Opel Vita (Corsa C) น่ารักจัง

aor · 10844

Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164

Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
Reply #1 on: 21 May 2010, 11:20
Navigator กับแอร์ดิจิตอล ซะด้วย คงเจอกันได้แค่ในความฝัน อิ อิ



Offline pattramean

  • นักรบพเนจร
  • **
    • Posts: 98
Reply #2 on: 21 May 2010, 11:27
 ;)สวยจังเลยอะ



Offline naxalez

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 392
Reply #3 on: 21 May 2010, 11:43
มีเงินหลวมๆในมือสัก 3แสน น่าจะได้ขับครับ
ซื้อจากญี่ปุ่น ไม่รู้เท่าไหร่
ขนส่งมาไทย ประมาณแสนกว่าๆ
ทำทะเบียนถ้าเอาแท้ๆ จริงๆก็สักแสนกว่าล่ะมั้ง
ถ้าเอาแท้เทียมๆก็สัก 3-4 หมื่น..

แต่เรื่องอะไหล่+การเซอร์วิสหลังจากนั้นไม่รู้จะเป็นไง
ไปๆมาๆ ซื้อ jazz  มือสองขับดีกว่ามั๊ยง่ะ



Offline Kaset

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 918
  • รุ่นรถ: ASTRA hatchback
  • สีรถ : น้ำเงินเหลือบม่วงแกมดำ
  • เครื่องยนต์: X16XEL
Reply #4 on: 21 May 2010, 12:53
หล่อเลย อยากได้ๆ  :แงๆ:

086-9137682  ชื่อเล่น  แบงค์ ครับ
อยู่เขียงใหม่   


Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
Reply #5 on: 21 May 2010, 13:19
ถ้าเบ็ดเสร็จแล้วราคาใกล้เคียงกัน

ผมเอาคอร์ซ่า ดีกว่าครับ...เห็นๆเลย ออฟชั่น ต่างกันมากมาย...

Navigator น่าจะอัพภาษาได้...ดูจากช่องเสียบข้างล่าง...

ไฟตัดหมอกหน้า ก้อเป็นไฟตัดหมอกจริงๆ สังเกตุจากสีของแสงไฟ

ตัดหมอกหลังอยู่ในระดับสายตาพอดี เห็นได้ชัดเจน เอาไว้เปิดแยงตาพวกขับจี้ดูด หรือเปิดไฟสูงตามหลังได้แจ่มๆ

เครื่องยนต์ น่าจะเป็น Z14XE ให้กำลังเท่าตัว X14XE แต่น่าจะตอบสนองได้ดีกว่าทั้งรอบต่ำและรอบสูง
เพราะมันใช้ท่อไอดีเหมือน X18XE และ X20XEV ซึ่งมีสองท่อ ท่อสั้นและท่อยาว ใช้ระบบไฟฟ้าเป็นส่วนใหญ่..

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline Korza

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 4,223
  • No.: 55 , 68 , 277
  • รุ่นรถ: Corsa & Zafira, Grand Cherokee, Camry
  • สีรถ : ดำ ขาว บรอนส์มิราจ
  • เครื่องยนต์: C14NZ+ABS  X14XE  Z22SE
Reply #6 on: 21 May 2010, 14:04
ถ้าเบ็ดเสร็จแล้วราคาใกล้เคียงกัน
ผมเอาคอร์ซ่า ดีกว่าครับ...เห็นๆเลย ออฟชั่น ต่างกันมากมาย...
Navigator น่าจะอัพภาษาได้...ดูจากช่องเสียบข้างล่าง...
ไฟตัดหมอกหน้า ก้อเป็นไฟตัดหมอกจริงๆ สังเกตุจากสีของแสงไฟ
ตัดหมอกหลังอยู่ในระดับสายตาพอดี เห็นได้ชัดเจน เอาไว้เปิดแยงตาพวกขับจี้ดูด หรือเปิดไฟสูงตามหลังได้แจ่มๆ
เครื่องยนต์ น่าจะเป็น Z14XE ให้กำลังเท่าตัว X14XE แต่น่าจะตอบสนองได้ดีกว่าทั้งรอบต่ำและรอบสูง
เพราะมันใช้ท่อไอดีเหมือน X18XE และ X20XEV ซึ่งมีสองท่อ ท่อสั้นและท่อยาว ใช้ระบบไฟฟ้าเป็นส่วนใหญ่..

