c20xe ช่วยทีครับ

pariyat · 45048

Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
Reply #120 on: 21 May 2010, 23:15
C20XE
แรงบิดสูงสุด 148 Nm @ 4800 rpm ถ้าเราทำให้เกิดแรงบิดขนาด 148 Nm ที่ 6000 rpm...เราจะได้แรงม้าสักเท่าไร ?
150 > 170 แค่ 14% ...


ข้อนี้ไม่เข้าใจครับ ผมข้อความรู้ด้วย




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
Reply #121 on: 21 May 2010, 23:21
cam x16xel(astra f) เป็นแคม 3500 rpm .... cam x14xe x16xe เป็นแคม 4000 rpm
แคมทั้งสองชุดต่างกันแค่ องศา และ ระยะยกวาว...

เอาแคม x16xel (3500rpm) มาใส่ในเดรื่อง x14xe ก็จะขับง่ายไม่ต้องลากรอบ...


เท่าที่ผมทราบ(และข้อมูลในมือมี) แรงบิดมันต่างจาก XE ที่ท่อไอดีนิครับ (ท่อไอดียาว แก้ปัญหาแรงเฉื่อยไอดีในรอบต่ำ) ทำให้แรงบิดมาเร็วขึ้น แต่แน่นอนว่าที่รอบสูงๆมันสู้ XE ไม่ได้แน่ๆ เพราะท่อไอดีที่ยาว เป็นปัญหากับรอบสูงๆ

ยิ่งจากในรูปที่พี่หนานบอกว่าเป็นแคมจาก XEL ที่ผมดู Lift มันน้อยกว่าตัว X14XE อีก เพราะฉะนั้นถ้าบอกว่าแคมตัวนี้แรงบิดมาไวกว่า ผมค้านว่าไม่น่าจะจริงครับ

พี่หนานลองดู Part No. บนแคมดูสิครับ (น่าจะมี หรือเปล่าหว่า) ผมว่ามันควรจะเหมือนกันทั้ง X14XE X16XE และ X16XEL ครับ

น่าจะพาร์ทเดียวกันนะบอร์ม ตัวเลขไม่ค่อยชัดอ่ะ ภาพมันเล็ก

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline plawahn

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,623
  • CarreraZ Racing *~Thai-Nichi Instituof technology
Reply #122 on: 21 May 2010, 23:31

พี่ๆ ไปสกลกันมะ  อยากเห็นตัวเปนๆ

ไปๆ  เอ๊งมาขับรถพี่ด้วยนะ 

ขับไปสกลอะนะ  555  ขอนอนบนรถไม่ได้หรอ

อิอิ

แต่อยากไปเที่ยวทาอีสานมั่งอ่ะ ไม่เคยไปเรย

STATUS :: ***COMPLETE CORSA TURBO !!!!!***


- PLAWAHN LADY RACING SCHOOL รับเปิดคอร์ส สอนสุภาพสตรีซิ่งอย่างปลอดภัย*


Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
Reply #123 on: 21 May 2010, 23:39
cam x16xel(astra f) เป็นแคม 3500 rpm .... cam x14xe x16xe เป็นแคม 4000 rpm
แคมทั้งสองชุดต่างกันแค่ องศา และ ระยะยกวาว...

เอาแคม x16xel (3500rpm) มาใส่ในเดรื่อง x14xe ก็จะขับง่ายไม่ต้องลากรอบ...


เท่าที่ผมทราบ(และข้อมูลในมือมี) แรงบิดมันต่างจาก XE ที่ท่อไอดีนิครับ (ท่อไอดียาว แก้ปัญหาแรงเฉื่อยไอดีในรอบต่ำ) ทำให้แรงบิดมาเร็วขึ้น แต่แน่นอนว่าที่รอบสูงๆมันสู้ XE ไม่ได้แน่ๆ เพราะท่อไอดีที่ยาว เป็นปัญหากับรอบสูงๆ

ยิ่งจากในรูปที่พี่หนานบอกว่าเป็นแคมจาก XEL ที่ผมดู Lift มันน้อยกว่าตัว X14XE อีก เพราะฉะนั้นถ้าบอกว่าแคมตัวนี้แรงบิดมาไวกว่า ผมค้านว่าไม่น่าจะจริงครับ

