ผมไม่รู้ว่า มองเจ้าชิ้นนี้เป็น ของแต่ง..หรือว่าเครื่องประดับกันนะครับ...
ค้ำตัวถังต่างๆ ออกแบบมาเพื่อ ลดการบิดตัวและช่วยให้ ช่วงล่างตอบสนองดีขึ้นครับ....
แต่..... ใส่ไปแล้วไม่แน่ว่ารถจะขับดีขึ้นนะครับ มันอาจจะ กระด้างจนรำคาญก็ได้ ในกรณีรถบ้าน...
งง ล่ะสิ มาดูเหตุผลว่าทำไม...
ในรถที่ออกแบบมาให้ขายเพื่อใช้งานในชีวิตประจำวัน การสร้างรถจะใช้เหล็กปั้มแผ่นเพื่อขึ้นรูปเป็นตัวถังครับ แล้วสปอต์(อ๊อคด้วยเครื่อง) ให้เหล็กแผ่นกระกบกลายเป็นชิ้นงานโครงสร้าง... ซึ่ง...
ออกแบบมาให้ ให้ตัวได้นิดๆ เพื่อความนุ่มนวลในการขับขี่ และลดภาระของระบบช่วงล่าง ไม่ให้ชิ้นยางต่างๆทำงานหนักเกินไป...
เจ้าเหล็กค้ำต่างๆนี้ มันเริ่มมาจาก เหล้กค้ำโช้ค ครับ เพื่อที่จะให้ซุ้มโช้คแข็งแรงขึ้นและ ช่วงล่างตอบสนองดีขึ้น (ชิ้นนี้ผมแนะนำว่าคนที่ขับเข้าโค้งโหดๆแบบผม สมควรใส่เพราะว่า กันตัวถังบิดครับ)
และในช่วงหลังๆ เทรนที่ประเทศยี่ปุ่น ก็มีการสร้างตัวเหล็กค้ำต่างๆ ใส่ในรถ รวมแล้ว 10 กว่าจุด... ซึ่ง ใส่แล้วเท่แน่นอน
แต่ว่า...มีการทดสอบโดยนิตยสารรถแต่งยี่ปุ่นนำมาเปรียบเทียบระหว่าง ใส่กับไม่ใส่โดยใช้ รถอิมเพรสซ่า GC8 ปรากฏว่า เวลาช้ากว่าเดิม 2 วิครับ เพราะว่า รถมันกระด้างไม่สามารถเข้าโค้งได้แบบเดิม รถจะเต้น...จนเสียอาการ
รถแข่งจิมคาน่า เคยมีคนทดลองใส่หมด ปรากฏว่า รถวิ่งไม่ได้ครับ รถมันทื่อเลี้ยวไม่เข้าครับ สุดท้ายถอดออกหมด เหลือค้าโช้คหน้า-หลัง
ผมเองถ้าต้องทำรถ corsa ขึ้นมาลงสนามสักคันนึง อาจจะต้องดูว่าต้องเสริมความแข็งแรงตรงไหนบ้าง แต่ที่ผมเห็นๆ ในสนามแข่งเซอร์กิต เขายังไม่ค่อยใส่กันเลยครับ ส่วนมากก็ แค่ ค้ำโช้ค....
ถ้าจะบอกว่า รถแข่งมันใส่โรลบาร์-โรลเคส มันก็แข็งแล้ว ความจริงคือไม่ใช่ครับ... โรลเคส เป็นอุปกรณ์เสริมในเรื่องของความปลอดภัยของ ผู้ขับเป็นหลักครับไอ้จุดที่เห็นๆว่ามันทำตัวสารพัดค้ำมานั้น มันไม่ได้มีตรงกับ โรเคสเลย ไอ้เจ้าค้ำนั้นมันอยู่นอกรถฮะ ตัวที่จะทำให้ตัวถังแข็งขึ้นคือการ สปอต์ตัวถังครับ
แล้วทำไมรถยุโรมันไม่ออกแบบสารพัดค้ำบ้าง...
ลองไปดูที่รถของเราครับ มันจะมีการออกแบบ อุโมงกลางรถฮะ ที่คิดว่าเป็นแค่ช่องทางผ่านของท่อไอเสียนั้นแหละครับ มันคือ การเสริมความแข็งแรงของตัวถังซึ่ง ในรถยี่ปุ่น ส่วนมากไม่มีครับ... หลักการเหมือนการพับเหล็กแผ่น เพื่อสร้างความแข็งแรงโดยไม่ต้องมีการดามครับ ไปดูตามท่อดูดอากาศนะครับ
ส่วนตัวเลยคิดว่า
1.รถรุ่นใหม่ๆ ตัวถังมันบางลงครับ เลยต้องค้ำซะขนาดนั้น แต่ส่วนมากเห็นเป็นแฟชั่นครับ
2.ถ้าใส่จริง ผมจะใส่ ค้ำโช้ค หน้า-หลัง เหล็กกันโครงแต่ง หน้า-หลัง ค้ำกลางรถ (ในรถตรงตีนเบาะหลัง) และค้ำปีกนกล่างครับ สำหรับ corsa ตัวแข่ง
3.ผมว่ามันเป็นของแต่งแฟชั่นไร้สาระฮะถ้าเอามาใส่กับรถบ้านๆ เอาตังไปทำช่วงล่างกับยางให้ขับได้ดีขึ้นก่อนครับ แล้วค่อยมามองไอ้ของพวกนี้...