สวัสดีคร้าบ... มาอีกแล้วทุกวันหยุดงาน..อิิอิ
วันนี้ มาคุยกันเรื่อง ถังดักไอน้ำมันเครื่องกันดีกว่าครับ ที่เขาบอกกันว่าจะมาช่วยเลี้ยงบ่าวาวล์ นู่นนี่นั้น ใส่แล้วจะดูดีมีชาติกระกูล...
(ป๋มก็มี
)
หลักการทำงานของระบบมันคือ
เวลาที่เครื่องยนต์ทำงานนั้น มันจะมี ความร้อนในห้องเครื่องครับ แล้วมีเนี้ย เจ้าน้ำมันเครื่องที่อยู่ในห้องเครื่องมันก็มี การระเหยกลายเป็นไอบ้าง โดยที่ หากว่าเราปล่อยให้มันวนๆอยู่ในห้องเครื่อง ลองเดินเครื่อง แล้วเปิดฝาเติมน้ำมันเครื่องดูก็ได้ครับ จะมีไอน้ำมันเครื่องลอยขึ้นมา แต่ห้ามเร่งรอบนะฮะ เดี๋ยวเลอะทั้งรถทั้งคน
-มันอาจจะทำให้อากาศมันแย่งทางไหลกลับลงไปในท่อน้ำมันเครื่องทำให้ การไหลเวียนของน้ำมันเครื่องไหลได้ไม่ดีเท่าที่ควร
-อากาศที่ร้อนจะเกิดแรงดันครับ ต้องมีที่ระบาย แลกเปลี่ยนแรงดันให้มัน...โดยที่จะต้องไม่ทำลายมลภาวะหรือว่าเอาทิ้งเรี้ยราด
เมื่อมันเป้นเช่นนี้ บ.ผู้ผลิตเครื่องยนต์ จึงใช้วิธีการ ต่อท่อเวคคัมจากฝาสูบเข้าไปที่ท่อร่วมไอดี เพื่อที่จะ ดูดอากาศข้างบนฝานั้น เข้าไปที่ท่อร่วมซะเลยให้เอาไปเผาไหม้ซะเลยไหนๆก็จะต้อง หาทางจัดการมันอยู่แล้ว....
แล้วทำไมมันจึงต้องมีของแต่งล่ะ...
ก็เกิดจาการที่ว่า พวกรถที่ทำมาเยอะๆ หรือรถที่วิ่งรอบสูงๆ ทั้งบนถนน และในสนาม มันจะเกิดเจ้าไอน้ำมันเครื่องเป็นจำนวนมาก เพราะว่า ความร้อนสูงและเครื่องยังทำงานรอบจัดอีกด้วย เวลาที่ไอตัวนี้เกิดขึ้นมาเยอะๆมากๆ เวลาเข้าห้องเผาไหม้... มันจะเผาไหม้ได้ไม่หมดกลายเป็นควันขาวครับ อีกทั้งยังทำให้ท่อร่วมไอดีโดนชะโลม ไปด้วยฟิลม์ของไอน้ำมันเครื่องเวลาแข่งเสร็จเปิดออกมา เเยิ้มเลยทีเดียวเชียวเป็นที่ดักทั้งฝุ่นต่างๆและตะกอน(เหมือนที่มันอยู่ตามพื้นอู่ซ่อมรถฮะ) เกิดว่าก้อนผุ่นที่มีน้ำมันเครื่องมันหลุดไปเป็นก้อนในห้องเผาไหม้ ทีนึง มันอาจทำเครื่องพังำด้ครับยิ่งรถแข่งต้องซีเรียสเรื่องพวกนี้มาก
แต่ในรถที่ใช้งานปรกติ ก็มีบ้างครับ แต่ว่าไม่มากไม่จำเป็นต้องไปซีเรียสอะไรถ้าเราวิ่งจ่ายกับข้าว วิ่งรอบไม่เคยถึง 5000 นานๆ แต่ถ้าขับแบบนั้นบ่อยๆ ก็มีไว้สักหน่อยดีกว่าครับ
หลักการทำงานของตัวกระป๋อง
คือ เมื่อมีอากาศร้อนที่มีไอน้ำมันเครื่อง วิ่งมาที่กระป๋องพัก ในนั้นจะมีใยเหล้กคล้ายๆฝอยขัดหม้อ
เพื่อใช้ดักจับไอน้ำมันที่มากับอากาศร้อน และกลั่นตัว อยู่ภายในกระป่องพัก แล้วอากาศ ที่มีไอน้ำมันเครื่องน้อยกว่าก็จะไหลเข้าไปในท่อร่วมไอดี เพื่อเข้าไปทำงานให้ครบวงจรระบบต่อไป.....เวลาลากรอบ เร่งรอบแรงๆ กระชากรอบ มันจะได้ไม่มีควันขาวไม่มีไอน้ำมันเครื่องไปขวางการเผาไหม้ ของเชื้อเพลิงที่มันเผาไหม้ได้ดีกว่า
นี่คือสิ่งที่ได้จากเงิน ~1000 ครับ
เป็นของ แต่งที่มีประโยชน์ครับ ไม่มีโทษถ้าติดตั้งถูกต้องครับ
มันคือเจ้าตัว B ในรูปฮะ ช่างทั่วไปทำได้ทุกคน เราเองก็ทำเองได้ฮะ...
แต่ว่า.... จริงๆแล้วการใช้งานในสนาม เมื่อเราเห็น หลักการทำงานของเจ้ากระป๋องพักไปแล้ว... อาจจะเห็นอะไรตะหงิดๆ กระตุกต่อมมือบอน
ในสนามจริงๆ เขาใช้แค่ ท่อออกมาจากฝาสูบเครื่อง แล้วต่อทิ้งลงพื้นเลย...
อันนี่ เล่นง่ายไปนิดนึง
แต่ส่วนใหญ่เขาจะเอามาหย่อนปลายสายลงในกระป๋องเบียร์
หรือกระป้องอะไรก้ได้ครับ แล้วก็ อุดทางเข้าอากาศตรงท่อร่วมไอดีซะ
คราวนี้ก็จะไม่มี ไอน้ำมันเครื่องเข้าไปในระบบไม่ว่าจะด้วยกรณีใดๆครับ
อ่านมาแล้วอาจมีคำถามว่า... อ่าวแล้วทำไม บ.ทำเครื่องมันไม่ทำแบบนี้ซะตั้งแต่แรก..
1. คือมันมีการที่ถ้ากระป๋องเต็ม มันก็ต้องเอาไปทิ้งครับ มันจะเพิ่มจุดที่ต้องตรวจเช็คในการใช้มากขึ้น (แค่เท่าที่มีอยู่ สาวๆทั้งหลายยังตรวจดูไม่เป็นเลย
)
2. มันจะเป็นการ เพิ่ม มลภาวะทางอากาศครับ ถ้าปล่อยให้มันออกมาที่ระบบเปิดภายนอก
ทำเป็นเล่นไป ถ้ารถทุกคันบนโลก มันปล่อยออกมาหมด อากาศคงเลวกว่านี้อีกเยอะฮะ
3. จะได้มีของแต่งมาขายพวกเราไง...เย้
ของผมเองที่ใส่เพราะรู้มาก่อนแล้วครับว่า ระบบเป็นยังไง แล้วผมเองก็ขับ ลากรอบ/กระชากรอบ ค่อนข้างบ่อย เลยใส่ไว้ซะดีกว่ากันเหนียว
จริงๆแล้วอันเล็กๆแบบของมอไซค์ก็มีนะฮะ ราคาถูกด้วย 2-300 ใช้ได้เหมือนกัน... แต่มานม่ะเท่...
ลองดูครับว่า รถที่เราใช้งานอยู่จำเป็นต้องติดหรือไม่... แต่ละคนใช้งานไม่เหมือนกันครับ... สิ่งที่เหมาะสมพอดีก็คงต้องต่างกัน ลองดูฮะ