จะเห็นได้ว่ามันโดนกัดซะเน่าเลยฮะ... พอทราบหรือยังครับว่าทำไมมันต้องเปลี่ยนทุกๆ 40000 โล พร้อมสายพานทามมิ่ง (ของเทียบ) หรือเมื่อมันมีเสียงแปลกๆ (อันนี้ ควรเป็นคนที่รู้เรื่องรถดีพอสมควรนะครับ) แต่จริงๆผมอยากให้เปลี่ยนพร้อมกันไปเลย สำหรับท่านที่ใช้งานอย่างเดียว และไม่ค่อยได้เช็คระบบต่างๆบ่อยๆฮะ
การทำงานของ ปั้มน้ำ มันจะทำงานโดย หมุนตามรอบเครื่องยนต์ ครับ เนื่องจากว่าอยู่ในระบบเดียวกับสายพานทามมิ่ง โดยที่ระบบ จะไล่จาก ปั้มน้ำ ไป วาวล์น้ำ และท่อหนวดปลาหมึก(ในกรณีที่วาวล์น้ำยังไม่เปิด) เพื่อรักษาอุณหภูมิของเครื่องครับ แล้วจึง ออกไปยังหม้อน้ำ ทำการระบายความร้อน แล้วจึงไหลกลับเขามาที่เครื่องยนต์อีกครั้งนึงครับ...
ราคา ปั้มน้ำตัวละ 1000 กว่าบาทครับ เวลาที่เลือกซื้อ ดูแบบยี่ห้อที่ใบพัดมันเป็นลักษณะเอียงๆโค้งๆนิดๆนะครับ มันจะทำงานได้ดีกว่า และถ้าเป็น บางยี่ห้อใบพัดจะเป็น โลหะครับ ระวังใช้ๆไปมันโดนน้องหนิมกินขาดเลยนะครับ ต้องดูที่มันทำจากไฟเบอร์ครับ (สีดำๆคล้ายๆพลาสติกผสมแบบในรูปครับ)
อาการเสียที่พบหลักๆคือ
ลูกปืนแตกและปั้มล๊อค ครับ อาการนี้โดนเข้าไป สายพานทามมิ่งขาด วาวล์โหม่งลูกสูบ จ่ายเงิน 10000 ครับ...ถือว่าซวยเพราะว่าไม่ ยอมเปลี่ยนฮะ ในกรณ๊ที่ได้รถมือ 2 มาใหม่ๆ ต้องเปลี่ยนสายพานทามมิ่งอยู่แล้วก็จัดการเปลี่ยนปั้มน้ำและลูกรอก ตามไปด้วยเลยครับ ประมาณ 5000 ใช้ได้ 40000 โล(บางคนขับ4-5 ปีเลยนะครับคุ้มมากๆ)
ใบพักโดนน้องหนิมกินและลาโลกไปโดยไม่มีอาการบอกก่อนล่วงหน้า.... แบบนี้ก็..ต้องระวังครับถ้าเปลี่ยนตามระยะก็ไม่มีปัญหาครับ
ซีลยางด้านข้างขาด หรือว่าโดนน้องหนิมกินบริเวณขอบ แล้วน้ำซึมออกมาให้เห็นครับ... สังเกตุดีๆครับว่า เป็นหรือเปล่า...
อาจจะมีอาการอื่นๆอีกนะครับ ท่านใดที่เคยพบลองมาแชร์ๆกันครับ...
สุดท้าย..เช่นเดิมฮะ... สงสัยอะไรถามมาโลด...