เสริมความรู้ เพิ้มเติมละกันครับ
ผมเรียนกับกี้กี้ มา
เค้าว่า เซอร์กิตครับ จะเติมลมยางเท่าไรไม่รู้ครับ แต่เมื่อ เวลา เข้าพิธ ตอนจบแล้ว ลมยางต้อง 28 ครับ
เค้าว่่า ความร้อนยางมันจะขึ้นเร็วมากครับ เพราะจังหวะที่เค้าเบรกจาก 200กม/ชม เหลือ 150 นั้น ความร้อนจากการเบรก จะ ถ่ายเท เข้าสู่ยางครับ
ผมก็พอรู้มาครับ
สำหรับยางสลิก ในสนามเซอร์กิต นั้น เค้าจะเติมกันที่ประมาณ 15 ครับผม
เนื่องจากว่า กระทู้ไม่ได้เป็นการถามเรื่องการลงสนามผมเลยไม่ได้บอกรายละเอียดครับ ตอบเลยแล้วกันเผื่อใครเล่นพิเรน....
เอส ถามเขาไหมครับว่า เขาใช้ยางอะไรลงสนาม ค่าเทรดแวร์เท่าไร เป็นยางสนามโดยเฉพาะหรือไม่ แก้มยางมันแข็งแค่ไหน.... ถึงได้เติมลมยาง 25-28(แต่ละคันไม่เท่ากันนะครับ...)
ถ้าจำได้ผมจะบอกตอนที่แวะปั้มเติมยางก่อนลงพีระงานวันเกิดไว้ก่อนว่า ให้เติม ลมไว้ 35 เลย ไม่ว่าจะล้อเท่าไร 13-17
เพราะว่า แก้มยางของรถพวกเรา เป็นยางที่ออกแบบมาให้ใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่ยางสปอต์ที่แก้มจะแข็งกว่า และแก้มเตี้ย เท่านั้น ขอบ 15 รถนน. ขนาด corsa ใช้ 195-205/50/15 แต่ถ้า astre อาจจะเป็น 195-205/50-55/15 ได้ ไม่ก็กระโดดไป ขอบ 16 เลย ครับ การที่ เอารถแก้มยางอ่อนๆมาลงสนามเวลาที่มีการเลี้ยวยางจะบิดตัวมาก ถ้ามันเกินลิมิตจะทำให้ยางปริ้นออกมาได้ครับ ยางก็จะกินลงมายันแก้มยาง เนื่องจากว่ามันบิดตัวแรง แล้วมันอันตรายต่อชีวิตและรถที่เรารักมากกว่า การที่เติมยางแข็งไว้หน่อย จะปลอดภัยกว่าครับ เพราะว่าผมเองเคยเติมลม 30 ลงสนามแล้วครับ บอมบ์ถ่ายรูปที่ s1 มาให้ดู แก้มมันบิดน่ากลัวมากๆ
ค่าเทรดแวร์ของยาง ยิ่งน้อยยิ่งเกาะถนนแต่ว่าจะเปลืองยางมากตามไปด้วย ปรกติรถสนามจะใช้ยาง ค่าเทรดแวร์ต่ำกว่า 100(ยางพวกนี้จะแก้มยางแข็งตามไปด้วยเพราะว่าออกแบบมาเพื่อการแข่งขัน)
ยางเรเดียน ที่ใช่วิ่งในสนาม ตอนแข่งขันเขาจะบัฟยาง(เกลาเนื้อยางออก) เพื่อให้ยางเกาะมากที่สุดครับ
เวลาที่ใช้ในการแข่งขันจริงๆ ที่พีระ เขาวิ่งกันที่ 1.20 นาทีเป็นหลัก เราวิ่งกันที่ 2 นาทีบ้าง วิ่งกัน 1.40 บ้าง เร็วๆหน่อยก็ 1.30 ไม่ต่ำกว่านี้ครับ การใช้เบรคก็ต่างกัน ความเร็วก็ต่างกันมาก....(ที่ผมวิ่งที่ให้นั่งไปๆมาๆประมาณ 1.32 ครับ) จุดหมายในการขับก็ต่างกันครับ
ความร้อนที่ยางจะทำแรงดันลมยางสูงขึ้นครับ เติมไป 35 วิ่งจริงๆในสนามอาจจะไปอยู่ที่ 40-45 เลย แต่ไม่เป็นไรครับ มันวิ่งในสนามครับ
ส่วนยางสลิค ผมยังไม่เคยใช้เลยยังไม่พูดดีกว่าครับแฮะๆๆ แต่่ว่ามันเกาะโคตรๆอ่ะ
เรื่องลมยางในการแข่งขันมันเป้นเรื่องละเอียดอ่อนครับ ต้องค่อยๆไล่เติมว่า ที่เท่าไรวิ่งดีที่สุดเวลาเป็นยังไงอาการรถเป็นอย่างไร แต่พอก่อนเดี๋ยวมันจะซีเรียสไป....
โทรมาถามก็ได้ครับ รุ่นอะไร วิ่งยังไง ขนอะไร มันเติมลมต่างกันครับ...
« Last Edit: 25 Jan 2010, 10:09 by kamolwat_t »
ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ
opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ
www.opel.in.th ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับlap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)