หลังจากเพิ่งเอาน้องดำน้อยไปเปลี่ยนฝาสูบมือสองมาใหม่มาได้ 7 วันพอดี เพราะอันเก่าผุ น้องดำน้อยก็สบายดี ระดับน้ำในหม้อน้ำไม่หายไปทุกเช้า ระดับความร้อนเวลาขับตอนเช้าไปทำงานจะอยู่เฉียดๆเลข 90 (หรือน้อยกว่า)
วันนี้ค่ะ ตอนหัวค่ำขับกลับบ้าน พบว่าระดับความร้อนขึ้นไปที่ 90 และเลยมาหน่อยไม่ถึงสองขีดถ้ดจากเลข 90 ขณะขับไม่ได้เปิดแอร์ค่ะ และอากาศภายนอกหัวค่ำอากาศกำลังสบาย อุณหภูมิในห้องผู้โดยสารตามมิเตอร์ที่คอนโซลอ่านได้ ประมาณ 29 องศา ระยะทางที่ขับกลับบ้านประมาณ 7 กิโลเมตร ความเร็วที่ขับอยู่ประมาณ 90km/hr
พอกลับถึงบ้าน เปิดฝากระโปรงหน้ารถออก เอาตัวค้ำ ค้ำไว้ เอาหลังมืออังๆแถวเครื่องยนต์ พบว่าเครื่องยนต์ร้อนมาก
1. ความร้อนของเครื่องยนต์ Corsa เมื่อใช้ในสภาพตามที่เล่ามา ถือว่าปกติหรือเปล่าคะ
2. บางครั้งรู้สึกว่า Corsa ของตัวเอง มีความเร่งอัตโนมัติมาอย่างพิศวง ก็จะพยายามแตะเบรค แล้วก็เข้าเกียร์ว่าง จากนั้นเริ่มเข้าเกียร์ใหม่จากเกียร์ต่ำๆก่อน และจะไม่เปิดแอร์ตั้งแต่สตาร์ทเครื่องแรกๆ จะรอให้วิ่งไปสักพักก่อน เพราะสังเกตว่าความเร็วพิศวงนี้มักจะมาตอนเปิดแอร์ตั้งแต่สตาร์ทเครื่องยนต์แรกๆ - ซึ่งเมื่อหัวค่ำนี้รู้สึกว่าเครื่องยนต์ตัวเองมันเร่งเองนิดนึงด้วย ไม่ทราบว่าจุดนี้จะทำให้เครื่องยนต์ร้อนได้ง่ายขึ้นหรือเปล่าคะ
3. เคยอ่านเจอว่า รอบค้างแก้ได้โดยล้าง Idle Speed Control Valve ไม่ทราบว่าคนทั่วไปที่มี Corsa จะสามารถดำเนินการล้างเองได้มั้ยคะหรือต้องพึ่งช่าง และถ้าทำได้เอง ไม่ทราบว่าพอจะมีภาพประกอบมั้ยจะได้ศึกษาได้ง่ายๆ
4. ในเครื่องยนต์ค่ะ จะมีท่ออันนึง เชื่อมระหว่างตัวเครื่องยนต์(แถวๆหัวเทียน) กับที่กรองอากาศ ไม่ทราบว่าจะเป็นอะไรมั้ยถ้าท่อที่ว่านี้มันไม่มี จะส่งผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์อย่างไรบ้าง
ขอรบกวนผู้รู้ทุกท่านด้วยนะคะ