[ข้อมูล] รวบรวมอาการเสียจากอาการต่างๆครับ

kamolwat_t · 4968

Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
เจ้า ทามะ หายแย้ว...แย้ๆๆ

เหอๆๆ หลังจากมีอาการแปลกๆมานาน...

1. เครื่อง ใช้น้ำมันแล้วไม่ตอบสนองต่อคันเร่ง
2. ใช้แก๊สแล้วมี แบคไฟล์เรื่อยๆ
3. เปิดแอร์ แล้วเครื่อง ออกตัวไม่ได้ แบคไฟล์แล้วดับเลย...

เจอตอ แล้วครับ เกิดจาก สายเวคคั่ม ที่ลิ้นปีกผีเสื้อหลุด....  :o :-X :สำนึก: :'( :dead:

ตอนแรกผมนึกว่า สูบ 1 ที่ มันกำลังอัดต่ำมัน มีน้ำมันเครื่องเข้าไปทำให้ หัวเทียบบอด.... เลยเข้าอู่พี่สินให้เปลี่ยนหัวเทียนเมื่อวานนี้ฮะ  :) :) :)

ปรากฏว่า เปลี่ยนแล้วไม่หาย.. ช่างเลยไล่อาการต่อ เกือบจะต้องเอาคลอย์ตัวใหม่มาลองใส่ดูซะแย้ว.... :o :o :o แล้วช่างไปเจอสายเวคคัมหลุดมาตัวนึงครับเลยใส่กลับ.. หายเลย...(ก่อนหน้าผมเคยเจอเส้นนึงใส่ไปแล้วก็ดีขึ้น แต่ไม่คิดว่ามันหลุด 2 ที่ :เครียด: :เครียด:

โอเคเรามาดูวิธีเช็คนะครับ

พื้นฐาน ของระบบ จุดระเบิด มี 3 อย่างครับ

เชื้อเพลิง (ไม่ว่าแก๊สหรือน้ำมัน)
อากาศ
ไฟจุดระเบิด

ซึ่งอาการเสียของแต่ละอย่าง มันจะแสดงอาการต่างกันออกไปครับซึึ่งวันนี้ เอาเรื่องอากาศก่อนนะฮะ

หลักการมันคือในระบบปรกติ เครื่องจะมีการเช็คปริมาณอากาศที่จะเข้ามาทำการจุดระเบิด เพื่อที่จะสั่งจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมครับ แต่ถ้าหากมีสายเวคคัมรั่ว มันจะเป็นทางเข้าของอากาศที่จะทำให้ปริมาณอากาศเพี้ยนครับ เมื่ออากาศเข้ามามากกว่าที่ เครื่องตรวจจับ เมื่อผสมกับน้ำมันเพื่อจุดระเบิด ส่วนผสมในการจุดระเบิดจะกลายเป็นส่วนผสมบาง(อากาศมากกว่าจุดที่พอดีในการผสมกับน้ำมัน) เราเรียกว่าค่า A/F Ratio ครับ

การเพี้ยนของอากาศมี2 สาเหตุหลักๆครับคือ

1 อากาศรั่ว จากสายเวคคั่มต่างๆ รถเราเก่าแล้วครับมันอาจจะมีบ้างพวกท่อแตก ข้อต่อหัก เพียงแต่ถ้าจะเอาใส่ต้องรู้ว่ามันมาจากไหน ไปที่ไหนครับ  :o

2 ตัววัดปริมาณอากาศเสีย พวก MAP หรือ AIRFLOW เสียครับมันจะร่วนๆ ต้องใช้วิธีเอา ของอีกอันที่ไม่เสียมาเสียบเช็ค ไม่ก็เอาเทคมาจับครับ  :ไถ:

มาดูว่าระบบ อากาศรวนมันจะเพี้ยนอย่างไรนะครับ

อาการหลักๆคือ

รถจะเร่งไม่ค่อยขึ้น เวลารอบต่ำจะเดินเครื่องแปลกๆ ไม่ค่อยนิ่ง ถ้า เปิดแอร์ รอบจะตกเยอะครับ ถ้าเป็น เกียรออโต้ เวลา ใส่ D พร้อมเปิดแอร์ ออกตัวมันจะสั่นมากๆๆๆๆ

ถ้าใช้แก๊ส จะมีการแบคไฟล์ บ่อยมากๆครับ เรียกว่าจามได้เลย เวลากดคันเร่ง มันก็จะ จามตลอดครับ อาการคล้าย จุดระเบิดไม่ดี ครับ

แต่ทั้งนี้ ต้องแจ้งไว้ก่อนว่า อาการ รวนของเครื่องยนต์มันจะมีจากหลายสาเหตุครับ บางทีอาจจะแสดงอาการออกมาคล้ายกัน แต่มันจะมีสิ่งที่ต้องใช้ความชำนาญเพื่อที่จะทราบว่าน่าจะเกิดมาจากอะไร ย้ำว่า เป็นแค่การน่าจะครับ เพราะว่า ชินส่วนในเครื่องยนต์มันมีเป็น 100 เราไม่มีตาทิพย์ หูทิพย์ ขนาดรู้ฟันธงว่าอะไรมันเสียครับ เกิดจากการเรียนรู้ทั้งนั้นครับ หากผู้ที่เคยเจอหรือมีความชำนาญจะสามารถไล่อาการได้ถูก ง่ายกว่าเท่านั้นเองครับ  :) :) :)


ใครมีอะไรต้องการสอบถาม พิมพ์สอบถาม หรือโทรมาได้นะครับ มีอะไรเราจะได้ แชร์ปัญหากันครับผม

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
เรามาดู บ้างว่า ทำไมอะไหล่ของพวกเราถึงได้มีหลายยี่ห้อหลายราคานัก

ราคาของอะไหล่ขึ้นอยู่กับเกรดครับ... พอดีว่าเมื่อสมัยที่ คุณพ่อผมทำปั้มน้ำมัน จะมีอะไหล่รถกองเต็มสโตร เลยเคยถามดู.... ได้เรื่องว่า...

มันจะแบ่งเป็นเกรดเริ่มจาก...

ของแท้ หมายความว่า เบิก 0 มาเลยมีตราของยี่ห้อนั้นๆที่ซองหน้าตาดี ส่วนมากจะเป็นคนที่ชอบของเดิมๆ และเน้นคุณภาพ อายุมันจะยืนกว่าของเกรดต่ำ และเมื่อนำอายุการใช้งานมาเปรียบเทียบกับค่าใช้จ่าย บางทีแพงกว่านิดเดียว ไม่ก็พอๆกันเลย บางอย่างถูกกว่าด้วยซ้ำ และที่สำคัญ ลดความเสี่ยงในกรณีที่ เป็นอะไหล่สำคัญ พังไปทีนึง ค่าอะไหล่ 2000 แต่ค่าซ่อมถ้ามันพัง 15000 อะำไรแบบนั้นครับ จ่ายแพงซื้อความชวร์ดีกว่า

ของเทียบ หมายความว่า เป็นโรงงาน ที่ผลิตส่งให้ยี่ห้อนั้นๆ หรือได้รับการตีค่าเป็นอะไหล่ที่มีคุณภาพเทียบเท่า บางที 0 จะใช้ เมื่อมีความจำเป็นครับ  ราคาจะถูกลงมานิดนึง คุณภาพดีเท่าเบิก 0 (ต่างกับเบิกห้างนะครับ) แต่ว่า... เราจะรู้ได้ยังไงว่ามันคุณภาพดีถ้าเราเป็นผู้บริโภคปลายน้ำ ตอนนนี้ผมไม่ทราบแล้ว แต่ว่าเมื่อก่อน เซลล์ที่ขายจะบอกเลยว่ามันเป็นของเกรดไหนครับ

ของเทียม หมายความว่า เป็นของโรงงานที่ผลิตออกมาโดยอิงตาม ลักษณะรูปร่างของอะไหล่แท้ยี่ห้อนั้นๆ แต่ว่าคุณภาพวัสดุ และหน้าตา จะไม่เหมือนกัน ราคาถูก ช่างนิยมที่จะเอามาใช้เพื่อ ซ่อมให้ลูกค้า ถ้าเข้าอู่ดีหน่อยจะบอกว่า มีให้เลือกนะ อะไรแบบนั้นครับ แต่ถ้าเข้าอู่ทั่วไปที่เราเป็นลูกค้าขาจร มักจะโดนของพวกนี้ครับ หลักของมันคือเอาให้ใส่ลงไปได้ก็พอใช้ได้อีกนานหรือไม่ ไม่ใช่เรื่องของช่าง บางทีเตนท์รถมือ2ก็จะใช้อะไหล่ประเภทนี้เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายครับ แม่ผมเองก็ใช้ แต่ว่าจะดูเป็นตัวๆไปว่ามันสำคุณหรือไม่ ถ้ามันเป็นตัวสำคัญจะใช้ของเทียบใส่ให้เพื่อไม่ให้เสียชื่อร้านครับ

ของ ปลอม หมายความว่า หน้าตาเหมือนเด๊ะเลย แต่ว่า คุณภาพเลวมาก ส่วนมากจะเป็น พวก ยางต่างๆ กรองต่างๆ และน้ำมันเครื่องครับ มันจะเลียนแบบกล่องของยี่ห้อที่ดีกว่า แต่ว่า มันเอามาเทียบกันแล้วต่างกันนิดหน่อย ของข้างในก็ต่างกันครับ ต้องช่างที่รู้เท่านั้นจึงจะทราบ ราคาค่อนข้างถูกมากๆ พอมันใส่ไปแล้วเราไม่มีทางรู้ครับ เพราะว่ามันมองไม่เห็นชัดๆ แต่ว่ามันจะเสียเร็วและเป็นอันตรายต่อเครื่องอย่างเห็นได้ชัด คนที่เดินทะเลอทะล่าเข้าไปซื้อของร้านที่ไม่ใช่ร้านประจำ มักจะโดนก่อนครับ เพราะว่าดูของไม่เป็น ผมเองถ้า ตอนนั้นคุณพ่อไม่เอามาเปรียบเทียบให้ดูข้างๆกันก็แยกไม่ออกครับ...

พวก ผมเองเห็นและเจอมาโดยตลอด จึงพยายามแนะนำว่า อะไหล่บางอย่าง ซื้อที่อู่ที่รู้จักเลยจะดีกว่า การที่เราเดินดุ่มๆ ไปซื้อร้านขายอะไหล่ครับ ลองคิดตาม

เวลาซื้อร้านทั่วไป อะไหล่ 300 ค่าแรง 200 จ่าย 500 อู่มีหน้าที่เปลี่ยนให้อย่างเดียว ไม่ได้รับประกันว่า เปลี่ยนไปแล้วจะใช้ได้นานแค่ไหนเพราะว่าลูกค้านำของมาให้เปลี่ยน อู่ได้เงิน 200

เวลาซื้อกับอู่พร้อมเปลี่ยน อะไหล่ 300 (อู่อาจจะได้กำไร 15-25% และอาจจะลดราคาให้เรา 5-10% เมื่อเราสนิทไปซื้อไปซ่อมบ่อยๆ) ค่าแรง อาจจะอยู่ในค่าของแล้วถ้ามันเปลี่ยนไม่ยาก หรือว่า ลดราคาลงมาเพราะว่า ได้กำไรถัว กับค่าของไปบ้างแล้ว ค่าแรงอาจจะเหลือ 100 เดียวหรือ 150 บาท แต่อู่ได้เงิน ประมาณ 200 เท่าเดิม และยังมีรับประกันของบางชิ้นด้วย เราซื้อของถูกลง อู่ก็ได้ระบายของ และยังมั่นใจว่าไอ้ที่เปลี่ยนไปอ่ะมันมีคุณภาพนะ

ผมเองเคยคุยกับ อู่หลายๆอู่ครับ สรุปความรวมว่า ของในตลาดมันมีหลายเกรดมาก... ไอ้ที่มันแพงเวอร์แต่ดีก็มี ไอ้ที่มันแพงพอประมาณแต่ดีเท่าอันแรกก็มี ได้ที่มันถูกแต่ว่ามีปัญหา ก็เยอะ... เขาจะเลือกของ1-2 เกรดเพื่อเป็นตัวเลือกให้กับลูกค้า ว่า แบบนี้ราคานี้ ใช้ได้ดีนะ แต่ว่าถ้าเงินไม่ค่อยมีก็เอาแบบนี้ก็ได้ใช้ได้เหมือนกัน แต่ว่าควรจะเปลี่ยนเร็วหน่อย อู่จะพยายามไม่นำของมีคุณภพมาขายเพราะว่า เวลาที่มันมีปัญหาเคลม เสียทั้งเงิน และเวลา และความรู้สึกของ ทั้งอู่และเจ้าของรถ เอาเวลาไปทำมาหากิน เอาไปซ่อมรถลูกค้าคันใหม่ๆดีกว่า อู่เองก็ไม่เสียชื่อ เจ้าของรถก็ไว้วางใจว่าเข้ามาทำแล้วปัญหามันจบ.... แฮปปี้กันทั้ง 2 ฝ่ายครับ...

ที่ผ่านๆมา ปัญหาที่เกิดจากอู่แนะนำ มักจะเกิดในลักษณะที่ไม่มีการอ้างอิง-ใส่ความ (เวบพวกผมยังไม่เคยเจอนะครับเพราะว่าเราให้ login ก่อนจึงจะโพสได้) และลักษณะความผิดพลาดของช่างที่ทำการดูแล ซึ่ง ถ้าเราช่วยๆกันดู ช่วยๆกันบอก จะส่ง pm มาที่ ผม บอมบ์ หรือ จี๊ดก็ได้ ทางเราจะช่วยประสานงานแนะนำอู่ได้ว่า มันเกิดอะไรขึ้นมาบ้าง บางทีก็อาจจะเป็นความเข้าใจผิดกันในการสื่อสารครับ

ผมเคยเจอที่อู่ พี่สิน ผมให้ช่างต่อไฟที่จุดบุหรี่ให้ ช่างก็ทำไป ประมาณกินมาม่าคัพในอู่ 1 กระป๋อง แจ้งว่าเสร็จแล้ว ก็ได้ลองดู.. กดๆ อ่ะทำไมมันยังชาท์มือถือไม่ได้... ปรากฏว่า สังเกตุดีๆ ตรงที่จุดบุหรี่ผมมันมีไฟส่องสว่างครับ คาดว่าของเดิมมันคงขาดแล้วผมไม่รู้ แทนที่จะ ต่อไฟให้มันจุดบุหรี่ๆด้กลายเป็นว่า มีไฟสว่างตรงนั้นเฉยเลย Shocked บอกช่างว่า ต่อตรงนี้ให้่หน่อยฮะ ทำไป 5 นาทีก็เสร็จ..  Grin อะไรแบบนี้ครับฮากันไป...

บางสิ่งบางอย่าง รบกวนโทรถามผมก่อนได้ครับ ผมจะช่วยปูพื้นฐานก่อนว่าอะไรเป็นอะไร อะไรที่น่าจะเป็น เพื่อที่เวลาเข้าไปจะได้ไม่เคว้ง ครับ Smiley

หรือว่าถ้าใครที่เคยเข้าซ่อมอู่ไหนแล้วผมยังไม่เคยแนะนำ ก็ลองบอกๆกันได้ครับว่า มีที่ไหนบ้าง เผื่อเป็นตัวเลือกแก่ท่านอื่นๆครับ

เพื่อนๆ พี่ๆ สามารถอ้างได้นะครับว่าอ่านในเวบมา หรือว่าใครแนะนำมา เพื่อให้อู่ทราบว่า เรามีตัวตน แต่ว่าอย่าเอาชื่อเวบหรือบุคคลไปขอส่วนลดที่มันเวอร์เกินไปฮะ...เดี๋ยวจะ กลายเป็นว่าผิดใจกัน บางที่แค่บอกว่ามาจากเวบ หรือว่าใครแนะนำไป ก็ไ้ด้ราคาพิเศษแล้วครับ เพราะว่าเราต่างคนต่างพึ่งพากันครับ ไม่ได้หวังจะขูดรีดกันจนอยู่ไม่ได้ครับ... ไม่มีเราเขาก็อยู่ได้ลำบาก ไม่มีเขาเราก็ดูแลรถลำบากครับ.... Smiley

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง