เต้เอ้ย.....
อธิบายก่อนนะครับ...
ผ้าพันท่อ ประโยชน์จริงๆของมัน ไม่ใช่กันความร้อนสะสมจาก ท่อเฮดเดอร์ ออกมาที่ห้องเครื่องนะครับ...

ประโยชน์ของมันคือเป็นฉนวนเพื่อ ป้องกันหรือลดการถ่ายเทความร้อนของท่อไอเสียและอากาศรอบๆครับ....

งงไหมครับ ว่าต่องกันยังไง... นึกภาพตาม
ในกรณีท่อเหล็กหล่อ เดิมๆ จากโรงงาน นั้นจะมีความหนาอยู่แล้ว เพื่อให้มันผลิตง่าย (ท่อเฮดของรถยี่ปุ่นรุ่นใหม่ๆเป็นเหล็กท่อแล้วอาคดัวยอากอน แล้วนะครับ ไม่ใช่หล่อเอาแล้วมันเปลือง แต่ว่าเมื่อก่อนเทคโนโลยี่การเชื่อมหุ่นยนต์มัน ไม่ทันสมัยเท่าสมัยนี้ฮะ) ดังนั้นมันจึงค่อนข้างที่จะอมความร้อนครับ เวลาจอดรถมันเลยอบอยู่ในฝากระโปรงครับ...
แต่ ท่อเฮดเดอร์สูตร ที่เราเอามาใส่ในรถกันเพื่อที่คิดว่ามันจะแรงขึ้น (บางทีมันก็ห่วยลงนะฮะ อยู่ที่ว่าพอดีหรือไม่) ท่อมัน บางกว่าเดิมมากครับ เพราะว่า ถ้ามันหนามันจะไม่สามารถทำโค้งได้หลายๆมุมครับ เลยส่งผลให้ มันถ่ายเทความร้อนดีเกินไป (ตามหลักการคืออากาศร้อนจะวิ่งไปสู่อากาศเย็นครับ ยิ่งความร้อนต่างกันมากเท่าไร อากาศยิ่งวิ่งเร็วมากแปรผันตามเลยนั้นเลยครับ) แต่ถ้าปล่อยให้ ท่อมันโดนอากาศ ตั้งแต่ หัวท่อยันปลาย มันก็ จะเย็นลงมา หลาย10 องศาอยู่ (จาก 7-900 องศาในรถ NA บ้านๆ) หมายความว่าท่อมันจะแลกเปลี่ยนความร้อน กับอากาศในห้องเครื่องทำให้มันร้อนขึ้นครับ เลยจำเป็นต้อง มีผ้าพันเป็นฉนวน เพื่อ ไม่ให้มัน ถ่ายเทอากาศมากเกินไป เหมือนห่มผ้าให้มันครีบ ความร้อนจะค่อยๆแผ่ออกมาข้างนอกช้าๆครับ แต่จะให้ดีต้องทำทั้งระบบจึงจะเห็นผลต่าง... ครับ
กลับมาที่ว่าทำไมเฮดเดิมถึงไม่ควรใช้ ก็เพราะว่า มันจะสะสมความร้อนมากเกินไปจนทำให้ ชิ้นส่วนต่างๆที่เป็นพลาสติกอาจจะละลายได้ครับ... พี่ผมขับ อัลฟ่า 156 โดนมาแล้ว... ขำไม่ออกเลย... หมดไปหลายหมื่น...พลาสติกละลายหมด

ดังนั้น... รถเดิมๆคันที่จะสามารถใช้ผ้าพันท่อตัวนี้ได้ต้องเป็น เครื่อง c20xe c20seh ฮะ c20ne เดิมๆใส่ไม่ได้เพราะว่าเป็น เฮดเหล้กหล่อ ครับ คนที่ผมเห็นๆก็มี เจี๊ยบ เป็บ พี่จุ๊ฟ แล้วก็ท่านอื่นๆที่ใช้เครื่อง 2 ตัวนี้ครับ ถ้าเป็นเฮดเดิมๆ เหล็กหล่ออย่าซื้อใช้เลยฮะ มันจะพาอย่างอื่นพังครับ ดีไม่ดี พันไม่ได้ด้วย...

แล้วทำไมมันบอกว่าท่ออะไรก็พันได้... เพราะว่าถ้าบอกความจริง ก็ขายไม่ได้สิครับ....

มาต่่อกันที่ชนิดของวัสดุที่ใช้ทำเจ้าผ้าพันท่อครับ...

1. ไยหิน เป็นแบบราคาถูก หาซื้อได้ตาม คลองถมครับ วิธีสังเกตุ ถ้ายังไม่ได้ใช้ ไม่เซียนจริง มองไม่ออกครับ แต่ว่า ถ้าโดนความร้อนจากท่อนานๆ มันจะกรอบร้าวครับ
2. ไยเซรามิก(บางคนก็เรียกว่าไยนอก นอกจริงนอกปลอมไม่รู้ฮะ ดูที่ราคาเท่านั้นเลย) ราคาจะแพงกว่าเยอะครับ เวลาใช้งานจะไม่กรอบครับ ถ้าพังจะพังเพราะว่า ขาดจากการเสียดสีหรือว่าไปขูดอะไรใต้ท้องรถครับ... ไม่เคยเห็นมันกรอบคาท่อเลยฮะ (มีขายที่ร้านสปีดครับ ราคาสูงกว่าแบบแรกฮะ)
จึงจบด้วยเอวังละประการะฉะนี้เล........
ของที่มีประโยชน์ต้องรู้ด้วยครับงว่ามันมีประโยชน์จริงๆอย่างไรฮะ...