[ ข้อมูล ] ช่วงล่างภาค 2 ค่ามุมล้อแบบต่างๆ

kamolwat_t · 10084

Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
การตั้งศูนย์ล้อรถยนต์ จะเกี่ยวข้องกับเรื่องมุม-องศา ของล้อ (Wheel) ซึ่งจะทำให้ขับเคลื่อนไป ได้อย่าง มีประสิทธิภาพ

มุมแคมเบอร์ ทำหน้าที่ต้านการเอียงข้างของรถขณะขับขี่ในทางโค้ง ลดรัศมีหมุนเลี้ยวลง เพื่อให้หมุนพวงมาลัยได้เบา ทำให้ไม่เกิดการคลอนตัวลูกปืนล้อที่ระยะฟรี และลดอาการล้อลื่น

มุมแคมเบอร์ (Camber angle) คือมุมการวางตำแหน่งล้อ เมื่อมองจากด้านหน้ารถ หรือหลังรถเข้าไปหาตัวรถ


ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
ถ้าระยะห่างระหว่างด้านล่างของล้อ (ติดพื้นถนน) มีระยะน้อยกว่า ระยะห่างด้านบนของล้อทั้ง 2 ข้าง เรียกว่าแคมเบอร์มีค่าเป็นบวก (Positive) เมื่อมองดูแล้วเหมือนกับล้อเอียงสอบเข้าหากัน คล้ายรูปกรวย

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
ในทางตรงข้าม ถ้าระยะห่างระหว่างด้านล่างของล้อ (ติดพื้นถนน) มีระยะมากกว่า ระยะห่างด้านบนของล้อทั้ง 2 ข้าง เรียกว่า แคมเบอร์มีค่าเป็นลบ (Negative) เมื่อมองดูแล้วเหมือนกับล้อ แบะออกไป

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
มุมแคสเตอร์ ทำหน้าที่ทรงทิศทางด้วยตัวเอง เพื่อให้พวงมาลัยหมุนคืนกลับตำแหน่งทางตรงได้เอง หลังจากมีการเลี้ยว และทำให้การการทรงตัวได้ดี

มุมแคสเตอร์ (Caster angle) คือ มุมการวางตำแหน่งล้อ เมื่อมองจากด้านข้างตัวรถ เข้าไปหาตัวรถ มุมแคสเตอร์ จะเป็นมุมของแกนหมุนเลี้ยว ที่เอียงจากแนวดิ่งไปตามแนวยาวของรถ เมื่อแกนหมุนเลี้ยวส่วนบน เอียงไปทางด้านหลังรถ มุมแคสเตอร์ จะมีค่าเป็นบวก (Positive)


ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
ในทางตรงข้าม ถ้าแกนหมุนเลี้ยวส่วนบน เอียงไปทางด้านหน้ารถ มุมแคสเตอร์ จะมีค่าเป็นลบ (Negative)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
โทอินจะทำไม่ให้ล้อสั่น จากความต้านทางกลิ้ง ลดระยะหลวมของลูกหมากคันส่ง และทำให้ล้อรถ เคลื่อนที่ขนานไปอย่างคงที่

โทอิน (Toe-in) คือระยะหน้ายางเอียงเข้าหากัน ตามทิศทางหน้ารถ (เมื่อมองจากด้านบน ลงสู่พื้นถนน) โทอิน จะมีค่าเป็นบวก (Positive) เมื่อระยะห่างของยางด้านหน้า น้อยกว่าระยะห่างของยางด้านหลัง และโทอิน จะมีค่าเป็นลบ (Negative) เมื่อระยะห่างของยางด้านหน้ามากกว่า ระยะห่างของยางด้านหลัง

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
โทเอ้าท์ (Toe-out) คือผลต่างของมุมเลี้ยวล้อหน้า ที่อยู่ด้านนอกวงเลี้ยว และด้านในวงเลี้ยว หรือรัศมีการเลี้ยวนั่นเอง มุมโทเอ้าท์ จะทำให้ล้อหมุนเลี้ยวได้อย่างราบรื่น ทำให้จุดศูนย์กลางการหมุนเลี้ยว แต่ละล้อร่วมกัน ป้องกันการสึกหรอของยาง และอาการเสียงดังขณะเลี้ยวได้ระดับหนึ่ง

