+++ คันเร่งระบบสั่นครั้งแรกในโลก +++

ยัยแมวอ้วน · 2431

Offline ยัยแมวอ้วน

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 6,435
  • Contact : 08-0300-8228
    • Online Network Co.,Ltd.


คอนติเนนทอลนำ เปิดตัว Accelerator Force Feedback Pedal (AFFP) คันเร่งที่ตอบสนองผู้ขับขี่ด้วยระบบสั่นเข้าสู่ตลาดเป็นครั้งแรก


คอนติเนนทอล เปิดตัว Accelerator Force Feedback Pedal (AFFP) คันเร่งที่ตอบสนองผู้ขับขี่ด้วยระบบสั่นเป็นครั้งแรกในตลาดโลก โดยได้มีการติดตั้งคันเร่งที่ตอบสนองผู้ขับขี่ด้วยระบบสั่นในรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก AFFP จะสามารถเตือนเมื่อผู้ขับอยู่ในสถานการณ์ที่อันตรายด้วยการสั่น และออกแรงดันที่ตัวคันเร่ง ซึ่งจะทำให้ผู้ขับขี่ถอนเท้าออกจากคันเร่งเพื่อพร้อมเบรก

 
เทคโนโลยีนี้พัฒนามาจาก ContiGuard ซึ่งเป็นระบบรักษาความปลอดภัย และลดอุบัติเหตุบนท้องถนนของคอนติเนนทอล โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุบัติเหตุอันเกิดจากการชนกันทางด้านท้ายของรถยนต์ ด้วยเทคโนโลยีที่ปราดเปรื่องของ AFFP นี้ จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถขับขี่ได้ด้วยความเร็วที่สม่ำเสมอ และประหยัดน้ำมัน ทั้งยังช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในขณะเดียวกันด้วย
 

AFFP ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ขับขี่ คำถามที่สำคัญที่สุดระหว่างผู้ขับขี่ และยานพาหนะ คือ ทำอย่างไรจึงจะเตือนผู้ขับขี่ในสถานการณ์ที่อันตราย และทำให้เขาได้ตระหนักถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น นายเบิร์นด์ เกบฮาร์ท หัวหน้าส่วนธุรกิจแชสซีอิเลคทรอนิกส์ของคอนติเนนทอลกล่าวว่า “ปัญหาเบื้องต้นที่มักจะพบคือ ผู้ขับขี่มักจะถูกเบนความสนใจไปยังสิ่งอื่น อาจเป็นเพราะกำลังติดสายหรือคุยกับเพื่อนร่วมทาง ซึ่งระบบเตือนด้วยการเห็นหรือส่งเสียงจะไม่ค่อยได้ผล” แต่ระบบ AFFP ซึ่งเป็นคันเร่งอัจฉริยะจะสามารถสื่อสารได้โดยตรงกับผู้ขับขี่ด้วยการสั่น ให้ผู้ขับขี่ทราบถึงอันตรายได้ผ่านทางเท้าของผู้ขับขี่ และทำให้ตระหนักถึงเหตุการณ์ หรืออันตรายที่จะเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด และสามารถตอบสนองต่อเหตุการณ์นั้น ๆ ด้วยวิธีที่เหมาะสม

 
คอนติเนนทอลยังได้นำระบบเตือนภัยด้วยเซ็นเซอร์มาประยุกต์ใช้ในกรณีอื่นด้วย ยกตัวอย่าง เช่น ระบบเตือนภัยผู้ขับขี่ขับออกนอกเส้นทางโดยการส่งสัญญาณสั่นไปที่พวงมาลัย เพื่อไม่ให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนเลนแบบเฉียดฉิว ในขณะที่รถข้างหลังกำลังจะแซงขึ้นอย่างรวดเร็ว AFFP จะสั่นเตือนเมื่อ ACC หรือระบบเตือนภัยผู้ขับขี่ออกนอกเส้นทางส่งสัญญาณเตือนมาว่ามีรถข้างหลังแล่นเข้ามาใกล้รถคันหน้าจนเกินไป ในภาวการณ์ที่เสี่ยงอันตรายเช่นนี้ระบบจะเพิ่มแรงดันที่คันเร่ง อย่างไรก็ตาม ผู้ขับขี่ยังสามารถควบคุมรถและสามารถเร่งเครื่องหากมีความจำเป็นเกิดขึ้นตามสภาวะบนท้องถนน
 

