ไม่ทราบว่าในนรถ คอซ่า เป็นระบบใหน ในเอาสารต่อไปนีหรือเปล่าครับ รบกวนด้วยครับ
เครติตเอกสารจากเวป mte'kmutt ครับ
การจุดระเบิดด้วยประกายไฟ
ในเครื่องยนต์จุดระเบิดด้วยประกายไฟ ประจุไฟฟ้าที่ทำให้เกิดขึ้นระหว่างเขี้ยวหัวเทียน ( Spark Plug Electrodes ) โดยระบบจุดระเบิดจะเริ่มกระบวนการเผาไหม้ที่ใกล้กับจุดสิ้นสุดของจังหวะอัด แกนพลาสมาที่มีอุณหภูมิสูงที่เกิดขึ้นโดยประกายไฟจะพัฒนาไปเป็นเปลวไฟด้านหน้าที่แพร่กระจายออกไปและไม่มอดดับ ซึ่งก็คือแผ่นปฏิกิริยาบาง ๆ ที่ปฏิกิริยาเคมีของการเผาไหม้เกิดขึ้น ดังนั้นหน้าที่ของระบบจุดระเบิดก็คือทำให้มีการเริ่มต้นของกระบวนการแพร่กระจายของเปลวไฟดังกล่าวในลักษณะซ้ำ ๆ กันในแต่ละวัฏจักรตลอดช่วงภาระและอัตราเร็วเครื่องยนต์และให้เกิดขึ้นที่จุดที่เหามะสมในวัฏจักรการทำงานของเครื่องยนต์
หลักการของการจุดระเบิด
ประกายไฟจากขั้วไฟฟ้าหนึ่งไปยังอีกขั้วหนึ่งนั้นจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีความต่างศักย์ไฟฟ้าระหว่างทั้งสองขั้วมากเพียงพอ ในการทำให้เกิดประกายไฟโดยทั่วไปนั้น ความต่างศักย์ไฟฟ้าระหว่างช่องว่างของเขี้ยวหัวเทียน ( Electrode Gap ) ถูกทำให้เพิ่มขึ้นจนกระทั่งถึงจุดที่ความต่างศักย์เสียสภาพฉับพลัน ( Breakdown Voltage ) ไอออน ( ของสารผสมที่อยู่ระหว่างหัวเทียน ) ที่เกิดขึ้นก็จะแพร่กระจายจากขั้วหนึ่งไปยังอีกขั้วหนึ่ง ทำให้ความต้านทานของช่องว่างลดลงอย่างมากและกระแสไฟฟ้าผ่านช่องว่างก็จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งระยะนี้เรียกว่า เฟสเสียสภาพฉับพลัน ( Breakdown Phase ) แล้วก็จะตามด้วย เฟสให้ประกายไฟ ( Arc Phase ) ที่เฟสให้ประกายไฟนี้พลาสมาทรงกระบอกบาง ๆ จะขยายตัวและสารผสมที่ติดไฟได้ก็จะเกิดปฏิกิริยาเคมีที่ให้ความร้อนออกมาและนำไปสู่การขยายตัวของเปลวไฟ ซึ่งอาจมีเฟสปล่อยประจุแบบรุ่งแสง ( Glow Discharge Phase ) ตามมา ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับรายละเอียดของระบบจุดระเบิด
พลังงานที่จำเป็นสำหรับการจุดระเบิดสารผสมพอดีที่ไม่มีการเคลื่อนที่ในสภาวะการทำงานของเครื่องยนต์ตามปกติจะมีค่าประมาณ 0.2 mJ แต่สำหรับสารผสมที่บางหรือหนาและมีการไหลของสารผสมผ่านเขี้ยวหัวเทียน พลังงานที่จำเป็นอาจมีค่าถึง 3 mJ ระบบจุดระเบิดที่ใช้กันทั่วไปจะให้พลังงานไฟฟ้า 30 mJ ถึง 50 mJ แต่มีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่จะถูกถ่ายทอดไปยังสารผสม ทั้งนี้เพราะมีการสูญเสียพลังงานเนื่องจากการถ่ายเทความร้อนเกิดขึ้นพอสมควร
กราฟ 3.8 แสดงการแปรผันของแรงดันและกระแสไฟฟ้ากับเวลาของ
ระบบจุดระเบิดแบบที่ใช้คอยล์ทั่วไป
ระบบการจุดระเบิดที่ใช้กันทั่วไป
ระบบการจุดระเบิดที่ใช้กันทั่วไปมี 2 ระบบ คือ ระบบจุดระเบิดด้วยแบตเตอรี่ ( Battery Ignition System ) และระบบจุดระเบิดด้วยแมกนิโต ( Magneto Igniton System ) สำหรับระบบจุดระเบิดแบบใช้แบตเตอรี่ยังแบ่งออกเป็นหลายระบบ ที่ใช้กันมากมี 3 แบบ ได้แก่ ระบบจุดระเบิดด้วยคอยล์ ระบบจุดระเบิดด้วยคอยล์ควบคุมด้วยทรานซิสเตอร์ และระบบจุดระเบิดด้วยตัวเก็บประจุ