ท่อแบบนี้หรือเปล่าครับ



Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
Reply #7 on: 21 May 2010, 14:15
อันนี้มันท่อไอเสียฮะ...

พี่นพหมายถึงท่อไอดีแปลผัน ครับ  :น้ำร้อน:

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
Reply #8 on: 21 May 2010, 14:22
ถ้าเบ็ดเสร็จแล้วราคาใกล้เคียงกัน
ผมเอาคอร์ซ่า ดีกว่าครับ...เห็นๆเลย ออฟชั่น ต่างกันมากมาย...
Navigator น่าจะอัพภาษาได้...ดูจากช่องเสียบข้างล่าง...
ไฟตัดหมอกหน้า ก้อเป็นไฟตัดหมอกจริงๆ สังเกตุจากสีของแสงไฟ
ตัดหมอกหลังอยู่ในระดับสายตาพอดี เห็นได้ชัดเจน เอาไว้เปิดแยงตาพวกขับจี้ดูด หรือเปิดไฟสูงตามหลังได้แจ่มๆ
เครื่องยนต์ น่าจะเป็น Z14XE ให้กำลังเท่าตัว X14XE แต่น่าจะตอบสนองได้ดีกว่าทั้งรอบต่ำและรอบสูง
เพราะมันใช้ท่อไอดีเหมือน X18XE และ X20XEV ซึ่งมีสองท่อ ท่อสั้นและท่อยาว ใช้ระบบไฟฟ้าเป็นส่วนใหญ่..

ท่อแบบนี้หรือเปล่าครับ

มะใช่ครับน้า...

ท่อที่น้าให้ดูมันเป็นท่อไอเสีย หรือ ที่เขาเรียกกันว่า เฮดเดอร์ หรือเขาควายนี่แหละ

ส่วนท่อที่ผมพูดถึงมันเป็นท่อทีต่อมาจากชุดลิ้นปีกผีเสื้อ แล้วแบงทางเดินอากาศเป็นสองทาง

ทางหนึ่งระยะสั้นอีกทางระยะเดินยาวขึ้นโดยมีลิ้นคล้ายปีกผีเสื้อปิดเปิดเลือกทางเดินอากาศ

เครื่องรุ่น X18XE กับ X20XEV น่าจะใช้แรงดูดอากาศเป็นหลักในการเปิดปิด

แต่เครื่องรุ่นที่ขึ้นต้นด้วย Zxxx น่าจะใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้าควบคุม โดยคำนวนจากหลายๆส่วนที่เกี่ยวข้องอะครับ

ถ้าเทียบกับฮอนด้า ก้อน่าจะประมาณ พวกระบบ วีเทค...

มะรู้วเดาถูกหรือเปล่า...
:มั้ง: 8) 8) 8)

ประมาณนี้ครับ ของX20XEV

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
Reply #9 on: 21 May 2010, 14:43
- จะเอาเข้ามาแบบแจ้งว่าเอามาเป็นอะหลั่ยหรือครับ แล้วไปยัดใต้โต๊ะทำทะเบียน ถ้าแบบนี้ผมว่าเสี่ยงและไม่คุ้มครับ
คงต้องสำหรับคนอยู่เมืองนอกที่อยู่ไม่ต่ำกว่าปีครึ่ง และใช้สิทธินำกลับมาได้คนละคันครับ แต่ก็ต้องเสียภาษี 200 กว่าเปอร์เซ็นต์ (จากราคาประเมิน) อย่างนั้นถูกต้องครับ
- พี่หนานมาหมายถึง twinport ใช่ไหมครับ
- เป็นผมถ้าเลือกได้ก็ไม่เอา Jazz ครับ

คันนี้ก็สวยครับ CD 6 แผ่นด้วย มี MD ด้วย







Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
Reply #10 on: 21 May 2010, 15:05
อันนี้มันท่อไอเสียฮะ...