ในอนาคต การติดตั้งระบบคันเร่งที่สื่อสารกับผู้ขับขี่หรือ AFFP จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้ในหลายๆสถานการณ์ โดยเฉพาะในสภาวะซึ่งอาจจะเกิดอุบัติเหตุหรือเกิดรถเสียตรงจุดที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้ และเมื่อระบบนี้รายงานเข้ามาผ่านระบบสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างรถที่อยู่ใกล้เคียง (Car-2-Car) AFFP ก็จะตอบสนอง และในทำนองเดียวกันเมื่อผู้ขับขี่พยายามฝืนไม่ให้เกิดอาการหลับใน ระบบเซ็นเซอร์ก็จะส่งสัญญาณเตือน “ระบบเตือนภัยด้วยคันเร่งสั่นนี้นับเป็นหนึ่งในการสื่อสารระหว่างคนกับเครื่องจักรชั้นเยี่ยม ซึ่งช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยยิ่งขึ้น” นายเกบฮาร์ท กล่าวเสริม

 
การตอบสนองที่ฉับไวโดยคันเร่งระบบสั่นใช้เวลาเพียง 0.1 วินาที ในการทำงาน
จุดเด่นของกลไกอยู่ที่ตัวมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งเชื่อมตรงไปยังตัวคันเร่ง AFFP โดยทำงานเพียงลำพังตัวเดียว ในระยะเวลาที่สั้นเพียงชั่วพริบตา โดยใช้เวลาในการตอบสนองเพียงแค่ 0.1 วินาทีเท่านั้น

 
ระบบดังกล่าวสามารถนำมาติดตั้งได้ในยานพาหนะทุกชนิด เหมาะทั้งสำหรับคันเร่งแนวนอนและแนวตั้ง ซึ่งหมายความว่า ระบบ AFFP นี้สามารถนำไปปรับใช้ได้ทั้งกับรถตู้ขนาดเล็ก และรถกระบะ เพราะเมื่อรถยนต์อยู่ใกล้กันเกินไปหรือผู้ขับขี่เหนื่อยล้าเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุของทั้งรถตู้ และรถบรรทุก

 
การจราจรที่ไม่ติดขัด ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง และช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
แม้ในช่วงเวลาที่การจราจรหนาแน่น คันเร่งระบบสั่น AFFP ยังช่วยประคับประคองให้ผู้ขับขี่รักษาระยะห่างที่ดีในอัตราความเร็วเฉลี่ยคงที่ ระบบจะประมวลผลโดยอาศัยข้อมูลจากเรดาร์ หรือ ระบบเซ็นเซอร์ด้วยกล้องที่คอยจับความเคลื่อนไหวของการจราจร และส่งสัญญาณเตือนผู้ขับขี่ด้วยแรงต้านเบาๆให้รู้ว่าไม่ควรเร็วกว่านี้หรือเคลื่อนเข้าไปใกล้กว่านี้ ผลลัพธ์ของการติดตั้งระบบดังกล่าว จะเพิ่มความมั่นใจแก่ผู้ขับขี่ ให้รักษาระดับความเร็วและระยะทางที่เหมาะสม ทำให้ผู้ขับขี่ลดความเครียดและลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุได้ในท้ายที่สุด พร้อมทั้งช่วยประหยัดน้ำมัน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อีกด้วย

 
เกือบหนึ่งในสองของอุบัติเหตุ เกิดขึ้นจากการชนท้าย
จากสถิติพบว่า รถโดยสารส่วนใหญ่มักเกิดอุบัติเหตุจากการชนท้ายรถกัน:

· ในสหรัฐอเมริกา 20% (แหล่งที่มา: NHTSA, National Highway Traffic Safety Administration)

· ในยุโรป (โดยเฉพาะในประเทศเยอรมนี): 44% (แหล่งที่มา: Federal Highway Research Institute (BASt)

