งง ไหมครับว่า ผมหมายถึงอะไร...แฮะๆๆ...
อันเนี้ยครับ...
ประโยชน์ ตามหลักการในการขายของคือ... ทำให้อากาศไหลหมุนวนเพื่อเข้าไปยัง ท่อร่วมไอดีได้ดียิ่งขึ้น...
พูดตาม หลักการ ก็ดูเหมือยว่าจะดีจริงๆตามว่าครับ (ในเวบเราก็มีคนเอามาขาย)
ผมคงไม่ค้านเรื่อง การหมุนวนของอากาศที่ส่งผลให้อากาศ สามารถเดินทางได้เป็นระเบียบขึ้นครับ เพราะว่า อ.ฟิสิกษ์ ก็สอนมาแบบนี้ครับ เรียกว่าการหมุนแบบเทอร์บูแลนท์(ถ้าผมจำไม่ผินนะครับมันตั้งกะม. 4
)
มีหลายๆคนว่ากันครับว่ามันดีจริงหรือไม่ ถ้าดีจริงทำไมไม่ใส่มาจากโรงงาน(อีกแล้ว) มันมีผลดีผลเสียอย่างไรบ้าง ใส่ตรงไหนดี... ผมเองก็ไม่ใช่คนขายซะด้วยสิครับ คงตอบไม่ได้...ครบทุกข้อ..
แต่ว่า สิ่งที่ผมสังเกตุ จากลักษณะการออกแบบของมัน... คือ เป็นครีปอากาศ ที่น่าจะบังทางอากาศ จริงๆแล้วน่าจะส่งผลเสีย แต่สำหรับรถบางคันที่ไปดัดแปลงระบบท่อไอเสียมาให้มันใหญ่ขึ้น (โดยบอกวา่าอากาศไหลได้ดีขึ้น) มั้งๆที่มันไหลดีเกินไปจนทำให้ส่วนผสมบาง รถเร่งไม่ขึ้น พอมีเจ้าตัวนี้มากั้นอากาศจะทำให้รอบต่ำๆ ขับได้ดีขึ้น... เพราะว่ามันดันมาขวางทางอากาศนั้นเอง...
(กลายเป้นข้อดี)
ส่วนที่รอบกลาง-สูง ที่มีการหมุนตัวของอากาศ ถ้าใช้แก๊สมิกเซอร์ ก็น่าจะทำให้แก๊สมันผสมตัวกับอากาศได้ดียิ่งขึ้นนะครับ ถ้าไม่โดน แบคไฟค์ ระเบิดกลับมาจนครีปหักไปซะก่อน...
บางคันอาจจะไม่มีผลครับ แต่บางคันก็ดีขึ้น แต่เรื่องหลักการอากาศบางไปแล้ว แก้กลับมาให้พอดีจนอัตราเร่งเพิ่มขึ้นผมว่าน่าจะมีผลแน่นอน แต่คุ้มหรือเปล่า อ่านต่อข้างล่างครับ
คุ้มเงินไหมคงพูดยากครับ ผมรู้แต่ว่าค่าวัสดุในการสร้าง มันหลัก 10 แต่ขายกันราคาบ้าเลือดไปหน่อย (ถ้าขายไม่ได้กำไรจะรวยได้ยังไง) แล้วผลต่างในความประหยัดมัน คืนทุนในกี่ ปี ถ้าซื้อมาอันละ 900-1000 มันเติมน้ำมันวิ่งได้ 4-500 โล ถ้าเป้นแก๊ส ก็วิ่งได้ 1000 โลครับ... ผมคงไม่ต้องบอกว่าคุ้มหรือไม่...คิดเองดีกว่า... (อันที่รูปแรกด้านบน มีพี่ๆใน weekendhobby.com ทำขายราคา 180 บาทครับ แบบนี้ค่อยน่าคุ้มที่จะลอง เนื้อโลหะก็หนากว่าครับ
ใครที่ลองแล้วมีผลอะรบ้าง..แจ้งด้วยนะครับ..อยากรู้เหมือนกัน...
ส่วนข้อเสีย คงคล้ายๆ กับที่ผมเจอที่ลิ้นปีฝีเสื้อครับ คือ มันจะมีฝุ่นเกาะ แล้วก็ ทำให้อากาศไหลได้แย่ลง...