พี่นพหมายถึงท่อไอดีแปลผัน ครับ  :น้ำร้อน:
มันเหมือนของ Zafira รึป่าว?


ไปๆมาๆ ซื้อ jazz  มือสองขับดีกว่ามั๊ยง่ะ
มันง่ายจริงอยู่.. แต่ฟิลลิ่งมันไม่ได้อ่ะคุณน้องเอ้ย..

เอารถจากยี่ปุ่นมาทำทะเบียนบ้านเรามันไม่ยาก ถ้าเป็นแบรนด์ยี่ปุ่น
ไม่กี่ตังค์ก็ทำได้ ดูพวก Daihatsu หรือ Toyota หรือ Suzuki ที่เป็นรถเล็กดิ..
แต่ถ้าเป็นรถยุโรปนี่ ยุ่งยากน่าดู..มันคงเป็นจากระบบการตรวจสอบ
ของเราจะยึดแบบยี่ปุ่นซะเยอะอ่ะนะ

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
Reply #11 on: 21 May 2010, 15:15
- พี่หนานมาหมายถึง twinport ใช่ไหมครับ

 :มั้ง: ไม่รู้เขาเรียกว่่าอะไรเหมือนกันอะครับ รู้แต่ว่า โอเปิ้ลใช้มานานแล้ว แต่ฮอนด้าเพิ่งจะเอามาลงได้ไม่นานในพวกวีเทค...

ีที่เขาชอบพูดกันว่า เทคเปิดๆ วิ่งกระฉุด กินกระจาย อะไรทำนองนี้อ่ะ :omg:

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
Reply #12 on: 21 May 2010, 15:25
ตัวนี้เครื่อง 1.2 (16 วาล์ว) หน้าปัทม์ขาวด้วย เกียร์เหมือนกับเป็น auto+manual ครับ
ถ้าเกิดกิเลส ก็หาที่ระบายกันเอาเองนะครับ อิ อิ






Offline Korza

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 4,223
  • No.: 55 , 68 , 277
  • รุ่นรถ: Corsa & Zafira, Grand Cherokee, Camry
  • สีรถ : ดำ ขาว บรอนส์มิราจ
  • เครื่องยนต์: C14NZ+ABS  X14XE  Z22SE
Reply #13 on: 21 May 2010, 15:31
ตัวนี้เครื่อง 1.2 (16 วาล์ว) หน้าปัทม์ขาวด้วย เกียร์เหมือนกับเป็น auto+manual ครับ
ถ้าเกิดกิเลส ก็หาที่ระบายกันเอาเองนะครับ อิ อิ



มีหน้าปัดขาวคอซ่า ซีแบบนี้ที่บ้าน 2 ชุด  หาทางแปลงอยู่ครับ



Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
Reply #14 on: 21 May 2010, 15:36
ม่ะใช่นะครับพี่หนาน

ระบบท่อไอดีแปรผัน ใช้กันมานานแล้วครับ เรียกว่า Variable Intake ครับ VGiS ใน Avio ก็ตัวนี้แหละ (Variable Geometry Intake System)

ระบบท่อไอดีแปรผันออกแบบมาเผื่อแก้ปัญหา "แรงเฉื่อยไอดีในรอบต่ำ" เนื่องจากที่รอบต่ำจะมีแรงดูดน้อย จึงจำเป็นต้องอาศัยท่อไอดีที่ยาว ทำให้เกิดแรงเฉื่อย ไม่งั้นจะมีปัญหารอรอบ

ตรงกันข้ามกับที่รอบสูง ที่มีแรงดูดมากพอแล้ว ต้องการท่อไอดีที่ "สั้น" เพื่อการเรียกใช้พลังงานได้อย่างสมบูรณ์

