opel corsa auto 5D ของผม ทนวิ่งมาตั้งนาน เริ่มมีอาการเกียร์ทำงานแปลกๆเมื่อ2ปีที่แล้ว คือเกียร์ถอยหลังทำงานช้าลงเรื่อยๆ แต่เมื่อทำงานแล้วก็ถอยได้เป็นปกติ ไม่มีอาการลื่นแต่อย่างใด มักเป็น
เมื่อเครื่องยังไม่ร้อน แต่เมื่อร้อนแล้วก็ทำงานเป็นปกติ ไม่มีอิดออดเลย เกียร์เดินหน้ายังดีที่ไม่ส่ออาการใดๆให้รู้สึกเลยแม้แต่น้อย พักหลังเริ่มหนักข้อขึ้นเรื่อยๆ คราวนี้ไม่ว่าเครื่องจะร้อนหรือไม่ มัน
ไม่สน จะถอยยากขึ้นทุกที คราวนี้เริ่มลุกลามไปถึงเกียร์ 1, 2, และ3 บ้างแล้ว พอดีช่วงนั้นจำเป็นต้องใช้งานอยู่เลยยังไม่อยากยุ่งกับมัน จนถึงปลายปีที่แล้ว ได้พบกับลุงโทนี่และน้าหมอ ได้รับคำ
แนะนำให้ส่งเข้าอู่ แต่ว่าเราต้องการศึกษาระบบเกียร์คอซ่า จึงวางแผนซ่อมเองซะเลย(ด้วยความหวั่นใจเล็กๆ) ตั้งเป้าไว้ว่าหลังงานวันเกิดเวปจะทำการซ่อมทันที (17ปี) กับระยะทาง 210,000 กม.
งานวันเกิดเวปเจ้า opel in red เกียร์ถอยหลังใช้ไม่ได้แล้ว ก็ยังทนวิ่งอยู่ กลับมานัดกับคุณพ่อที่บ้านช่วยกันรุมกินโต๊ะซะเลย คิดว่าหมู แต่ที่ไหนได้ มัน......ยอดมาก (บรรยายไม่ถูกเลย) ใช้เวลารื้ออยู่
วันเต็มๆ ก็ได้เห็นผลงานที่ชัดเจน จนรู้สึกหวาดหวั่น ว่าแล้วมันจะกลับเข้าแบบเดิมได้ไหมเนี่ย แต่เราเดินหน้าแล้วไม่ยอมถอยหลังแน่ๆ (แอบเตรียม เกียร์ธรรมดาไว้แล้ว) หลังจากถอดเป็นชิ้นๆ ก็
ได้พบสาเหตุแห่งทุกข์ของเจ้าของคอซ่าออโต้ คือเหล่าปะเก็นภายในทั้งหลาย พร้อมใจกันสละชีพ กรอบกระจายเต็มไปหมด วิ่งไปมาทั่วเกียร์เลยอ่ะ ไม่ว่าซอกมุมไหนก็มีชิ้นส่วนน้อยๆของปะเก็น
ไปอาศัยอยู่ทุกที่ โดยเฉพาะส่วนสำคัญ คือสมองเกียร์ ที่รับกรรมจากเหล่าปะเก็นน้อยๆ ที่วิ่งเข้ามาจนทำให้เจ้าสมองเกียร์เอ๋อไปเลย ทั้งที่แผ่นดิสท์ต่างๆ ยังไม่มีอาการลื่นเลยแม้แต่น้อย รวมถึงโอริง ณ
จุดต่างๆ ก็พร้อมใจกันแข็งตัว จนไม่สามารถกักเก็บน้ำมันเกียร์ ที่วิ่งไปมาไม่ให้รั่วไหลต่อไปได้ จึงเป็นสาเหตุอีกประการหนึ่งที่ทำให้เกียร์ออโต้คอซ่า จากไปก่อนวัยอันควร หลังจากประกอบกลับ
คืนในครั้งแรก ออกไปทดลองวิ่ง พบว่ายังไม่ยอมถอยหลังเหมือนเดิม เหงื่อแตกพลั่กๆแล้วสิเรา เอาไงดี สรุปว่าต้องกลับมาไล่ลำดับ การถอดและประกอบใหม่ เนื่องจากผมตรวจสอบการทำงาน
ของโซลินอยด์วาล์ว แล้วมันเหมือนกับว่า ทำงานไม่ครบทุกตัว (ฟังเสียงดังจากโซลินอยด์เมื่อทดลองจ่ายไฟ) โดยได้ความช่วยเหลือจากคุณโหน่ง ซึ่งพำนักอยู่ถึงอุทัยธานี โดยผมขอชิ้นส่วนเกียร์ออ
โต้ของคุณโหน่ง (NONGG2500) ที่ถอดออก มาเป็นครูเพื่อเรียนรู้อีกชุดหนึ่ง (ต้องขอขอบคุณในความมีน้ำใจเป็นอย่างยิ่งมา ณ ที่นี้ครับ) รวมถึงช่างเข้ ที่ให้คำปรึกษาเรื่องวิธีการตรวจสอบ ระบบ
เกียร์ด้วยครับ ครั้งนี้ผมรื้อเกียร์ใหม่เป็นรอบที่สอง แต่คราวนี้ ถอดมันทุกชิ้นส่วน โดยเฉพาะชุดสมองเกียร์ พบว่ายังมีชิ้นส่วนปะเก็นกรอบแตก ตกค้างอยู่ภายในอีกพอสมควร ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่
ทำให้เกียร์ออโต้ มันไม่ทำงานตามปกติ ส่วนเจ้าโซลินอยด์ที่เป็นผู้ต้องสงสัย ทดสอบเทียบกับของคุณโหน่งแล้ว พบว่าที่คุณสมบัติเหมือนกัน จึงสรุปว่า โซลินอยด์ไม่น่าจะเสีย แล้วทำความสะอาด
แบบทุกซอกมุม ในส่วนของสมองเกียร์ แล้วประกอบกลับอย่างระมัดระวังอย่างมาก พร้อมกับทำการทดสอบการทำงาน ทุกชิ้นส่วนภายในสมองเกียร์ จนแน่ใจ แล้วจึงไล่ประกอบส่วนอื่นๆจนเสร็จ
เฮ้อ เหลือแต่ขั้นสุดท้ายแล้ว คือทดลองวิ่ง (ในใจภาวนา ขอให้ใช้ได้ด้วยเถอะ) ต้องเล่นไสยศาสตร์ด้วยเนอะ ซ่อมโอเปิลเนี่ย ผลปรากฎว่า เย้ๆๆๆๆๆๆ มันทำงานราบรื่นมาก ไม่มีสะดุดเลย ทั้งเดินหน้า
ถอยหลัง และระบบ lock up ดีใจที่สุดเลย ต่อไปนี้จะได้พา เจ้า opel in red ออกไปวิ่งเล่นเหมือนเดิมแล้ว ขอขอบคุณทุกท่านที่ผมไปขอคำปรึกษา และเอื้อเฟื้ออุปกรณ์ต่างๆ มา ณ ที่นี้ เป็นอย่างยิ่ง คิด
ว่า จะทำแบบนี้อีกครั้งในอีก 15ปีข้างหน้าครับ ขอบคุณที่พยายามอ่าน มาถึงตรงนี้ครับ