ขอแจมด้วยครับ จะฟังหรือไม่ฟังผมก็ไม่เป็นไร
- แต่อยากจะแนะนำว่า ทันทีที่ได้รถ (เก่า) มาใหม่ ๆ ให้รีบเอาเข้าอู่ที่ไว้วางใจได้ เพื่อเปลี่ยนของเหลวทั้งหมด สายพานราวลิ้น ลูกรอก ชิ้นส่วนไหนชำรุดก็พยายามเปลี่ยนใหม่ซะให้เรียบร้อย แล้วเช็คเรื่องช่วงล่างด้วย ผ้าเบรค จานเบรค โช้ค ยาง ส่วนที่เกี่ยวกับช่วงล่าง
เตรียมงบเผื่อไว้สำหรับการนี้ 20,000-30,000 บาท (ขึ้นอยู่กับความโทรมของสภาพรถด้วย จริง ๆ อาจจะหมื่นต้น ๆ)
- ให้เป็น first priority เลยนะครับ อย่าเพิ่งเอารถไปขับทางไกล หรือใช้งานหนัก หรือขับเทสต์อย่างหนัก (เพราะคุณคงได้เทสต์รถตอนก่อนตัดสินใจซื้อแล้วใช่ไหม การเทสต์ก่อนซื้อ เพื่อเช็คดูสภาพรถ แล้วต่อรองราคา เพื่อเผื่อเงินเอามาซ่อมแซมผลที่ได้จากการเทสต์นั้นไง)
- รีบเอาเข้าอู่ก่อนนะครับ ก่อนที่จะเอาไปใช้งานในชีวิตประจำวัน สายพานราวลิ้น ลูกรอก เปลี่ยนเลยครับ ถ้าเจ้าของเก่าเขาไม่มีใบเสร็จมาให้ดูว่าเขาเพิ่งเปลี่ยนไปจริง ๆ อย่าเชื่อเพียงลมปาก
- ผมไม่ได้เป็นสาวก หรือมีส่วนได้เสียกับอู่ไหน แต่อยากแนะนำเพราะใช้บริการอยู่ ถ้าที่กทม. ก็สินออโต้ ลาดพร้าว 71 และ DD Service รามอินทรา ที่เชียงใหม่ก็ช่างเชษฐ์ ครับ
- สุดท้าย ขอให้โชคดีและใช้โอเปิ้ลอย่างมีความสุขนะครับ
ปล. ถ้าน้ำมันเครื่องซึมบริเวณฝาครอบวาล์ว (แล้วไหลลงไปข้างล่าง) อาจเป็นที่ประเก็น (ที่ทำด้วยไม้ค๊อก) มันเสื่อม ก็เปลี่ยนใหม่ซะ (ประมาณ 1,000 บาทน่าจะได้) หรือดูดี ๆ ว่ามันออกมาจากฝาสีเหลือง (ฝาเติมน้ำมันเครื่อง) หรือเปล่า การสังเกตก็ง่าย ๆ ถ้าฝาเหลืองมันหมุนเปิดปิดได้ง่าย แสดงว่าตัวซีลยาง (30-40 บาท) ที่อยู่ข้างในฝาเหลืองมันเสื่อมสภาพ เพราะปกติเวลาปิดฝานี้ เราต้องกดฝาลงไปแล้วหมุน มันจะฝืด ๆ หน่อย นั่นแหละปิดได้สนิท (นี่สำหรับฝาเหลืองของเครื่อง C14NZ- 1.4, 8 วาล์ว นะครับ)