การทำงานของมันง่ายๆครับ ใช้ลิ้นไฟฟ้าตัวนึง สั่งงานจาก ECU รอบต่ำใช้ท่อไอดีที่ยาวกว่า รอบสูงปิดลิ้นไปอีกทาง ใช้ท่อไอดีที่สั้นกว่า

แตกต่างจากระบบ VTEC (Variable valve Timing and lift Electronic Control System) ระบบนี้ไม่เกี่ยวกับท่อไอดีเลยครับ VTEC คือการเปลี่ยนองศาและระยะยก (Lift) ของ Camshaft เพื่อให้เหมาะสมกับรอบเครื่อง (รอบสูงต้องการอากาศมากกว่ารอบต่ำ แต่รถทั่วๆไปใช้ Camshaft แท่งเดียวกัน การเปิดของวาล์วจึงเท่ากันที่รอบต่ำและรอบสูง VTEC เข้ามาแก้ปัญหานี้)

โดย VTEC รุ่นแรกจะเปลี่ยนไปใช้องศามากขึ้นและใช้ Lift สูงขึ้นในรอบที่สูง (เปิดเร็วเปิดนาน และวาล์วยกตัวสูงกว่า)
รุ่นที่สองคือ i-VTEC จะเหมือน VTEC แต่จะเพิ่มการ Advance องศา Camshaft ในผั่งไอดีเข้าไปอีก (วิ่งได้ 25-50 องศา) เพิ่มแรงบิดที่รอบต่ำ ยันไปถึงรอบสูง

พูดง่ายๆ i-VTEC ก็คือ VTEC + VTC (Variable Timing Control)
โดยในเครื่อง K20A ฝาแดงจะใช้ระบบนี้ทั้งหมด ส่วนเครื่องบ้านๆอย่าง K20z หรือK20a ใน Civic Stream CR-V จะใช้ระบบ i-VTEC ใน Camshaft ฝั่งไอดีเท่านั้นครับ (มันเลยแรงต่างกันเยอะ K20z บ้านๆ 150 ม้า กับ K20A ฝาแดง 220 แรงม้า)

Variable Intake ทาง Honda ก็ใช้งานมานานแล้วครับ อย่าง B18C ก็เป็นเครื่องที่ใช้ระบบท่อไอดีแปรผัน (ยกเว้น B18CR หรือเครื่อง Type R ซึ่งไม่สนใจการใช้งานรอบต่ำอยู่แล้วจึงไม่มีระบบนี้ครับ)

ในรูปคือระบบ VVIS (Variable Volume Intake System) ของเครื่อง B18C ครับ โดยตัวบนคือ B18C และตัวล่างคือ B18CR



Important tuning changes for B18C Spec R includes manual porting of the intake ports and change in intake valve seat from 60 degrees to 45 degrees. Another major change is the replacement of the intake manifold from a dual intake VVIS (Variable Volume Intake System) to the single tract intake for B18C Spec R. The original intake runners were optimized for a flat torque curve and the high-rpm runners open by a butterfly valve. This was replaced by a special ultra high-flow manifold in the B18C Spec R.

Honda เริ่มใช้ระบบนี้มาตั้งแต่ราวๆปี 1990 แล้วครับ (นับไปนับมาก็ 20 ปีพอดี)




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline QgomKing

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 652
  • No.: No.47
  • รุ่นรถ: Opel Corsa 1.4
  • สีรถ : ฟ้า
Reply #15 on: 21 May 2010, 15:45
หาหัวตัด มาใส่รถเราแทน อันเดิม 555 ;D

ร่วมรณรงค์ให้ใช้ Avatra เป็นรูปจริงคร๊าบ
ชื่อ "โอม" ครับผม
ได้ ซีซ่า มาสมใจ ต่อไปปรับแต่งสภาพพร้อมขับ
โอม มือใหม่ CORSA 1.4 MT เดิมๆ
ม.นเรศวร พิษณุโลก omemy_yim@hotmail.com
๐๘๙-๗ศูนย์๘๓๘๙๙
๐๘๖-๓ศูนย์๙๔๔๙๘


