกฎหมายใหม่
3. ข้อกำหนดการต้านทานแรงแผ่นดินไหว
ส่วน ที่ 2 งานปรับปรุงโครงสร้างสะพาน โดยมี ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบ ในส่วนของการจัดการจราจรแบ่งออกเป็น 3 แบบ คือ
1. งานที่ดำเนินการได้ก่อนทำการปรับปรุงโครงสร้างสะพาน และไม่ต้องปิดจราจรหรือปิดจราจรชั่วคราว
2. งานปรับปรุงโครงสร้างสะพาน ที่ดำเนินการได้โดยต้องทำการปิดจราจร บนสะพาน ทิศทางละ 45 วัน
3. งานที่ต้องดำเนินการหลัง จากงานปรับปรุงโครงสร้างสะพานแล้ว เสร็จ โดยไม่ต้องปิดจราจรหรือปิดจราจรชั่วคราว
สิ่งจำเป็นที่ต้องดำเนินการภายหลังทำการปรับปรุงโครงสร้างหลัก ได้แก่ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ระบบระบายน้ำบนสะพาน ปรับปรุงพื้นทางเท้าใต้สะพาน และปรับปรุงรั้วตาข่ายเชิงลาด เป็นต้น
เสร็จเมื่อไหร่รับรองคนกรุงได้ใช้รถใช้ถนนกันสบายใจเหมือนเดิมแน่นอน
งบประมาณในการดำเนินงาน
กทม. แบ่งโครงการปรับปรุงสะพานออกเป็นกลุ่มๆ ได้แก่ กลุ่ม A กลุ่ม B และกลุ่ม C
โครงการ ปรับปรุงสะพานเหล็กข้ามแยก กลุ่ม A จะดำเนินการตามสัญญาเลขที่ สนย. 39/2551 ลงวันที่ 23 พ.ค. 2551 งบประมาณการดำเนินการดังต่อไปนี้
1. สะพานข้ามแยกท่าพระ = 72.35 ล้านบาท
2. สะพานข้ามแยกบางพลัด = 73.60 ล้านบาท
3. สะพานข้ามแยกประชานุกูล = 61.75 ล้านบาท
4. สะพานข้ามแยกวงศ์สว่าง = 77.60 ล้านบาท
โครงการ ปรับปรุงสะพานเหล็กข้ามแยก กลุ่ม B จะดำเนินการตามสัญญาเลขที่ สนย. 50/2551 ลงวันที่ 24 ก.ค. 2552 งบประมาณการดำเนินการรายสะพาน
1. สะพานข้ามแยกรัชโยธิน = 17.98 ล้านบาท
2. สะพานข้ามแยกเกษตร = 18.06 ล้านบาท
3. สะพานข้ามแยกพงษ์เพชร = 110.70 ล้านบาท
4. สะพานข้ามแยกดินแดง = 44.75 ล้านบาท
โครงการปรับปรุงสะพานเหล็กข้ามแยก กลุ่ม C ตามสัญญาเลขที่ สนย. 45/2551 ลงวันที่ 30 มิ.ย. 2551 งบประมาณการดำเนินการรายสะพาน
1. สะพานข้ามแยกคลองตัน = 169.83 ล้านบาท
2. สะพานข้ามแยกพระราม 4 (ไทย-ญี่ปุ่น) = 158.39 ล้านบาท
3. สะพานข้ามแยกพระราม 9-รามคำแหง = 221.81 ล้านบาท
4. สะพานข้ามแยกพระราม 9-ดินแดง = 213.79 ล้านบาท
5. สะพานข้ามแยกอโศก-เพชรบุรี (รื้อถอนพร้อมสร้างใหม่)
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
เดลินิวส์