[ ข้อมูล ] หลักการทำงานของระบบหล่อเย็นและระบบแอร์ Omega

kamolwat_t · 5741

Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
ก่อนอื่นขอ เกรินในส่วนของระบบปรับอากาศก่อนนะครับ มันเกี่ยวเนื่องกัน

ระบบ แอร์ของโอเมก้าและเวคบี เป็นระบบที่นำเข้ามาจากต่างประเทศครับ ต่างจาก corsa ที่นำมาใส่ตู้แอร์แขวนในบ้านเรา... แต่ astra ผมไม่ทราบจริงๆฮะ ต้องให้ผู้รู้มาแจ้งนะครับ  :)

ระบบแอร์ corsa จึงไม่ได้ต่างกับรถกระบะเมื่อ 15 ปีที่แล้วเลย... ต้องขอบคุณพระนคร >:( :ตาย: :ตาย:

ระบบการทำงานของระบบปรับอากาศในโอเมก้านั้น จะใช้ คอมแอร์ของ แฮริสันครับ ทำงานตลอดเวลาไม่มีการตัดการทำงาน(แต่มีสวิต AC ที่ในห้องโดยสาร) โดยจะใช้วิธีการปรับความเย็นโดยการเอา ลมร้อนจากฮีตเตอร์ มาผสมอากาศ เพื่อควบคุมอุณหภูมิครับ

และสิ่งที่ พิเศษจากรุ่นอื่นๆ คือ หากเราไม่ได้เปิดพัดลมแอร์ แต่ กดให้ AC ทำงาน พัดลมและคอมแอร์จะทำงานเป็นจังหวะครับ เพื่อระบายอากาศภายในรถ ดังนั้นถ้าจะปิดการทำงานของพัดลมโดยสิ้นเชิงต้องกดตัดการทำงาน AC ทิ้งด้วยนะครับ (แอร์ตัวนอกเป็นแบบนี้หมด) :)

ทีนี้กลับมาดูเรื่องระบบ หล่อเย็นครับ...

ระบบหล่อเย็น โอเมก้านั้น จะมีพัดลมทำงาน 2 จังหวะครับ คือ เบา และแรงโคตรๆ :o

และจะมีหลักการทำงานคือ ถ้าระบบแอร์ ไม่ทำงาน ระบบจะอ้างอิงการทำงานของพัดลมหม้อน้ำตาม สวิตท์หัวโตครับ หมายความว่า โอเมก้าเนี่ย ถ้า เปิดแอร์วิ่ง พัดลมหม้อน้ำจะทำงานพร้อมกันไปด้วย อุณหภูมิน้ำร้อนก็จะต่ำลงมาเองนะครับ ฝรั่งเขาคงคิดว่า... ถ้าเราใช้รถในเมืองหนาวมากๆ ขนาดที่ไม่เปิดแอร์ มันคงไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนหรอก  :สำนึก:

ทีนี้... ปัญหามันมาเกิดตรงที่ว่า... แอร์ เดิมๆของโอเมก้า...มัน สูดแดด ที่เมืองไทยไม่ค่อยไหวครับ... ผมเลย ให้พี่สินแปลงระบบ ควบคุมความเย็น เป็น เทอร์โมสตัตแทน เหมือนรถยี่ปุ่นทั่วไปครับ ไม่ต้องเอาน้ำร้อนมาผสมแล้ว ผลคือเย็นฉ่ำกว่ากันเยอะครับ :D แล้วท่อฮีตเตอร์เดิมก็ เอาไปอุ่นหม้อต้มแก๊สซะ  ;D ;D ;D

คราวนี้มันเลยมีปัญหาตามมาของระบบครับ(จริงๆ มันเป็นเพราะรถผมระบบไม่สมบูรณ์เองแหละ :สำนึก:) ความร้อนที่หน้าัปัดจะทำงานที่ 90-95 เสมอ ซึี่่งผมเองก็ไม่ได้เอะใจอะไร เพราะว่าจำได้คุ้นๆว่าพี่สินใส่วาวล์ 95 มาให้ครับ  :) แล้วถ้ารถคันเนี้ยผมใช้คนเดียวคงไม่เป็นอะไรหรอกครับแต่ว่า ที่บ้านผมใช้ด้วยเนี้ยสิ... ปัญหามันเลยเกิดจากตรงนี้...

ความร้อนเจ้า ทามะ มันชอบจขึ้นไปที่ 95 ครับ แล้วบางทีก็ ถึง 100 เขาเลยเอาเข้าอู่ ไปติดพัดลมตัวน้อยๆเพิ่มอีก 2 ตัว :o (อยากจะบอกว่า แม่งไม่ได้ช่วยระบายอากาศอะไรได้เลย ผมเอามือไปอังดูล่ะ :ไม่: ) แล้วก็ชอบมีอาการน้ำในหม้อน้ำหายไปบ่อยๆ (ตรงนี้มันเกิดจากซีลยางฝาหม้อน้ำมันเสื่อมครับ น้ำเลยระเหยออกมาทางนั้น แล้วยิ่งน้ำมันความร้อนสูงๆ มันเลยระเหยได้ง่ายขึ้น วิ่ง ทางไกลๆ ต้องเติมทีละ 3-4 ลิตรครับ)

สุดท้ายเลยต้องเช็คระบบว่ามันเป็นอะไรกันแน่ ถอด สวิทต์หัวโตออกมา... โอ่แม่จ้าว....  :วิญญาณ: 100-105


ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline pung

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 414
เดิม ๆ  ใช้น้ำยาแอร์  134  หรือปล่าวครับ

ตอนนี้กำลังซ่อมแอร์อยู่  ช่างจะเปลี่ยนไปใช้น้ำยา  R12  เนื่องจาก  ล้างระบบแล้ว  และสติกเกอร์ที่ติดที่คอมแอร์  เครื่อง SR ใช้  R 12 ไม่ทราบว่าจะมีปัญหากับระบบเดิมหรือปล่าว



Offline Omega VIP

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 6,036
เดิม ๆ  ใช้น้ำยาแอร์  134  หรือปล่าวครับ

ตอนนี้กำลังซ่อมแอร์อยู่  ช่างจะเปลี่ยนไปใช้น้ำยา  R12  เนื่องจาก  ล้างระบบแล้ว  และสติกเกอร์ที่ติดที่คอมแอร์  เครื่อง SR ใช้  R 12 ไม่ทราบว่าจะมีปัญหากับระบบเดิมหรือปล่าว

เดิมระบบ R134 ครับ 



Offline pung

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 414
แสดงว่า  OPEL  พัฒนาให้เปนมิตรกับสิ่งแวดล้อม  ดีกว่าเครื่องยี่ปุ่น  SR ตัวนี้  ผลิต ประมาณปี  1995 



 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง