สวัสดีครับ ขอเกริ่น จั่วหัว กระทู้นี้ไว้ก่อนที่จะ ต้องเอาเจ้า ทามะลงไปวางเครื่อง ที่ ตากฟ้าครับ
หลังจากที่พวกเรา ได้รวบรวมข้อมูล ของการวางเครื่องข้ามพันธุ์ มาได้สักช่วงเวลานึง ข้อมูลที่มีอยู่มันได้ แบ่งแยกตัวเองออกเป็น เรื่อง ย่อยต่างๆมากมาย เริ่มตั้งแต่ สาเหตุที่ต้องการวาง การเลือกเครื่องที่เหมาะสม ปัญหาต่างๆในการวาง อู่วางและการบำรุงรักษา ผมจะรวบรวมข้อมูลโดย ในกระทู้นี้ จะอยู่บนพื้นฐานหลักคือ
เอาไว้ใช้งานทั่วไป ไม่เน้นแรง นะครับ ส่วนตัวแรงๆ เดี๋ยว ว่ากันอีกกระทู้นะฮะ
1.สาเหตุที่ จำเป็นให้ต้องวางเครื่องข้ามสายพันธุ์ส่วนมาก เรื่องของการบำรุงรักษามักจะมาเป็นหัวข้อแรก สำหรับ สมาชิกที่อยู่ต่างจังหวัดนะครับ ยิ่งจังหวัดเล็กๆ ยิ่ง ลำบาก.. จะบอกว่าเครื่องเดิมมันซ่อมง่ายจะตาย (ซึ่งก็จริง) ทนโคตรๆ (ก็จริงอีก) แต่ว่า ต้องเข้าใจ หัวอกคนที่อยุ่ต่างจังหวัดด้วยครับว่า ช่างที่มันสามารถซ่อมได้ดี นั้นมันหายาก ส่วนมากจะซ่อม+ดัดแปลงกันตามมีตามเกิด จากประสพการณ์ ที่ผมได้ไปพบๆมา อย่างน้อยต้องมีการดัดแปลงอะไรสักอย่างในรถให้มันไม่เหมือนเดิม ครับ
ขนาดผมเอง อยู่เชียงใหม่ ยังเคยโดน อู่ข้างทาง จะพยายาม ถอดเอาหัวฉีด ออกเพื่อเอาคาบูเรเตอร์ยัดใส่ลงไปเลยครับ
ดีที่รอดมาได้ (สรุปว่าครั้งนั้น คลอย์เสียครับ ไปซ่อมที่อู่เบนซ์) ยังมีล่าสุด อู่ของอาเพื่อนคุณพ่อผมเอง พ่อชอบเอา omega เข้าไปทำอะไรอยู่เรื่อยๆ หลังๆ มีปัญหาเรื่องความร้อน แทนที่จะ ทำให้ พัดลมสั่งได้เร็วขึ้น ดันเอาพัดลมตัวเล็กๆ 2 ตัว ยัดเข้าไป... แล้วขอโทษนะครับ(ช่างเสือก) ถอดวาวล์น้ำ รถผมอีกซะงั้น พึ่งเปลี่ยนมาที่พี่สิน ตัวละ น่าจะ 7-800 เอาไปทิ้งไหนไม่รู้ ผมพึ่งมาตรวจดูตอนที่ความร้อนมันแปลกๆ กะว่าจะถอดวาวล์มาเช็ค ดูว่ามันตายหรือว่ามีอะไรไปติดหรือเปล่า....
ปัญหามันอยุ่ที่ ความเข้าใจของช่างผู้ซ่อมครับ ว่าเข้าใจระบบ ของรถเรามากเท่าไร พอเรารู้มากกว่า บอกว่าต้องทำแบบนี้ๆๆๆๆ มันก็ดื้อไม่เชื่อ งอนอีก อะไรแบบนั้น ปวดหัวมากมายครับ... บางคนพยายามจะให้ออกมาดี พยายามแก้ปัญหาด้วยมันสมองทั้งหมดที่มีอยู่ แต่ว่า ก็ไปดัดแปลงมันซะทั้งระบบเลย แล้วที่สำคัญคือ... ทำแล้วเข้าใจคนเดียวคนอื่นซ่อมไม่ได้ เพราะว่าทำอะไำรไปบ้างไม่รู้ เละเทะ... เจอมาแล้วมันปวดตับบอกไม่ถูกครับ...
และด้วยสาเหตุพื้นฐานนี้เองทำให้เราจำเป็นต้อง เลือกเครื่องที่จะมาใช้งาน ให้เหมาะสมไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาเดิมๆซ้ำอีก เพราะว่าดันเอาเครื่องที่ดี แต่ว่าช่างแถวบ้านไม่มีปัญญาซ่อมมาใช้
เรามาแยกหัวข้อกันนะครับ
1. ช่างซ่อม opel แถวบ้านไม่ได้
- กรณีนี้เจอเยอะครับ ช่างไม่เข้าใจระบบ แล้วทำซะพัง แต่ถ้าโชคดีหน่อย เราอาจจะเจอช่างที่ เราสั่ง อะไหล่ไปให้จาก กทม แล้วให้ช่างเปลี่ยนให้ครับ
2. ความร้อนขึ้น จนฝาโก่ง
- มันเหมือนกรณ๊ต่อเนืองจากข้างบนครับ ไม่รู้เป็นอะไร เวลารถเรา มีปัญหาเรื่องความร้อน มักจะโดนยุให้ทำอะไรที่มันไม่ตรงประเด็นสักที มันเลยไม่หาย
เรื่มตั้งแต่
เปลี่ยนพัดลมใหม่ (ของมือ 2 เชีียงกงยี่ปุ่น ซึ่งมัน เบากว่าของเดิมๆเราซะอีก ถ้ามันพังก็ว่าไปอย่าง)
ถอดวาวล์น้ำ (ถ้ามันตันก็เปลี่ยนสิครับ ไม่ใช่ถอดออก ถ้ามันไม่จำเป็น วิศวะกรเขาไม่ลำบากใส่มาหรอก)
ต่อตรงพัดลม (แปลว่าเทอร์โมสตัดมันพังนินา ก็เปลี่ยนใหม่สิ เล่นง่ายๆ จนพัดลมทำงานหนัก แล้วขับๆไปมันก็พัง พอพังก็ ฮีต ฮีตก็ฝาโก่ง แล้วก็หาเรื่องเปลี่ยนเครื่อง คล้ายๆว่าวางแผนว่า กรูไม่ซ่อมมึงล่ะเปลี่ยนเอาเครื่องที่กรู ซ่อมได้มาให้กรูซ่อมดีกว่านะ)
เปลี่ยนหม้อน้ำ (อันนี้เข้าใจว่ามัน ตามอายุครับ)
เปลี่ยนระบบ หล่อเย็น (แบบนี้เริ่มเวรล่ะ เปลี่ยน เอาหม้อน้ำรถยี่ปุ่นมาใส่ แบบที่มีที่เติมน้ำตรงหม้อน้ำเลยพร้อม กระปุกพักใหม่ วุ่นวายไปหมด สุดท้ายมันก็ยังร้อน)
3. เกียร๋ ออโต้พัง
- เรื่องปรกติครับ ถ้ามันพังแล้ว.. ค่าเปลี่ยนใหม่ 15000 โอเวอร์ฮอลใหม่ 17-25000 แล้ว ยังต้องเสี่ยงดวงว่า ทำเกียร์มาแล้วอยู่ได้ อีก 5-10 ปี แต่ว่า เครื่อง ช่างแถวบ้านมันจะซ่อมของเราพังเมื่อไรไม่รู้... ก็ คิดหนักครับ เพราะว่า ตอนนี้วางเครื่อง ใช้เงิน ตั้งแต่ 35000-50000 เท่าั้นั้น ได้เครื่องที่มันซ่อมแถวบ้านได้ด้วย(ไม่ใช่ทุกตัวนะครับ)
4. ซื้อมือ 2 มาแล้ว เครื่อง เน่ามาก...
-ก็เพราะว่า คนที่ใช้งานมาแล้วเจอ 1-3 ข้างบนเนี้ยครับ ซ่อมไม่ไหวเลยขายทิ้ง ราคามันเลยถูก... แล้วก็จะเจอว่า ซ่อมยาก ซ่อมแพง ก็เพราะว่า เจ้าของเก่าเขาหาทางซ่อมไม่ได้นั้นแหละมรดก ทุกอย่างเลยมาลงที่เรา แต่โชคดีครับที่เราทำบุญมาเยอะเลยได้มาเจอเวบนี้ฮะ
เอาคร่าวๆก่อนนะครับ วันนี้ ขอเตรียมตัว ลง กทมก่อน เดี๋ยว จะมาต่อเรื่อง รุ่นเครื่อง และ รายละเอียด ต่างๆครับ