++สงสัยปัญหา++ ไฟแบค เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ ???

QgomKing · 4144

Offline QgomKing

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 652
     วันนี้ตอน 22:30 ขับรถไปเส้นพิษณุโลก-นครสวรรค์ จะกลับมหาลัยครับ ออกตัวจากไฟแดง :red: อยู่ๆเครื่องก็สะอึกกระตุกๆทีสองที แต่ก็ยังขับไปได้ต่อเหมือนปรกติ :(เอะใจเล็กน้อยครับว่ารถเป็นอะไรหว่า :มั้ง: แก๊สก็พึ่งจะเติมมา  :ปลิว:ก็เลยตัดสินใจขับเร่งความเร็วขึ้นเพื่อดูว่ารถเป็นอะไร ค่อยเร่งความเร็วขึ้นเรื่อยๆ ขับมาถึงช่วงหนึ่ง มองไปดูความเร็ว ได้ที่ 100 นิดๆ อยู่ๆก็ ปุ้ง!!!  :o ไฟแบค แล้วก็มีเสียงที่ตามมาอีก "อะไรเสียอีกล่ะ"  :สำนึก: คนข้างๆว่าวมา ((ให้กำลังใจกันมาก...))

ผมก็เลยมาถามพี่ๆเนี่ยแหละคับ ว่า ไฟแบคเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง จะได้รวมๆไว้เป็นข้อมูลด้วยอ่ะครับ


ร่วมรณรงค์ให้ใช้ Avatra เป็นรูปจริงคร๊าบ
ชื่อ "โอม" ครับผม
ได้ ซีซ่า มาสมใจ ต่อไปปรับแต่งสภาพพร้อมขับ
โอม มือใหม่ CORSA 1.4 MT เดิมๆ
ม.นเรศวร พิษณุโลก omemy_yim@hotmail.com
๐๘๙-๗ศูนย์๘๓๘๙๙
๐๘๖-๓ศูนย์๙๔๔๙๘


Offline kamolwat_t

  • I'm Gayray's
  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 12,856
  • โปรดขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
    • I'm Gayray's
  • No.: Shiroro : Corsa 40 , Tama : Omega 04
  • รุ่นรถ: Corsa B 3 Door , Omega B Sedan
  • สีรถ : คันแรกเขียวๆ คันหลังเทาๆ
  • เครื่องยนต์: Shiroro : X16XE , Tama : 2jz vvti
แก๊สมันบางอ่ะ คิดง่ายๆฮะ...

เกิดจากการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ครับ...

1. แก๊สบาง

2. ระบบไฟจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ (คลอย์ จานจ่าย สายหัวเทียน หัวเทียน)

3. กรองอากาศตัน สกปกมากๆก็ด้วยฮะ

 :) :)

ชื่อ ต้น นะครับ อายุ 31 ครับ

opel corsa คันเล็กๆ ชุดแต่ง Std.แท้จากโรงงาน เครื่อง 16v ล้อ 15 ยางแตนๆ ท่อดังๆ

www.opel.in.th

ผมไม่ใช่อู่ ไม่ใช่คนขายอะไหล่นะครับผมเป็น "ผู้ประสานงานทางด้านเทคนิคทั่วไป" ไม่ได้รู้ทุกอย่างแต่พวกเยอะครับ มีปัญหาอะไรพวกเราจะช่วยกันครับ

lap Time
Kaeng Krachan Circuit wet 1.55 dry 1.49.8
Bira Circuit Dry 1.32 (เบรคพังฮะ)


Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
ตามนังต้นว่ามาครับ หัวเทียน กรองอากาศเปลี่ยนครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ??

อาการข้างบนจะแบคในท่อไอดี (ดูที่กรอง ถ้ากรองบึ้ม กระจาย ก็แม่นล่ะ)

อีกอาการคือแบคในท่อไอเสีย (กรองอากาศปกติสุข) อาการนี้แค่สายหัวเทียนหลวมก็เกิดได้ครับ

ลองเช็คดูก่อนล่ะกัน




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
ของคุณจอยเป็นบ่อย ปุ่ง ออกท่ออะ

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
อ่า...ใข้แบบ ฟิ๊กมิกฯ + ปรับมือ ใช่ไหมครับ....

ถ้าใช่...ลักษณะการจูนของระบบแบบนี้...ในสภาวะปกติ ไม่ควรเน้นประหยัดมากๆ นะครับ

ให้มันหนาเล็กน้อย (ไม่ต้องถึงขั้นได้กลิ่นแก๊ส) เพื่อที่จะ......
    1. เวลาอากาศเย็น มันจะได้ไม่เกิดอาการแบ๊คไฟร์
    2. เวลาฝนตก(อากาศเย็น) จะได้ไม่แบ๊คไฟร์อีก
    3. เวลาหน้าหนาว(หลังจากกลับจากผับตี3 - ตี4) จะได้ไม่แบ๊คไฟร์

ทั้งนี้ทั้งนั้นก้อเพราะว่า....เมื่ออากาศเย็นลง มวลความหนาแน่นของอากาศจะเพิ่มขึ้น แต่แก๊สยังจ่ายเท่าเดิม  ก้อจะกลายเป็นว่า ปริมาตรแก๊สต่ออากาศน้อยลง นั่นก้อคือ....แก๊สบาง

ถ้าจูนมาพอดี หรือค่อนข้างบางเล็กน้อย มันก้อจะกลายเป็นว่าเมื่ออากาศเย็นลง มันก้อจะกลายเป็นแก๊สบางถึงบางมาก

เป็นเหตุให้เกิด แบ๊คไฟ ได้งัยครับ...

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline PeeSard

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 9,159
  • DIY ไม่ทำไม่รู้..*v*
  • No.: 3
  • รุ่นรถ: Corsa GSi
  • สีรถ : แดง
  • เครื่องยนต์: X16XE 16V 105Hp
เน้นประหยัดมาก..ก็แบบนี้แระครับ

+นู๋แดง GSi ไปได้ทุกที่+

เกี่ยวกับนู๋ซ่า มีปัญหาอะไร โทรมาได้เลยครับ
ส่วนตัว GSM : 0 89 0 31 55 99

NCStyle Mobile Kiosk
ซุ้มขายของสำเร็จแนวคลาสสิต





Offline Omega VIP

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 6,036
จุนหนาไป ก็แบคไฟ ที่ท่อไอเสียได้นะครับ บุ้งออกท่อ miss firing system



Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
จุนหนาไป ก็แบคไฟ ที่ท่อไอเสียได้นะครับ บุ้งออกท่อ miss firing system

เหม็นกลิ่นแก๊ส+เปลืองด้วย... :dead:

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline jeabjamiro

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 8,623
  • ผมมันเสือ ไม่ใช่เซียน เหอะๆ
  • No.: in 05
  • รุ่นรถ: ASTRA VAN
  • สีรถ : ขาวโบ๊ะ
  • เครื่องยนต์: x20xev AT------เครื่องตัดหญ้า
พี่นพ ครับ เดี๋ยวไปแก่งกะจาน สอนผมหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ จูนแบบ เนียนๆๆๆ นะครับ

หน้าไม่ให้แต่ใจพระครับ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และวาระ เฮ้อ.....แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนดีต้องเจ็บกันอีกเยะ เหอะๆ
jeabjaMIro : OPEL ASTRA VAN 8V 1.6 GL 1993
                   : FIAT 850 SPORT COUPE'


Offline Omega VIP

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 6,036
พี่นพ ครับ เดี๋ยวไปแก่งกะจาน สอนผมหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ จูนแบบ เนียนๆๆๆ นะครับ

สอนด้วย จูน fix ไม่เป็นอ่ะครับ



Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
จูนแบบเนียนๆ...มันจะกินอยู่ที่ประมาณ 1.50 บาทต่อกิโลเมตร  ที่ราคาแก๊ส 11.00 บาทต่อลิตร

ประมาณนั้น...

พี่นพ ครับ เดี๋ยวไปแก่งกะจาน สอนผมหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ จูนแบบ เนียนๆๆๆ นะครับ

แก่งกระจาน คงมะได้ไปนะเจี๊ยบ ช่วงนี้พายุเข้าหลายลูก  :หนาว: :จุก: :จุก: :จุก:

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline pung

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 414
จุนหนาไป ก็แบคไฟ ที่ท่อไอเสียได้นะครับ บุ้งออกท่อ miss firing system

อาจวาล์วไอเสีย  แตก  หรือ  ค้าง  ทำให้  แบคออกทางท่อไอเสีย เคยเป็นกับรถผม  ติดแก๊สแบบหัวฉีด  AC 



Offline Omega VIP

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 6,036
จุนหนาไป ก็แบคไฟ ที่ท่อไอเสียได้นะครับ บุ้งออกท่อ miss firing system

อาจวาล์วไอเสีย  แตก  หรือ  ค้าง  ทำให้  แบคออกทางท่อไอเสีย เคยเป็นกับรถผม  ติดแก๊สแบบหัวฉีด  AC 

เจ้า GT ก็เคยเป็นครับ  ตอนไปอุดรฯ เมื่อ ม.ค. ปีนี้ เล่นกับ รถกะบะพี่ก๊อต จาก หนองคาย - อุดรฯ พออัดๆ แล้วถอน มีปุ้งที่ปลายท่อ  มันถอยห่างจากรถเลย  8)



Offline QgomKing

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 652
อ่า...ใข้แบบ ฟิ๊กมิกฯ + ปรับมือ ใช่ไหมครับ....

ถ้าใช่...ลักษณะการจูนของระบบแบบนี้...ในสภาวะปกติ ไม่ควรเน้นประหยัดมากๆ นะครับ

ให้มันหนาเล็กน้อย (ไม่ต้องถึงขั้นได้กลิ่นแก๊ส) เพื่อที่จะ......
    1. เวลาอากาศเย็น มันจะได้ไม่เกิดอาการแบ๊คไฟร์
    2. เวลาฝนตก(อากาศเย็น) จะได้ไม่แบ๊คไฟร์อีก
    3. เวลาหน้าหนาว(หลังจากกลับจากผับตี3 - ตี4) จะได้ไม่แบ๊คไฟร์

ทั้งนี้ทั้งนั้นก้อเพราะว่า....เมื่ออากาศเย็นลง มวลความหนาแน่นของอากาศจะเพิ่มขึ้น แต่แก๊สยังจ่ายเท่าเดิม  ก้อจะกลายเป็นว่า ปริมาตรแก๊สต่ออากาศน้อยลง นั่นก้อคือ....แก๊สบาง

ถ้าจูนมาพอดี หรือค่อนข้างบางเล็กน้อย มันก้อจะกลายเป็นว่าเมื่ออากาศเย็นลง มันก้อจะกลายเป็นแก๊สบางถึงบางมาก

เป็นเหตุให้เกิด แบ๊คไฟ ได้งัยครับ...


เป็นแบบ ฟิ๊กมิกฯ + ปรับมือ ครับ

ตอนนี้มันก็วิ่งในเมือง ก็ตกโลละ 1.5 บาทได้กลิ่นแก๊สพอประมาณครับ วิ่งๆมาแล้วจอด บางครั้งก็กลิ่นแรงอยู่หมือนกันครับ

วันนี้เอาไปจูนมาใหม่ วิ่งปรื๊อออ~ครับ จูนให้หนาขึ้นนิดหน่อย


เน้นประหยัดมาก..ก็แบบนี้แระครับ

คุคุคุ ก็มานซดเยอะนินาครับ ถังล่าสุดมันวิ่ง 1.47 บาท ต่อกิโล ถังก่อนที่จะปุ้งนี้แหละคับ ((จากเดิม 1.5) ) แต่ผมไม่ได้ไปปรับอะไรมานเลยนะครับ มันขึ้นลงเอง


ตามนังต้นว่ามาครับ หัวเทียน กรองอากาศเปลี่ยนครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ??

อาการข้างบนจะแบคในท่อไอดี (ดูที่กรอง ถ้ากรองบึ้ม กระจาย ก็แม่นล่ะ)

อีกอาการคือแบคในท่อไอเสีย (กรองอากาศปกติสุข) อาการนี้แค่สายหัวเทียนหลวมก็เกิดได้ครับ

ลองเช็คดูก่อนล่ะกัน

ของผมเป็นกรองเปลือยอ่ะครับ ปุ้งปุ๊บ จอดดูดีใจมากกรองยังอยู่นึกว่ามันจะกระจายไปแล้ว กรองไม่ได้เป่ามา . . . 3เดือนได้ครับ หุหุหุ

สายหัวเทียน อัดโซเนค อาทิตย์ ละ 1-2 ครั้งได้ครับ

หัวเทียนพึ่งเปลี่ยนไป ก่อนสงกรานต์ครับ

ร่วมรณรงค์ให้ใช้ Avatra เป็นรูปจริงคร๊าบ
ชื่อ "โอม" ครับผม
ได้ ซีซ่า มาสมใจ ต่อไปปรับแต่งสภาพพร้อมขับ
โอม มือใหม่ CORSA 1.4 MT เดิมๆ
ม.นเรศวร พิษณุโลก omemy_yim@hotmail.com
๐๘๙-๗ศูนย์๘๓๘๙๙
๐๘๖-๓ศูนย์๙๔๔๙๘


Offline ZeaBiscuit

  • DekGayRay's
  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,952
  • ปากหมา ใจไม่หมา
    • ZB's Photos...
ลองเช็คดูล่ะกันครับ ว่าแบคที่ไหน ไอดีหรือไอเสีย

อ่อ ... สายหัวเทียน ถ้ามันขาดในอัดโซแน็กให้หมดกระป๋อง ก็ช่วยอะไรไม่ได้นะครับ




ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาเจอกัน !!
Life Start at 6,000 rpm !!!
www.dekgayray.com


Offline หนานมา

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 3,127
  • luangsu_m@hotmail.com
  • No.: 34
  • รุ่นรถ: แอสตร้าแวน
  • สีรถ : สีเทา
  • เครื่องยนต์: พันหกอีโคฯ
ถ้าได้กลิ่นแก๊ส แสดงว่ามันหนาครับ

    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลั๋วหนาว  จักเอาไว้พื้นอากาศ กล๋างหาว ก็กลั๋วหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม  จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลั๋วเจ้าป๊ะใส่แล้วลู่เอาไป  ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้  จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา”
- สมเจตน์ วิมลเกษม


Offline NONGG2500

  • ยอดฝีมือแห่งแค้วน
  • *****
    • Posts: 1,387
  • BAN!!!!!
 :'( :'( :'(

 โอม โลละ 1.47 ก็กินแก๊สมากไปครับ คอร์ซ่าผม โลละ 1.02-1.09 บาท ในทางยาว
 ถ้าในเมืองก็ไม่น่าเกิน 1.30 บาท ถ้ามีกลิ่นแก๊สก็แสดงว่าแก๊สหนาไป ให้ปรับแก๊สเข้าที
 ละ 1/4 รอบจนได้กลิ่นแก๊สน้อยที่สุด แล้วทดสอบดู ช้อสำคัญเช็คดูระบบจุดระเบิดด้วย
 ครับว่าสมบูรณ์ดีหรือเปล่า จูนแก๊สบางไปหนาไปก็วิ่งไม่ออกนะครับ หนาไปก็เกิดแบ๊คไฟร์
 ได้ครับ ในกรณีเวลาดับเครื่องยังมีเสียงเครื่องสำลักอยู่ ผมเคยปรับแก๊สให้บางลงอาการ
 ดังกล่าวก็หายไปครับ


  :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:

บุคคลนี้ได้ถูก BAN อย่างถาวร  เพราะได้   "ก่อความวุ่นวายในเวบ"   ท่านใดเคยซื้อของ หรือ กระทำการใดๆ กับบุคคลนี้ ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับเวบทั้งสิ้น


Offline QgomKing

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 652
เดี๊ยวคงต้องไล่เช็คใหม่ล่ะครับ

เริ่มจากล้าง วาวล์+ไอเดิ้ล เช็คสายหัวเทียน คอย+จานจ่าย :ไม่:

ร่วมรณรงค์ให้ใช้ Avatra เป็นรูปจริงคร๊าบ
ชื่อ "โอม" ครับผม
ได้ ซีซ่า มาสมใจ ต่อไปปรับแต่งสภาพพร้อมขับ
โอม มือใหม่ CORSA 1.4 MT เดิมๆ
ม.นเรศวร พิษณุโลก omemy_yim@hotmail.com
๐๘๙-๗ศูนย์๘๓๘๙๙
๐๘๖-๓ศูนย์๙๔๔๙๘


Offline QgomKing

  • หนึ่งในใต้หล้า
  • ****
    • Posts: 652
เนื่องจากปัญหาเยอะพี่จุ๊ฟเลยเปลี่ยนหม้อต้มให้ใหม่ครับตอนนี้ขอเช็คก่อนนะครับ

ขอขอบคุณพี่ๆทุกคนและพี่จุ๊ฟเป็นอย่างมากเลยครับ ((จำไม่ได้ว่าหม้อเดิมยี่ห้ออะไร ตัวใหม่ก็ลืมไปแล้ว แหะๆ)) :สำนึก:

ร่วมรณรงค์ให้ใช้ Avatra เป็นรูปจริงคร๊าบ
ชื่อ "โอม" ครับผม
ได้ ซีซ่า มาสมใจ ต่อไปปรับแต่งสภาพพร้อมขับ
โอม มือใหม่ CORSA 1.4 MT เดิมๆ
ม.นเรศวร พิษณุโลก omemy_yim@hotmail.com
๐๘๙-๗ศูนย์๘๓๘๙๙
๐๘๖-๓ศูนย์๙๔๔๙๘


 





Opel Vauxhall Corsa B Astra Vectra B Omega Kadett Kapitan Olympia C14NZ C12NZ X14XE X16XE X16XEL X18XE X18XE1 X20XEV Z22SE C20NE C20SE C20XE C2OLET X25XE C25XE X30XE imcher stiemetz zifira


รถยนต์ ขับรถ Opel in Thai โอเปิล อิน ไทย สนาม ซ่อม แต่ง คลับ club love lover modify talk host server online network game เกมส์ colocation co-location ล้อ ยาง ช่วงล่าง เครื่อง