พี่หนานลองดู Part No. บนแคมดูสิครับ (น่าจะมี หรือเปล่าหว่า) ผมว่ามันควรจะเหมือนกันทั้ง X14XE X16XE และ X16XEL ครับ

น่าจะพาร์ทเดียวกันนะบอร์ม ตัวเลขไม่ค่อยชัดอ่ะ ภาพมันเล็ก

ถ้า Part เดียวกัน ก็เป็นที่ท่อไอดีแน่นอนครับพี่ เพราะเท่าที่ผมทราบมาจากพี่สิน ก็สอดคล้องตามนี้ครับ  :D

เครื่องที่ใช้มางานซักแสนโล แคมจะสึกไปซัก 0.2mm มันเป็นเรื่องปกติอ่ะพี่ อย่าซีเครียส ถ้าพี่อยากให้ X14 แรงขึ้นที่รอบต้น (ย้ำว่ารอบต้น เพราะรอบปลายจะห่วยลง) หาท่อไอดีของ XEL มาใส่ครับ ถ้าแรงบิดรอบต้นไม่ดีขึ้น ผมนอนให้พี่เหยียบเลย 555+  8)




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline .zanti.

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 88
Reply #124 on: 21 May 2010, 23:52
cam x16xel(astra f) เป็นแคม 3500 rpm .... cam x14xe x16xe เป็นแคม 4000 rpm
แคมทั้งสองชุดต่างกันแค่ องศา และ ระยะยกวาว...

เอาแคม x16xel (3500rpm) มาใส่ในเดรื่อง x14xe ก็จะขับง่ายไม่ต้องลากรอบ...


เท่าที่ผมทราบ(และข้อมูลในมือมี) แรงบิดมันต่างจาก XE ที่ท่อไอดีนิครับ (ท่อไอดียาว แก้ปัญหาแรงเฉื่อยไอดีในรอบต่ำ) ทำให้แรงบิดมาเร็วขึ้น แต่แน่นอนว่าที่รอบสูงๆมันสู้ XE ไม่ได้แน่ๆ เพราะท่อไอดีที่ยาว เป็นปัญหากับรอบสูงๆ

ยิ่งจากในรูปที่พี่หนานบอกว่าเป็นแคมจาก XEL ที่ผมดู Lift มันน้อยกว่าตัว X14XE อีก เพราะฉะนั้นถ้าบอกว่าแคมตัวนี้แรงบิดมาไวกว่า ผมค้านว่าไม่น่าจะจริงครับ

พี่หนานลองดู Part No. บนแคมดูสิครับ (น่าจะมี หรือเปล่าหว่า) ผมว่ามันควรจะเหมือนกันทั้ง X14XE X16XE และ X16XEL ครับ

โดยส่วนตัวผมสรุปว่าที่ Lift ของแคมต่างกัน น่าจะมาจากการสึกหรอในการใช้งานครับ ไม่ทราบว่าตอนวัดเนี่ย Camshaft ของเครื่องตัวนั้น วิ่งมากี่กิโลแล้ว
อีกเรื่องคือเรื่องแรงบิด โดยส่วนตัวผมเชื่อว่ามาจากความยาวท่อไอดีที่ต่างกันครับ ทำให้ Torque มาเร็วกว่าในรอบต่ำกว่า (ในรูปจะเห็นได้ว่า XEL ทุกตัว Torque มาเร็วกว่า XE ครับ

ขอเดานะ...มองเครื่องพร้อมแคมเป็น system box.

องศาของแคมเป็นตัวกำหนด rpm (จุดที่เกิด resonance).
lift ของแคมเป็นตัวช่วยกำหนด amplitude ของไอดี.
ขนาดและความยาวของท่อไอดี เป็นตัวช่วยแคม.
ระบบท่อไอเสีย เป็นตัวช่วยแคม.

เมื่อเดาแล้วก็ทดลองโดยน้าหนาน ขับง่ายขึ้นแสดงว่าแรงบิดมาเร็วกว่า...






" ทำรถ Opel ให้ขับสนุก เพื่อความสุขของชาว Opel ".
"แมงน้อย" Corsa 3d c14nz auto สภาพเน่าๆ แต่เร้าใจ.
. 0867 871 581 .


Offline .zanti.

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 88
Reply #125 on: 22 May 2010, 00:01
C20XE
แรงบิดสูงสุด 148 Nm @ 4800 rpm ถ้าเราทำให้เกิดแรงบิดขนาด 148 Nm ที่ 6000 rpm...เราจะได้แรงม้าสักเท่าไร ?
150 > 170 แค่ 14% ...


ข้อนี้ไม่เข้าใจครับ ผมข้อความรู้ด้วย

กราฟแรงบิดที่ 6000 rpm มันเหี่ยว ใช้ท่อไอเสียดีๆช่วยได้
แรงม้า 150 > 170 แค่ 14%
ต้องลองมาขับรถผม น้าโทนี่ น้าวัชร หรือ พี่กิ๊ฟ...

" ทำรถ Opel ให้ขับสนุก เพื่อความสุขของชาว Opel ".
"แมงน้อย" Corsa 3d c14nz auto สภาพเน่าๆ แต่เร้าใจ.
. 0867 871 581 .


Offline .zanti.

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 88
Reply #126 on: 22 May 2010, 00:04
สงสารคนพิมพ์มะเก่งม่าง...

" ทำรถ Opel ให้ขับสนุก เพื่อความสุขของชาว Opel ".
"แมงน้อย" Corsa 3d c14nz auto สภาพเน่าๆ แต่เร้าใจ.
. 0867 871 581 .


Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
Reply #127 on: 22 May 2010, 00:17
cam x16xel(astra f) เป็นแคม 3500 rpm .... cam x14xe x16xe เป็นแคม 4000 rpm
แคมทั้งสองชุดต่างกันแค่ องศา และ ระยะยกวาว...

เอาแคม x16xel (3500rpm) มาใส่ในเดรื่อง x14xe ก็จะขับง่ายไม่ต้องลากรอบ...


เท่าที่ผมทราบ(และข้อมูลในมือมี) แรงบิดมันต่างจาก XE ที่ท่อไอดีนิครับ (ท่อไอดียาว แก้ปัญหาแรงเฉื่อยไอดีในรอบต่ำ) ทำให้แรงบิดมาเร็วขึ้น แต่แน่นอนว่าที่รอบสูงๆมันสู้ XE ไม่ได้แน่ๆ เพราะท่อไอดีที่ยาว เป็นปัญหากับรอบสูงๆ

ยิ่งจากในรูปที่พี่หนานบอกว่าเป็นแคมจาก XEL ที่ผมดู Lift มันน้อยกว่าตัว X14XE อีก เพราะฉะนั้นถ้าบอกว่าแคมตัวนี้แรงบิดมาไวกว่า ผมค้านว่าไม่น่าจะจริงครับ

พี่หนานลองดู Part No. บนแคมดูสิครับ (น่าจะมี หรือเปล่าหว่า) ผมว่ามันควรจะเหมือนกันทั้ง X14XE X16XE และ X16XEL ครับ

โดยส่วนตัวผมสรุปว่าที่ Lift ของแคมต่างกัน น่าจะมาจากการสึกหรอในการใช้งานครับ ไม่ทราบว่าตอนวัดเนี่ย Camshaft ของเครื่องตัวนั้น วิ่งมากี่กิโลแล้ว
อีกเรื่องคือเรื่องแรงบิด โดยส่วนตัวผมเชื่อว่ามาจากความยาวท่อไอดีที่ต่างกันครับ ทำให้ Torque มาเร็วกว่าในรอบต่ำกว่า (ในรูปจะเห็นได้ว่า XEL ทุกตัว Torque มาเร็วกว่า XE ครับ

ขอเดานะ...มองเครื่องพร้อมแคมเป็น system box.

องศาของแคมเป็นตัวกำหนด rpm (จุดที่เกิด resonance).
lift ของแคมเป็นตัวช่วยกำหนด amplitude ของไอดี.
ขนาดและความยาวของท่อไอดี เป็นตัวช่วยแคม.
ระบบท่อไอเสีย เป็นตัวช่วยแคม.

เมื่อเดาแล้วก็ทดลองโดยน้าหนาน ขับง่ายขึ้นแสดงว่าแรงบิดมาเร็วกว่า...







อืม... ผมมองอีกอย่างนะครับ (ที่พูดมาผมเข้าใจครับ)

แต่ ....

แคมที่พี่หนานเอามา X16XE Lift ของแคม "ต่ำ" กว่า X14XE ซะอีกอ่ะครับ ซึ่งผมเดาว่ามาจากการสึกหรอ

Lift ของแคมที่น้อยกว่า ทำยังไงมันก็ให้แรงม้าแรงบิดดีกว่าเดิมไม่ได้ ผมว่าเป็นไปไม่ได้นะครับ (System ทุกอย่างเหมือนกันหมด ต่างแค่ Lift ของแคม)

อีกอย่างผมไม่เชื่อว่า Lift ที่ต่างกัน 0.2mm จะทำให้แรงบิดต่างกันถึง 500 rpm

ยังยืนยันว่าที่แรงบิดต่างกัน เพราะ "ความยาวท่อไอดีครับ"




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline .zanti.

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 88
Reply #128 on: 22 May 2010, 00:22
โทรมาแถอะ พิมพ์ลำบาก

" ทำรถ Opel ให้ขับสนุก เพื่อความสุขของชาว Opel ".
"แมงน้อย" Corsa 3d c14nz auto สภาพเน่าๆ แต่เร้าใจ.
. 0867 871 581 .


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
Reply #129 on: 22 May 2010, 00:25
ผมสงสัยว่า.. มันจะหายไปจากการสึกหรอจริงๆด้วยฮะ...

ผมเคยเจอ แคม 0 องศาฮะ...

มันสึกหรอจากการที่น้ำมันไปเลี้ยงน้อยเกินไปครับ

ใช้ไปนานๆ ก็อาจจะมีสึกหรอบ้างครับ.. 15 ปีแย้ว...

เท่าที่จำได้ ผมรู้มาว่า ท่อนบนมันเหมือนกันเด๊ะๆเลยครับ...

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
Reply #130 on: 22 May 2010, 00:26
C20XE
แรงบิดสูงสุด 148 Nm @ 4800 rpm ถ้าเราทำให้เกิดแรงบิดขนาด 148 Nm ที่ 6000 rpm...เราจะได้แรงม้าสักเท่าไร ?
150 > 170 แค่ 14% ...


ข้อนี้ไม่เข้าใจครับ ผมข้อความรู้ด้วย

กราฟแรงบิดที่ 6000 rpm มันเหี่ยว ใช้ท่อไอเสียดีๆช่วยได้
แรงม้า 150 > 170 แค่ 14%
ต้องลองมาขับรถผม น้าโทนี่ น้าวัชร หรือ พี่กิ๊ฟ...


ที่ 6000 รอบ ถ้ายังใช้แคมเดิม (อากาศเข้าเท่าเดิมไม่ว่าจะใช้รอบเท่าไหร่ เพราะไม่มี Variable Valve) เปลี่ยนท่อไอเสียไปก็ช่วยอะไรไม่ได้มากครับ (คายไอเสียเร็วขึ้นแต่อากาศก็เข้าได้เท่าเดิม) นอกจากจะปรับ Overlap อาจพอช่วยได้อีกนิดหน่อย (แต่ก็ไม่เยอะ ถ้าแคมยังเดิม) และถ้าผมจำไม่ผิด C20XE ใช้ท่อเฮด 4-1 จากโรงงานอยู่แล้วด้วย

ตามสเปก C20XE Max Torque 196/4800 รอบ

6000 รอบเหี่ยวลงแน่นอน แต่เยอะแค่ไหนผมไม่ทราบเนื่องจากไม่มี Power Curve ของเครื่องตัวนี้อ่ะครับ

150 > 170 เพิ่มมา 14% อันนี้เข้าใจครับ แต่ตอนแรกที่จขกท.บอก ผม "คิดว่า" เป็นม้าที่ลงพื้น (วัดผ่าน Dyno)

170 บน Dyno มันเยอะมากนะครับ จากเครื่องเดิมผมให้ลงพื้นที่ 120 กลายมาเป็น 170 ม้า แสดงว่าเพิ่มมาเกือบ 40% เลยนะครับ !!!

