กล่องอะไรพี่ ถ้ากล่องเดิมที่สำนักแต่งต่างๆ เอาไปโม ใส่ไปโลดตอนนี้ก็มีน้องที่รู้จักกันมีของ sard ขายอยู่
กล่องโมรอมของสำนักต่างๆเนี้ย ของ 4E แกเคยลองหรือยังว่า มันแรงขึ้นจริงเหรอ
บอมบ์เคยลอง B16 เครื่องเดิม เอารอม Spoon มาใส่ วิ่งเหี้ยกมาก สะดุดเพราะหนาตลอดทาง เทคก็เปิดเร็วขึ้น ดึงสู้กล่องเดิมก็ไม่ได้ บลาๆๆๆ
กล่องแต่ง คือกล่องที่ปรับจูนมาสำหรับเครื่องตัวนั้นๆ หรือเครื่องที่ปรับแต่งมาใกล้เคียงกับคันที่กล่องนั้นประจำการอยู่ เอากล่องแต่งมาใส่้เครื่องเิดิมๆ แนะนำว่าลองวัดแรงมาของสองกล่องเทียบกันดูด้วยนะครับ ถ้าเครื่องเิดิมๆไม่ทำอะไร ผมถือหางกล่องเดิมว่าแรงม้ามากกว่า
ถ้าเรารู้ว่ากล่องแต่งนั้น ใส่เครื่องอะไรมา โมมา Step ไหน แล้วไปโมตามเครื่องตัวนั้น อันนี้โอเคครับ แรงแน่นอน โช๊ะเด๊ะ !!!
แต่ถ้าเอามาใส่เครื่องเดิมๆ ผมว่ากล่องเดิมดีที่สุดแล้ว ถ้าปรับแต่งมาบ้าง ก็กล่องจูนโลด แค่เปลี่ยนขนาดท่อไอเสียใหม่ ก็ต้องจูนใหม่แล้วครับ กล่องแต่งอะไรเนี่ย ผมไม่ค่อยศรัธธา (ยกเว้นว่า มันมาพร้อมเครื่อง อันนี้แรงแน่)
จริงๆจะบอกว่า ไม่ได้อยากจะพูดเรื่องนี้ซักเท่าไหร่หรอกครับ ผมถูกด่ามาเยอะล่ะ เรื่องเบรกคนนูนคนนี้เนี่ย บางคนก็ว่าผมไม่ได้ใช้ จะมารู้ดีกว่าคนใช้ได้ยังไง (กรูก็อยากถามเหมือนกันว่า "ยาบ้า" มันดีไม๊ เคยเสพไม๊ รู้ได้ไงว่ามันไม่ดี) คำว่าประสพการณ์ มันไม่จำเป็นต้องเจอกับตัวเองครับ ไม่งั้นป่านนี้มนุษย์ก็ยังสร้างเครื่องบินไม่ได้ เพราะประสพการณ์ในชั่วชีวิตคนๆเดียว มันไม่พอให้เรามีความรู้ขนาดสร้างเครื่องบินได้แน่ แต่เราสามารถเอาความรู้คนอื่นมาต่อยอดพัฒนาได้ ที่สำคัญคือการปรับแต่งเครื่องยนต์ "เป็นวิทยาศาสตร์" เหมือนกับ 1+1 ต้องเท่ากับ 2 หรือ 2+2 ต้องเท่ากับ 4 จะมีคนมาบอกว่า 2+2 ได้ 16 มันเป็นไปไม่ได้ !!!
เรื่องจูนรถ แต่งรถก็เหมือนกัน ผมเองก็รู้เท่าที่ผมรู้ และรู้เท่าที่ความรู้อันน้อยนิดในสมองจะพอ "คำนวน" ได้ ไม่ได้เทพมาจากไหน ไม่ได้เคยใช้รถมาทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ผมขับมาทั้งรถบ้านๆ รถแรงๆ รถเน่าๆ แต่ผมไม่ได้เชื่อทุกอย่างที่ได้ยินได้ฟังมา ผมมีสมองไว้ประมวลผลว่า ไอ้ที่ได้ฟังมานั้นมัน "เป็นไปได้" มากน้อยแค่ไหน และก็เอาประสพการณ์ตรงนี้ มาบอกต่อให้ท่านอื่นๆทราบ สิ่งที่ผมบอก อาจผิดก็ได้ มันไม่จำเป็นต้องถูกเสมอ แต่จำเอาไว้อย่างครับ
"ปรับแต่งเครื่องยนต์ เป็นวิทยาศาสตร์ ทุกอย่างต้องคำนวนได้"ผมยกตัวอย่างให้ฟังเล่นๆล่ะกัน สมมุติผมอยากติด Turbo ให้รถผม ผมเข้าไปร้านแต่งรถ ร้านแรกบอกว่า
"เครื่องน้องต้องตัวนี้เลยน้อง บูสมาตั้งแ่ต่สามพันกว่ารอบ บูสเต็มจนเปลี่ยนเกียร์ แรงม้าทะลุ 150 แน่นอน พี่ทำมาเป็นสิบๆคันแล้ว"
อีกร้านตอบว่า
"เครื่อง 1500cc ใช้ TD04H-15G กำลังดีครับ จาก Turbo Map จะเห็นได้ว่า เริ่มติดบูสตั้งแต่ 2400 รอบ กวาดไปเรื่อยๆ บูสเต็ม 0.5 Bar ที่ 3000 รอบ Turbo ทำงานเต็มที่ในช่วงรอบเครื่อง 4000-5000 รอบ แล้วก็จะไปตกกราฟที่ 5600 รอบ แนะนำให้เปลี่ยนเกียร์ที่ 6000 รอบครับ เพราะเกินนั้น ลากไป Turbo ก็หมดแล้ว แรงม้าน่าจะได้ราวๆ 140 กับเกียร์ตัวนี้นะครับ ถ้าเปลี่ยนเกียร์ไปใช้ C160 เฟืองท้าย 4.5 น่าจะได้ราวๆ 150 แรงม้าครับ แต่ผมไม่เคยติดรถรุ่นนี้นะครับ อันนี้พูดตามที่เครื่องคิดเลขคำนวนออกมา"
ร้านไหนน่าใช้บริการมากกว่ากันครับ ??