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
ในการตั้ง 0 ล้อ ส่วนมากจะมีการตั้ง มุม แคมเบอร์และ มุมโท เป็นหลักครับ เพราะว่าเป็นมุมที่รถทั่วไปสามารถตั้งได้ครับ ส่วนแคสเตอร์นั้น จะมีรุถแค่บางรุ่นที่สามารถตั้งได้เลยโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์แต่ง ช่วยครับ opel ก็ตั้งเลยไม่ได้เช่นกันนะครับ

ร้านที่ผมไม่แนะนำให้เข้าเพราะว่าส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีมาตราฐาน ย้ำว่าส่วนใหญ่นะครับ เพราะว่าไม่มีความชำนาญไม่มีความพยายาม ไม่คิดวิธีแก้ คิดวิธีแก้แต่ปัญญาอ่อน คือร้าน ยางที่มีเฟรน์ชายครับ เขาจะเน้นการตั้งให้ออกมาเป็นกลาง... ไม่ดูตามสเปครถว่าต้องเป็นอย่างไร...  :D

อันนี้ก็โทษ ช่าง 100 % ไม่ได้ครับ เพราว่าเขาโดนสอนมาอย่างนั้น... แต่ว่า การตั้ง 0 จะเชื่อเครื่องมือ 100% ไม่ได้คัรบต้องลองขับเองด้วยครับว่า มันมีอการกินซ้าย-ขวาแปลกๆหรือเปล่าเพราะว่า นน.ลงล้อของรถแต่ละคันไม่เหมือนกัน(เขาถึงต้องมีสเปดให้ตั้งค่าเทียบ) แต่เครื่องบางรุ่นไม่มีครับ :เครียด:

มุมล้่อเป็นเรื่องสำคัญมากนะครับ แต่หลายๆคนอาจจะไม่สนใจเพราะว่าไม่รู้ หรืออาจจะไม่เคยลองว่าเวลาที่มันเพี้ยน กับเวลาที่ เซ็ทออกมาดีๆ โดยร้านเก่งๆ มันต่างกันมากแค่ไหน...

เอาแค่มุมแคมเบอร์ ซึ่งมีผลมากที่สุดในการเข้าโค้ง รถบ้านตั้ง +-0.5 รถที่เซ็ทออกมาขับแบบโหดๆหน่อย -0.5 ถึง -1.5 (ผมกับ บอมบ์ อยู่ที่ -1.3) รถที่วิ่งสนามอยู่ที่ -1.5 ถึง -3.5 ครับ ถ้าเคยลองเซ็ทค่าต่างๆเปรียบเทียบดู เวลาเข้าโค้ง ความมั่นใจและการตอบสนองของยางต่างกันเยอะครับ ต้องลองเอง... ช่างจะบอกว่ากินยาง แต่ว่า คิดดูครับว่า กินยาง ยังไงซะ วิ่ง 5000 โลก็สับยางแล้ว วิ่ง 15000 ก็เปลี่ยนยางยกชุด และคนที่เซ็ทรถแบบ sport ค่อนข้างจะต้องดูแลรถมากกว่าการขับแบบปรกติครับ เพราะว่า เวลาที่รถมันไม่สมบูรณ์มันอันตรายมาก แต่ถ้าไม่ได้ขับแบบโหดๆ ก็ ใช้มุมแบบปรกติดีแล้วครับ เซ็ทไว้ -มากไปกินยางโดยเปล่าประโยชน์เพราะว่าไม่ได้ใช้ประสิทธิภามมันเต็มที่ครับ ผมต้องบอกไว้ก่อนว่าอยู่ที่ รถและคน เป็นเคสๆไปนะครับ  :)