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
Reply #16 on: 21 May 2010, 16:30
เครื่อง x20xev ก็มีระบบนี้ฮะ... ตอนแรกผมนึกว่า  v= Variable แต่พอถามพี่สิน V=Volume ครับ แปลว่าเครื่องที่ผลิตออกมาปริมาณมากๆฮะ... :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
Reply #17 on: 21 May 2010, 22:35
ม่ะใช่นะครับพี่หนาน

ระบบท่อไอดีแปรผัน ใช้กันมานานแล้วครับ เรียกว่า Variable Intake ครับ VGiS ใน Avio ก็ตัวนี้แหละ (Variable Geometry Intake System)

ระบบท่อไอดีแปรผันออกแบบมาเผื่อแก้ปัญหา "แรงเฉื่อยไอดีในรอบต่ำ" เนื่องจากที่รอบต่ำจะมีแรงดูดน้อย จึงจำเป็นต้องอาศัยท่อไอดีที่ยาว ทำให้เกิดแรงเฉื่อย ไม่งั้นจะมีปัญหารอรอบ

ตรงกันข้ามกับที่รอบสูง ที่มีแรงดูดมากพอแล้ว ต้องการท่อไอดีที่ "สั้น" เพื่อการเรียกใช้พลังงานได้อย่างสมบูรณ์

การทำงานของมันง่ายๆครับ ใช้ลิ้นไฟฟ้าตัวนึง สั่งงานจาก ECU รอบต่ำใช้ท่อไอดีที่ยาวกว่า รอบสูงปิดลิ้นไปอีกทาง ใช้ท่อไอดีที่สั้นกว่า

แตกต่างจากระบบ VTEC (Variable valve Timing and lift Electronic Control System) ระบบนี้ไม่เกี่ยวกับท่อไอดีเลยครับ VTEC คือการเปลี่ยนองศาและระยะยก (Lift) ของ Camshaft เพื่อให้เหมาะสมกับรอบเครื่อง (รอบสูงต้องการอากาศมากกว่ารอบต่ำ แต่รถทั่วๆไปใช้ Camshaft แท่งเดียวกัน การเปิดของวาล์วจึงเท่ากันที่รอบต่ำและรอบสูง VTEC เข้ามาแก้ปัญหานี้)

โดย VTEC รุ่นแรกจะเปลี่ยนไปใช้องศามากขึ้นและใช้ Lift สูงขึ้นในรอบที่สูง (เปิดเร็วเปิดนาน และวาล์วยกตัวสูงกว่า)
รุ่นที่สองคือ i-VTEC จะเหมือน VTEC แต่จะเพิ่มการ Advance องศา Camshaft ในผั่งไอดีเข้าไปอีก (วิ่งได้ 25-50 องศา) เพิ่มแรงบิดที่รอบต่ำ ยันไปถึงรอบสูง

พูดง่ายๆ i-VTEC ก็คือ VTEC + VTC (Variable Timing Control)
โดยในเครื่อง K20A ฝาแดงจะใช้ระบบนี้ทั้งหมด ส่วนเครื่องบ้านๆอย่าง K20z หรือK20a ใน Civic Stream CR-V จะใช้ระบบ i-VTEC ใน Camshaft ฝั่งไอดีเท่านั้นครับ (มันเลยแรงต่างกันเยอะ K20z บ้านๆ 150 ม้า กับ K20A ฝาแดง 220 แรงม้า)

Variable Intake ทาง Honda ก็ใช้งานมานานแล้วครับ อย่าง B18C ก็เป็นเครื่องที่ใช้ระบบท่อไอดีแปรผัน (ยกเว้น B18CR หรือเครื่อง Type R ซึ่งไม่สนใจการใช้งานรอบต่ำอยู่แล้วจึงไม่มีระบบนี้ครับ)

