เกียร์ f13 ใส่กับเครื่อง x16ได้หว่ะต้น เครื่องที่เป็นตัวรหัส c16xe 109แรงม้ามันเป็นเกียร์ f13cr มาเลยนะ ว่างๆเดี๋ยวพาไปดู
ในคอร์ซ่า GSi
C16XE ทอร์ค 150 Nm ใช้ F13 CR เฟืองท้าย 3.74 ลูกเกียร์ 5 อัตราทด 0.892
X16XE ทอร์ค 148 Nm ใช้ F15 CR เฟืองท้าย 3.55 ลูกเกียร์ 5 อัตราทด 0.892
เกียร์ F13 รับแรงบิดได้สูงสุด 155 Nm
เครื่องผมตัวใหม่ X16XEL (เครื่อง vECTRA B ปี 99 ECU Hybridge Multec-HSFi)
ทอร์ค 150 Nm จะเอามาชนกับ F13 WR (เกียร์ปี 94) เฟืองท้าย 3.94 ลูกเกียร์ 5 อัตราทด 0.707
เกียร์รหัส F13 เป็นเกียร์ที่ดีที่สุดในใลน์รุ่นเล็กต่ำกว่า 1.6cc เกียร์ F13 แต่ละตัวจะมีข้อแตกต่างกันที่ ปีผลิต
เช่น...F13WR 3.94 ปี 94 ลูกเกียร์ห้าจะเป็น 0.707 แต่ F13WR 3.94 ปี 95 ลูกเกียร์ห้าจะเป็น 0.892
อัตราทดเฟืองท้ายที่น้อยกว่า ไม่ได้หมายความว่าจะเร็วกว่า ต้องดูเกียร์สุดท้ายคือ ลูกเกียร์ห้า ด้วยว่าทดเท่าใหร่
ตัวอย่างเช่น..รถนาย Poo55 ที่วางเครื่อง C16SE ทอร์คสูงสุด 135 Nm ที่ 3500 rpm
ตอนใช้เกียร์ F13CR 3.74 ลูกเกียร์ห้า 0.892 ท๊อปสปีดที่ 4500 rpm ทำความเร็วได้ 148 km/h(นั่งสองคน) ทอร์คหมดกดไปแล้วต้องรอใหล ทีแรกเราไม่รู้นึกว่าคลัชลื่นพอไปศึกษาหาข้อมูลใหม่ก็เจอคำตอบ
พอเปลี่ยนมาใช้เกียร์เดิมของ C14NZ คือ F13WR 4.18 ลูกเกียร์ห้า 0.707 ท๊อปสปีดที่ 4500 rpm ทำความเร็วได้ 167 km/h (นั่งสองคนเหมือนเดิม)
และยังมีทอร์คให้กดได้อีกจนถึง 4800 พอเข็มไมล์ไปแตะที่ความเร็ว 180 km/h รถมันสั่นไปทั้งคันแทบจะหลุดเป็นชิ้นๆเพราะช่วงล่างยังไม่ได้ทำ แล้วไอ้ปุ้มันจิ้มเอว :( ผมก็นึกถึงพ่อแก้วแม่แก้ว เลยถอนเท้าซะก่อน
ไม่งั้น
ส่วนของผม เครื่อง X16XEL ทอร์ค 150Nm@3600rpm จะชนกับ F13WR 3.94 ลูกเกียร์ห้า 0.707
จากที่ลองคำนวนเล่นๆเครื่องสิบหกวาล์วน่าจะลากไปได้ถึง 5000 รอบ ความเร็วจะไปแตะที่ 197 km/h ดิสเบรคสี่ล้อของผมคงเอาอยู่ แต่ช่วงล่าง อาจจะไม่ใหว 555
เดี๋ยววางเสร็จคงได้ทดสอบกัน ตอนนี้ยังไม่พร้อมเนื่องจากผมรอวันหยุดต่อเนื่องยาวๆ เพราะผมจะไม่มีรถใช้ถ้ารีบร้อน
แต่ยังไงคาดว่าต้องพยามยามทำให้เสร็จก่อนปีใหม่นี้ล่ะครับ อยากขับเครื่องใหม่กลับบ้านที่ สุราษฎร์ฯ จะได้กดยาวๆแบไม่ต้องลุ้นครับ(แต่ก็ใช่ว่าประมาทนะครับ ระวังตลอดครับ)
การปรับแต่งแรงบิด + - ยังสามารถปรับน้ำหนักฟลายวีลได้อีกครับ ผมมีฟลายวีลสามอัน แบบหลุม 9.4 กก. แบบแบน 7.4 กก.
และฟลายวีลแบน 7.4 อีกตัว นึกสับปะดน เลยทดลองปาดครึ่งโลเหลือ 6.9 กก. เอาไปใส่ C14NZ รอบต้นเกียร์หนึ่งกดคันเร่งล้อฟรีเลย แต่ปลายหายไปเหลือ 135km/h อันนี้ขับใน กทม.สนุกมาก ออกตัวไฟแดงที่ใหนกดเอี้ยดๆทุกแยก พวกรถข้างๆหันมามอง คงสวดบรรพบุรุษกันเพียบเลย 555
สรุปว่าเหตุผลแห่งการออกแบบก็คือ...
ถ้าเครื่อง แรงบิดสูงที่รอบสูง จะใช้เกียร์อัตราทดชิด(โคลสเรโช) เพื่อให้มีแรงที่รอบต่ำ และประคองรอบใว้ที่แรงบิดไกล้เคียงที่เดิม อันนี้จะใช้กับรถแข่งด้วยเพราะในสนามแข่งไม่ได้ใช้ท๊อปสปีดอยู่แล้ว รถแข่งจะใช้ความเร่งในการแข่งขันเพื่อกระชากหนีคู่แข่ง แต่ข้อเสียคือถ้าใช้ในชีวิตประจำวันเปลืองน้ำมันมาก
ส่วนถ้าเครื่อง แรงบิดสูงรอบต่ำ จะชนกับเกียร์ที่ทดกว้าง(ไวด์เรโช) สามารถที่จะออกตัวได้เร็วและทำความเร็วสูงสุดขึ้นไปได้เรื่อยๆ อันนี้จะประหยัดน้ำมัน แต่ข้อเสียคือการตอบสนอง(ความเร่ง Accelerator) จะไม่ว่องใวเท่ากับการเลี้ยงรอบเพื่อคงแรงบิดแบบเกียรอัตราทดชิด
อันนี้เรื่องมาเล่าสู่กันฟัง ผิดถูกยังไงต้องขออภัยด้วยนะครับ