มุมโทเซ็ทแล้วความไวและการตอบสนองของพวงมะลัยจะเปลี่ยนไปโดยทันทีครับ ปรกติก็ปรับตามค่ารถแต่ะคันครับ ส่วนมาก 0 มั้งครับ จำไม่ได้ฮะ แต่ถ้า ขับทางไกลๆ โทอินนิดนึงจะขับได้นิ่งกว่าครับ ถ้าขับจิมคาน่า เลี้ยวไปๆมาๆ โทเอาท์จะช่วยให้พวงมะลัยสั่งการและตอบสนองในการเลี้ยวได้เร็วขึ้น แต่ถ้าเอามาขับบนนถนน เลวมากๆครับ มันไวไป ??? มุมโทเป็นมุมที่ ปรับเมื่อจำเป็นครับ เพราะว่ามันกินยาง....มากๆๆๆๆๆๆๆๆ ไม่ใช้เฉพาะกิจ ก็ไม่ต้่องไปยุ่งฮะ...

แคสเตอร์ คงไม่ได้ตั้งกันอ่ะครับ เพรา่ะว่ามันตั้งม่ะได้...

มีอะไรสงสัยสอบถามต่อได้เช่นเดิมนะครับ..

ออ ขอคุณรูปประกอบและข้อมูลจาก www.cm-club.com คร้าบ.... :D

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline ksuchon

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,290
  • Pen-Gay Team
พี่ๆ ร้านตั้งศูนย์ เค้ามีรับแก้ งาน 7 วัน ผมไปซะ 5 รอบเลยพี่

ปรับแคมเบอ อย่างเดียวเลย ค่อยๆ ไล่ -1 ไป -1.5 ไป -2 ไป -2.5 แล้วก็มาจบที่ -2

Mobile   0870005270
E-Mail     ksuchon@yahoo.com


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
พี่ๆ ร้านตั้งศูนย์ เค้ามีรับแก้ งาน 7 วัน ผมไปซะ 5 รอบเลยพี่

ปรับแคมเบอ อย่างเดียวเลย ค่อยๆ ไล่ -1 ไป -1.5 ไป -2 ไป -2.5 แล้วก็มาจบที่ -2

เวลาตั้ง ถ้าต้องการเซ็ทรถเพื่อใช้ในสนาม ต้องใช้ นน.จริง เวลาลงสนามเป็นตัวเซ็ทนะครับ

ถ้า เวลาไปเซ็ท แก๊สเต็มถัง เวลาขับใช้ 1/4 ถังเพื่อลด นน. มุมมันจะเพี้ยนนะ

เพราะว่า นน. ลงล้อหน้า-หลังมันเปลี่ยน...

แต่ถ้าเป็นรถบ้าน ก็ไปตอนที่รถไม่มีสัมภาระครับ

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
พี่ๆ ร้านตั้งศูนย์ เค้ามีรับแก้ งาน 7 วัน ผมไปซะ 5 รอบเลยพี่

ปรับแคมเบอ อย่างเดียวเลย ค่อยๆ ไล่ -1 ไป -1.5 ไป -2 ไป -2.5 แล้วก็มาจบที่ -2

-2 เลยเหรอ โห... ใจถึงนะเนี่ย  ???




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
 :-X เหอะๆเยะไปพังเร็วมากๆนะครับ -0.5 -1 ก็น่ากลัวแล้วครับบบ......

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
พี่ๆ ร้านตั้งศูนย์ เค้ามีรับแก้ งาน 7 วัน ผมไปซะ 5 รอบเลยพี่

ปรับแคมเบอ อย่างเดียวเลย ค่อยๆ ไล่ -1 ไป -1.5 ไป -2 ไป -2.5 แล้วก็มาจบที่ -2

-2 เลยเหรอ โห... ใจถึงนะเนี่ย  ???

ล้อ 14 ยางติดแม๊กอ่ะ ตั้งเล่นๆขำๆ ไว้เปลี่ยน 15 ค่อยกลับมาที่ -1.0 นะน้อง... ;D

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง