เอามันตรงนี้เลยแล้วกัน...
บอกไว้ก่อนนะผมไม่ใช่เซียนเทอร์โบแต่ว่า อ่านกับถามมาฮะ...
ขั้นที่1 เรื่องห้องเครื่อง....
ตามที่พี่กุ้งบอกครับ...
ทำเขาใส่เทอร์บก่อน ไลท์เทอร์โบผมเดาว่าสักโบเจใช่ไหม
ใส่เวสเกจ์แยกดีกว่าให้มันชัวร์ว่ามันจะไม่ไหลนะ บูสอย่าเกิน 0.4-0.5 บาร์ครับ ไม่งั้นกำลังอัด 10.5ของเครื่อง na พอใส่โบเข้าไปกลายเป้นเท่าไรไม่รู้ผมไม่มีวิธีคำนวน แต่ว่า พังคาตีนแน่นอน
โบออฟวาวล์ ก็ของเจไปก่อนครับ ถ้าอยากเท่ค่อยเอาของแต่งมาใส่นะ
ขั้นที่ 2 เรื่องทำให้เครื่องรู้จัก คำว่าบูส
ผมไม่แน่ใจว่า c20xe เซ็ทเทอร์โบได้เลยหรือไม่นะครับ แต่ส่วนมากถ้าเครื่องที่เป็น na ถ้ามันเจอบูสมันจะกลายเป็นว่าตัดน้ำมันหัวทิ่ม เำพราะว่าเครื่องไม่รู้จักบูส(การอัด) รู้จักแต่เวคคัม(การดูด) ศึกษาดีๆก่อน เพราะว่าถ้ามันพลาด ทำบุญมาไม่พอก็เสียเครื่องไปอีก 1 ตัว...(เพราะว่าหาฝาไม่ได้)
ถ้ามันต้องเอากล่องมาจูนก็ต้องใช้ครับ เอาดีๆหน่อย f-con ไปเลย is หรือ FZ ก็ได้ ถ้าอยากให้มันอยู่กับเรานานๆนะ แต่ถ้าไม่ได้จูนกล่อง อย่าลากนานๆ พังแน่นอนครับ เพราะว่าเราไม่รู้สภานะเครื่องว่ามันเป็นยังไงบ้าง เหมือน จะกลบหลุมที่หลังบ้านเอาขยะโยนๆลงไปแล้วกลบ ปรากฏว่ามันยุบตัวเพราะว่าเสือกโยน ของอ่อนตัวลงไป แล้วจะมาว่าคนทำไม่ได้เพราะว่า เขามีหน้าที่แค่โยนของลงหลุมอ่ะ (งง ไหม)
ขั้นที่ 3 ถ้ามันสะดุด ก็ต้องเปลี่ยนปั้ม เอ J bo ลง แล้วเปลี่ยนเร็คกลูเรเตอร์ ให้แรงดันมันสูงขึ้น... จะรู้ว่าต้องทำหรือไม่ก็ตอนที่ติดเครื่องได้วิ่งได้แล้วนะ
ขั้นที่ 4 ต้องรู้ว่าส่วนผสมเชื้อเพลิง อย฿่ที่เท่าไร บางไปก็พังแน่ๆครับเพราะว่าอากาศมันเข้ามามากกว่าเดิมฮะ น้ำมันจ่ายเท่าเดิมหรือว่า เพิ่มขึ้นได้อยากมากกล่องก็ไม่เกิน 10 % นะครับส่วนมาก
ขั้นที่ 5 ต้องมีเกจ์ ที่เชื่อใจได้และมียี่ห้อ ดังนี้...
วัดบูส
วัดแรงดันน้ำมันเครื่อง
วัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง
3 ตัวหลักครับที่สำคัญมาก เพื่อที่จะให้รู้สถานะเครื่องครับ ถ้ามันแปลกๆ ก็จอดทันทีครับไม่งั้นพัง
ปัญหาคือ....
การทำ ขั้นตอนที่ 1-5 ต้องทำพร้อมกันครับ ต้นเคยคำนวนเล่นๆ มี 50000-60000 อ่ะ....
ขั้นที่ 6 พอเครื่องแรงแล้วต้องเบรคให้อยุ่ครับ ยาง เบรค ช่วงล่าง เปลี่ยนใหม่ให้เอารถอยู่ (เอาไม่อยู่เป็นยังไงถามเจี๊ยบ)
ส่วนตัวนะ ผมว่า คิดดีๆฮะ รถแวน มันหนัก ถ้าพลาดมามันแก้อาการยากกว่ารถซีดานนะ