· ในประเทศญี่ปุ่น: 57% (Institute For Traffic Accident Research and Data Analysis (ITARDA)

อุบัติเหตุเหล่านี้ ส่วนใหญ่สืบเนื่องมาจากปัจจัยทางตัวบุคคลเป็นหลัก ใน 85% จากกรณีต่าง ๆ ความผิดพลาดโดยส่วนใหญ่ ล้วนสืบเนื่องมาจากผู้ขับขี่ทั้งสิ้น โดยสามารถจำแนกออกเป็น 3 สาเหตุสำคัญ ๆ คือ

· การขับขี่โดยใช้ความเร็วที่ไม่เหมาะสม
· ระยะห่างระหว่างรถทั้งสองคันที่ไม่เพียงพอ
· ปราศจากความระมัดระวัง
ระบบคันเร่งซึ่งตอบสนองผู้ขับขี่ด้วยระบบสั่น AFFP นี้ นับเป็นตัวช่วยที่ทำให้อัตราการเกิดอุบัติเหตุที่ร้ายแรงบนท้องถนนในโลกถนนลดลงได้กว่าครึ่ง

กลุ่มคอนติเนนทอล คอร์ปอเรชั่น เป็นหนึ่งในผู้ผลิตและส่งมอบชิ้นส่วนยานยนต์ชั้นนำลำดับต้นๆ ของโลก และคาดว่ายอดขายในปี 2551 นี้จะมากกว่า 26.4 พันล้านยูโร หรือประมาณ 1.32 ล้านล้านบาท (1,320 พันล้านบาท) ในฐานะที่กลุ่มคอนติเนนทอล เป็นผู้จัดหาผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนยานยนต์ที่สำคัญ ได้แก่ ระบบเบรก ระบบและชิ้นส่วนสำหรับระบบส่งกำลังและแชสซี หน้าปัดรถยนต์ อุปกรณ์เพิ่มความบันเทิงในรถยนต์ ระบบอิเลคทรอนิกส์ในยานยนต์ ยางรถยนต์และยางสังเคราะห์ เป็นต้น กลุ่มคอนติเนนทอล มุ่งมั่นพัฒนาระบบและส่งเสริมให้เกิดความปลอดภัยในการขับขี่สูงสุด อีกทั้งร่วมกันปกป้องสภาพแวดล้อมของโลกด้วย นอกจากนี้ คอนติเนนทอล ยังเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่เข้มแข็งในการพัฒนาเครือข่ายการสื่อสารที่ใช้ในยานยนต์ ปัจจุบัน กลุ่มคอนติเนนทอล คอร์ปอเรชั่น มีพนักงานประมาณ 150,000 คน ในสำนักงานกว่า 200 แห่งใน 36 ประเทศทั่วโลก

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก

กรุงเทพธุรกิจ และ Mthai.Com



น้อง We-Za corsa น้อย ม่วงเข้ม No.01
++++++++

http://www.on.co.th >> บริการ Web Hosting, Co-Location ดูแลและติดตั้ง Server & Network, ทำเวบ, Firewall, etc.

"บุคคลนั้นหรือนอนที่ร่มเงาต้น​ไม้ใด ไม่ควรหักกิ่งต้นไม้นั้น, เพราะผู้ประทุษร้ายมิตร เป็นคนเลวทราม."


Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
ของไทยไม่ต้องใช้หรอก โดยเฉพาะพี่โอ เพราะกล่องพี่มีระบบเตือนความเร็วอยู่แล้ว  ;D

ของเค้าคันเร่งสั่น ของไทยเราตบหัวสั่น  8)




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
จิงว่ะ ถ้ามีคนคอนโทรลอยู่เบาะซ่้าย ก่เหนื่อยเลย เร่งไม่ค่อยขึ้น.. 8) 8)

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline phoenix

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,136
  • No.: 1566
  • รุ่นรถ: Vectra B รถบรรทุกของ แม่บ้านขับ
  • สีรถ : สีทอง......อยากทำสีเทาเข้ม แต่แม่บ้านไม่ว่างเอาไปทำ
  • เครื่องยนต์: 3S BEAM (red top) เปลี่ยนเครื่องใหม่ไฉไลกว่าเดิม ^^
ของไทยไม่ต้องใช้หรอก โดยเฉพาะพี่โอ เพราะกล่องพี่มีระบบเตือนความเร็วอยู่แล้ว  ;D

ของเค้าคันเร่งสั่น ของไทยเราตบหัวสั่น  8)
:-X....................น่าภูมิใจมากๆครับ เป็นคันแรกของเมืองไทย ระบบนี้ไม่ซับซ้อนเร่งเกินมีสะกิดแขน(กรูจะตายเพราะมันนี่แหละ)
 ;) ของบอมเสียแล้วนี่นา.............เอาไปซ่อมสิ รุ่นนี้ซ่อมอย่างเดียว ถ้าคิดเปลี่ยนใหม่มีระบบ ECU ทำลายคนขับอัตโนมัติ  :dead: :dead: :dead:
« Last Edit: 19 Feb 2009, 11:32 by ZeaBiscuit »

<a href="http://w104.photobucket.com/pbwidget.swf?pbwurl=http://w104.photobucket.com/albums/m196/Neohk_2006/OpelinTrip1/9da90163.pbw&amp;preview=1&amp;os=1" target="_blank" class="new_win">http://w104.photobucket.com/pbwidget.swf?pbwurl=http://w104.photobucket.com/albums/m196/Neohk_2006/OpelinTrip1/9da90163.pbw&amp;preview=1&amp;os=1</a>

"เราจะรู้จักคุณค่าของชีวิตมากขึ้นหลังจากเฉียดผ่านความตาย"
www.opel.in.th
www.dekgayray


Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
ของไทยไม่ต้องใช้หรอก โดยเฉพาะพี่โอ เพราะกล่องพี่มีระบบเตือนความเร็วอยู่แล้ว  ;D

ของเค้าคันเร่งสั่น ของไทยเราตบหัวสั่น  8)
:-X....................น่าภูมิใจมากๆครับ เป็นคันแรกของเมืองไทย ระบบนี้ไม่ซับซ้อนเร่งเกินมีสะกิดแขน(กรูจะตายเพราะมันนี่แหละ)
 ;) ของบอมเสียแล้วนี่นา.............เอาไปซ่อมสิ รุ่นนี้ซ่อมอย่างเดียว ถ้าคิดเปลี่ยนใหม่มีระบบ ECU ทำลายคนขับอัตโนมัติ  :dead: :dead: :dead:


ไปทริปกับเราเรื่อยๆ เดี๋ยวของพี่ก็เสียเองแหละครับ   8)

อย่าลืมนะพี่ ตามสเป็ตนี้เลย > พี่วิน > จี๊ด > ต้น รับรองเด็ด   8)




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline VINCENT

  • DekGayRay's
  • หนึ่งในใต้หล้า
  • *****
    • Posts: 458
  • 248

Offline phoenix

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,136
  • No.: 1566
  • รุ่นรถ: Vectra B รถบรรทุกของ แม่บ้านขับ
  • สีรถ : สีทอง......อยากทำสีเทาเข้ม แต่แม่บ้านไม่ว่างเอาไปทำ
  • เครื่องยนต์: 3S BEAM (red top) เปลี่ยนเครื่องใหม่ไฉไลกว่าเดิม ^^
อารายกาน.... :ไม่: :ไม่: :ไม่:
งง งง งงอ่ะดิ 5555 อยากรู้จ่ายมาก่อน :ไถ:

<a href="http://w104.photobucket.com/pbwidget.swf?pbwurl=http://w104.photobucket.com/albums/m196/Neohk_2006/OpelinTrip1/9da90163.pbw&amp;preview=1&amp;os=1" target="_blank" class="new_win">http://w104.photobucket.com/pbwidget.swf?pbwurl=http://w104.photobucket.com/albums/m196/Neohk_2006/OpelinTrip1/9da90163.pbw&amp;preview=1&amp;os=1</a>

"เราจะรู้จักคุณค่าของชีวิตมากขึ้นหลังจากเฉียดผ่านความตาย"
www.opel.in.th
www.dekgayray


 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง