เรื่อง โช้คผมว่าน่าจะมาเป็นชุดพร้อมบ่านะครับ.. ถ้ามาพร้อมสปริงฮะ ขนาดของ แอสต้าที่ปรกติจะมีแต่ตัวโช้ค ไม่มีเสื้อ เวลามันมาเป็นบิวสไตล์ ยังมาทั้งเสื้อเลยครับ....
ส่วนเรื่อง งานที่สร้างในบ้านเรา.... ผมเอง ก็พึ่งยอมรับได้เมือ ไม่กี่ปีที่ผ่านมาครับ เพราะว่า เทคโนโลยีการผลิตมันก้าวกระโดดตั้งแต่มี CNC สึกคัญคือต้อง เลือกอู่และร้านครับ ร้านดังๆ งานเลวๆ ก็มีถมไป. เอา แค่งานดัดท่อไอเสียง่ายๆ ก็ได้ฮะ ผมจะไปถ่ายร้านดังๆงานเลวๆมาให้ดู ก็เกรงใจ ร้านดังย่านเกษตร/นวมินทร์ ที่ผมเคยไปทำแล้ว ปีเดียวมันผุ แต่ถ้าอยากเห็นเดี๋ยว จัดได้ฮะ
ไม่ได้โจมตีใครนะครับ แต่งานมัน ต่างกันทั้ง วัสดุ เครื่องมือ และเทคนิคช่างครับ...
บ้านเรา เมื่อก่อนมักจะเอาแต่ของคุณภาพต่ำมาทำ เน้นของราคาถูก เลยทำให้เวลาซื้อของดีๆมองแต่นอกบ้านตัวเอง... เดี๋ยวนี้เริ่มมีงานหลายๆตัวที่ เราทำออกมาได้ทัดเทียมเมืองนอก... ก็เพราะว่้า มันสร้างดัวยเครื่อง CNC ครับ ขอแค่มีวัสดุตัวเดียวกัน (เมืองนอกก็สั่งเข้าเหมือนเรา) เครื่อง CNC ดีๆ ที่แม่นยำ (มันก็มีขายทั่วโลกเหมือนกัน) คนเขียน ชิ้นงานใน โซลิดเวริค์ แม่นๆ (มีเยอะครับ) ก็สร้างได้ฮะ ที่ถูกกว่ากันเพราะว่า ค่าแรงเราถูกกว่า ครับ... แล้วยัง ไม่ต้องนำเข้า-ส่งออกมาขาย ค่าใช้จ่ายเลยต่างกันเป็นครึ่งๆครับ...
(กรณีนี้ผมพูดถึง ช่วงล่างนะฮะ ยี่ห้อในไทยดังมากๆหลายๆตัว ยังมีระบบเทอร์โบและอุปกรณ์ต่อพ่วงที่เราทำส่งออก ยัดท่อไอเสียเจ้าดังๆ ครับ)
ย้อนกลับมาที่ โช้ค เพียวๆบ้าง... บางอย่างเราทำไม่ได้ก็นำเข้ามาครับ ตัวโช้คก็นำเข้า (โรงงานผลิต โช้คโมโน ได้ในโลกมีไม่เยอะฮะ) สปริงก็ใช้ตัวที่มีให้เลือก ตังที่เป้นงานส่งออก มีมาตราฐาน เสื้อ และเหวนสตัทต่างๆก็ ใช้เลือกเหล็กที่มีคุณภาพครับ ยันเกลียวสตัท ที่ มีการกลึงแบบพิเศษ เพื่อความแข็งแรง (เกลียวมันจะไม่คมครับ เพื่อให้ตัวเกลียวหนาขึ้น) ผมไปคุยกับร้านทำช่วงล่างรถ 4x4 ตรง ศรีนครินมาฮะ ตอนแรกเห็นเขามีป้าย บิวสไตล์ครับ ช่างฝีมือก็เป็นอีกอย่างที่ต้องเลือกฮะ สังเกตุว่าผมจะ เลือกทำงานซ่อมและดัดแปลงกับบางร้านเท่านั้น ไม่เข้าไปเรื่อย เพราะว่าเรื่องฝีือช่างนี่แหละครับ
ของแบบนี้มันพูดยากฮะ เพราะ่ว่า มันมีผลถึงความเชื่อมั่นลึกๆของเราด้วย... เพราะที่ผมพูดมาทั้งหมดนี่... ผมเองก็ยังใช้ ช่วงล่างของ บิวสไตท์เลยครับ แต่ว่าคู่หน้าเปลี่ยนไส้เป็น ของนำเข้าแล้วให้ร้านเขาใส่ให้เท่านั้นเอง ทั้งๆที่ ผมเองก็ลอง โช้คอัดน้ำมันของพี่ใหม่แล้ว ขับสบายกว่า แต่ว่า ด้วยลักษณะการทำงานของระบบ มันสู้ mono ไม่ได้อยู่ดีครับ เพราะว่าผมชอบแบบนี้ (แต่ช่วงล่างที่พี่ใหม่เซ็ทให้ผม หลายๆคนนั้งแล้วชอบนะครับ มันเกาะแต่ว่านุ่มไม่กระด้างไม่ตอบสนองมากๆแบบ mono ที่ผมเซ็ทใหม่ เพราะว่าผมเลือกให้มันตอบสนองดีขึ้นเองฮะ จริงๆเอานุ่มๆก็ได้ แฮะๆๆ )
แต่ละยี่ห้อมีจุดแข็งของตัวเองครับ คุณภาพ มีตัววัดหลายๆอย่างครับ แต่ถ้าบางอย่างมันแพงเวอร์ ก็โดนผมบ่นฮะ... ถ้าแพงแล้วยังมีปัญหาเรื่องการรับประกันนะครับ มีหลายๆยี่ห้อเลย ลงหนังสือโฆษณากันทั้งนั้น ว่ารับประกัน 20000 โล พอพังจริง ดันบอกว่าเราจะเคลมไม่เหมือนที่อื่นนะครับ(ตอนซื้อเสือกไม่บอกแบบนี้) จะให้ส่วนลดพิเศษเพื่อซื้อชุดใหม่แทน... แบบนี้เข้าข่ายเลวชาติฮะ ยังมีพวกที่ บอกว่าอาการนี้เคลมไม่ได้ อีก... เช่น น้ำมันรั่ว เคลมไม่ได้... อ่าว i 5 โช้คเสียถ้าน้ำมันไม่รั่วก็ แก๊สรั่ว แค่ 2 อย่างนี่อ่ะแหละ จะให้ โช้คหักแล้วค่อยมาเครมเหรอฟ่ะ
มันเป็นความรับผิดชอบของร้านฮะพี่.... ผมเอง ติดตามข่าวสารในสิ่งที่ตัวเองสนใจ ถ้าไปเจออะไรไม่น่าไว้วางใจ ผมจะบอกให้ทราบครับ ว่ามันมีแบบที่ดีกว่า แต่อยู่ที่ เจ้าของเงินเลือกฮะ มันอาจจะไม่ได้เลวร้ายเท่าที่ผมได้ข่าวมาก็ได้ฮะ