ก่อนอื่น ผมต้องขอขอบคุณ พี่จุ๊ฟ+พี่ต้น ที่ได้ช่วยเหลือผมมาตลอดตั้งแต่ไปดูรถก่อนซื้อ จนซื้อมาและเช็คๆรายละเอียดจนไปถึงเป็นธุระหาอะไหล่ให้ผมเลยครับ
ขอบคุณพี่จี๊ดกับพี่สาวน่ารัก และพี่ๆทุกคนในเวปครับ ที่ได้ให้ข้อมูล เกี่ยวกับรถมาตลอดขอบคุณมากๆครับ
แนะนำรถ
ชื่อรถ: ซีซ่า
รุ่น: Corsa 5Dr 94'
เครื่อง: 1400 เดิมๆ
เกียร์: MT
รอบแรกแรกได้รับความเอ็นดู และดูเอ็นจากพี่จุ๊ฟและพี่จี๊ด เช็คสภาพรภโดยทั่วๆไป และเช็คแอร์ที่ว่าไม่ค่อยแรงและไม่ค่อยเย็น และแอร์ฝั่งขวาไม่ออก
ปรึกษาหารือกันเสร็จก็ รื้อๆ อั๊วะๆ ออกมาปรากฎว่าตู้แอร์ตกคับ
สาเหตุน่าจะเป็นว่าเจ้าของเก่าเอาแอร์ไปทำแล้วช่างแอร์ใส่ขาตั้งรองแอร์ไม่ได้เลยไม่ใส่มา รึเรียกสั้นๆว่า ถอดทิ้งนั่นเอง
((ผมจะพูดให้มันยาวทำไมเนี่ย)) เลยทำให้แอร์ไม่ตรงร่องทางออกแอร์ ท่อแอร์พับงอ
Thanks: gamethai showpicช่างที่แสนจะใจดีคับ
Thanks: gamethai showpicเห็นไหมคับว่ามันเอียงๆ
Thanks: gamethai showpicท่อบี้ฝั่งซ้ายคับ
++ตอนนี้แก้ไขเรื่องท่อแอร์พับงอไปเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้แก้ไขเรื่องขารองแอร์เนื่องจากยังหาอะไหล่ไม่ได้คับ ตอนนี้เลยมีแอร์จ่อเท้าคนขับไปก่อน หุหุ
ต่อไปเป็นชุดแรกเริ่มที่เปลี่ยนครับ
..ปั้มน้ำ เก่า-ใหม่.. ตอนที่เปลี่ยน 199,8XX โล จำสองตัวท้ายไม่ได้ง่ะ
40,000 โล เปลี่ยนที
วาวน้ำ ((เรียกถูกเปล่ากว่า))
มีรอยเล็กๆสลักไว้ 87 c' คับ
แล้วก็ไม่แน่ใจว่าต้องเปลี่ยนทุกๆกี่โล ลืมที่พี่ๆบอกไปแล้วง่ะ
หุหุ
..อันนี้เรียกว่าไรหว่าลืมไปแล้วคับ งืมๆ เทียบ ใหม่ - เก่า คับ
ของเก่าแกะออกมาลองหมุนๆดู มีเสียง แครกๆๆ~ แล้วคับใช้ต่อไปคงไม่ดีล่ะคับ
..สายพานไทมิ่ง..เทียบ เก่า-ใหม่คับตอนที่กำลังถอดคับ
ถอดออกมาแล้ว~ ซ้ายเก่า ขวาใหม่คับผม
เปรียบเทียบให้ดูกันชัดๆ
บนเก่า ล่างใหม่ สียังแดงๆอยู่เลยแง่มๆ
สายพาน ยี่ห้อ "ฉันมาไกล"
เปลี่ยนทุก 40,000 โล ระยะตอนที่เปลี่ยน 199,8XX โล
..หม้อพักน้ำของเก่าติดรถมาเลยคับ อายุอานามก็ ทำบัตรพอดิบพอดี (15 ปี) รถปี 94 น่ะคับ
มืดมาเลยคับมองไม่เห็นระดับน้ำเลย
ที่เปลี่ยนเพราะมันเคยซ่อมแปลงม่แล้วน่ะคับไหนๆก็ไหนๆเปลี่ยนมันซะเลย
แต่ก็ยังพอใช้ได้คับไม่รั่วไม่ซึม เก็บไว้เป็นอะไหล่สำรองต่อไปคับ
อันนี้หม้อพักน้ำใหม่คับ อิอิ
หลังจากเปลี่ยนชุดนี้ไปแล้ว เครื่องเดินนิ่งขึ้นมาก+เร่งดีขึ้นด้วย กินน้ำมันลดลงนิดหน่อย(แต่น้อยมากคับ)
เรื่องความร้อนเวลาขับไม่มีปัญหาอะไรคับ มีปัญหาก็ตอนเวลาจอดแล้วเปิดแอร์นี่ล่ะคับความน้อยขึ้นเอาๆแต่ขึ้นช้าลงกว่าเดิมก่อนเปลี่ยนอะไหล่นะคับ ต่อไป~
..โช๊ค เจ้า ปัญหา เบ้าโช๊คถูกเจ้าของเก่าเสริมให้สูงขึ้นคับลืมถ่ายรูปตอนที่มันถูกเสริมมาให้ดูคับ แบบว่าเบ้าโช๊คลึกๆลงไปเลยคับ
เสริมมารถก็แทบจะไม่ได้สูงขึ้น ตอนแรกก็งงๆคับว่าเค้าเสริมทำไม เลยเดาๆไปว่า
เค้าตัดสปริงโช๊คออก พอให้ช่างรื้ิอๆ อั๊วะัๆ ออกมาก็ปรากฏว่า สปริงก็ไม่ได้ตัด แล้วเค้าจะเสริมทำไมหว่า
อ้อ แล้วคุณท่านเจ้าของเอาดุ้นเหล็กมาเสริมคับ หนาประมาณนิ้วนึงได้ เบ้ารองโช๊คถูกแปลงให้เป็นน็อตยาวๆ ไม่มียางรอง
โช๊คหน้าข้างขวาก็รั่วคับ ดูท่าแล้วสมควรเปลี่ยน คู่หน้าไปเลย หุหุ
-*-
ชุดโช๊คหลังยังพอ OK ตัดสินใจเปลี่ยน 4 เสาไปเลยดีกว่า
..
กรอง ยังไม่ได้เปลี่ยนคับเก่าแย่แล้วอยากได้กรองเปลือย HKS สีแดง มือสองจังคับ หุหุ แต่คงต้องเอาไว้ก่อนเปลี่ยนเป็นกรองเปลือยเรียบร้อยครับ Herican((เขียนผิดแน่ๆ)) พร้อมเดินท่อสแตนเลส..
ลูกหมาก ลืมเช็คซะงั้น เลยรอเปลี่ยนพร้อมโช๊คคู่หน้าไปเลยเช็คแล้วตอบเปลี่ยนโช๊คสภาพยังใช้ได้ดีอยู่ครับ..
หม้อน้ำ มีรั้ว2จุด(เท่าที่เห็น) รอซ่อมเมื่อมีกะตังค์ซ่อมแล้วก็กลับมารั่วอีก เปลี่ยนไส้ทองแดงไปเรียบร้อยแล้วคร๊าบบ 2800 รับประกัน 1 ปีเต็ม..
ปั้มน้ำล้างฉีดล้างกระจก กดแล้วน้ำไม่ออกคับ (มีน้ำในกระปุกนะคับ) ไปรื้อดูปรากฏว่าท่อก็ไม่ได้ต่อ+ปั้มไม่ทำงานด้วยคับสรุปเสีย พี่ต้นใจดีบริจาคมาให้แล้วคร๊าบบบ ขอบคุณมากๆเลยครับ..
กระบอกโช๊ครั่ว (ด้านคนนั่งหน้า)ไปให้ช่างเช็คอีกทีสรุปแกนเบี้ยววววว ((เจ้าของเดิมมานดูแลยังไงฟระ))
เปลี่ยนเรียบร้อยแล้วครับ กาเบลี้ยนแก๊ส 4เสาเทเวศเลย ..
คันชักคันส่ง รอตรวจเช็คตอนเปลี่ยนโช๊คเช็คแล้วสภาพยังOKอยู่ครับ
..
บูทปีกนก รอตรวจเช็คตอนเปลี่ยนโช๊คเช็คแล้วสภาพยังOKอยู่ครับ
..
แล็คพวงมาลัย สภาพไม่ค่อยดีแล้วครับ ตั้ง0ยังไงก็แวออก รอเปลี่ยนอย่างเดียว
------------------------------------------------------------------------------------------------------
ปัญหานี้แก้ไขเรียบร้อยแล้วครับ ลงโช๊คไหม่ 4 เสา หายสนิท((สปริงเดิมนะครับ))ปัญหาที่พบแล้วต้องรีบแก้ด่วนในตอนนี้ เรื่อง พวงมาลัยคับ((ของผมเป็นพวงมาลัยเพาร์เยอร์น่ะคับ)) เลี้ยวแล้วไม่คืน ต้องสาวววว กันไปคับ มีเสียงครืดดด คราดดด
แล้วก็รู้สึกคลอนๆคือมีการตอบสนองตอนเลี้ยวแปลกๆคับบอกไม่ถูกบางครั้งก็เวลาเลี้ยงหักก็ไปบางครั้งจะมีระยะฟรีต้องหักเยอะขึ้นนิดนึงถึงไป
ขับมาไม่เร็วนะคับ ตกหลุมทีนี่ไปตามหลุมเลยคับ แบบว่าควบคุมยาก ถึงยากมาก แต่ถ้าวิ่งตรงถนนเรียบๆปรกติ ก็พอไหว คับ
แล้วก็มีเสียงเอี๊ยดๆ ตลอดเวลาที่เลี้ยวหรือวิ่งทางตรงเสียงเหมือนยางเบียดถนน เอี๊ยดๆๆDate Log -----------------------------------------------------------------------------
--เช้าวันที่ 6 จะเอารถไปตั้ง 0 ดูคับ((ตั้งแต่ทำโช๊คยังไม่ได้ตั้ง 0 เลยคับ ไม่รู้จะเกี่ยวกันไหม))
++เอาไปตั้ง 0 มาแล้วคับ การคืนของพวงมาลัย ดีขึ้นมากคับ จากไม่คืนเลย เป็นคืนมาบ้าง
เสียงเอี๊ยดๆ แบบยางเบียดถนนหายไป การทรงตัวเวลาผ่านหลุม หรือถนนผิวขรุขระดีขึ้นจนรู้สึกได้ชัดเจนคับ
เอาไปเช็คเพิ่มปรากฏว่า โช๊ครั่วหนักกว่าเ้ดิม
...วันนี้รองจอดรถแบบสตารท์เครื่องเปิดแอร์ เบอร์3ไว้ ประมาณ 10 นาทีเศษ ความร้อนขึ้นไปครึ่งเกเลยคับน่าจะประมาณ 95 องศาC
ก็ลองขับต่อไปเลยโดยไม่ได้พัก ถ้าเป็นปรกติ อุณหภูมิมันจะลด วันนี้มันเพิ่มคับ - -* 98' งานเข้าคับ
ปลายท่อน้ำออกที่ต่อจากท่อ ID ไปท่อพราสติดแตกคับมันป็นท่อยางหรือ ท่อหลังเครื่องนั่นล่ะคับ((เห็นพี่ๆเค้าเรียก)) หลังจากโทรถามพี่ต้น พี่ต้นว่าให้รอจนเครื่องหายร้อนอย่างน้อย 30 นาทีแล้วเติมน้ำ ถ้าใครเจอแบบนี้อย่ารีบเติมน้ำนะคับเดี๊ยวฝากโก่งแล้วงานจะเข้าหนักกว่าเดิม ((ผมนี่ตอนแรกเติมไปนิดล่ะเห็นฟู่ๆ~ เลยไม่กล้าเติมต่อเลย))
หลังจากนั้นลยจอดรอประมาณ45 นาทีแล้วเติมน้ำ เติมเท่าไหร่ก็ไหลออกหมดก็ค่อยๆขับโดยดูอุณหภูมิเป็นหลักไม่ให้มันร้อนจนเกินไปถ้าร้อนเกินครึ่งเก ก็จอดรอต่อ จนไปถึงบ้านพี่จุ๊ฟคับ วันนี้เจอพี่นัทกับแฟนพี่นัทด้วยคับ ซันรูปแบบว่างามมากกกกกกกกก อยากติดบ้าง หุหุ
วันนี้ต้องขอบคุณพี่ต้น พี่จุ๊ฟ พี่นัทด้วยนะคับ ลืมถ่ายรูปมาเลยคับวันนี้ มัว งงๆกับอาการรถน่ะคับ จอดข้างถนนใหญ่แล้วต้องหาน้ำเลยไม่ทันว่าจะถ่ายรูป เอาไว้ รื้อๆ อั๊วะๆ
แล้วจะถ่ายมาให้ดูคับ
-----------------------------------------------------------------------------
7.12.52
เปลี่ยนท่อน้ำออกที่ต่อจากท่อ ID แล้วคับ
พี่จุ๊ฟช่วยเปลี่ยนให้ไม่คิดกะตังค์ (ใจดีสุดๆเลยคับ)ขอบคุณมากมายก่ายกองเลยคับ อุณหภูมิปรกติคับผม
-----------------------------------------------------------------------------
24.12.52
เอารถไปเช็คช่วงล่างมาคับ ตอนแรกนึกว่าตัวถังจะมีปัญหาซะแล้ว
ไปๆมาๆ โช๊คเบี้ยวคร๊าบบบ
เจ้าของเก่าเอาไรถไปทำอะไรมาหว่า
เปลี่ยนแล้วจะเอา รูปถ่ายมาให้ดูคับ
-----------------------------------------------------------------------------
30.12.52
ซ่อมที่จุดบุหรี่
เจ้าของเดิมเอาไฟไปต่อตรงเข้าวิทยุ
เพื่อให้เวลาดับรถบิดกุญแจแล้วยังเปิดวิทยุได้อยู่
หุหุ จะได้เสียบที่เล่น MP3 ซะที
-----------------------------------------------------------------------------
3.01.53
ติดแก๊ส LPG + กรองเปลือย ต้อนรับปีขาล ที่ร้านพี่จุ๊ฟครับผมหุหุ เค้าว่ากันว่าติดแก๊สแล้วรถจะพังเร็ว
((เพราะมันแทบไม่ได้จอด 5555+))
-----------------------------------------------------------------------------
6.01.53
เอารถไปเดินท่อทำกรองเปลือย เพราะว่าเอาหม้อต้มแก๊สมาติดฝั่งกรองอากาศจะได้อยู่ใกล้ๆเครื่องหน่อย สบายๆ
-----------------------------------------------------------------------------
13.01.53
ติดฟิล์มกรองแสงใหม่ เก่าไม่ไหว ติดก็เหมือนไม่ติดอย่างกะเตาอบไก่
ปล.เอากิ๊กนั่งไปไหนจะได้ไม่มีใครเห็น หุหุ
เปลี่ยนพวงมาลัย จากเดิมเป็นวงเล็กของตามตลาดนัด เป็นวงใหญ่ของOpelแท้จากรุ่นอื่นมา อุปถัมภ์โดยพี่จุ๊ฟเช่นเดิม(ขอบคุณจริงๆครับ)
ขับแล้ว เบาขึ้นจมหูไม่ต้องออกแรงก้างเหมือนก่อน
-----------------------------------------------------------------------------
18.01.53
เปลี่ยนโช๊คใหม่ทั้งหมด 4 เสาครับผมใช้ของ กาเบลี้ยน(แก๊ส)สปริงเดิม แกะของเก่าออกมาดูแล้ว เน่าตายสนิททั้ง4เสาเลยครับไม่มีน้ำมันสักติ๊ด
ของใหม่ลงแล้วลองขับวันนี้ 120 วิ่งฉิวไม่มีโครงเครงครองแครงอีกแล้วครับ
แต่ลิมิต100 พอตัวครับเอาปลอดภัยไว้ก่อน อาการต่างๆที่เคยเป็นไม่ว่าจะเป็น
เลี้ยวแล้วไม่คืน ต้องสาวววว กันไปคับ มีเสียงครืดดด คราดดด พวงมาลัยคลอนๆ ตกหลุมหรือขับผ่านผิวถนนขรุขระทีนี่ไปตามนั้น
อาการที่ว่ามานี่หายไปหมดแล้วครับ นิ่มๆขับสนุกขึ้นจมหูเลยครับ
-----------------------------------------------------------------------------