ผมได้ทำการเปลี่ยนปั๊มติกในถังน้ำมัน เนื่องจากของเดิมเสีย รถมีอาการสตาร์เครื่องไม่ติด อายุการใช้งาน 7-8 ปี
เมื่อเอาไม้เคาะเบาๆก็สตาร์เครื่องได้
โดยเปลี่ยน ปั๊มติกดังกล่าวของใหม่แล้วรุ่นเดียวกับของเดิม Bosch-0580 453 966
เป็นของ Opel Astra 16V. ( รุ่นเดียวกับของเดิมในถัง ) เนื่องจากวางเครื่อง X14XE 16V
เปลี่ยนเอง เมื่อ 10 สิงหาคม 2552 ตอนใส่กลับคืนก็ยัดลงไปเลย
.....สังเกตุว่าก้นถังจะมีเหล็กโผล่ยื่นออก มาประมาณ 2.5 ซม แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจ !
( ไม่ได้ถ่ายรูปเหล็กในถังไว้กลัวประกายไฟ )
เย็น 18.30 น .หลังเปลี่ยนปั๊มเสร็จลองขับทดสอบไปจากตลิ่งชัน – นครปฐม วิ่งดีมาก เร่งพุ่งกว่าเดิมมาก
ขับความเร็ว 100- 120 ตลอด
..... แต่เมื่อถึงนครปฐมผ่านลูกระนาดสูงๆในวัด ( องค์ปฐมเจดีย์ ) สัก 6-7 ลูก
ถึง 19.30 น. จอดไหว้พระ 20.00 น. เมื่อจะเดินทางกลับ สตาร์เครื่องมีอาการวูบไม่ยอมติดต้องเร่งคันเร่งย่ำๆ
ถึงจะติดเหมือนน้ำมันไม่มา หรือไหลไม่สะดวกราว 0.30-1 นาที
ออกนอกวัดมา " เลี้ยวซ้ายเร็วๆ เครื่องมีอาการวูบ แต่ไม่ดับ " .....
ก็ขับมาถึงกทม. ( ทางตรงไม่เป็นไร ) จนถึงบ้าน ตอนนี้ก็ยังเป็นอยู่เรื่องอาการ สตาร์เครื่องมีอาการวูบไม่ยอมติดต้องเร่งคันเร่งย่ำๆ
ตั้งแต่วันที่ 10 ดังกล่าวจนถึงวันนี้ 21 สิงหาคม 52 ยังไม่ได้ใช้รถคันนี้เลย ( คันนี้ไม่ได้ใช้งานหลัก )
ขากลับแวะปั๊ม ลองเติมน้ำมันเบนซิล 95 เต็มถัง แต่......เข็มไม่ขึ้นเต็มสุด จะอยู่ที่ 5/6 ส่วนเท่านั้น
ก่อนเปลี่ยนปั๊มไม่เป็น เวลาเติมน้ำมันเต็มเข็มจะล้นเกจ์ไปทางขวา
ข้อสงสัย ตอนเปลี่ยนปั๊มติกเห็นว่าสายไฟของลูกลอยที่วัดเชื้อเพลิง ฉนวนขาด เลยตัดเปลี่ยนเชื่อมสายไฟใหม่
โดยสายไฟใหม่เส้นทองแดงใหญ่กว่าของเดิมประมาณเท่าตัว จะมีผลอะไรไหม
*** หรือสาเหตุ มาจากการติดตั้ง ปั๊มติก ที่ไม่ลง Lock กับเหล็กที่ยื่นก้นถังแค่นั้น ***
ขอคำอธิบายการติดตั้งที่ถูกด้วยครับ หาภาพการติดตั้งใน Internet ไม่พบเลย
รูปประกอบ :
http://www.opellove.com/html/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=3349