ใครเคยบ้าง ตอนเช้าสตาร์ท หรือจอดนานๆ แล้วมีควันขาว

new corsa b · 18205

Offline new corsa b

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 356
  • ซื่อ มด ครับ ๐๘-๙๙๙๔๔๑๙๘
ช่วงเช้า ๆ  หรือตอนจอดนาน ๆ สตาร์ทแล้วมีควันขาวออกมา แต่ปลายท่อก็ยังมีน้ำหยด ผมไปถามที่อู่สินช่างบอกว่า
ประเก็นฝาวาวล์รั่ว ให้เปลี่ยนประเก้นฝาวาวล์ใหม่ และต้องส่งไปช่างกลี่งวาวล์ หรืออะไรที่เกี่ยวกับวาวล์ชักอย่างแล้วล้างชุดวาวล์
ทั้งหมด ผมถามว่าอย่างนี้เครื่องหลวมหรือปล่าว ช่างว่าไหม...ผมส่งสัยว่าถ้าเครื่องไม่หลวม ต้องส่งไปกลี่งวาวล์ทำไม
เพราะเวลาขับก็ปกติไม่มีควันขาวอัตราเร่งแรงได้ตามปกติ ผมอยากทราบว่าอาการสตาร์ทควันขาวมันเป็นที่สาเหตุใด
และถ้าเปลี่ยนประเก็นฝาวาวล์ ค่าใช้จ่ายประมาณ เท่าไรครับ ใครพอทราบบ้าง.....

 :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:



Offline suny11

  • VIP's Member
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,305
  • เจนวิทย์ เทพละออง
  • รุ่นรถ: Crosa-3Doors Astra-Caravan Zafira-Spot & YAMAHA-XS250SP
  • สีรถ : ฟ้า บรอนซ์ มิราจ
  • เครื่องยนต์: C14NZ C16SE Z22SE
ปะเกนรั่ว มีอาการตามมาอีกเยอะ ที่เห็นชัดทันทีคือนำ้หายต้องเติมแต่หารอยไม่เจอะ แต่ถ้ารั่วขนาดควันออก ท่อมีน้ำหยดนี่ รถไม่น่าขับได้แล้วหละ

ทีนี้ที่เห็นมีควันขาว น้ำหยดถ้าเป็นเฉพาะช่วงเช้าหรือจอดรถนานๆจนทั้งเครื่องทั้งรถเย็นแล้วสตาร์ท ความหมายคือการสันดาปสมบูรณ์ครับ การสันดาปของเครื่องยนต์สุดท้ายที่จะออกมาคือH2Oหรือน้ำ

ทีนี้ทำไมมันไม่ออกมาตลอดล่ะ ตอบได้2อย่าง

1 เพราะความร้อนสะสมที่ห้องเผาไหม้และท่อไอเสีย ทำให้น้ำที่มีปริมาณน้อยมันระเหยไปหมดก่อนผ่านมาถึงปากท่อ ซึ่งถ้าสตาร์ทใหม่อุณหภูมิยังเย็นปรากฏการณ์ที่ว่าจึงแสดงออกมา

2 พออุณหภูมิเปลี่ยน ความสมบูรณ์ในการสันดาปลดลงทำให้เกิดคาร์บอนมอนน็อคไซด์ที่มีส่วนผสมจากคาร์บอนที่เกิดจากการเผาไหม้ผสมกับอ๊อกซิเจนที่ใช้ไม่หมด ทำให้เราได้ควันเหม็นๆแทนน้ำหลังจากเครื่องยนต์ร้อน

เอาแค่นี้ก่อน............แก่แล้ว................ยิ่งพิมพ์ยิ่ง งง ??? ??? ??? ??? ???

ผมไม่ได้รักกษัตริย์ที่ความเป็นกษัตริย์
แต่รักที่เป็นยิ่งกว่ากษัตริย์
คือเป็นศูนย์รวมจิตใจคนทั้งชาติ
ที่ในหลวงทำมาตลอดตั้งแต่เป็นพระเจ้าแผ่นดิน
ไม่ใช่หน้าที่ของกษัตริย์เลย
***ยืมมาจากเสรีไทยเว็บบอร์ด***


มีชีวิตที่ลิขิตเอง!O8I958792O


Offline naxalez

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 392
อาการที่ว่ามาทั้งหมดไ่ม่ต้องไปใส่ใจครับ
ขับให้มันพังคา teen ไปเลยแล้วค่อยทำครับ

ยังไงขอถามนิดนึง
ถ้ามีควันขาว แบบขาวน้ำมันเครื่องเลยนะ ออกมาตอนสตาร์ทตอนเช้า
แล้วก็หายไป ใช่มั๊ยฮะ

ถ้าใช่ก็แค่ยางตีนวาล์ว(หรือเรียกอีกชื่อว่าซีลหมวกวาล์ว) รั่ว หรือ แข็ง
ค่ายางชิ้นละ 20 บาท
แต่ค่าเปิดฝาสูบมาทำเนี่ย.. เยอะ
ไหนจะค่าแรงเปิดฝา ค่าปะเก็นฝาสูบ
ขี่ช้างจับตั๊กแตนชัดๆครับ
ขับให้เครื่องพังคาตีนไปเลยคับ
มันไม่ทำให้เครื่องพังไวหรอกครับไอ้อาการนี่ แค่คอยเ็ช็คน้ำมันเครื่องทุกอาทิตย์ก็เพียงพอแล้วฮะ





Offline new corsa b

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 356
  • ซื่อ มด ครับ ๐๘-๙๙๙๔๔๑๙๘
 ;)

ใช้เขาบอกว่าซิลหมวกวาล์วมันแข็งต้องเปลี่ยนซิล ผมก็มองน่าจะเปลี่ยนแค่ซิล ก็ไม่น่าจะเท่าไร แต่เด็กบอกว่า 16 v หมื่นกว่าบาท

ผมเลยงง เพราะว่าที่ผมบอกว่าช่วงเช้าสตาร์ทแล้วมีควันขาวแค่กระจุกเดียว แล้วก็ไม่มีควันอีก วอมเครื่องสักพักหนึ่งปลายท่อก็จะมี

น้ำหยดออกมา มักก็แสดงว่ามันเผาไหมสมบูรณ์ใช้ไหมครับ ต่อแรกเลยผมนึกว่าจูนน้ำมันมากไปเผาไหมไม่หมด พอตอนดับเครื่อง

แล้วมันยังมีน้ำมันค้างอยู่ ว่าคงต้องไปตั้งระบจ่ายน้ำมันใหม่ ...แล้วเป็นแค่ที่ซิลหวมกวาล์วมันแข็ง เราสามารถทำเองได้ไหมครับ...

หรือต้องพึ่งช่างอยู่ดีครับ...


 :)



Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
อืม..แล้ว นำ้มันเครื่อง เป็นไงมั่งอะครับ อยู่ดีไหมครับ

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline suny11

  • VIP's Member
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,305
  • เจนวิทย์ เทพละออง
  • รุ่นรถ: Crosa-3Doors Astra-Caravan Zafira-Spot & YAMAHA-XS250SP
  • สีรถ : ฟ้า บรอนซ์ มิราจ
  • เครื่องยนต์: C14NZ C16SE Z22SE
ถ้ายางตีนวาล์วรั่ว ไม่มีน้ำออกปลายท่อ1  ถอดหัวเีทียนดูหัวเทียนแฉะ1  และเปิดฝาเติมน้ำมันเครื่องเอานิ้วลูบด้านในจะมีคราบผสมเขม่าไอเสีย(ปกติก็มีคราบนะแต่ไม่มีเขม่าหรือมีน้อย


ผมไม่ได้รักกษัตริย์ที่ความเป็นกษัตริย์
แต่รักที่เป็นยิ่งกว่ากษัตริย์
คือเป็นศูนย์รวมจิตใจคนทั้งชาติ
ที่ในหลวงทำมาตลอดตั้งแต่เป็นพระเจ้าแผ่นดิน
ไม่ใช่หน้าที่ของกษัตริย์เลย
***ยืมมาจากเสรีไทยเว็บบอร์ด***


มีชีวิตที่ลิขิตเอง!O8I958792O


Offline new corsa b

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 356
  • ซื่อ มด ครับ ๐๘-๙๙๙๔๔๑๙๘
 :)ก่อนหน้านี้เคยมีปัญหาที่หัวเทียนหมดสถาพ พอเปลี่ยนไปไม่ถึงเดือนก็เจอสายหัวเทียนรั่ว ตอนนั้นช่างบอกให้เปลี่ยนหัวเทียนด้วย มันสกปรกมาก ผมก็ดือไม่ยอมเปลี่ยนบอกพึ่งเปลี่ยนมาไม่กี่อาทิตย์เอง สายหัวเทียนน่าจะรั่วตั้งแต่เปลี่ยนหัวเทียนแล้วละ เพราะเปลี่ยนหัวเทียนแล้วยังวิ่งตื่อ ๆ แล้วก็น้ำมันเครื่องหายด้วย วันที่เปลี่ยนสายหัวเทียนก็เลยยกใหม่หมด  ตั่งแต่สิ้นปีกผีเสื่อพร้อมประเก็น ล้างไอเดินพร้อมซีลใหม่ ยกเว้นน้ำมันเครื่องไม่ได้เปลี่ยนใช้เติมเพื่มเข้าไปอีกให้เต็ม แต่ตอนน้ำมันเครื่องสีก็ออกน้ำตาลเข็มแล้ว(แต่ต่อนี้เปลี่ยนใหม่แล้วไม่กี่วันนี้เอง)ถ้าพี่บอกว่าถ้าประเก็นฝาวาวล์รั่วน้ำไม่ออกปลายท่อ เมื่อเช้าลองดูพอเร่งก็มีน้ำออกปลายท่อ วอมเดินเครื่องไปเลื่อยๆ มีควันขาวออกบางๆแต่พอวิ่งไปปั้มน้ำมันไม่ถึงกิโลเครื่องเริ่มร้อน ควันขาวไม่มีเลย เร่งก็ไม่มี ผมต้องเปลี่ยนหัวเทียนอีกหรือเปล่าครับ :มั้ง:



Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
แล้วไม่โทรมาถามอ่ะครับ... :เครียด:

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline ขอยลอนผาบี้

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 394
  • รุ่นรถ: Opel Corsa 5D MT
  • สีรถ : Green
  • เครื่องยนต์: เครื่องเทพ C14NZ
เปลี่ยนซีลวาล์วหรือยางซีลวาล์ว มันต้องเปิดฝาสูบนะ

ซีลวาล์วตัวนึงไม่กี่บาท แต่ขั้นตอนมันโคตรจะยุ่ง ต้องปลดสายพานไทม์มิ่งออก เปิดฝาครอบบน เปิดฝาสูบออก ถอดสปริงวาล์วออกแล้วถอดวาล์วออก เพื่อเปลี่ยนซีลวาล์วตัวละอัน

ถ้าเป็นผมจะวัดกำลังอัดกระบอกสูบก่อน ถ้ากำลังอัดดีไกล้เคียงกันเกือบทุกสูบ ก็แค่เปลี่ยนปะเก็นฝาสูบ ซีลวาล์ว ขึ้นไปจนถึงท่อนบนสุด

แต่ถ้าเครื่องหลวม ก็โอเวอร์ฮอลล์ไหม่หมดเลย ลงทุนครั้งนึงจบในคราวเดียว ไม่ได้แพงมากมายแต่เหมือนได้เครื่องใหม่

ปะเก็นชุดใหญ่หนึ่งชุด มีครบทุกอย่างพร้อมซีลวาล์ว ซีลแคม ซีลข้อเหวี่ยง มาเป็นแพ็ค แนะนำยี่ห้อ Elring (เออริ่ง) ประมาณ 2000 - 2500
ชาฟท์ข้อเหวี่ยง(ชาฟท์อก) สแตนดาร์ดหนึ่งชุด  ประมาณ 900
ชาฟท์ก้านสูบ(ชาฟท์ก้าน) สแตนดาร์ดหนึ่งชุด ประมาณ 900
แหวนลูกสูบสแตนดาร์ดหนึ่งชุด ประมาณ 1950
(ปั้มน้ำใหม่ วาล์วน้ำใหม่ สายพานไทม์มิ่งใหม่ ลูกรอกใหม่) ถ้าอายุการใช้นานแล้วก็ควรเปลี่ยนทีเดียว

ไม่ทราบว่าเป็นเครื่องรุ่นใหนครับ



Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
เหอะๆ น้าขอนครับผมว่าทำลองทำของคาเด็ทเองนะครับ มีราคา อ้างอิงไหมครับ ของคาเด็ทมันง่ายหน่อยไม่มีลูกลอกนะครับ
ขอบคุณครับบ ถ้ามีภาพให้ด้วย แจ่มเหอะๆ แล้วมีข้อควรระวังอะไรไหมครับ ขอบคุณครับ

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline new corsa b

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 356
  • ซื่อ มด ครับ ๐๘-๙๙๙๔๔๑๙๘
 :)

เห็นต้นยุ่ง ๆ อยู่ และตอนที่เจอต้นก็ว่าจะถามแล้วลืม มั่วแต่คุยเรื่องพวงมาลัย กับหัวเกียร์ และมารู้ก็ตอนเอาพวงมาลัยไปใส่ที่อู่สิน...

คุณขอนครับ...เครื่องผม 1600 GSI 16V ไม่ทราบระหัสอะไรต้องถามต้น ผมก็ว่าค่าใช้น่าจะอยู่ตามที่คุณขอนบอก แค่ซีลวาวล์แข็ง

ก็เปลี่ยน ไม่น่าจะไปกลึ่งหรือใส่ปลอกอะไร ตามช่างบอก และยิ่งราคาเป็นหมื่นกว่าผมก็เลยงง ก็เลยมาโพสถาม...ผู้มีประสพการครับ

 :มั้ง:



Offline naxalez

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 392
เชื่อป๋มเต๊อะะ

หลับหูหลับตาขับๆไปเลยคับ
เก็บตังไว้ overhaul ทีเดียวโล่ดดด



Offline ขอยลอนผาบี้

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 394
  • รุ่นรถ: Opel Corsa 5D MT
  • สีรถ : Green
  • เครื่องยนต์: เครื่องเทพ C14NZ
เหอะๆ น้าขอนครับผมว่าทำลองทำของคาเด็ทเองนะครับ มีราคา อ้างอิงไหมครับ ของคาเด็ทมันง่ายหน่อยไม่มีลูกลอกนะครับ
ขอบคุณครับบ ถ้ามีภาพให้ด้วย แจ่มเหอะๆ แล้วมีข้อควรระวังอะไรไหมครับ ขอบคุณครับ

รื้อเลยเจี้ยบ คล้ายๆคอร์ซ่านี่แหละ เจี้ยบโทรเช็คราคาของเลยที่ร้านเอกชัยกลการน่ะแหละหรือร้านหงษ์ทองก็ได้



Offline ขอยลอนผาบี้

  • ผู้เยี่ยมยุทธ
  • ***
    • Posts: 394
  • รุ่นรถ: Opel Corsa 5D MT
  • สีรถ : Green
  • เครื่องยนต์: เครื่องเทพ C14NZ
:)

เห็นต้นยุ่ง ๆ อยู่ และตอนที่เจอต้นก็ว่าจะถามแล้วลืม มั่วแต่คุยเรื่องพวงมาลัย กับหัวเกียร์ และมารู้ก็ตอนเอาพวงมาลัยไปใส่ที่อู่สิน...

คุณขอนครับ...เครื่องผม 1600 GSI 16V ไม่ทราบระหัสอะไรต้องถามต้น ผมก็ว่าค่าใช้น่าจะอยู่ตามที่คุณขอนบอก แค่ซีลวาวล์แข็ง

ก็เปลี่ยน ไม่น่าจะไปกลึ่งหรือใส่ปลอกอะไร ตามช่างบอก และยิ่งราคาเป็นหมื่นกว่าผมก็เลยงง ก็เลยมาโพสถาม...ผู้มีประสพการครับ

 :มั้ง:

ดูที่ท่ออากาศย่นๆใล่ตั้งแต่กล่องกรองอากาศไปครับ ถ้ามีแอร์โฟลว์(รูปร่างแบนๆสี่เหลี่ยม) เป็นเครื่อง C16XE ท่อไอดีจะเป็นพลาสติก
ถ้าท่ออากาศ มีปลั๊กกลมๆเล็กเด่ขึ้นมา ก็เป็นรหัส X16XE ครับ ตัวนี้ท่อไอดีจะเป็นอลูมิเนียม

แค่ซีลวาล์วแข็งน่ะเปลี่ยนก็จริง แต่อย่างที่บอกรื้อกันอลังการเลยทีเดียวเชียว แล้วประแจที่ใช้ก็ต้องหัวจีบทุกตัวด้วย
ใช่ว่าประแจบ๊อกหกเหลี่ยมธรรมดาจะขันออกนะ ถ้าขืนเอาบ๊อกหกเหลี่ยมขันล่ะก็รับรองหัวรูดกระจาย



Offline whitekadett

  • น้องใหม่ในยุทธจักร
  • *
    • Posts: 44
ถ้าเป็นที่ยางตีนวาวล์นะคับ สามารถเปลี่ยนได้โดยไม่ต้องเปิดฝาครับ 



 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง