เจ้า ทามะ หายแย้ว...แย้ๆๆ
เหอๆๆ หลังจากมีอาการแปลกๆมานาน...
1. เครื่อง ใช้น้ำมันแล้วไม่ตอบสนองต่อคันเร่ง
2. ใช้แก๊สแล้วมี แบคไฟล์เรื่อยๆ
3. เปิดแอร์ แล้วเครื่อง ออกตัวไม่ได้ แบคไฟล์แล้วดับเลย...
เจอตอ แล้วครับ เกิดจาก สายเวคคั่ม ที่ลิ้นปีกผีเสื้อหลุด....
ตอนแรกผมนึกว่า สูบ 1 ที่ มันกำลังอัดต่ำมัน มีน้ำมันเครื่องเข้าไปทำให้ หัวเทียบบอด.... เลยเข้าอู่พี่สินให้เปลี่ยนหัวเทียนเมื่อวานนี้ฮะ
ปรากฏว่า เปลี่ยนแล้วไม่หาย.. ช่างเลยไล่อาการต่อ เกือบจะต้องเอาคลอย์ตัวใหม่มาลองใส่ดูซะแย้ว....
แล้วช่างไปเจอสายเวคคัมหลุดมาตัวนึงครับเลยใส่กลับ.. หายเลย...(ก่อนหน้าผมเคยเจอเส้นนึงใส่ไปแล้วก็ดีขึ้น แต่ไม่คิดว่ามันหลุด 2 ที่
โอเคเรามาดูวิธีเช็คนะครับ
พื้นฐาน ของระบบ จุดระเบิด มี 3 อย่างครับ
เชื้อเพลิง (ไม่ว่าแก๊สหรือน้ำมัน)
อากาศ
ไฟจุดระเบิด
ซึ่งอาการเสียของแต่ละอย่าง มันจะแสดงอาการต่างกันออกไปครับซึึ่งวันนี้ เอาเรื่องอากาศก่อนนะฮะ
หลักการมันคือในระบบปรกติ เครื่องจะมีการเช็คปริมาณอากาศที่จะเข้ามาทำการจุดระเบิด เพื่อที่จะสั่งจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมครับ แต่ถ้าหากมีสายเวคคัมรั่ว มันจะเป็นทางเข้าของอากาศที่จะทำให้ปริมาณอากาศเพี้ยนครับ เมื่ออากาศเข้ามามากกว่าที่ เครื่องตรวจจับ เมื่อผสมกับน้ำมันเพื่อจุดระเบิด ส่วนผสมในการจุดระเบิดจะกลายเป็น
ส่วนผสมบาง(อากาศมากกว่าจุดที่พอดีในการผสมกับน้ำมัน) เราเรียกว่าค่า A/F Ratio ครับ
การเพี้ยนของอากาศมี2 สาเหตุหลักๆครับคือ
1 อากาศรั่ว จากสายเวคคั่มต่างๆ รถเราเก่าแล้วครับมันอาจจะมีบ้างพวกท่อแตก ข้อต่อหัก เพียงแต่ถ้าจะเอาใส่ต้องรู้ว่ามันมาจากไหน ไปที่ไหนครับ
2 ตัววัดปริมาณอากาศเสีย พวก MAP หรือ AIRFLOW เสียครับมันจะร่วนๆ ต้องใช้วิธีเอา ของอีกอันที่ไม่เสียมาเสียบเช็ค ไม่ก็เอาเทคมาจับครับ
มาดูว่าระบบ อากาศรวนมันจะเพี้ยนอย่างไรนะครับ
อาการหลักๆคือ
รถจะเร่งไม่ค่อยขึ้น เวลารอบต่ำจะเดินเครื่องแปลกๆ ไม่ค่อยนิ่ง ถ้า เปิดแอร์ รอบจะตกเยอะครับ ถ้าเป็น เกียรออโต้ เวลา ใส่ D พร้อมเปิดแอร์ ออกตัวมันจะสั่นมากๆๆๆๆ
ถ้าใช้แก๊ส จะมีการแบคไฟล์ บ่อยมากๆครับ เรียกว่าจามได้เลย เวลากดคันเร่ง มันก็จะ จามตลอดครับ อาการคล้าย จุดระเบิดไม่ดี ครับ
แต่ทั้งนี้ ต้องแจ้งไว้ก่อนว่า อาการ รวนของเครื่องยนต์มันจะมีจากหลายสาเหตุครับ บางทีอาจจะแสดงอาการออกมาคล้ายกัน แต่มันจะมีสิ่งที่
ต้องใช้ความชำนาญเพื่อที่จะทราบว่าน่าจะเกิดมาจากอะไร ย้ำว่า เป็นแค่การน่าจะครับ เพราะว่า ชินส่วนในเครื่องยนต์มันมีเป็น 100 เราไม่มีตาทิพย์ หูทิพย์ ขนาดรู้ฟันธงว่าอะไรมันเสียครับ เกิดจากการเรียนรู้ทั้งนั้นครับ หากผู้ที่เคยเจอหรือมีความชำนาญจะสามารถไล่อาการได้ถูก ง่ายกว่าเท่านั้นเองครับ
ใครมีอะไรต้องการสอบถาม พิมพ์สอบถาม หรือโทรมาได้นะครับ มีอะไรเราจะได้ แชร์ปัญหากันครับผม