อืม.... ขออธิบายให้ความเข้าใจตรงกันแล้วกันนะครับเดี๋ยวจะกลายเป็นว่าเข้าใจกันผิด.....
1.เรื่องของความร้อนของรถ opel เรานั้น
โดยปรกติ เดิมๆเลย ถ้าใช้ของสเปกเดิมๆ ทุกอย่าง หัวโตทำงานที่ 100/95 บ้าง 105/100 บ้าง เพราะว่ามันนำเข้ามาหลายล็อตครับ..ไม่ว่ากัน
ในกรณีที่ระบบปรกติ เรารู้อยู่แล้วว่าเราเลือกที่จะเปลี่ยนระบบให้มันเดิมๆจริงๆ เช่นรถผม คัน corsa พัดลมทำงานสเตป 2 ที่ 95 ครับ แล้วมันก็จะลงมาที่ 90-92 แล้วก็หยุด เป็นความเร็วปรกติบ้าง หยุดหมุนบ้าง อันนี้เป็นเพราะว่าผมตั้งใจให้ระบบมันทำงานในช่วงนั้นดู ว่ามันจะเป็นอย่างไรเท่านั้นเองครับ เวลาที่ผมต้องขับอัดรถโหดๆเช่นเวลาลงสนามผมมีปลั๊กแยกอีก 1 ตัวของพัดลมให้ทำงานที่สเตบ 2 เลยโดยยิงไฟมาจากแบต และอีกตัวไปที่พัดลมแอร์ โดยมีฟิวล์ 30A คุมเอาไว้ เส้นละตัว เพราะว่าเคยลองมาแล้วครับ ถ้าไม่ทำเช่นนี้ ความร้อนขึ้นแตะ 100 วาวล์ดังระงมเลย เลยต้องทำระบบรองรับการขับขี่ 2 แบบ
อ้อมไปซะไกลเลยเอาเป็นว่า ถ้าเรารู้ว่ารถเรามันมีช่วงการทำงานของความร้อนที่ช่วงใดก็ไม่ต้องห่วงครับ หมั่นคอยเช็คระบบอยู่บ่อยๆ ท่อทางต่างๆ วาวล์น้ำ สวิตท์พัดลม และแผงหม้อน้ำดีๆครับ ถ้ามันผิดไปจากมาตราฐานที่เคยเป็นอยู่ให้ระวังงานเข้าเอาไว้....
2. เซนเซอร์อุณหภูมิของระบบหล่อเย็น และ สวิตท์ควบคุมพัดลมมันอยู่คนละที่กันนะครับ ไม่ใช่ว่า เกจ์ความร้อนอยู่ที่ 100 แล้วรถจะไม่พังนะครับ... ฟังเสียงเครื่องยนต์ดีๆถ้ามัน 100 จริงๆมันยังขับได้ครับ แต่ถ้ามีเสียงวาวล์เขกมาแล้วนี่... จอดดับเครื่องเลยครับ อย่าเสียง ค่าความเสียง นับเป็นวินาทีครับ ค่าใช้จ่ายคิดเป็นวินาทีครับ เกิดว่าเราพลาด ดับเครื่องไม่ทัน... มันน็อคไปเอง... โชคดี ก็คือ ไม่เป็นอะไรเลยแต่เสียเวลา โชคร้ายก็โก่งครับ 10000 นึงได้ทอนค่าแทกซี่แน่นอน อย่าชะล่าใจถ้ามันรถติด ก็ดับเครื่องมันกลางถนนเลยครับ เปิดไฟขอทาง แล้วเปิดกระโปรงหน้าเอาไว้ก่อน ไม่ต้องไปยุ่งกับระบบหม้อน้ำนะครับเดี๋ยวจะบาดเจ็บเพราะความรู้เท่าไม่ถึงกาล
- หมุนกุญแจไปที่ ON ทุก 10 นาทีเพื่อเช็คความร้อน แต่ห้ามสตาท์ในทันที โก่งแน่นอนครับ
- พอความร้อนตามเกจ์ลดลงมาที่ 92-90 ให้เปิดฝาหม้อน้ำโดยเอาผ้าเช็ครถมาหุ้มมือไว้หนาๆแล้วค่อยๆเปิดครับ ไม่ก็เสื้อเราเนี้ยแหละ ต้องเลือกเอาว่าจะไปต่อแล้วซักที่บ้านหรือว่า จะนั้งตบยุงต่อแล้วครับ
- เช็คก้านวันน้ำมันเครื่องว่ามีสีกาแฟเย็นหรือไม่ ถ้าซวยมันจะลงไปในระบบหล่อลื่นครับ แล้วดูที่หม้อพักน้ำว่า มีไขของน้ำมันหรือไม่ด้วยครับ ถ้าไม่มีถือว่าโช้คดี
- ค่อยๆเติมน้ำครับ อย่ารีบเดี๋ยวน้ำเย็นมันไปเจอกับ เสื้บสูบร้อนจัดๆ มันก็จะโกงอีก ใจเย็นๆนะครับ
- ทำครบหมดแล้ว กลั้นใจแล้ว สตาท์ ครับ นึกถึงสิ่งยึดเหนี่ยวใดๆก็ได้ครับ แต่อย่านึกถึงหน้าพี่สินหรือพี่เข้... เดี๋ยวจะได้ไปหาแก...
ขอให้โชคดีครับ
ท่องเอาไว้นะครับ ถ้าระบบมีปัญหา จาก 90 ขึ้นไป 100 ใช้เวลา 1-5 นาทีเท่านั้นครับขึ้นอยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไรครับ ผมไม่กล้าที่จะให้เสี่ยงนะครับ ค่าเสี่ยงมันสูง
3. เครื่องยนต์โดยทั่วไปถูกออกแบบมาให้ทำงานที่อุณหภูมิโลหะฝาสูบที่ 90-105 นะครับ ถ้าไปใส่เซ็นเซอร์แบบเกจ์แยกมาใช้ ก็ํระวังเข้าใจผิดนะครับ เห็นว่ามันไม่เท่ากันมันเพราะว่าแค่วัดกันคนละจุดครับ อย่าชะล่าใจ...
4. ในเครื่องยนต์ บางรุ่น พัดลมสเต็ป 2 ถูกพ่วงการทำงานเอาไว้กับระบบแอร์ ครับ(เช่นโอเมก้าและเวคตร้า...รุ่นอื่นผมไม่ชัวร์นะครับ) เปิดแอร์แล้วพัดลมจะทำงาน 2 ตัวแต่ในเครื่องของ corsa ที่มันดันมาประกอบแอร์ในบ้านเรา มันไม่ได้ต่อระบบนั้นครับ... พอเครื่องร้อน จะเปิดพัดลมทำงาน ปรากฏว่า ดันร้อนกว่าเดิมเพราะ่ว่าโหลดที่เครื่องมันสูงขึ้นนะครับ... คอยสังเกตุดีๆครับ ว่ารถเราโดนใครดัดแปลงอะไรมาบ้างหรือเปล่า มาตราฐานเดิมๆ บางทีโดนแก้ไปโดยฝีมือของ ช่างข้างทางไปเรียบร้อยแล้วครับ แต่ละคันต้อง เช็คก่อนว่าเราโดนแปลงอะไรมาบ้างนะครับ
กรณีของ จขกท ผมพอรู้แล้วว่าเป็นที่อะไร แต่ขอ จับได้คาหนังคาเขาก่อนครับ จะได้เป้นตัวอย่างในการเช็คระบบแก่สมาชิกท่านอื่นๆครับ