พอดีวันนั้น มีพี่โทรเข้ามาคุยฮะ... แต่ผมลืมไปเลย.. ขับรถอยู่ฮะ...
ย้อนมาดู เครื่องตรงรุ่นกันก่อน...
เครื่องเดิม มี
C16se 8v
x16xe 16v
x18xe 16v
c20ne 8v(ตัวนอกนะครับ)
x20xel (ตัวนอกเช่นกันครับ)
แต่ลงได้ยัน
x25xel v6 24v ครับ ต้องทำช่วงล่าง และabs พร้อม vsc ด้วยนะครับเพื่อความปลอดภัยครับ
มาดูเครื่องที่ น่าจะ ผมใช้คำว่าน่าจะนะครับ เพราะว่า แอสต้าผมเองก็ ยังไม่ค่อยรู้ลึกแบบ corsa ครับ บอกเอาไว้ก่อน มีข้อมูลอะไรมาเสริมผมด้วยนะฮะ
ผมจะแนะนำเครื่องที่ไม่ต้องดัดแปลงตัวถังมากนะครับ แต่บางตัวใหญ่กว่านี้ก็ลงได้ครับ แต่แปลง+ตัดเยอะหน่อยฮะ
toyota
4a fe/ge/gze/20v
7a fe
3s fe/ge ตัดเยอะอยู่นะครับ ไม่ค่อยอยากให้วาง
2zz น่าจะพอๆกับ 2s เลยครับ
misu
4g93 1800 16v
4g63 2000 16v
แต่ราคา จำได้ว่าแพงอยุ่นะครับ ผมเองจำรหัสไม่ได้หมดฮะมันมีเยอะมากๆ
nissan
ca 18 1800 16v
sr 20 2000 16v
คุ้นๆว่า sr ลงได้แต่อาจจะเลี้ยวไม่สุดนะครับผมไม่ชวร์ฮะ... ถ้าเอา sr20det ก็ระวังเรื่องเบรคนะครับ
มาดูกันบ้างว่าราคาที่จ่าย จะมีอะไีรบ้าง...
ค่าแรงวาง ราคากลางคือ 8000 บาทครับ
ส่วนค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็เบิกจ่ายตามจริง ครับ อะไรที่เราสามารถหาได้ถูกกว่า หรือว่าอยากใส่ก็ไปหามาเองได้ครับ ตามสบาย
ค่าเดินระบบไฟใหม่ ผมไม่ทราบแฮะ...
ทำเบรคเพิ่ม อีก น่าจะไม่เกิน 10000 ครับ ผมไม่ทราบราคาเช่นเดียวกัน
ค่าเครื่องก็ ตามแต่ว่าได้มาเท่าไรครับ ต้องเช็คดูเองฮะ
แต่คาดว่ามีอย่างน้อย 3ปลาย-4กลางๆ แน่ๆฮะ...
แล้วก็ เวลาที่เราวางเครื่องเนี้ย... บางครั้งเราไม่รู้ว่า สภาพภายในมันเป็นอย่างไรบ้างครับ.. ผมแนะนำว่าถ้าอหลัยเช่นปะเก็น-แหวน มันไม่แพง ก็ทำไปวะเลยครับ เป็นการโอเวอร์ฮอลเครื่อง... จะได้ขับสบายใจครับ
ฝากกลุ่มแอสต้าช่วยเสริมข้อมูลด้วยนะครับ ผมเองก็ด้อยความรู้ใน แอสต้าฮะ
เครื่องเล็กกว่านี้ ลงได้แน่นอนแต่ว่าอาจจะมีปัญหาเรื่อง cc และแรงม้า แรงบิดที่อาจจะน้อยไปนิดนึงครับ ซีดานไม่เท่าไร แต่ถ้าแวน ก็ท่าจะอืดอยุ่