1 ) ระบบจุดระเบิดด้วยคอยล์ ( Coil Ignition System ) ที่จุดระเบิดด้วยไฟฟ้าแรงดันสูงที่ใต้จากคอยล์ ภาพ 3.9 แสดงระบบจุดระเบิดด้วยคอยล์ที่ใช้ชุดทองขาว ( Contact Breaker ) เป็นระบบที่ใช้กับเครื่องยนต์รถยนต์มาเป็นเวลานานแต่ในปัจจุบันค่อย ๆ ถูกแทนที่ด้วยระบบที่ทันสมัยกว่า ระบบนี้ประกอบด้วยวงจรไฟแรงต่ำ ( Primary Circuit ) ได้แก่ แบตเตอรี่ สวิตช์กุญแจ ตัวต้านทาน ขดลวดไฟแรงต่ำ ชุดทองขาว และคอนแดนเซอร์ และวงจรไฟแรงสูง ได้แก่ ขดลวดไฟแรงสูง จานจ่าย ( Ignition Distributor ) และหัวเทียน โดยมีการทำงานดังต่อไปนี้
เมื่อเปิดสวิตช์กุญแจ ถ้าชุดทองขาวปิด กระแสก็จะไหลจากแบตเตอรี่ผ่านตัวต้านทานขดลวดไฟแรงต่ำ ชุดทองขาว และกลับไปยังแบตเตอรี่ผ่านทางสายไฟที่ต่อลงดิน ซึ่งกระแสที่ไหลนี้ก่อให้เกิดสนามแม่เหล็กภายในแกนเหล็กของคอยล์ และเมื่อต้องการประกายไฟในการจุดระเบิด ชุดทองขาวก็จะเปิดโดยการดันด้วยลูกเบี้ยวในจานจ่ายและไปตัดการไหลของกระแสไฟฟ้าในวงจรแรงต่ำเป็นผลให้ฟลักซ์แม่เหล็กในคอยล์ยุบตัว ทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าทั้งในขดลวดไฟแรงต่ำและขดลวดไฟแรงสูง โดยแรงดันไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในขดลวดไฟแรงสูงก็จะถูกนำไปยังหัวเทียนเพื่อให้เกิดประกายไฟโดยจานจ่าย
รูปที่ 3.9 ระบบจุดระเบิดด้วยคอยล์ที่ใช้ชุดทองขาว
2 ) ระบบจุดระเบิดด้วยคอยล์ควบคุมด้วยทรานซิล ( Transistorized Coil Ignition System , TCI ) เป็นระบบที่ปรับปรุงจากระบบจุดระเบิดด้วยคอยล์ที่ใช้ชุดทองขาวเดิมโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อลดการบำรุงรักษาระบบจุดระเบิด เพิ่มอายุการใช้งานของหัวเทียน ปรับปรุงการจุดระเบิดสารผสมที่บางและที่ถูกเจือจาง และเพิ่มความน่าเชื่อถือและอายุการใช้งานของระบบจุดระเบิด ภาพ 3.9 แสดงระบบจุดระเบิดด้วยคอยล์ควบคุมด้วยทรานซิสเตอร์ซึ่งใช้ระบบกำเนิดพัลส์แม่เหล็ก ( Magnetic Pulse ) แทนชุดทองขาวและลูกเบี้ยวในระบบจุดระเบิดด้วยคอยล์ ระบบดังกล่าวจะตรวจจับตำแหน่งของแกนจ่ายและส่งพัลส์ไฟฟ้าไปยังชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ แล้วชุดควบคุมนี้ก็จะปิดการไหลของกระแสที่ไปยังขดลวดไฟแรงต่ำ ทำให้เกิดไฟฟ้าแรงดันสูงในขดลวดไฟแรงสูงและจ่ายไปยังหัวเทียนเช่นเดียวกับระบบที่ใช้ชุดทองขาว
3) ระบบจุดระเบิดด้วยตัวเก็บประจุ ( Capacitive – Discharge Ignition System , CDI ) เป็นระบบที่พลังงานไฟฟ้าถูกเก็บอยู่ในตัวเก็บประจุ ( Capacitor ) และเปลี่ยนไปเป็นไฟฟ้าแรงดันสูงส่งไปยังหัวเทียนโดยใช้หม้อแปลงไฟฟ้าแบบพิเศษ ภาพแสดงระบบจุดระเบิดด้วยตัวเก็บประจุ ซึ่งใช้ตัวกำเนิดพัลส์และมีการควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์เช่นเดียวกับระบบ TCI เพียงแต่เปลี่ยนจากคอยล์เป็นตัวเก็บประจุและหม้อแปลงไฟฟ้าเท่านั้น
รูป 3.10 ระบบจุดระเบิดด้วยตัวเก็บประจุ
สำหรับระบบจุดระเบิดด้วยแมกนิโตนั้น แมกนิโต ( แม่เหล็กหรืออาร์มาเจอร์ (Armature ) ที่หมุน) จะทำให้เกิดกระแสที่ใช้ทำให้เกิดไฟฟ้าแรงดันสูงเพื่อให้ได้ประกายไฟที่เขี้ยวหัวเทียน ระบบจุดระเบิดด้วยแมกนิโตนี้มักใช้กับเครื่องยนต์ขนาดเล็กทั้งแบบสี่จังหวะและสองจังหวะ ภาพด้านล่างแสดงระบบแมกนิโตที่ใช้ชุดทองขาวซึ่งมีแม่เหล็กถาวรติดอยู่กับล้อ เมื่อหมุนล้อก็จะทำให้เกิดกระแสในขดลวดไฟแรงต่ำ ( W1 ) และเมื่อชุดทองขาวเปิด กระแสไฟฟ้าที่ไหลในขดลวดไฟแรงต่ำก็จะถูกตัด เกิดการยุบตัวของฟลักซ์แม่เหล็กอย่างรวดเร็ว เป็นผลให้เกิดไฟฟ้าแรงดันสูงในขดลวดไฟแรงสูง ( W2 ) ที่ต่อไปยังหัวเทียน ( K )
รูปที่ 3.11 ระบบจุดระเบิดด้วยแมกนิโตที่ใช้ชุดทองขาว