ในรูปคือระบบ VVIS (Variable Volume Intake System) ของเครื่อง B18C ครับ โดยตัวบนคือ B18C และตัวล่างคือ B18CR



Important tuning changes for B18C Spec R includes manual porting of the intake ports and change in intake valve seat from 60 degrees to 45 degrees. Another major change is the replacement of the intake manifold from a dual intake VVIS (Variable Volume Intake System) to the single tract intake for B18C Spec R. The original intake runners were optimized for a flat torque curve and the high-rpm runners open by a butterfly valve. This was replaced by a special ultra high-flow manifold in the B18C Spec R.

Honda เริ่มใช้ระบบนี้มาตั้งแต่ราวๆปี 1990 แล้วครับ (นับไปนับมาก็ 20 ปีพอดี)

 :o  มันเป็นอย่างงี้นี่เอง.... :D

ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ใหม่...ค้างคาใจมานานพอควรเรื่องเครื่องวีเทคเนี่ย...
ถามพวกที่ใช้ มานก้อไม่รู้เรื่อง... :(

ขอบคุณอีกครั้งครับสำหรับความรู้... :D


    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
Reply #18 on: 21 May 2010, 23:48
ยินดีครับพี่ ผมก็รู้แค่เรื่องที่รู้แหละครับ  :)




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
Reply #19 on: 21 May 2010, 23:57
 :o แน่ซิค่ะ ใครรู้ เรื่องที่ไม่รู้น่ากลัวมาก เหอะๆ  :shock:

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
Reply #20 on: 22 May 2010, 08:58
ตัวนี้เครื่อง 1.2 (16 วาล์ว) หน้าปัทม์ขาวด้วย เกียร์เหมือนกับเป็น auto+manual ครับ
ถ้าเกิดกิเลส ก็หาที่ระบายกันเอาเองนะครับ อิ อิ

มีหน้าปัดขาวคอซ่า ซีแบบนี้ที่บ้าน 2 ชุด  หาทางแปลงอยู่ครับ
เอามาใส่ของผมก็ได้นะ .. :)

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline Korza

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 4,223
  • No.: 55 , 68 , 277
  • รุ่นรถ: Corsa & Zafira, Grand Cherokee, Camry
  • สีรถ : ดำ ขาว บรอนส์มิราจ
  • เครื่องยนต์: C14NZ+ABS  X14XE  Z22SE
Reply #21 on: 22 May 2010, 09:15

เอามาใส่ของผมก็ได้นะ .. :)

เอาจริงหรือครับท่าน  ยังต้องไปเทียบหาปลั๊กเสียบก่อนครับ มีวายริ้งแล้วครับ แต่มาจากประกิตวัดเป็นไมล์ ม่ายช่ายกม.นะครับ

ความสุขทางใจครับ คอซ่า ซี ......



Offline thiratoon

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 7,919
  • (แก้เบื่อ)Tony 086 578 2181
Reply #22 on: 22 May 2010, 09:49
เครื่อง x20xev ก็มีระบบนี้ฮะ... ตอนแรกผมนึกว่า  v= Variable แต่พอถามพี่สิน V=Volume ครับ แปลว่าเครื่องที่ผลิตออกมาปริมาณมากๆฮะ... :)
20 means 2 litre, X means 11:1 compression, E means multipoint injection, the last V means its a volume model   :)


" ขอพ่อจงสถิตอยู่ ณ สรวงสวรรค์นะครับพ่อ....ลูกรักพ่อครับ"


Offline aor

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 2,164
Reply #23 on: 22 May 2010, 12:30
แล้วไมล์จอคู่ พี่ได้มาจากเมกาใต้หรือยังครับ ซึ่งน่าจะลงกับ Corsa B ได้โดยไม่ต้องแปลงอะไร อยากเห็นจังครับ



Offline มือใหม่corsa

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,676
  • เจ้าซ่าส์ ชาเขียว
  • No.: เจ้าซ่าส์ชาเขียว เบอร์ 69
  • รุ่นรถ: CORSA 3Dr.
  • สีรถ : เขียวปรี๊ด
  • เครื่องยนต์: เครื่องวีออซ 1NZ-VVTI AUTO
Reply #24 on: 22 May 2010, 15:43

เอามาใส่ของผมก็ได้นะ .. :)

เอาจริงหรือครับท่าน  ยังต้องไปเทียบหาปลั๊กเสียบก่อนครับ มีวายริ้งแล้วครับ แต่มาจากประกิตวัดเป็นไมล์ ม่ายช่ายกม.นะครับ

ความสุขทางใจครับ คอซ่า ซี ......

แปลงเป็นไมล์ก็ไม่เห็นเป็นไรนี่น้าเบิร์ด เห็นมันมีเลข กม.อยู่ด้วยไม่ใช่เหรอครับมันคงใช้ได้มั๊ง :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:

เจ้าซ่าส์ชาเขียว CORSA 1.4i 3Dr. Auto Top Speed 100Km/Hr.
สมาคมวิทยุสื่อสารเพื่อการพัฒนา / ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเพื่อนพัฒนา http://www.vr144650.com
e20mmo@gmail / hotmail.com

http://e20mmo.multiply.com


Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
Reply #25 on: 22 May 2010, 16:03
แสดงว่า เวลา เช็ค ระยะ มันต้อง คูณ 1.6 นะครับน้าหมอ แบบรถยุโรปเหอะๆ

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline มือใหม่corsa

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,676
  • เจ้าซ่าส์ ชาเขียว
  • No.: เจ้าซ่าส์ชาเขียว เบอร์ 69
  • รุ่นรถ: CORSA 3Dr.
  • สีรถ : เขียวปรี๊ด
  • เครื่องยนต์: เครื่องวีออซ 1NZ-VVTI AUTO
Reply #26 on: 22 May 2010, 16:18
แสดงว่า เวลา เช็ค ระยะ มันต้อง คูณ 1.6 นะครับน้าหมอ แบบรถยุโรปเหอะๆ

ม่ะเป็งไรมั๊งพี่เจี๊ยบ......ลำบากหน่อยก็ต้องทนละก็อยากเทห์นินา :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:

เจ้าซ่าส์ชาเขียว CORSA 1.4i 3Dr. Auto Top Speed 100Km/Hr.
สมาคมวิทยุสื่อสารเพื่อการพัฒนา / ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นเพื่อนพัฒนา http://www.vr144650.com
e20mmo@gmail / hotmail.com

http://e20mmo.multiply.com


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
Reply #27 on: 22 May 2010, 19:26
แสดงว่า เวลา เช็ค ระยะ มันต้อง คูณ 1.6 นะครับน้าหมอ แบบรถยุโรปเหอะๆ

ม่ะเป็งไรมั๊งพี่เจี๊ยบ......ลำบากหน่อยก็ต้องทนละก็อยากเทห์นินา :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:

อ่า..คนที่มอง ไมล์ มีแต่คนขับอ่ะฮะ...  ;D ;D ;D

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
Reply #28 on: 23 May 2010, 01:17
แสดงว่า เวลา เช็ค ระยะ มันต้อง คูณ 1.6 นะครับน้าหมอ แบบรถยุโรปเหอะๆ

ม่ะเป็งไรมั๊งพี่เจี๊ยบ......ลำบากหน่อยก็ต้องทนละก็อยากเทห์นินา :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:

อ่า..คนที่มอง ไมล์ มีแต่คนขับอ่ะฮะ...  ;D ;D ;D

พี่ว่า...ข้อนี้ผิดอ่ะต้น....

ต้องแบบนี้...

คนที่มองไมล์ คือคนที่นั่งคู่คนขับ..

และคอยสั่งการด้วย... :shock:

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
Reply #29 on: 23 May 2010, 02:04
555555555 8)

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง