:Dมายืนยันครับ รถผมระบบความร้อนตาม spec ทุกประการ ตรวจสอบซ่อมบำรุงระบบระบายความร้อนต่างๆ จนครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ร้อนสุดๆ รถติดสุดๆ ความร้อนอาจเกิน 95c ไปนิดเดียว อุปกรณ์ทุกอย่างเบิกศูนย์ ผมว่าไอ้ที่ความร้อนมันถึง 100c มันเกิดจากความผิดปกติของระบบระบายความร้อนเองครับ
:ตาปิ้ง:ผมเป็นนักวิจัยด้วย กำลังวิจัยอยู่เหมือนกันครับว่าทำอย่างงี้จะพังไหม ตอนนี้ระบบเครื่องยนต์ ทุกอย่างเป็นปกติครับ :ตาปิ้ง:งานวิจัยอาจต้องมีลงทุนบ้างไม่เป็นไรครับ เพราะมันมีความรู้รออยู่ข้างหน้า ถ้างานเข้า เครื่องพังเพราะสาเหตุนี้จะรีบรายงานครับ เพื่อนๆ จะไม่เอาเป็นแบบอย่างและผมจะได้แก้ไขต่อไป
ท่อทางเดินน้ำต่างๆ ถ้าใครยังไม่เปลี่ยนเปลี่ยนด้วยนะครับ มันเก่ามากแล้ว โดยเฉพาะท่อน้ำหลังเครื่องที่เป็นพลาสติก ท่อทางเดินน้ำทั้งหมดเบิกศูนย์ประมาณ 3000 บาทครับ
ตามที่ อ.ว่่าครับ ถ้าใช้งานปรกติ มันไม่เกิน 95 ถือว่า ปรกติ...
สังเกตุไหมครับ รถยี่ปุ่น เขาไใม่มี ตัวเลขบอกว่าเท่าไร แล้วพอสตาท์รถ มันก็ขึ้นเท่ากันตลอดไม่ค่อยขยับ ขึ้นๆลงๆแบบของเรา...
ตัวนี้ผมว่าเป็นจิตวิทยาครับ...
ตำแหน่งของ ตัวเซ็นเซอร์ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ ความร้อนเราแปรผันเร็วตามความเป็นจริงครับ ผมว่าดีนะ ดีกว่า อยู่ดีๆพอฮีตแล้วมัน 100 เลย...
รถผมเมื่อก่อน มากทมแล้วฮีท ครับ... สรุปว่า วาวล์น้ำมัน เก่ามากๆๆๆ เลยเปลี่ยน เป็นแบบเปิดเร็วหน่อย เพราะว่า ขับลากรอบเป็นปรกติครับเลยเผื่อไว้...
รถผมทั้ง 2 คัน
โอเมก้าก็ ใช้วาวล์ตามสเปค์ ครับขึ้นมา 95 บ้าง แต่่ถ้ามันไม่มีอะไรผิดปรกติก็ไม่เกินครับ...
corsa อันนี้พิเศษหน่อย เพราะว่าใช้งานสนามบ้างบางครั้ง ถ้าปรกติผมขับความร้อนจะขึ้น ถึง 95 บ้างบางครั้งครับ แต่ไม่เกินนี้ ยกเว้นถ้าลงสนาม แตะ 100 ครับ เพราะ่ว่าเชียงใหม่สนามขับไม่เร็วแต่ลากรอบ
ผมเลยให้พี่สินแก้ปัญหาด้วยการทำสายไฟบายพาส พัดลมแอร์และพัดลมหม้อน้ำให้เป็นพิเศษ เวลาที่วิ่งลงสนามครับ โดยมีฟิว และใช้วิธีเสียบปลั้กเอา ใช้ได้ดีครับ ถ้าให้มันหมุนตลอดเวลาวิ่งธรรมดา ก็ขึ้นไม่เกิน 90 ครับ...ที่เคยลองทดสอบ
ปัญหามันมักจะไปอยู่กับ ช่างที่ทำครับ ถ้าชุ่ยหน่อย ก็ต่อตรง/ถอดวาวล์น้ำ
corsa คันสีขาวอีกคัน หม้อน้ำเดิม พัดลมยี่ปุ่นต่อตรงครับ วิ่งยังไงก็ความร้อนไม่เกิน 90
สรุปว่า จุดอ่อนของรถเรานะครับเรื่องระบบหล่อเย็น...
1. หม้อน้ำ พลาสสติกมันมีอายุการใช้งานครับ ส่วนมากชอบแตกด้านขอบๆ ให้ดูดีๆครับมันจะมีคราบน้ำอยู่(หม้อน้ำพลาสติกก็เป็นแบบนี้ทุกยี่ห้อครับ แต่รถเรามันเป็นหม้อน้ำพลาสติกมาเมื่อ 15 ปีที่แล้ว)
- วิธีแก้ เปลี่ยนเป็น ทองแดงซะครับ ถ้าอยู่ต่างจังหวัด ซ่อมง่ายดูแลง่ายกว่าครับ ถ้าอยากได้เดิมๆก็เอาไปเชื่อม อลูมิเนียมที่ขอบครับ ใช้ได้ดีเช่นกันใช้กันลืมเลย เปลี่ยนเป็นมือ 2 บางทีมันยังมีปัญหาครับ
2. ท่อยางต่างๆ ต้อง ดูดีๆครับ เห็นมันบวมๆ ก็เช็คสักหน่อย เอาเข้า เช็คระยะทั่วไป 6 เดือนครั้ง หรือ ตอนถ่ายน้ำมันเครื่องครับ...
- วิธีแก้ กรุณาดูแลรักษารถเราให้เหมือนรถใหม่ครับ มีการตรวจเช็คด้วย ท่อยางต่างๆ ยังไงก็ต้องเปลี่ยนครับ จะแตกแล้วเปลี่ยนจนทำเครื่องพังหรือว่า เปลี่ยนก่อนแตกก็ต้องเปลี่ยนครับ มันมีอายุการใช้งานอยู่...
3. พัดลม บางครั้ง ช่างทำการดัดแปลงมาครับ แล้วมันก็ทำงานเพี้ยนๆ บางคัน ใส่พัดลมไป 3 ตัวยัง ร้อนอยู่เลย...เพราะว่า มันไปบังทางอากาศ
- วิธีแก้ รถผมเครื่อง x16xe ใส่พัดลมยี่ปุ่นตัวเดียว ต่อตรงมันความร้อมไม่เกิน 90 แปลว่า ถ้ามันต่อระบบทำดีๆ มันต้องคุมได้ที่ไม่เกิน 95 ซึ่งหมายความว่าเครื่องยนต์จะทำงานได้สมบูรณ์กว่าครับ... ต้่องมีคนมาช่วยทดลองครับเพื่ออนาคตที่ดีกว่าในการดูแลรักษาครับ
ใรเจออะไรเอามาแชร์กันได้ฮะ