ผมเลยตั้งข้อสงสัยเรื่องแรงม้าครับ เพราะว่าทำแค่ที่จขกท.พูดมาแล้วได้เพิ่ม 40% (50 แรงม้า) ผมถือว่าเยอะมาก มากๆๆๆๆ จริงๆสำหรับตัวผม




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
Reply #131 on: 22 May 2010, 00:28
แหะๆ ขอเบอร์ด้วยครับพี่ ผมจะโทรไปขอความรู้




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
Reply #132 on: 22 May 2010, 00:38
ฝาแดง ท่อเฮด 4-2-1 ฮะ

ส่วน ทอรค์ มีแต่รูปเทียบให้ดูครับ   :เครียด:

ออ ตัว 1.3 ที่เห้นมันยาวๆ เป้นเครื่องดีเซลเทอร์โบครับ  ;D

ของ c 20 ne ดูง่ายหน่อย เพราะว่าผมคุ้นตา... ;D

แต่ของ c20ex มันมีแต่ช่วงที่ตกแล้วเป็นตัวบอกครับ  :มั้ง:

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
Reply #133 on: 22 May 2010, 01:37
ไอ้ที่เอามาให้ดู ไม่ได้ช่วยอะไรกรูเลย  :-X

คุยกับพี่สันติเป็นชั่งโมงเสร็จก็ยังงงๆอยู่ เห็นพ้องว่าต้องพิสูจน์ เหอๆ พี่หนานจะเป็นเหยื่อเอ้ย ... ผู้ทดลองไหมครับ  ;)




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline ขอยลอนผาบี้

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 394
  • รุ่นรถ: Opel Corsa 5D MT
  • สีรถ : Green
  • เครื่องยนต์: เครื่องเทพ C14NZ
Reply #134 on: 22 May 2010, 06:05
แรงบิดต่างกันที่ท่อไอดี น่าจะจริง เพราะว่า...

ท่อไอดีมีสองส่วน คือส่วนที่เป็นเหล็กหลังปีกผีเสื้อ  และส่วนท่อพลาสติกหน้าปีกผีเสื้อ

ในส่วนที่เป็นเหล็กหลังปีกผีเสื้อ ท่อไอดีของ  X14XE จะเหมือนกันกับ X16XE  แต่ของ X16XEL ยาวกว่า

ในส่วนที่เป็นพลาสติกหลังปีกผีเสื้อ ทั้งสามรหัสจะแตกต่างกัน
คือจะต่างกันตรงห้องตุนอากาศเล็กๆ ถัดมาจากหน้าปีกผีเสื้อประมาณ หนึ่งคืบ รึ สามคืบ หว่า..  :ไม่:
ถ้าเรียกภาษาอังกฤษก็คือห้อง ram induction  (Resonance airmass manifold induction)
มีใว้ชดเชยอากาศในท่อไอดีอากาศเวลากระทืบคันเร่ง แรงดูดในเสี้ยววินาทีจะถูกดึงมาจากหองนั้นก่อนเพื่อลดอาการสะอึก
X14XE ram induction จะเป็น งายาว ย้อยลง ในแนวล่างไต้ไดชาร์จ
X16XE จะเป็นห้องสี่เหลี่ยมผืนผ้าเล็กน้อย อยู่ไกล้เคียงตำแหน่งน๊อคเซ็นเซ่อร์(ของแท้ลองขอดูของน้าปีศาจแดง)
X16XEL เป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมูเล็กน้อย อยู่บริเวณที่ว่างข้างไดชาร์จ
เรื่องรูปร่างไม่แน่ใจนะ จำไม่ได้แล้ว แต่ว่าแต่ละรหัสไม่เหมือนกันเลย รวมถึงของ C14SEL ด้วย ยาวย้อยกว่า X14XE อีก เหอะๆ....

ส่วนเรื่องตัวเลขแคมชาฟท์ที่น้าหนานวัดออกมา แล้วตัวเลขไม่เท่ากัน
ผมว่าไม่ได้เป็นที่แคมชาฟท์สึกหรอ แต่มันน่าจะเพี้ยนที่ "เวอร์เนีย ดิจิตอล"

ลองใช้เวอร์เนียร์ธรรมดา ที่พอมียี่ห้อสักหน่อย หรือ ไมโครมิเตอร์วัดดู คำตอบน่าจะอยู่ตรงนั้น...
« Last Edit: 22 May 2010, 06:42 by ขอยลอนผาบี้ »



Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
Reply #135 on: 22 May 2010, 07:43
ผมหมุนดูหลายรอบแล้วครับ...
ยังงัยมันก้อไม่เท่ากัน...

ส่วนเรื่องท่อพลาสติกก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อเนี่ย...รถผมไม่มีสักกะอัน

จากกลองก้อเป็นท่อมุดผ่านหลังเครื่องไปชุดลิ้นปีกผีเสื้อ ส่วนที่มันจะแตกต่างขึ้นมาก้อมีแค่

ท่อแก๊สที่เจาะใส่บริเวณกลางๆท่อแล้วก้อตามด้วยคลีบดักให้อากาศหมุนวนสามแถวๆละเจ็ดอัน

อันแรกยาวโผล่ไปในท่อ สองมิลฯ อันต่อๆไป +2ไปเรื่อยๆ

วนตามท่อสามแถวเป็นระยะทางประมาณ 5 นิ้ว (เพื่อผสมแก๊สกับอากาศ)

ส่วนหลังลิ้นตรงที่เป็นข้อต่ออ่อนที่ทำหน้าที่เหมือนปอดเวลาหายใจ ของผมมันแตกไปแล้ว

ก้อเลยเอา ท่อน้ำของสิบล้อมาใส่แทน...เท่านั้นอ่ะครับที่มีการเปลี่ยนไป...

ในส่วนของท่อไอเสียเจ้าของเดิมทำมาดังนี้  ตรงแคทใสท่อใส้เกลียวเข้าไปแทน พักกลางผมเปลี่ยนเองมันผุเป็นใส้ตรง

พักปลายยังเดิมๆอยู่เลย ผุใกล้สิ้นชีพแล้วครับ....

ส่วนเรื่องแคม...ถ้ามิติของแคมเครื่องX18XE มันเท่ากับ X16XEL ผมก้อยินดีทดลองครับ...

แต่คิดว่าไม่น่าจะได้... :red:

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
Reply #136 on: 22 May 2010, 09:23
ไอ้ที่เอามาให้ดู ไม่ได้ช่วยอะไรกรูเลย  :-X

คุยกับพี่สันติเป็นชั่งโมงเสร็จก็ยังงงๆอยู่ เห็นพ้องว่าต้องพิสูจน์ เหอๆ พี่หนานจะเป็นเหยื่อเอ้ย ... ผู้ทดลองไหมครับ  ;)


......
ง่า... ก็เค้าหาม่ะเจออ่ะ... แต่ตอนนี้เจอแล้วฮะั... ;)

ย้อนกลับมาเรื่อง ท่อไอดี...

ผมมีเหยื่อ.. ที่เคยเปลี่ยนท่อไอดีแล้วครับ....

เป็นเครื่อง E16xel ที่อยู่ในแอสต้า ครับ...

เปลี่ยนท่อร่วมไอดีจาก ตัวยาวเป็นตัวสั้นครับ....

ฮันนี่ผมเอง...  ;D ;D ;D

กลอฟ์ อดีตดาวหางสีฟ้าครับ... ให้มาบอกความรู้สึกหลังเปลี่ยนก็ได้ครับ ว่า ต่างไปแค่ไหนฮะ  :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline Omega VIP

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 6,036
Reply #137 on: 22 May 2010, 10:11
ตอนใส่ท่อไอดีแบบเดิม คือ แบบยาว รอบต้นมาเร็วครับ  ( เนื่องจากรอบต้นต้องการแรงเฉื่อยแบบที่ทุกคนกล่าว ) แต่รอบเกิน 4000 rpm แล้วขึ้นช้า กว่าท่อสั้น XE มากครับ  ( ท่อสั้นรอบต้นรอรอบครับ แต่เกิน 3500 rpm แล้วรอบขึ้นเร็วมาก )

การทดสอบท่ออันนี้ก่อน และ หลัง ใส่เห็นความต่างครับ ผู้ทดสอบ มี 2 คน คือ กอล์ฟ กับ พี่หมี

ท่อไอเสียเดิน 2" สแตนเลส ใส่ท่อบิดเกลียวแทนแคท พักกลางใส่ท่อตรง ยาว 14" พักปลายท่อตรง แต่ไส้บิดเกลียว



Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
Reply #138 on: 22 May 2010, 12:27
แล้ว Ram Induction ตัวนี้ ช่วยได้แค่ไหน ยังไงครับ สำหรับ X16XEL




Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
Reply #139 on: 22 May 2010, 13:15
ต้องดูแรงม้าที่เคลมจากสำนักแต่งอ่ะครับพี่...  :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
Reply #140 on: 22 May 2010, 13:44
พอดีกำลังจะออกไปข้างครับ เอาอันที่ผมรู้ก่อนแล้วกัน

RAM ช่วยได้ครับ โดยหลักการคือ
1 แชร์อากาศให้ "เท่ากัน" ทุกสูบ (ลองสังเกตุหน้าตาของท่อไอดี ว่าของโรงงาน จะมีสูบนึงที่อยู่ไกลจากปีผีเสื้อสุดเสมอ Ram จะลดช่องว่างตรงนี้ลง)
2 RAM จะออกแบบให้มีบูสอ่อนๆ (อ่อนมาก) ในท่อไอดี (เดี๋ยวจะไปค้นมาให้)

หน้าที่ของมันราวๆนั้นครับ เพิ่มแรงได้แค่ไหน ผมตอบไม่ได้ ต้องดูการออกแบบ

แต่ที่ผมตอบได้คือ ถ้าใส่ RAM เข้าไปแล้วใช้เฮดเดิมจากโรงงาน ให้ตายก็ไม่แรงตาม Spec ครับ เพราะอะไร ?

อากาศเข้าได้ง่าย ได้เร็วจริง แต่ไอเสียไม่คาย(คายไม่หมด) ยังไงก็ใช้ประโยชน์จากมันได้ไม่เต็มที่ครับ

เครื่อง NA เอาง่ายๆเลย "กินง่าย ถ่ายคล่อง" ยังไงก็แรงครับ




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline Korza

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 4,223
  • No.: 55 , 68 , 277
  • รุ่นรถ: Corsa & Zafira, Grand Cherokee, Camry
  • สีรถ : ดำ ขาว บรอนส์มิราจ
  • เครื่องยนต์: C14NZ+ABS  X14XE  Z22SE
Reply #141 on: 22 May 2010, 14:07
RAM ต้องใช้ร่วมกับเฮดของเขาเป็นชุด ใช่ไหมครับ ถึงจะแรงขึ้นอีก 6% ตาม Spec  อีก 465 ยูโร
แล้วต้องใช้ท่อของเขาไหมครับ อีก 400 กลางๆยูโร.....
« Last Edit: 22 May 2010, 14:40 by Korza »



Offline jook_corsa

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,748
  • コンプリートエンジン
Reply #142 on: 22 May 2010, 17:03

พี่ๆ ไปสกลกันมะ  อยากเห็นตัวเปนๆ

ไปๆ  เอ๊งมาขับรถพี่ด้วยนะ 

ขับไปสกลอะนะ  555  ขอนอนบนรถไม่ได้หรอ

อิอิ

แต่อยากไปเที่ยวทาอีสานมั่งอ่ะ ไม่เคยไปเรย

โคราชใกล้ๆมาให้ถึงก่อนเถอะ



Offline gsi-u.d.

  • VIP's Member
  • หนึ่งในใต้หล้า
  • *****
    • Posts: 737
Reply #143 on: 22 May 2010, 17:22
ดูที่ช่วงชักด้วยนะครับ  :) อย่าไปสนที่แคมอย่างเดียว ชักx14สันกว่าประมาณแปดมิลส่วนลูกเล็กกว่าประมาณ1.5มิลครับ   ทำให้เครื่องพันสี่เป็นเครื่องชักสัน ส่วนการพอกแคมที่ว่าองศาสูงเราไม่มีแบบ  จะพอกต้องนั้งประกอบเครื่อง แล้วไล่องสาจากข้อเหวี่ยงเด้อ :o  ผมว่ายากอยู่ครับ :-X



Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
Reply #144 on: 22 May 2010, 19:25
ดูที่ช่วงชักด้วยนะครับ  :) อย่าไปสนที่แคมอย่างเดียว ชักx14สันกว่าประมาณแปดมิลส่วนลูกเล็กกว่าประมาณ1.5มิลครับ   ทำให้เครื่องพันสี่เป็นเครื่องชักสัน ส่วนการพอกแคมที่ว่าองศาสูงเราไม่มีแบบ  จะพอกต้องนั้งประกอบเครื่อง แล้วไล่องสาจากข้อเหวี่ยงเด้อ :o  ผมว่ายากอยู่ครับ :-X

เพราะว่ายากนี่แหละครับ..ถึงจะกลายเป็นตำนานนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน มั่กๆๆๆ  ;D ;D ;D

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
Reply #145 on: 22 May 2010, 19:54
RAM ต้องใช้ร่วมกับเฮดของเขาเป็นชุด ใช่ไหมครับ ถึงจะแรงขึ้นอีก 6% ตาม Spec  อีก 465 ยูโร
แล้วต้องใช้ท่อของเขาไหมครับ อีก 400 กลางๆยูโร.....
ราคานี้ใช้กระป๋องเลย์ไปก่อนดีกว่า.. :)

พูดตามจริงนะ.. ผมกะดูท่อไอดีแล้ว ตัวใน (สูบ 2-3) มันจะสั้นกว่าตัวนอกนะครับ (สูบ 1, 4)
สมมุติว่า เราตีท่อมาใหม่แล้วให้มันมีความยาวไม่แตกต่างกันจนเห็นชัดอย่างแบบเดิม..
แรงอัดมันจะดีขึ้นมั้ย?

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
Reply #146 on: 22 May 2010, 20:04
มันน่าจะเท่านะครับพี่... ความยาวท่อ... ต้อง มองในแกน 3 มิติฮะ  :มั้ง:

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
Reply #147 on: 22 May 2010, 21:31
วันนี้ไปนั่งคุยกับพี่สันติมาสามชม. สรุปออกมาว่า (ความคิดเห็นส่วนสองคน)

XEL เป็นท่อ RAM Intake ที่ออกแบบมาให้ Resonance ที่ 3500 รอบครับ เพราะฉะนั้น X14 X16 ทั้ง XE และ XEL ใช้ Camshaft ตัวเดียวกันครับ

ฟังธง !!! (มั้ง)

เรื่องท่อ Ram แต่งกับเฮดเดอร์แต่ง ผมว่าเอาเงินที่ซื้อของสองอันนี้มาเปลี่ยนเครื่องดีกว่ามั้งครับ มันแพงมากมายอ่ะ ได้ม้าเพิ่มมาเติมที่เลยผมให้ 15 ตัวก็นอนร้องให้ด้วยความตื้นตันใจแล้วครับ  :น้ำร้อน:




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline .zanti.

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 88
Reply #148 on: 22 May 2010, 21:40
X16XEL...
จากข้อมูลก่อนหน้าทั้งหลาย ขอเดาว่า...

แคมของ X16XEL / X16XE / X14XE คือแคมตัวเดียวกัน resonance ที่ 4000 rpm ...
ท่อไอดีของ X16XEL เป็น RAM Induction ที่มีจุด resonance ที่ 3500 rpm ...

ถ้าท่อไอดีของ X16XEL สามารถใส่กับเครื่อง X14XE ได้ก็จะทำให้เกิดแรงบิดสูงสุดที่ 3500 rpm ขับง่ายไม่ต้องลากรอบมาก

มะรู้ว่าจามีหนูอยากทดลอง X14XE + RAM Induction ละป่าว ?

" ทำรถ Opel ให้ขับสนุก เพื่อความสุขของชาว Opel ".
"แมงน้อย" Corsa 3d c14nz auto สภาพเน่าๆ แต่เร้าใจ.
. 0867 871 581 .


Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
Reply #149 on: 22 May 2010, 21:44
ท่อ XEL ได้รอบต้นนะครับ รอบปลายเหี่ยวเน้อ ... ถ้าใครขับทั้งปีไม่เคยใช้รอบเกิน 4000 รอบเลยผมว่าก็น่าสนใจครับ  :)




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง