[ข้อมูล] ครัชล้วนๆ ครับ

kamolwat_t · 38775

Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
ก่อนอื่นต้องให้เครดิต คุณ Little DragonZ จาก RCweb ครับ สำหรับข้อมูลดีๆ

กระทู้เดิมที่ http://rcw.ms/forums/showthread.php?p=7597860#post7597860



คุณสมบัติของผ้าครัช

ผ้าครัชธรรมดา : ทางเราจะเลือกใช้ผ้าคุณภาพยี่ห้อ Akimono ซึ่งจะมีความทนมานมากกว่า
ผ้าครัชสแตนดาร์ด ไม่แข็ง นิ่ม เบาเท้าไม่ต่างจากผ้าครัชสแตนดาร์ด
ผ้าครัชทองแดง : ทางเราใช้เกรดคุณภาพ ใช้งานได้นานทนทาน ซึ่งเนื้อผ้าจะมีความแข็ง
เหมาะสำหรับรถแต่งหรือรถบ้านที่ต้องการความคุ้มค่าและทนทาน ผ้าครัชจะหมดช้ากว่า
ผ้าธรรมดา
ผ้าครัชแบบก้อนทองแดง : เป็นแบบพิเศษสำหรับรถแต่ง รถโมดิฟายมาพอสมควร ทางเราจะใช้ก้อนทองแดง
อัดบนแผ่นครัช ทำให้ครัชทนทานมีอายุการใช้งานสูง รองรับแรงม้าสำหรับ
รถแข่ง หรือ รถบ้านที่พร้อมแข่ง สำหรับแบบนี้ ใช้ได้นาน คุ้มมากๆกับการลงทุน


ปล. ผ้าครัชทองแดงและผ้าครัชแบบก้อนทองแดง เหมาะกับรถที่ใส่หวีครัช 2 ชั้น หรือหวีครัชที่โมดิฟายเล็บมาแล้ว ถ้ารถคุณยังเป็นหวีชั้นเดียว อาจทำให้ผ้าครัชกินเนื้อหวีครัชได้

ครัชล้วนๆ ทำไมต้อง single plate หรือ twin plate
เอาเป็นแบบความรู้พื้นล่ะกันผมไม่ชำนาญอะไรมากมายแต่ว่า ผมพูดไปตามหลักฟิสิกซ์ ซึ่งมันเป็นเหตุเป็นผลกันอยู่ ถ้าเราเข้าใจแล้วเราจะเอาไปประยุกต์ให้ในชีวิตประจำวันได้นะครับ หรืออย่างน้องเราก็พอจะรู้ว่าเราควรใช้แบบไหนดี ครัชที่นิยมที่สุดก็คือ single plate เป็นแบบครัชแห้ง เหมือนที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้แหละครับ......ถ้าถามว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำ ให้ครัชจับหรือ ครัชลื่น บอกได้ว่าปัจจัยสำคัญๆ มีอยู่ ดังต่อไปนี้ครับ
1 แรงกดของหีวครัชหรือเรียกกันว่า โคเวอรร์
2 ชนิดของแผ่นครัช
3 ขนาดความกว้างของ แผ่นครัช
4 จำนวนแผ่นครัช

ข้อ1 แรงกดของหวีครัชจากโรงงานออกมานั้นออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานเพียงพอกับเครื่อง ยนต์ แต่ถ้าเรามาแต่แล้วแรงบิดมันมหาศาล ทำให้ครัชจับไม่อยู่ หลักๆเลยมันเกิดจาก แรงกดที่กระทำต่อ แผ่นครัช นั้นมีไม่มากพอ ทำให้แรงบิดเอาชนแรงเสียดทานที่หน้าครัช ทำให้ครัชลื่น วิธีที่เรานิยมแก้ไขกันก็คือ เอาหวีไปเสริมเป็น 2 ชั้น มันจะทำให้แรงกดที่หน้าครัชเพิ่มสูงขึ้น แรงเสียดทานก็จะเพิ่มมากขึ้นถ้า แรงบิด มีค่าน้อยกว่ามันก็จะไม่ลื่นแล้ว ........แต่อย่าลืมว่าการทำงานของครัชนั้นมีการเสียดสีสูงมาก ความร้อน จะทำให้แรงกดและแรงเสียดทานมีค่าไม่คงที่ เราก็ต้องเผื่อเอาไว้ให้มันจับอยู่มากๆ
ข้อ 2 ในข้อแรกเราเพิ่มแรงกดในข้อนี้เราจะพูดถึงชนิดของผ้าครัช ผ้าครัชที่เป็นผ้าธรรมดา ก็ให้งานได้ดี ถ้า หวีของเราจับอยู่ผ้าครัชเราจะทนทานหาก หวีครัชเราไม่ชัวร์ ลื่นบ้างไม่ลื่นบ้าง จะทำให้เกิดความร้อนสูงและทำให้ผ้าครัชไหม ทำให้ความฝืดที่ผ้าน้อยลง พาลทำให้ครัชลื่นไปอีกด้วย แล้ว ผ้าก้อนดีกว่าตรงไหน ผ้าก้อนมีข้อดีตรงที่มีความทนทานแล้ว มันจับดีกว่า ผ้าธรรมดาเพราะว่า แรงกดต่อพื้นที่มันสูงกว่า ทำให้มันจำได้แน่นกว่าไงครับ เช่นหวีมีแรงกด 100 นิวตัน ผ้าธรรมดามีพื้นที่หน้าตัด 100 ตารางเซน
แรกกดต่อพื้นที่ก็เท่ากับ 1นิวตัน/ตารางเซน ถ้าเป็นครัชก้อน มีพื้นที่อยู่ 20 ตารางเซน ครชก้อนจะมีแรงกดต่อพื้นที่เท่ากับ 5 นิวตั้น ทำให้มีแรงกดต่อพื้นที่มากว่า ทำให้ความฝืดหรือแรงเสียดทานมากว่า งงไหม
ถามได้นะครับ
ข้อ3. ความกว้างของ แผ่นครัช.......ความกว้างนี้มีผลนะครับ เพราะว่า หาก มีรัศมีมากจะทำให้โมเมนตัมมีค่ามากจะทำให้มันก็จะทำให้แรงบิดมีค่าน้อยลงทำ ให้แรงเสียดทานที่มีค่าเท่าเดิม ยังไงก็ยิ่งจับอยู่เพราะว่าค่าแรงบิดน้อยลงเมื่อรัศมีเพิ่มมากขึ้น ........
ข้อ4. ของคิดดูเอาเอง่ะล่ะกันครับ ว่า ครัช Twin Plate หรือ Triple Plate ก็เท่ากับ มีแรงเสียดทานคูณ2หรือ 3 ตามลำดับ


ส่วนประกอบของครัช มีไม่กี่ชิ้นนะครับ ผมก็เรียกไม่ค่อยถูก
1 เพรชเชอร์ เพรท หรือหน้าครัช เอาไว้กดครัช ถูกยึดติดอยู่กับแหนบ
2 สปริงครัช หรือ หวี มีหน้าที่กดหน้าครัชถ้าให้กดแรงๆ ก้อเสริมเข้าไป ทำใจถ้ามันมีแรงกดมาก มันก็ต้องยกยากตามไปด้วย ทำให้ครัชหนักไงครับ

3 เอ้าซิ่ง หรือ เสื้อครัช มีแหนบยึดติดกับกับหน้าครัชไม่ให้หมุนตามได้ เสื้อหวีนี้จะใช้ได้อีกครั้งเดียวหลังจากที่ย้ำมาจากโรงงาน........
4 แหนบ เสริมมากจะช่วยให้ ครัชมีแรงกดมากขึ้น ทำให้ครัชดีด กลับดึ๋งๆๆ
5 หว่งรัดหวี อาไว้รัดหวีให้ติดกับเสื้อหวีครัช

หลังจากที่พวกเราแต่งเครื่องยนต์มาจนได้แรงม้ากว่า 1,000 แรงม้ากันแล้ว แต่ทำไมรถยังวิ่งไม่ดีเลย เครื่องแรงแต่ล้อไม่หมุนสงสัยครัชจะลื่นหรือปล่าว เอาเป็น 4 plate กันไปเลยละกัน ว่ากันไปใหญ่แล้ว ได้สักพันม้าก็ดีละสิแล้วจะเอาตังค์ไหนเติมน้ำมันกัน ล่ะทีนี้ คิดไปกันใหญ่ มาว่าเรื่องของครัชกันต่อ สำหรับท่านที่ใช้เกียรออโต้บอกว่าไม่น่าสนใจ รถเราไม่มีครัชนี่หว่า จะบอกให้ครับเกียรออโต้ก็มีครัชเหมือนกัน และมีมากกว่าเขาอีกแต่ยังไม่ขอพูดถึง มาดูของพวกที่ใช้เกียรธรรมะ กันไปก่อนเพื่อจะได้รสพระธรรมกันติดตัวไปกับเขาบ้างค รับ
หน้าที่การทำงานของครัชก่อน
ครัช ( Clutch ) เป็นอุปกรณ์สำคัญในระบบส่งกำลัง ไม่ว่าเกียรออโต้หรือเกียรธรรมดาต่างก็มีครัชทั้งสิ้ น ครัชทำหน้าที่ตัดกำลังของเครื่องยนต์ที่ส่งไปยังเกีย ร ด้วยเหตุผลที่ว่าในการเปลี่ยนเกียรแต่ละเกียรนั้น ต้องมีการตัดกำลังจากเครื่องยนต์ที่จะส่งไปยังเกียรเ สียก่อนเพื่อให้เฟืองเกียรหมุนช้าลง ถึงจะทำการสลับเปลี่ยนเฟืองเกียรได้ เพราะฟันเฟืองที่อยู่ในเกียรที่หมุนอยู่จะไม่สามารถแ ยกตัวออกมาเพื่อสลับไปยังฟันเฟืองของเกียรอื่นได้


ส่วนประกอบของชุดกดครัช
1 ขาเหยียบครัช เป็นส่วนที่รับแรงกดจากเท้าของคนขับ เมื่อเหยียบจะเกิดแรงกดแบบเดียวกับคานกระดก ซึ่งต่อกับสากครัชไปกดยังแม่ปั้มครัชบน
2. แม่ปั้มครัชบน เป็นส่วนที่สร้างแรงดันไฮโดรลิค เมื่อได้รับแรงกดจากขาครัช ชุดลูกยางแม่ปั้มครัชจะเคลื่อนตัวผลักดันน้ำมันครัชใ ห้เกิดแรงดันส่งไปยังท่อน้ำมันครัช
3. ท่อน้ำมันครัชและสายอ่อนครัช ทำหน้าที่ลำเลียงน้ำมันครัช ที่มีแรงดันสูงในแบบไฮโดรลิคส่งไปยังปั้มครัชล่าง
4. ปั้มครัชล่าง ทำหน้าที่รับแรงดันไฮโดรลิค เมื่อได้รับแรงดันจะเกิดอาการยืดตัวออกมา โดยส่งกำลังมายังสาก
ครัชอีกที
5. ก้ามปูครัช ทำหน้าที่คล้ายกับคานกระดก เมื่อได้รับแรงกดจะดีดตัว ส่วนนี้จะต่อเข้ามายังหัวหมูเกียร ส่วนนอกจะต่อกับปั้มครัชล่าง ส่วนด้านในจะต่อกับลูกปืนครัชทำหน้าที่ไปกดกับลูกปืน ครัช และหวีครัชให้เกิดการยกตัว
6. ลูกปืนครัช เป็นส่วนที่ได้รับแรงมาจากก้ามปูครัช เพื่อไปกดหวีครัช เนื่องจากหวีครัชต้องมีการหมุนอยู่ตลอดในขณะทีเครื่อ งทำงาน ส่วนนี้จึงต้องใช้ลูกปืนทำหน้าที่เป็นตัวส่งแรงกด เพราะต้องวิ่งตามไปพร้อมหวี ในขณะกดลงบนตีนผีของหวีครัช

ส่วนประกอบภายในชุดครัช
1 ฟลายวิล ( Fly whell ) หรือล้อช่วยแรง ตัวนี้จะไขติดกับเพลาข้อเหวียงของเครื่องยนต์ มีน้ำหนักประมาณ 5 – 15 กิโลกรัม เป็นตัวช่วยสร้างแรงเหวียง หรือแรงบิดให้กับเครื่องยนต์ และยังเป็นตัวยึดติดกับหวีและแผ่นครัช
2. แผ่นครัช หรื่อผ้าครัช ( Clutch disc ) เป็นโครงเหล็กกลมๆ ตรงกลางเป็นฟันเฟืองที่ต้องมีขนาดพอดีกับ Spy gear หรือ เฟืองขับเกียร มีสปิง 3 – 4 ตัวทำหน้าที่ลดแรงกระชากของผ้าครัชจนโครงผ้าครัชได้ร ับการเสียหาย ด้านนอกสุดเป็นผ้าครัช เป็นลักษณกลมหรือเป็นก้อนๆ ถูกย้ำติดด้วยหมุด หรือกาวชนิดพเศษ ผ้าครัชจะมีส่วนผสมของคาร์บอน ใยแก้ว ทองเหลือง หรือทองแดง ทำหน้าที่ เมื่อได้รับแรงกดจกหวีครัช ผ้าครัชด้านหนึ่งจะจับตัวกับฟลายวิล อีกด้านหนึ่งจะจับตัวกับหวี ทำให้เฟืองกลางที่สวมกับเกียรหมุนตาม จึงมีแรงส่งไปยังเกียร
3 หวีครัช ( Clucth pressure plate ) เป็นโครงเหล็กกลม ยึดติดกับจานกดครัช โดยมีสปริงกครัชมีลักษณะเป็นแผ่นสปริง หรือตีนผี หลายๆตัวล้อมรอบอยู่ด้านใน การทำงานเมื่อได้รับแรงกดบริเวณตีนผี ( ในรุ่นจานกด ) จะทำให้จานกดครัชยกตัวขึ้น ไม่มีแรงกดไปยังผ้าครัชและฟลายวิล ทำให้ผ้าครัชเกิดการหมุนฟรี เกียรก็จะเกิดการตัดกำลังจึงสามารถเปลี่ยนเกียรได้ เมื่อปล่อยกลับ แรงกดจากตีนผีจะไปดันจานกดให้ไปกดทับผ้าครัช และฟลายวิล จึงมีการส่งกำลังขึ้นดังเดิม


การปรับแต่งครัชในรูปแบบต่างๆ
อย่างที่ทราบครับว่าครัชทำหน้าที่ตัดกำลังให้หมุนฟรี และจับตัวส่งกำลังจากเครื่องยนต์ ไปยังเกียร ดั้งนั้นถ้าเครื่องยนต์ของเราแรงขึ้นมีกำลังมากขึ้น ก็จะทำให้เกิดอาการครัชลื่น รอบเครื่องยนต์ฟาดไปขีดแดงแล้ว รถยังไม่อยากจะไปเลย ไม่สามารถถ่ายทอดแรงม้าลงสู่พื้นได้อย่างครบถ้วน จึงต้องมีการดัดแปลงโมดิฟลายครัชกันใหม่ เพื่อลดอาการลื่น ช่วยทำให้เครื่องยนต์ส่งกำลังมายังเกียร และเฟืองท้ายได้อย่างเต็มที่ เรามาดูกันครับว่าเขามีวิธีใดกันบ้าง
1. เปลี่ยนผ้าครัชใหม่ โดยมองหาผ้าครัชที่มีวัสดุส่วนผสมที่ดีกว่าที่ใช้อยู ่ ส่วนมากมักจะนิยมทองแดงมาเป็นส่วนผสมให้มากขึ้นเนื่อ งจากทนความร้อน และจับตัวได้ดีกว่า ที่เรียกว่าผ้าทองแดงกันนั่นหละครับ
2. เปลี่ยนชุดครัชให้ใหญ่ขึ้น โดยมองหาชุดครัชของเครื่องรุ่นอื่นที่ใก้ลเคียง แต่มีขนาดโตกว่า แต่ต้องไม่โตกว่าฟลายวิลเดิมที่ติดกับเครื่อง และไม่ติดกับหัวหมูเกียร มาดัดแปลงเจียรหน้าฟลายวิลใหม่ เจาะรูยึดหวีครัช เปลี่ยนเฟืองขับเกียรตรงกลางผ้าครัชให้สามารถสวมกับ เฟืองเกียรได้ แบบนี้ก็สามารถทำให้ ครัชจับตัวได้ดีขึ้น เนื่องจากมีพื้นที่ในการจับเกาะได้มาก บวกกับหวีครัชที่อาจจะมีแรงกดที่สูงขึ้น
3. เปลี่ยนสปริงกดครัช สังเกตที่หวีครัชจะมีสปริงกดครัชอยู่ระหว่าง จานกดครัช กับโครงหวีครัช เป็นแผ่นเหล็กซ้อนกันอยู่ 2- 3 แผ่น หรือที่เรียกกันว่าไม้ไอติม ตัวนี้จะเป็นตัวสร้างแรงกดให้กับจานกดครัช นิยมเสริมให้มากขึ้นเช่นจาก 2 เป็น 3 แผ่น หรือเปลี่ยนให้มีขนาดโตขึ้น จึงสามารถสร้างแรงกดได้มากขึ้น
4. เสริมแผ่น plate หรือตีนผี ตามปกติแล้วตีนผีของหวีครัช จะเป็นแผ่นสปริงที่สร้างแรงกดได้มาก แต่ถ้ายังไม่เพียงพอ นิยมที่จะเปลี่ยนแผ่น plate ให้มีขนาดหนาขึ้น สร้างแรงกดได้มากขึ้น หรือซ้อนแผ่น plate ให้เป็นลักษณะ 2 ชั้น แบบนี้อาจเพิ่มแรงกดได้กว่าเท่าตัว แบบนี้ข้อเสียมักจะทำให้ต้องออกแรงเหยียบครัช (ครัชแข็ง) เกิดความยกลำบากในการขับขี่ และอาจต้องมีการเสริมก้ามปูให้แข็งแรงขึ้นเพราะอาจะท ำให้ก้ามปูหักได้ง่ายๆ


ครัชแต่งและฟลายวิลแต่ง
การแก้ปัญหาครัชลื่น บ้างครั้งนิยมเปลี่ยนเป็นครัชแต่ง ที่บรรดาสำนักแต่งต่างๆ ได้ทำออกมาขายให้กับนักซิ่ง ที่แต่งเครื่องยนต์ให้รุนแรงขึ้น หรือการขับขี่ที่รุนแรงขึ้น ซึ่งแต่ละสำนักจะมีการออกแบบมามากมายหลายแบบแต่ที่นิ ยมในปัจจุบันจะมีลักษณะตามจำนวนผ้าครัชดังนี้
1 . Single plate ชุดครัชแบบนี้เป็นลักษณะคล้ายกับของโรงงาน โดยมีผ้าครัชแผ่นเดียว และหวีครัชประกอบติดกับฟลายวิลเดิมของโรงงานได้เลย แบบนี้ทางสำนักแต่งจะทำการโมดิฟลาย
หวีครัชให้มีแรงกดเพิ่มมากขึ้น ผ้าครัชจะเปลี่ยนเป็นแบบทองแดง ที่มีลักษณะเป็นก้อนๆ เช่น 3 ก้อน หรือ 5 ก้อนต่อด้าน ส่วนมากจะมีการกำหนดขนาดแรงกดของหวีครัชมาเช่น 800 ก.ก. หรือ 900 ก.ก รับแรงม้าได้ไม่เกิน 300 – 350 แรงม้า
2. Twin plate แบบนี้เป็นแบบที่นิยมกันมากขึ้น มีการออกแบบได้อย่างชาญฉลาดมาก ด้วยการออกแบบให้มีผ้าครัชถึง 2 แผ่น และจานกดครัชถึง 2 ตัว ทำให้ครัชแบบนี้สามารถลดอาการลื่นของครัชได้มากขึ้น แต่ด้วยความที่ชุดครัชมีอุปกรณ์ที่มากขึ้น ทำให้น้ำหนักเพิ่มมาก ครัชแบบนี้จึงต้องออกแบบฟลายวิลเสียใหม่ ให้มีน้ำหนักเบาขึ้นเพื่อมาชดเชยน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ฟลายวิลจึงเป็นแบบลดน้ำหนัก นิยมใช้ วัสดุโคโมลี่ ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงมาก ราคาจึงแพงกว่าแบบธรรมดาอยู่หลายเท่าตัว
3. Tripple plate เป็นแบบที่พัฒนามาจาก twin plate โดยการเพิ่มชุดกดครัชให้มากขึ้นไปอีก 1 ชุดจึงทำให้มี ผ้าครัชและจานกดถึง 3 แผ่น แต่ในการจะกดชุดครัชให้อยู่นั้น ต้องเพิ่มแรงกดให้กับหวีครัชให้มากขึ้นขนาด 900 – 1,100 ก.ก. แบบนี้จะสามารถรับแรงม้าได้ตั้งแต่ 400 – 800 แรงม้าได้อย่างสบายๆ
4. Four plate มีลักษณะเดียวกับ twin plate และ tripple plate แต่จะมีผ้าครัช และจานกดครัชถึง 4 แผ่น หวีครัชมีแรงกดตั้งแต่ 1,200 ก.ก. ขึ้นไป สามารถรับแรงม้าได้มากกว่า 1,000 – 1,300 แรงม้า แบบนี้เนื่องจากมีแรงกดมาก ชุดแรงดันไฮโดรลิคกดครัชมักใช้แบบ direct clutch คือเป็นแบบไม่มีก้ามปูกดครัช แต่จะใช้ชุดแรงดันไฮโดรลิคติดตั้งไว้ในเสื้อเกียรเลย เพราะการใช้ก้ามปูอาจทำให้หักได้ และลดแรงเหยียบของผู้ขับ แบบนี้จะช่วยผ่อนแรงในการเหยียบครัชได้มาก

ฟลายวิลแต่ง
เครื่องยนต์ที่ได้รับการปรับแต่งให้แรงขึ้นมักนิยมลด น้ำหนักที่ฟลายวิล
ให้มีน้ำหนักเบาขึ้น วิธีการลดน้ำหนักเริ่มตั้งแต่ นำฟลายวิลเดิมมาทำการขึ้นแท่นกลึง แล้วกัดผิวด้านต่างๆให้บางลง โดยเจียรจุดต่างๆและไม่จำเป็นทิ้งไป คำนึงถึงน้ำหนักเป็นหลักเช่นจากเดิมมีน้ำหนักที่ 8 ก.ก ก็กลึงทิ้งเสีย 2 ก.ก เหลือเพียง 6 ก.ก แบบนี้เป็นวิธีที่นิยม แต่จะทำให้สูญเสียความแข็งแรงอาจเกิดการแตกร้าวได้ อีกวิธีคือการเปลี่ยนเป็นฟลายวิลแต่ง ซึ่งเกือบทุกสำนักจะมีฟลายวิลแต่งแบบน้ำหนักเบาออกมา จำหน่าย ซึ่งส่วนมากจะนิยมใช้ เหล็กแบบโคโมรี่ ที่มีคุณสมบัติคือน้ำหนักเบาทนความร้อนสูง และมีความแข็งแรงมากกว่า หรือบางรุ่นทำจากวัสดุอย่างอลูมิเนียมผสมเกรดดี ที่สามารถทนความร้อนและแรงกดได้มากขึ้น การลดน้ำหนักฟลายวิลจะมีผลทำให้แรงบิดของเครื่องยนต์ ลดลง หรือเพิ่มขึ้นในรอบเครื่องยนต์ต่างๆ เช่นอาจจะทำให้แรงบิดในรอบต้นหายไป แต่แรงบิดในรอบปลายดีขึ้น มีผลต่อความเร็ว และน้ำหนักของรถด้วย
การช่วยทำให้เหยียบครัชนิ่มขึ้น
ส่วนมากแล้วหลังจากที่เราโมดิฟายครัชใหม่ให้มีแรงกดม ากขึ้น หรือการเปลี่ยนครัชแต่ง ปัญหาที่ตามมาคือการเหยียบครัชจะต้องออกแรงเพิ่มขึ้น ครัชแข็ง ออกตัวยาก หรือเวลาเห็นรถติดๆแล้วไม่ค่อยอยากไปไหน เพราะกลัวการเหยียบครัชจนขาชา วิธีทีนิยมกันส่วนมากมีหลายวีธีเช่น เปลี่ยนแม่ปั้มครัชบนให้มีขนาดโตขึ้น ส่วนมากนิยมยืมแม่ปั้มมาจากรถ 6 ล้อหรือ 10 ล้อ ทำให้มีแรงดันไฮโดรลิคเพิ่มมากขึ้น หรือหาปั้มครัชแบบที่มีหม้อลมช่วยแรง แบบของ Nissan Skyline การดามตัวถังหน้าแปลนครัชให้แข็งแรงขึ้น การเปลี่ยนสายอ่อนครัชเป็นสายถักแสตนเลส แบบนี้จะช่วยให้มีแรงดันส่งไปยังแม่ปั้มครัชล่างได้แ บบเต็มๆ สายน้ำมันไม่โป่งตัวออก การสร้างก้ามปูให้ยาวขึ้น การเปลี่ยนปั้มครัชล่างให้มีขนาดโตขึ้น หรือการเปลี่ยนไปเป็นแบบ direct clutc ที่มีชุดไฮโดรลิคติดตั้งในหัวหมูเกียรเลย

การดูแลรักษาครัชและการแก้ไข
อย่าลืมครับว่าถึงเครื่องจะดี แต่ถ้าครัชพังครัชรั่วเมื่อไหร่ก็ต้องแย่งอาหารลิงกั นทีเหมือนกัน อาการที่เกิดกับครัชส่วนใหญ่
เช่น
ครัชรั่ว มักเกิดจากแม่ปั้มครัชบน หรือ ล่าง ลูกยางรั่วซึม หรือสายอ่อนครัชแตก จะไม่มีแรงดันน้ำมันไปกดชุดครัช ถ้าสังเกตเห็นอาการซึมๆของน้ำมันครัชตามกระบอกครัชบน ล่างเมื่อไหร่ สายอ่อนครัชเก่าร้าว หรือน้ำมันครัชเริ่มลดลงอย่าเติม ให้เช็คดูหารอยรั่วและรีบแก้ไขทันที
ครัชลื่น มักเกิดจาการขับขี่ที่รุนแรง การที่เครื่องรับภาระหนัก ขับขี่รุนแรง หรือขึ้นเขา การตั้งสากครัชไม่เหมาะสมจนครัชยัน จะทำให้เกิดการลื่นทันที ผ้าครัชที่ลื่นจะเกิดอาการไหม้ ผ้าครัชอาจด้าน หวีและฟลายวิลเกิดรอยไหม้ ครัชจะเกิดอาการลื่นตลอด ต้องทำการเปลี่ยนผ้าครัช , หวีครัชใหม่ , เจียรฟลายวิล หรือหาชุดครัชแต่งให้เหมาะสมกับกำลังเครื่องยนต์
ครัชสั่น มักเกิดจากความไม่เรียบสม่ำเสมอของ ผ้าครัช หวีครัช และฟลายวิล หรือผ้าครัชแต่งแบบเป็นก้อนๆ จะทำให้การออกตัวของรถสั่นๆกระตุก ต้องทำการเปลี่ยนผ้าครัช และเจียรหน้าฟลายวิล หรือเปลี่ยนหวีครัช หรือเอาหวีครัชไปเจียรใหม่
ครัชแตก มักเกิดจากการขับขี่ที่รุนแรง โครงผ้าครัชไม่ดีไม่เหมาะกับกำลังเครื่องยนต์ สปิงจานครัชเสียหดตัวจนเฟืองกลางผ้าครัชให้ตัวมากเกิ นไป ผ้าครัชที่ย้ำด้วยหมุดแตกออก เรียกว่าครัชแตก จะทำให้รถเข้าเกียรไม่ได้ ต้องทำการเปลี่ยนผ้าครัชใหม่ให้เหมาะกับการใช้งาน และกำลังของเครื่องยนต์
น้ำมันครัช เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องดูแลเปลี่ยนถ่ายบ้าง เพราะการใช้งานที่ยาวนานจะทำให้น้ำมันสกปรก มีน้ำผสมอยู่ เศษลูกยางปั้มครัชปะปนอยู่ จะทำให้การสึกหรอในปั้มครัชเร็วขึ้น ลูกยางปั้มครัชเสื่อมเร็ว ต้องมีการเปลี่ยนถ่ายบ้าง การเลือกใช้ต้องเลือกให้ถูกต้องของข้อกำหนดในการผลิต ลูกยางในปั้มครัช เช่นปั้มครัชกำหนด DOT 3 แต่เอาน้ำมัน DOT 4 – 5 ใส่ลูกยางจะบวมพังอย่างรวดเร็ว

คำถามที่พบกันบ่อยๆ
>>> รวมคำถามที่ถูกถามบ่อยที่สุด ไขข้อข้องใจ <<<

Ques. >>> พี่ครับๆ อยากทราบว่าที่ร้านมีครัชกี่แบบ แล้วแบ่งเป็นอย่างไรบ้างครับ ??
Ans. >>> ทางร้านเราจะจัดจำหน่ายทั้งหมดครับ มีตั้งแต่ รถเก๋ง รถกระบะ รถบรรทุก
มีทั้งแบบธรรมดา และ แบบครัชแต่งครับ โดยส่วนมากจะเน้นมาที่ครัชแต่งมากกว่าครับ
เพราะว่าถ้าลูกค้าสนใจครัชธรรมดา ผมจะแนะนำให้ซื้อตามร้านอะไหล่ทั่วไปครับ
เพราะว่าราคาร้านอะไหล่จะขายได้ถูกกว่าครับ แต่ถ้าอยากได้ครัชที่มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น
กว่าเดิม โทรมาคุยได้เลยครับ ยินดีครับ.

สำหรับชุดครัชแต่งที่ขายจะมีอยู่ 2 แบบ คือ หวีครัชเสริม กับ หวีครัช 2ชั้น ครับ

Ques. >>> แล้วแบบไหนดีกว่ากันครับพี่ ??
Ans. >>> ตอบบอกก่อนว่าดีทุกแบบครับ แต่ ขึ้นอยู่กับว่ารถคุณเป็นรถแบบไหน ขับแนวไหน
ผมจะขอสรุปคร่าวๆ นะครับ

หวีครัชเสริม + ผ้าครัชกึ่งทองแดง จะใช้กับ รถเดิม std. แนวรถบ้าน รถแต่ง
ก็ไท่เยอะมากครับ อาทิเช่น รถเก๋ง ทำ header ทำท่อ โมรอมมา เปลี่ยนกรอง
รถกระบะ เซทโบลูกเล็ก บูสท์ ไม่เกิน 20 psi ใช้ได้ดีครับ

หวีครัช 2 ชั้น + แผ่นครัชแบบก้อนทองแดง 4/5/6 ก้อน
จะใช้กับรถเดิมๆ แต่คนขับเท้าหนัก รถแต่งมาพอสมควร รถสนาม จำนวนก้อนทองแดง
ขึ้นอยู่กับ อัตราการบูสท์ การใช้งานครับ โดยทั่วไป รถเก๋งเทอร์โบความจุเครื่อง ไม่เกิน
2000 cc. จะแนะนำใช้ 4 ก้อนครับ มากกว่า 2000 cc. 5 ก้อน 3000cc. ขึ้นไป
6 ก้อนครับ รถออพโรด ขาโหด วางเครื่องใหญ่ๆ ก็ทำให้อยู่หมัดได้ครับ

Ques. >>> หวีแต่งเนี่ยะ ใส่ไปจะทำให้ครัชแข็งไหมครับพี่ ??
Ans. >>> แข็งขึ้นกว่าเดิมครับ เพราะทั้ง หวีครัชเสริม และ หวีครัช2ชั้น เราจะทำการเสริม
เพิ่มแรงกดครัชมากขึ้น เพราะฉะนั้นจะแข็งกว่าของเดิมครับ แต่ถ้าอยากให้ครัชเบา
มีวิธีแก้ ก็คือ แปลงลูกปั้มครัชล่างได้ครับ ใส่แล้วเบา สบายเท้าครับ ไม่ต้องกลัวแข็ง

Ques : ในรถเกียร์ธรรมดา หากแผ่นคลัทช์หมด เราจะทราบได้อย่างไร
Ans : เมื่อแผ่นกดคลัทช์สึกหรอจนเกีอบหมด ก็จะเกิดอาการที่เรียกว่า " คลัทช์ลื่น" สังเกตุได้ก็คือ เมื่อเราปล่อยคลัทช์ และเร่งเครื่องเพื่อออกรถรอบเครื่องจะสูงขึ้น แต่รถไม่ขยับหรือขยับช้าๆ คล้ายๆกับไม่มีแรง และ หากแผ่นคลัทช์หมดจริงๆ ก็จะมีหมุดทองเหลืองที่ติดอยู่บนแผ่นคลัทช์ ซึ่งเมื่อแผ่นคลัทช์สึกหรอจนถึงตัวหมุด ล้อช่วยแรงจะเสียดสีกับตัวหมุด ทำให้เกิดเสียงดัง เป็นการเตือนให้ผู้ใช้รถทราบว่าแผ่นคลัทช์หมดแล้ว ถ้าปล่อยไว้นานๆ จะทำให้หน้าสัมผัสของล้อช่วยแรง และแผ่นกดคลัทช์เป็นรอย เนื่องจากการเสียดสีได้ ส่วนแผ่นคลัทช์จะสึกหลอเร็วหรือช้า สาเหตุอาจจะมาจากการขับขี่ด้วย

Ques : คลัทช์รถซิ่งต้องหนักใช่ป่าว ชอบเบา ๆ เปลี่ยนแล้วจะซิ่งไม่ออกหรือครับ

Ans : ที่หนักขึ้นเพราะแรงกดเพิ่มขึ้น เนื่องจากเพื่อที่จับแรงม้าให้ออกมาให้เยอะที่สุด เพราะถ้าเป็นคลัชบ้านเวลาออกตัวที่เป็นเครื่องที่แรงม้าเยอะหน่อย โอกาสที่จากคลัชฟรีได้ และในที่สุดก็คลัชลื่น

แต่อีกกรณี ถ้าคลัชหนักและเป็นคลัชบ้าน หรือ คลัช standard อาจจะเป็นไปได้ว่าคลัชเริ่มจะหมดสภาพครับ ใส่คลัชใหม่ ๆ เข้าก็จะนุ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดครับ

ครัชต์ซิ่งไม่จำเป็นต้องหนักครับ ขึ้นอยู่กับแรงกดของหวีครัชต์ แต่ส่วนมากครัชต์ซิ่งจะมีแรงกดเยอะโดยเฉพาะถ้าเป็นครัชต์สองแผ่นทำให้ครัช ต์หนัก
ครัชต์หนักไม่จำเป็นต้องเป็นครัชต์ซิ่ง อาจจะเป็นเพราะครัชต์มีปัญหาหรือติดตั้งไม่ดีก็ได้ ส่วนเรื่องจำเป็นว่าต้องใส่ครัชต์ซิ่งหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าครัชต์เดิม สามารถจับแรงม้าของเครื่องคุณได้หมดหรือเปล่า ถ้ามันยังจับได้ไม่ลื่นก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนครับ

Ques : เมื่อวานคิดจะไปพันธ์ทิพย์เลยขับไปปรากฎว่ารถติดมากอยู่บนถนนเพชรบุรีประมาณ 3 ชั่วโมง
ตลอดทางเหยียบครัชขาแข็งเลย ประกฎว่าพอใกล้จะถึงพันธ์ทิพย์ได้กลิ่นเหม็นไหม้ไม่รู้ว่าอะไร
เข้ามาในรถก็ยังไม่เอะใจ พอถอนเท้าออกจากครัช ปรากฎว่ามันค้างครับ มันไม่ยอมกลับต้อง
ใช้เท้างัดกลับมันถึงจะคืนมา เริ่มใจไม่ค่อยดีแล้ว หลังจากนั้นปรากฎว่าเวลาออกตัวที่เกียร์1 ตอนรถช้าๆ
รถสั่นมากเหมือนเจ้าเข้าเลย แต่พอเริ่มเร็วขึ้นจะหาย พอถึงพันธ์ทิพย์จอดรถที่ดาดฟ้า เลยมองเช็ครถดู
ก้มลงดมดูแถวล้อหน้า มันเหม็นไหม้มากเลย

Ans : เกิดจากความร้อนสะสมทำให้ยางในกระบอกคลัชท์บวมคับกระบอก คลัชท์จะส่งแรงได้น้อยคืนตัวช้า อาจจะส่งแรงได้ไม่หมด ผิวสัมผัสจึงไหม้นิดหน่อย
รถใหม่กลับไปให้ศูนย์ตรวจสอบครับอาจจะเคลมชุดลูกยางคลัชท์ครับ

Ques : ใช้ฮุนไดเอ็กเซล หัวฉีด เวลารถติด ต้องเหยียบครัชและเบรคบ่อยๆ สักพักหนึ่ง ครัชจะแข็งผิดปกติ จนบางครั้ง
เหยียบไม่ลง แต่พอใส่เกียร์ได้ จะเคลื่อนรถ รู้สึกจานครัชไม่จับ เร่งเครื่องรอบสูงรถจึงค่อยๆเคลื่อน ไม่มีแรง
ในที่สุด เลี้ยวเข้าปั๊มเรียกช่างมาดูเอาไปเช็คแล้วบอกว่าครัชไหม้ แต่ปั๊มและวาล์วไม่มีปัญหา
ถามว่าการที่ครัชแข็งเกิดจากปั๊มครัชและปั๊มเบรคและวาล์วน้ำมันครัชน้ำมันเบรคมีปัญหาหรือไม่
และครัชไหม้(เสีย) เป็นต้นเหตุหรือปลายเหตุ ถ้าเปลี่ยนครัชแล้วอาการครัชแข็งเวลารถติดจะหายหรือไม่
ให้ผู้รู้ตอบหน่อยครับ

Ans : ถ้าแม่ปั้ม คลัส ตัวบนหรือล่างเสีย อาการ คือเมื่อเหยียบไปแล้ว ไม่สามารถเข้าเกียรได้ เพราะหน้าคลัสไม่ตีจากกัน ต้องซ่อมฯ

อาการดังกล่าว อาจมีสาเหตุมาจาก หวีคลัส แผ่นคลัส และลูกปืนคลัส อาจเสียแล้ว แต่บอกว่ายิ่งใช้ยิ่งแข็ง กลัวว่าก้ามปู (ตัวกดคลัสในเกียร์) อาจเสียด้วย ทางที่ดี ให้ช่างยกลงเลยครับ ตรวจสอบ ถ้าชุดคลัสปกติ ก็น่าจะเป็นที่ก้ามปูแล้วหล่ะ


ขอให้มีความสุขกับการทำรถครับ :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline Omega VIP

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 6,036
แฮ่ๆ พี่รันอยู๋ใน Kmitl's club ครับผม เป็นคนพยุหะ นครสวรรค์ พอดีพี่รันมาช่วย Up กระทุ้ขัดพอร์ทไอดี - ไอเสีย ใน reweb กับ club jZ

ป.ล. ลบได้นะ  พอดีอยากตอบอ่ะ  8) 8) 8)



Offline chairai

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,872
  • กิ๊ฟ ลำพูน
  • รุ่นรถ: opel corsa c14nz 1.4 AT
  • สีรถ : ฟ้าจร้า
  • เครื่องยนต์: เครื่อง c14nz เกียร์ออโต้
โอ๊วความรู้เยอะดีครับ ขอบคุณครับคุณต้น แต่อ่านจนตาลายเลยเรา แต่พอดีเป็นคนขี้เกียจชอบใช้รถเกียร์ออโต้ครับ แต่ยังไงก็ขอบคุณอีกครั้งครับ

มีปัญหาเรื่องรถ คอซ่า c14nz ปรึกษาได้ครับ 08-5131-5081 ตอบได้เท่าที่มีประสบการณ์ครับ


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
แฮ่ๆ พี่รันอยู๋ใน Kmitl's club ครับผม เป็นคนพยุหะ นครสวรรค์ พอดีพี่รันมาช่วย Up กระทุ้ขัดพอร์ทไอดี - ไอเสีย ใน reweb กับ club jZ

ป.ล. ลบได้นะ  พอดีอยากตอบอ่ะ  8) 8) 8)

ม่ะเป็นไรคร้าบ... ขอแค่ไม่แซวกันจนจะพากระทู้ออกทะเลก็พอครับ :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline Oakbannoon

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,101
  • ~Opel Astra inside Maha SaraKham~
            8)                                       8)             
                   8)                8)8)             8)                     8)                      8)                                                   8)
  8)           8)               8)                                              8)                                   8)                                  Up8)           8)                        8)                                                8)

H S 4 V H B  144.400 ,145.7125 -Dup600

โ อ็ คไ ม่ใ ช่เ รือ เร่      เ ปิ้ น ก็ ไ ม่ ใช่ ลู ก ค้า อ ย่ าไห วหวั่น

เ ปิ้น เป็นใ คร ไม่ สำ คัญ   รู้ ว่าโอ็ค รักเปิ้น เท่านั้น   โอ็คสัญญา


Offline Nu_Paiy

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,664
  • ~นู๋เป้ย,,เด็กลิง,,AnNi~
ยาวจนขี้เกียจอ่าน,,


ไว้มีปัญหาอะไร หลังไมค์เหมือนเดิมดีกว่า


"ต้นคร้าบบบ พี่บอมบ์คร้าบบบ รถนู๋..................................."


55555+


\\^-^*//  ลัลล๊า ลัลล๊า ......
Opel In...."e'rywhere"

*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*
Astra 5Dr.--Nu_BlueBerry ~~~


Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
เข้าไปดูนานแระ.. ยาวอ่ะ

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง